Tập làm văn lớp 4: Tả con vẹt mà em thích (Dàn ý + 10 Mẫu) Tả con vật nuôi trong nhà lớp 4

TOP 10 bài văn Tả con vẹt mà em thích SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn Tả con vật có trong cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Vẹt là con vật nuôi trong nhà vô cùng đáng yêu, dễ thương, bắt chước tiếng người cực giỏi. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết bài văn tả con vật thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra sắp tới.

Tả con vẹt mà em thích hay nhất

Dàn ý tả con vẹt

a. Mở bài

  • Dẫn dắt, giới thiệu về chú vẹt mà em muốn tả
  • Gợi ý: Trên ban công nhà em, là một vườn cây cảnh nhỏ và xinh đẹp. Trên cùng có treo một chiếc lồng chim lớn như cái tivi được trang trí lộng lẫy. Đó là ngôi nhà và khu vui chơi mà cả gia đình em tạo ra để dành tặng cho Chíp - chú vẹt đáng yêu vừa tròn một tuổi.

b. Thân bài

- Miêu tả chú vẹt:

  • To hơn bàn tay của bố một chút, nặng như một cái tô đựng đầy bún
  • Toàn thân bao phủ bởi một lớp lông màu xanh dương, riêng hai bên má và bụng là màu cam
  • Cái mỏ khoằm, đen bóng rất cứng giúp chú mổ được các loại quả, hạt
  • Hai bàn chân là hai bộ móng vuốt to và sắc, giúp chú có thể bám vào bất kì địa hình nào
  • Đôi mắt chú khá nhỏ, tròn xoe và đen láy, xung quanh mắt là phần viền màu xám, như là đeo kính
  • Phần lông phía dưới mắt và má, là một nhúm màu trắng tinh, giống hệt được đánh phấn
  • Toàn thân chú có nhiều màu lông rực rỡ, không pha trộn mà tách biệt rõ ràng, giống như một chú hề
  • Cánh của vẹt không quá lớn, khi khép lại cũng chỉ dài bằng thân
  • Riêng đuôi của vẹt thì rất dài, đoạn dài nhất có thể dài hơn khoảng cách từ đầu đến mông của nó

- Hoạt động, tính cách:

  • Món ăn ưa thích của chú vẹt là các loại hoa quả, đặc biệt là những loại hạt cứng
  • Hằng ngày, chú ta thường đứng trên thanh gỗ trong lồng sung sướng sưởi nắng
  • Chú ta thường bắt chước theo tiếng nói của bố, hay phát ra các âm thanh ngộ nghĩnh khi ở một mình
  • Bây giờ, chú đã có thể nói được hai tiếng xin chào rồi
  • Là chim nhưng chú ta rất ít bay, chỉ khi nào cần về chiếc lồng được treo trên cao thì chú mới bay thôi
  • Nhưng để đảm bảo không bị lạc, bố vẫn giăng lưới quanh ban công để tạo một không gian khép kín
  • Dù vậy, mắt lưới vẫn rất to, như bàn tay em để đảm bảo chú vẹt không ra được nhưng cũng không bị bí
  • Thường ngày, chú sẽ sà xuống nền, lắc lư đi lại như người, làm cái đuôi nhỏ của bố
  • Khi đi ngủ chú mới bay về chuồng
  • Chú vẹt rất thông minh, biết làm nũng, cọ vào chân của mọi người để xin ăn

c. Kết bài

  • Tình cảm của em dành cho chú vẹt
  • Gợi ý: Em thích Chíp lắm. Ngày nào em cũng dành thời gian để ngồi chơi với chú. Em còn theo bố học cách dọn dẹp chuồng và vệ sinh cho chú ta nữa. Mong rằng Chíp sẽ luôn khỏe mạnh để sống thật lâu cùng gia đình em.

