Tập làm văn lớp 4: Tả con rùa mà em đã từng nhìn thấy (Sơ đồ tư duy) Dàn ý & 6 bài văn Tả con rùa lớp 4 hay nhất

Tả con rùa mà em đã từng nhìn thấy tuyển chọn 6 bài văn hay nhất, kèm theo dàn ý chi tiết và sơ đồ tư duy, giúp các em học sinh lớp 4 dễ dàng hoàn thiện bài văn Tả con vật có trong cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Tả con rùa mà em đã từng nhìn thấy

Để bài văn Tả con rùa thêm sinh động, các em cần miêu tả bao quát, tả chi tiết đặc điểm, các bộ phận như đầu, mai rùa, chân, rồi kết hợp sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Sơ đồ tư duy Tả con rùa

Sơ đồ tư duy Tả con rùa

Dàn ý Tả con rùa

a. Mở bài: Giới thiệu về con rùa mà em muốn miêu tả.

b. Thân bài:

- Miêu tả ngoại hình của chú rùa:

  • Giống loài: rùa núi vàng
  • Độ tuổi: 5 tháng tuổi
  • Kích thước: to bằng ba ngón tay của người lớn
  • Bốn cái chân: to như đầu đũa, da hơi nhăn, ngón tay ngón chân có móng vuốt sắc nhọn
  • Phần đầu: to gấp đôi cái chân, đầu tròn, màu nâu, da hơi nhăn nheo như cụ già
  • Mai rùa: to lớn, cứng cáp, trơn bóng, chia thành các ô lục giác dài màu vàng nhạt, các ô có viền màu nâu, ranh giới giữa các ô là đường kẻ đen rất đẹp

- Hoạt động của con rùa:

  • Thường chỉ nằm trên mỏm đá và ngẩn người nhìn trời
  • Thích được phơi nắng trên mỏm đá nhỏ khô ráo
  • Di chuyển rất chậm chạp, chỉ nhích từng chút một, nhưng bơi thì nhanh hơn
  • Thức ăn chủ yếu là các loại rau củ, cá thịt băm nhỏ
  • Không gây ồn ào hay phá hoại các món đồ ở trong chuồng

c. Kết bài: Tình cảm và suy nghĩ của em dành cho chú rùa

Tả con rùa

Nhân dịp sinh nhật, bố đã mua tặng em một chú rùa nhỏ mà em rất thích.

Con rùa hình tròn, lưng nó có mai, trên mai có những đường sọc. Đầu nó tròn và nhỏ, bốn chân và một cái đuôi ngắn. Mỗi khi gặp nguy hiểm, nó thụt chân, đuôi và đầu vào mai để lẩn trốn. Ôi, trông chú mới đáng yêu làm sao! Lúc bò, đầu rùa thò ra để lộ cặp mắt óng ánh như đeo kính. Cái đuôi chú màu hồng như một búp măng non. Hai bàn chân trước có những vuốt dài, nhọn như lưỡi câu. Hai bàn chân sau như mái chèo xòe ra những ngón ngắn và hơi dẹt.

Sau một ngày được thả tự do đi lại trên nền nhà, chú rùa đã chọn góc nhà cạnh cái tủ để nằm nghỉ. Mỗi lần được em cho một con tôm nhỏ, rùa ta lại ăn một cách ngon lành. Rùa là loài vật nuôi tuyệt vời, nhưng việc chăm sóc chúng đòi hỏi rất nhiều thời gian và nỗ lực nên bố thường chăm sóc rùa giúp em. Rùa có chế độ ăn đa dạng bao gồm trái cây và rau quả cũng như côn trùng, sâu bọ và cá. Khi ăn, chú rùa nhỏ ăn một cách từ tốn và chậm chạp.

Em cảm thấy rất yêu thích chú rùa nhỏ của mình. Mỗi lần học bài căng thẳng hoặc mệt mỏi, em lại chạy ra ngắm chú rùa nhỏ của mình và nghĩ đến câu chuyện "Rùa và Thỏ" với sự kiên trì đến cùng, quyết tâm về đích thì em lại càng cố gắng hơn. Em mong chú sẽ sống thật khỏe mạnh để mãi là người bạn nhỏ dễ thương của em.

Tả con rùa mà em đã từng nhìn thấy - Mẫu 1

Anh Quang bộ đội biên phòng ở Lai Châu về phép cho em một con rùa núi nhỏ bé, xinh xinh. Anh cho biết nó thuộc giống rùa hộp ba vạch.

Lúc bò, cái đầu rùa thò ra bằng đầu ngón tay út, cặp mắt óng ánh như đeo kính. Mai rùa hơi dẹt, chỉ nhỉnh hơn 10cm. Trên mai có ba gờ nổi rõ, một gờ ở chính giữa, hai gờ ở hai bên. Lưng màu nâu, yếm kép gồm hai mảnh cử động được, giữa yếm màu đen lốm đốm, xung quanh màu đỏ nhạt. Cái đuôi màu hồng như một búp măng non, dài độ 2cm. Bốn chân cậu ta rất mẫn cảm: lúc co xếp lại, xòe ra. Hai chân trước mỗi chân có 5 ngón, ngón nào cũng có vuốt dài và nhọn như lưỡi câu. Hai bàn chân sau như mái chèo xòe ra 5 ngón ngắn và hơi dẹt.