Tả con vẹt ngắn gọn

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 10 của em, bố tặng em một chú vẹt rất xinh với bộ cánh xanh mượt mà, óng ả. Em thích lắm, lúc nào cũng quấn quýt bên chú, nhìn ngắm mãi không thôi.

Chú vẹt của em thuộc giống "Vẹt cầu vồng". Nó có cái đầu nhỏ nhắn, bộ lông rực rỡ như cầu vồng. Đôi mắt của chú to, đen láy, tròn như hạt nhãn, bao quanh mắt là một vòng tròn nhỏ màu trắng nhìn như cặp kính cận. Chú có cái mỏ cong, khoằm, màu đỏ đất hướng về trước nhìn rất lạ, khác hẳn với mỏ của những loài chim khác. Chú vẹt em nuôi rất nghịch ngợm, không bao giờ chịu ngồi yên lặng một chỗ. Suốt ngày chú ta đi đi lại lại trong chuồng, không thì lại nhảy lên nhảy xuống không yên. Cái đầu lúc nghiêng sang trái, lúc nghiêng sang phải hóng chuyện. Mỗi khi nhìn thấy người, nó lại đập đôi cánh dài của mình như biểu lộ sự vui mừng.

Em yêu chú vẹt lắm, lúc nào cũng muốn trò chuyện, nô đùa với chú. Chú đã trở thành người bạn thân thiết không thể thiếu đối với em.

Tả con vẹt lớp 4

Bố em là một người đam mê chim cảnh nên ở nhà e có sự xuất hiện của nhiều loại chim khác nhau nhưng trong đó em ấn tượng nhất là con vẹt.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp con vẹt ấy chắc hẳn không chỉ riêng em mà mọi người ai cũng thế đó là bộ lông mềm mượt với nhiều màu sắc rực rỡ. Vẹt có cái mỏ màu trắng đen to và dài hơn các loài chim khác, nhưng không chỉ nhọn mà còn quặp vào bên trong. Phải chăng vì thế mà vẹt sở hữu một tiềm năng vô cùng đặc biệt đó là bắt chước tiếng người. Hễ nghe ai nói gì là nó liền nhanh nhảu nói theo, cái giọng thánh thót dễ thương vô cùng.

Vẹt có đôi mắt nhỏ xíu chỉ như một chấm trên khuôn mặt ấy nhưng nhờ nó mà vẹt có thể định hướng và nhìn thấy mọi vật xung quanh cả ban ngày và bóng tối. Đôi cánh to dài với ba tầng màu đỏ vàng và xanh dương , mỗi lần dang đôi cánh xòe rộng như cánh quạt sặc sỡ dưới ánh nắng mặt trời. Đuôi vẹt khá dài và duỗi thẳng được cấu tạo bằng một vài cái lông dài cứng. Vẹt có đôi chân trông rất chắc khỏe, ba ngón chân dài với móc vuốt sắc nhọn giúp nó bám vững trên mọi địa hình dù là hiểm trở nhất.

Em rất yêu quý con vẹt nhà em. Em sẽ chăm sóc nó thật tốt để vẹt luôn khỏe mạnh và là người bạn mỗi lúc em rảnh rỗi.

Tả con vẹt mà em thích

Mỗi khi trở về nhà nhìn thấy chú chim vẹt của em thì niềm vui được nhân gấp bội, sự nhọc nhằng tan biến đi. Chú vẹt được ngoại em nuôi dưỡng cũng đã hơn hai năm, gắn bó lâu dài nên tình yêu thương, sự gắn bó em dành cho chú chim là rất nhiều, sâu sắc.

Chú chim vẹt nhà em với vẻ bề ngoài khá là thu hút, bắt mắt với bộ lông rực rỡ sắc đỏ lung linh, nóng bỏng. Thân hình của chú tròn, nặng khoảng 1,5 ki-lô-gam nên bế chú rất vừa tay. Cái đầu của chú vẹt tròn đi kèm cùng chiếc mào vừa vặn phía trên màu đỏ nổi bật. Cái mỏ chính là điểm nhấn mạnh mẽ trên khuôn mặt của chú vẹt, mỏ vẹt chiếm gần hết gương mặt, nó có kích thước rất dài, nhọn mà vô cùng cứng cáp, có chiều hướng cong cụp xuống phía dưới có màu xanh đen. Chính vì kết cấu miệng của vẹt như thế mà khi chú ngoằm một đồ vật hay bất kì thức ăn gì thì khó mà lấy ra được, nó rất chắc chắn. Thân hình mập mạp, tròn tròn được giữ vững vàng trên đôi chân khỏe khoắn với những chiếc móng nhọn, sắt lẹm nhằm đảm bảo an toàn, tạo ra dễ dàng khi chú trèo lên các nhánh cây.

Còn nhớ ngày chú vẹt đến với nhà em lần đầu, em bỡ ngỡ thấy chú vẹt rất lạ, hơi lo sợ không dám đến gần. Chỉ vài ngày trôi qua thì em đã tạo được kết nối với chú, thay ông cho chú ăn và thường xuyên đến trò chuyện, đùa giỡn cùng chú nên đã thành một thói quen. Chú vẹt nhà em có giọng nói vô cùng trong trẻo, thánh thót, thi thoảng lại thốt lên vài câu nghe đã tai vô cùng. Thức ăn của chú vẹt thì khá đa dạng, hầu như chú đều ăn được mọi thứ nên rất dễ dàng để chăm sóc cho vẹt. Em nhớ có một lần chú vẹt không nói cũng không ăn uống, thần sắc mệt mỏi khiến cả gia đình em lo lắng liền đem đi khám, may mắn chú đã khỏi bệnh và ngày càng lớn mạnh.

Thời gian được gắn bó, bên cạnh chăm sóc chú vẹt em đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, thú vị. Em xây dựng cho mình một niềm đam mê với chim cảnh, đặc biệt là chú vẹt đáng yêu này. Nhờ có chú vẹt mà mỗi lúc em thấy bế tắc, buồn bã thì chỉ cần nhìn chú, nghe tiếng hót của chú và nói ra hết những điều giấu trong lòng thì mọi chuyện buồn trôi qua một cách nhanh chóng. Em luôn quý trọng và sẽ chăm sóc cho chú vẹt đáng yêu nhà em thật tốt, lớn lên mỗi ngày.

Tả con vẹt đầy đủ, chi tiết

Tả con vẹt - Mẫu 1

Nhà tôi không thích nuôi nhiều con vật. Nhưng Hoạt Hoạt lại là trường hợp đặc biệt- chú vẹt mà cả nhà tôi đều yêu quý.

Hoạt Hoạt đã là thành viên trong nhà em đã được ba năm rồi. Chú vẹt là món quà của bố tặng cho tôi sau chuyến đi công tác dài ngày.

Hoạt Hoạt gây ấn tượng với người khác ngay từ bên ngoài của nó. Hoạt Hoạt nhỏ nhắn, xinh xắn, chỉ nặng hơn 1 kg. Nó có bộ lông rất đẹp, đầy đủ sắc màu: có màu xanh lam, màu xanh dương, màu vàng. Màu xanh dương nhẹ và màu vàng điểm trên cổ và màu xanh lam phủ toàn thân. Bộ lông của Hoạt Hoạt mới mượt mà làm sao, nhưng những chiếc đuôi lại rất cứng cáp. Đôi mắt Hoạt Hoạt đen nhánh, nháy nháy trông rất thông minh và tinh nghịch. Chiếc mỏ nhỏ xíu, đỏ tươi nhưng khi mổ đồ ăn lại thoăn thoắt. Chiếc chân nhỏ xíu của nó rất nhanh nhẹn, chuyền từ cành này qua cành khác.

Bố tôi làm cho Hoạt Hoạt một ngôi nhà rất đẹp bằng gỗ, treo ở trong vườn nhà có bao nhiêu cây và hoa đẹp. Tôi đặt tên cho nó là Hoạt Hoạt là vì chú vẹt này rất nhanh nhẹn, hoạt bát và thông minh nữa. Hoạt Hoạt rất thông minh và học mọi thứ rất nhanh. Những câu nói mà gia đình tôi hay nói thường ngày, Hoạt Hoạt đều học rất nhanh. Những lần mà tôi chuẩn bị đi học, Hoạt Hoạt đều chào tôi trước. Có khách đến nhà, Hoạt Hoạt đều hỏi: “Ai đấy? Ai đấy?” và nói vào trong nhà rằng “Có khách, có khách”. Từ khi có Hoạt Hoạt, gia đình tôi luôn luôn vui vẻ và náo nhiệt. Một câu nói nhại của nó khiến không khí căng thẳng như sắp cãi nhau lại dịu đi, và tiếng cười lại bắt đầu vang lên.

Những khi Hoạt Hoạt ốm, tôi đều rất lo lắng. Tôi thường mang bài ra trước Hoạt Hoạt để học, nghe Hoạt Hoạt nói để bớt căng thẳng. Những ngày về quê, phải gửi Hoạt Hoạt cho người khác trông giúp, tôi thật không thể yên lòng được. Hoạt Hoạt không chỉ là một con vật mà còn là người bạn rất thân, là một phần của gia đình tôi.

Tả con vẹt - Mẫu 2

Đang bước đi, em chợt giật mình vì một tiếng kêu khác lạ: “Mở cửa ra!”. Hóa ra đó là tiếng kêu của con vẹt ở trong lồng ngay bên cạnh lối đi.

Xét về vóc dáng, chú vẹt này có khác lạ so với các chú vẹt bình thường. Nó to hơn chứ không nhỏ nhắn như em vẫn hình dung ra khi nói đến vẹt. Bên cạnh nó, mấy chú chim bồ câu chỉ đáng là em út. Màu lông của nó cũng khác, đỏ rực chứ không phải là xanh lá cây. Tuy vậy nhìn nó, em vẫn nhận ra ngay là con vẹt.

Cái mỏ màu ngà của nó đúng là mỏ vẹt: dài, nhọn hoắt, phần trên dài hơn phần dưới, lại khoằm xuống, uốn cong hình lưỡi câu. Cái mỏ ấy đã ngoạm vào vật gì thì phải biết, khó mà gỡ ra được. Đỡ lấy thân thon dài của nó là đôi chân đen khỏe, với những ngón chân cong dài và móng nhọn hoắt như những cái vuốt bằng thép.

Lúc ấy, con vẹt đang đậu trên một thanh gỗ tròn nhỏ được treo bằng hai sợi dây sắt. Toàn bộ long của nó, từ cổ đến đuôi, trong giống chiếc áo choàng của một bà hoàng sang trọng. Hai chân nó cứ lần lượt chân trái trước chân phải sau, nhích dần từ dầu này đến đầu kia thanh gỗ, rồi lại đi ngược trở lại, trong như một người đang có chuyện băn khoăn suy nghĩ. Thỉnh thoảng nó đứng yên và kêu lên “mở cửa ra” bằng cái giọng the thé nghe đến buồn cười.

Đi và nói một lúc chán, con vẹt nhảy đến đậu vào máng ăn. Ở đây có một quả chuối ăn dở. Nó cắm cái mỏ khoằm vào quả chuối, cắt nát ra, rồi há rộng mỏ, cắn một tiếng vào. Nuốt xong một miếng, nó suy ngẫm nghĩ một tí, rồi tiếp tục ăn miếng khác. Hết một phần quả chuối, xem chừng đã no, con vẹt lại nhảy lên cây gỗ, tiếp tục đi đi lại lại, đều gật gù ra vẻ khoái chí lắm.

Sau lần đầu tiên vào Thảo Cầm Viên đó, mỗi lần đến đây chơi em đều đến thăm con vẹt quen thuộc. Mỗi khi nghe nó kêu lên “mở cửa ra” em đều giật mình. Em nghĩ: hay là nó đang nhớ rừng xanh của nó?

Tả con vẹt - Mẫu 3

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 10, ông mua tặng em một chú vẹt rất xinh với bộ cánh xanh mượt mà, óng ả. Em thích lắm, lúc nào cũng quấn quýt bên chú, nhìn ngắm mãi không thôi.

Chú vẹt của em thuộc giống “vẹt mào”. Nó có cái đầu lớn. Trên đó là chiếc mào vàng đầy ấn tượng, có thể xòe ra như cánh quạt. Đôi mắt của chú to, đen láy, tròn như hạt nhãn. Bao quanh mắt là một vòng tròn nhỏ màu trắng nhìn như một cặp kính cận. Vì vậy em gọi nó là Mắt Kính. Mắt Kính có một cái mỏ cong, hướng về phía trước màu nâu đất rất lạ. Khác hẳn những chiếc mỏ thẳng của loài sáo, yểng hay hoạ mi. Tuy khác lạ nhưng chiếc mỏ cong đó rất có ích. Nó không chỉ dùng để gắp và nghiền thức ăn mà còn giúp Mắt Kính bám vào cành cây, giúp nó leo trèo.

Mắt Kính rất nghịch ngợm. Không bao giờ nó chịu đứng yên một chỗ. Suốt ngày nó cứ đi đi lại lại trong chuồng, không thì cứ nhảy lên nhảy xuống không yên. Cái đầu lức thì nghiêng sang phải, lúc thì nghiêng sáng trái hóng chuyện. Mỗi khi nhìn thấy ai, Mắt Kính lại nói: “Xin chào! Xin chào!” rõ to để lộ ra cái lưỡi vừa lớn, vừa mềm. Ông em bảo nhờ cái lưỡi đó mà họ hàng nhà vẹt mới nói được tiếng người.

Mắt Kính có chiếc đuôi màu xanh lá cây dài và nhọn nhưng cái chân thì ngắn củn trông rất buồn cười. Vậy mà không hiểu sao nó giữ thăng bằng rất giỏi. Dù cành cây có nhỏ đến đâu, nó vẫn đi lại như không, chẳng hề ngã bao giờ. Có lẽ nhờ bốn ngón chân lúc nào cũng bấu chặt, tạo thành một một vòng tròn đeo vào thân cây nên chúng không bị ngã.

Mắt Kính rất phàm ăn. Trong các loại hạt, nó thích ăn nhất là ngô và đậu. Mỗi lần được thưởng thức những món này, cu cậu sướng rơn, cứ vỗ cánh phành phạch, không ngớt mồm: “Cám ơn! Cám ơn!'”. Và khi đã ăn no uống say, Mắt Kính thường rúc' đầu vào lớp cánh xanh non mà ngủ, trông rất đáng yêu.

Em yêu Mắt Kính lắm, lúc nào cũng muốn trò chuyện, nô đùa với chú. Mắt Kính thực sự đã trở thành người bạn không thể thiếu đối với em.

Tả con vẹt - Mẫu 4

Trong các loài vật có lẽ em luôn luôn yêu thích những chú vẹt màu sắc sặc sỡ và quan trọng hơn là chúng có thể biết nói tiếng người.

Khi mà xét về vóc dáng, em như thấy được hầu như những chú vẹt có khác lạ so với các chú chim bình thường. Nó dường như to hơn chứ không nhỏ nhắn như em vẫn hình dung ra khi nghĩ đến những chú vẹt. Bên cạnh nó, em cũng như đã thấy được có mấy chú chim bồ câu chỉ đáng là em út. Màu lông của nó cũng khác, đỏ rực chứ không phải là xanh lá cây, hay đơn điệu như những chú chim khác. Điều em ấn tượng nhất ở đây đó chính là cái mỏ màu ngà của nó đúng là mỏ vẹt. Mỏ của loài vẹt thông thường cũng như rất dài, nhọn hoắt, phần trên dài hơn phần dưới và nó dường như cũng lại khoằm xuống, uốn cong hình lưỡi câu nhìn cũng rất đáng yêu. Chính cái mỏ ấy mà đã ngoạm vào vật gì thì phải biết, khó mà gỡ ra được đó. Và để có thể mà đỡ lấy thân thon dài của nó là đôi chân đen khỏe, đó chính là với những ngón chân cong dài và móng nhọn hoắt như những cái vuốt bằng thép thật chắc chắn.

Khi được đi đến nhà bà ngoại, nhà bà em lại có con vẹt. Em dường như con vẹt đang đậu trên một thanh gỗ tròn nhỏ được treo bằng hai sợi dây sắt. Đáng nói ở đây chính là toàn bộ lông của chú vẹt này từ cổ đến đuôi, trong giống chiếc áo choàng của một bà hoàng thật là sang trọng. Thế rồi em như còn thấy được cả hai chân nó cứ lần lượt chân trái trước chân phải sau, nó cũng như đã nhích dần từ dầu này đến đầu kia thanh gỗ. Thế rồi con vệt dường như lại đi ngược trở lại, trong như một người đang có chuyện băn khoăn suy nghĩ. Qua đó em như thấy được thỉnh thoảng nó đứng yên và kêu lên tiếng người “mở cửa ra” bằng cái giọng the thé nghe đến buồn cười biết bao nhiêu. Con vẹt biết nói tiếng người không phải là điều lạ với loài chim mà còn lạ với tất cả các loài vật khác.

Em rất thích những chú vẹt thông minh có thể nói được tiếng người. Em cũng sẽ hay xuống ngoại chơi để được nhìn ngắm chú vẹt này.

Tả con vẹt - Mẫu 5

Một hôm em sang nhà ông thấy được ông mới mua một con vẹt nhìn thật là đẹp biết bao nhiêu. Con vẹt cũng là một trong những loài em yêu thích nhất.

Đó chính là một chú vẹt nhỏ nhắn, xinh xắn và rất là đáng yêu. Con vẹt nhà ông em nuôi có cái đầu nhỏ xíu màu cam cứ nguậy ngọ bên này sang bên khác như đang nghe ngóng điều gì. Và cũng chính với đôi mắt xinh xinh đen lóng lánh tròn xoe, và nó có được một cái mỏ đen nhánh xuống. Trông nó quả thực rất dễ thương. Nếu như quan sát con vẹt thì không khó có thể nhận ra được nộ lông chia làm hai màu phần lưng màu vàng, em chưa thấy được chính phần đuôi và phần cánh màu xanh nhạt. Có lẽ chính cái chân tí xíu bám chặt vào cành cây ở trong chuồng. Thực sự khi nhìn thấy chắc ai cũng muốn nũng nịu nó để nó có thể nói ra vài câu.

Có thể nói rằng chúng chính những ấn tượng đầu tiên của em khi nhìn thấy nó là lúc đôi cánh dang rộng ra, nó dường như cứ cúi cái đầu xuống, gật gù, miệng xin chào. Em như thấy được cảm giác của em lúc đó thực sự rất tuyệt. Và thú vị nhất như là khi em nói gì nó cứ luôn miệng nói theo và rất gần gũi với mọi người. Câu nói ”Chào buổi sáng” là câu nói em cất tiếng nói với chú chim dễ thương này. Nó dường như cứ lại nhảy nhót từ cành này sang cành khác nhái lại với em bằng giọng cũng rất dễ thương đó chính là ”chào buổi sáng”. Em thích lắm, vui lắm vì thích thú khi thấy chú chim thông minh. Không những thế em như thấy được mấy đứa con nít xung quanh vây lại níu áo em mà kêu bảo ”cho em chơi với…”. Nghe thấy thế con chim như lại nhanh nhảu đáp lại ”cho em chơi với cho em chơi với”. Con vẹt cứ thế mà nói theo bọn nhỏ thích ý.

Mới chơi với con vẹt của nhà ông thôi mà em cũng rất quý nó rồi, em hi vọng trong ngày cuối tuần sắp tới bố mẹ lại cho em về đây chơi để được chơi với chú vẹt thông minh này.

Tả con vẹt - Mẫu 6

Trong tất cả những loài chim thì em luôn yêu quý và thích thú với chú chim vẹt. Mỗi loài chim sẽ mang những hình dáng, đặc tính khác nhau và chú vẹt nhà em cũng thế. Ngày chưa nuôi chú vẹt thì em không biết chú là loại chim gì, may mắn trong đợt sinh nhật năm lớp hai ông nội đã tặng cho em chú vẹt đáng yêu này.

Chim vẹt thì khá là đặc biệt, một loài chim thông minh, lanh lợi rất được ưa chuộng hiện nay. Ngày ông nội mang chú vẹt về nhà, em lạ lẫm, còn lúng túng chưa biết phả xử lý, chăm sóc chú chim như thế nào. Thế mà chỉ sau một thời gian ngắn, học hỏi từ ông, tham khảo các thông tin thì nay em đã biết một ít kiến thức để nuôi, chăm lo cho chú vẹt của em. Vẹt là một loại chim cảnh, chú chim nhà em là loài nhỏ nên chỉ nặng tầm 300 gam, chiều dài thân hình của chú giao động vào khoảng 8,7cm. Chú chim vẹt này khá là xinh xắn, màu sắc lạ nên thu hút em ngay từ điểm nhìn đầu tiên. Con vẹt có đầu to, tròn nhỏ bằng quả cam. Điểm nhấn lớn nhất ở chú vẹt này chính là cái mỏ rất lớn, chiếm đến hơn nửa khuôn mặt. Cấu tạo của chiếc mỏ này là một lớp sừng rất cứng cáp, dày dặn nhằm bảo vệ cho chú và cũng là một bộ phận hữu dụng của chú vẹt nhà ta. Nhìn kĩ vào thì ta có thể thấy sự chênh lệch giữa lớp mỏ phía trên hơi nhểnh dài hơn lớp mỏ phía dưới, có chiều hướng quặp xuống dưới. Mắt của chú vẹt tròn to, đen láy cùng chiếc mào từ lông vũ. Phần cổ của chú vẹt thì không dài, tròn ngắn với lưng hơi cong lại. Nhìn phần chân của chú rất chắc chắn, khỏe khoắn với móng vuốt nhọn, sắc bén rất cứng. Nhờ đó mà chú vững chãi đứng trên các cành cây chắc chắn, dễ dàng hơn nhiều. Sặc sỡ, điểm nhấn là lớp lông rực màu sắc, có sự pha trộn giữa hai màu xanh lá và xanh dương tươi mát.

Chú vẹt nhà em thường được cho ăn các loại hạt dinh dưỡng, đôi khi là ngũ cốc hay các thức ăn dành riêng cho chú được bán trên thị trường. Hơn nữa chú vẹt nhà em còn ăn thêm những thức ăn tươi sống như rau củ. Đều đặn hằng ngày em luôn nhớ nhiệm vụ vệ sinh cho chú sạch sẽ, mát mẻ, không quên trò chuyện cùng chú mỗi sáng, mỗi tối. Thời gian qua đi, tính cũng đã bên nhau lâu lắm rồi nên em và chú vẹt gắn bó thân thiết. Mỗi ngày mà không hỏi han, gặp chú là em cảm thấy thiếu, khó chịu.

Chú vẹt nhà em rất tuyệt vời, em luôn cảm ơn món quà sinh nhật ý nghĩa của ông nội. Em sẽ luôn bên cạnh và nuôi chú vẹt thật chu đáo.

Tả con vẹt - Mẫu 7

Nếu như chim bồ câu là biểu tượng của sự hòa bình, chim chích chòe đặc trưng với tiếng hót sáng ngời, vươn xa thì chú chim vẹt nhạy bén, thông minh vượt trội các loài chim khác. Nhà em có nuôi một chú chim vẹt, chú được đặt tên là Tikik.

Trong một chuyến đi du lịch Đà Lạt của gia đình em vào năm ngoái, tình cờ ghé vào nhà người bạn học của bố em hồi cấp ba thăm hỏi mà em có cơ hội được gặp Tikik. Ngày đó vì thấy em quá say mê, thích thú Tikik mà chú bạn của ba đã dành tặng cho em chú chim vẹt này. Mang chú về nhà em bỡ ngỡ và chưa biết phải chăm sóc, nuôi dạy chú thế nào là tốt nhất. Nhờ có sự trợ giúp của bố bằng cách lên mạng tìm hiểu thông tin và liên lạc tìm chú bạn của bố mà em dần có kỹ năng chăm sóc Tikik tốt hơn rất nhiều. Tính đến nay thì chú chim vẹt Tikik này đến với gia đình em cũng đã một năm rưỡi, thời gian không quá dài nhưng đủ để em có thêm nhiều kinh nghiệm nuôi chim vẹt và xây dựng tình cảm với Tikik.

Phải khen rằng chú vẹt của em trộm vía rất thông minh, khôn ngoan, lanh lợi, không chịu đứng yên một chỗ mà suốt ngày nhảy không ngừng trong chiếc lồng của mình. Tikik nay đã được gần hai ki-lô-gam, trông chú rất mập mạp, đáng yêu. Thân hình mũm mĩm, khỏe khoắn cùng vẻ ngoài sang trọng, rực rỡ bởi bộ lông mềm mại màu đỏ chói lóa. Cái đầu to nổi bật với chiếc mỏ cong cụp xuống chiếm nửa cái mặt chú, cấu tạo của chiếc mỏ này khá là khác biệt so với các loài chim khác, nó cứng cáp, nhọn hoắt với lớp trên có vẻ dài hơn, nhểnh ra so với lớp phía dưới. Nhờ đó Tikik giữ một đồ vật hay thức ăn gì đó rất chắc chắn.

Sau nhiều lần dạy thì nay Tikik đã biết thánh thót cất tiếng “Xin chào, xin chào!” mỗi khi em đi học về hay có người lạ đến nhà chơi. Cái đuôi của chú vẹt thì dài chĩa xuống phía dưới có màu xanh pha chút đen rất độc đáo. Bộ chân của Tikik vốn chắc khỏe nên thuận lợi cho chú trong việc leo trèo, giữ vững trên những nhánh cây. Tikik nhà em thì rất là thích ăn các loại hạt, ngũ cốc dinh dưỡng vì thế em thường chiều lòng chú, trộm vía nê em vẹt lớn mạnh, tươi vui. Tikik thông minh và rất hiểu chuyện, những khi em kể cho chú chuyện buồn của em thì chú sẽ biểu lộ sự an ủi, cảm thông bằng nét mặt buồn, hay mỗi khi em có niềm vui thì Tikik cũng vui cùng em.

Thương lắm Tikik, em mong sao chú vẹt này sẽ mãi lớn mạnh và bên cạnh em cùng gia đình.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
258
  • Lượt tải: 165
  • Lượt xem: 53.780
  • Dung lượng: 287,2 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • điền lê
    điền lê

    wow !!! 😃

    Thích Phản hồi 06/05/22