Sau một ngày được thả tự do đi lại trên nền nhà, cậu rùa đã chọn góc nhà cạnh cái tủ để nằm nghỉ. Nó bò đi bò lại tha thẩn trên nền nhà, bắt ruồi, muỗi. Mỗi lần được em cho một con giun hay con tôm nhỏ, cậu ta ngốn một cách ngon lành.

Cậu rùa hộp ba vạch có một đồng hồ sinh học cực kì tinh nhạy, chính xác. Sáng nào cũng vậy, cứ đúng 5 giờ sáng, cậu ta đã kêu “ì… ùm…” rất trong, rất dài, hình như nó đánh thức cả nhà dậy. Bà nội em nói: “Cậu rùa gọi ông dậy pha trà..

Thật buồn cười, cậu ta cũng “ghiền” tivi, “ghiền” chương trình “Bông hoa nhỏ đấy. Đang nằm trong góc nhà, hễ thấy màn hình sáng lên là cậu ta bò ra ngay, nằm giữa nhà, nghển cổ ngắm nhìn, nghiêng đầu lắng nghe… Nghe say sưa không bao giờ chán.

Mỗi lần bạn em đến chơi, nó bò ra chào, được bổng lên, bế lên, cậu ta khoái chí lim dim cặp mắt.

Cậu rùa ba vạch là thành viên thứ năm của gia đình em. Sang năm, mẹ đẻ em gái, chắc có chú rùa làm bạn, em sẽ ngoan lắm, thích lắm đấy.

Tả con rùa mà em đã từng nhìn thấy - Mẫu 2

Em rất thích con rùa và đặc biệt là một con rùa núi với những màu sắc thật đẹp. Nhân dịp sinh nhật thì bố em đã mua cho em một con rùa núi nhỏ bé, xinh xinh. Con rùa thật đẹp và nó thuộc giống rùa hộp ba vạch.

Con rùa núi này rất đẹp và hay nữa khi mà bò ra thì cái đầu rùa thò ra bằng đầu ngón tay út. Và đó còn chính là cặp mắt óng ánh như đeo kính. Mai của con rùa bố em mua cho thì lại hơi dẹp, chỉ nhỉnh hơn 10cm mà thôi. Em cũng như thấy được trên mai có ba gờ nổi rõ, một gờ ở chính giữa, và nó còn có hai gờ ở hai bên. Lưng của chú rùa con đẹp đẽ này lại có màu nâu, yếm kép lại như đã gồm hai mảnh cử động được. Đặc biệt hơn khi em nhìn thấy được ở chính giữa yếm màu đen lốm đốm, xung quanh màu đỏ nhạt. Có lẽ điểm hay nhất em như thấy được chính là cái đuôi màu hồng như một búp măng non, dài độ 2cm. Và ấn tượng nhất có lẽ chính là bốn cái chân cậu ta rất mẫn cảm biết bao nhiêu có lúc co xếp lại, xòe ra thật là dễ thương. Để ý thì sẽ nhận thấy được hai chân trước mỗi chân có 5 ngón, ngón nào cũng có vuốt dài và nhọn như lưỡi câu. Còn thú vị hơn nữa đó chính là hai bàn chân sau như mái chèo xòe thật độc đáo, đó chính là 5 ngón ngắn và hơi dẹt.

Ngày này em cứ thả chú rùa như tự do đi lại trên nền nhà, cậu rùa lúc này đây dường như cũng đã chọn góc nhà cạnh cái tủ để nằm nghỉ. Nó cứ như bò đi bò lại tha thẩn trên nền nhà, bắt ruồi, muỗi. Cứ mỗi lần mà được em cho một con giun hay con tôm nhỏ, cậu ta ngốn một cách ngon lành nhìn thật là đáng yêu biết bao nhiêu.

Cậu rùa ba vạch này đúng như là một thành viên thứ năm của gia đình em. Em rất yêu quý chú rùa và sẽ cố gắng học thật tốt.

Tả con rùa mà em đã từng nhìn thấy - Mẫu 3

Trong các con vật thì có lẽ em yêu quý con rùa nhất. Bởi con rùa nó chính là một biểu tượng cho sự chăm chỉ và cần mẫn. Có người bạn này sẽ giúp cho em học tập được tốt hơn, có lẽ vậy nên em rất yêu thích con rùa.

Trong nhà em thì có nuôi một con rùa nhỏ. Con rùa này chính là con rùa mà mẹ em mua cho em khi hai mẹ con đi chợ cây cảnh, thấy em thích nên mẹ đã mua cho em. Con rùa của em nó hình tròn, trên lưng nó có mai mà người ta vẫn ví đó giống như một ngôi nhà của chú rùa này Cứ mỗi khi gặp nguy hiểm là chú rùa này lại chui gọn mình vào trong cái mai chắc chắn đó và không ai có thể xâm phạm được. Ngôi nhà của chú rùa cũng thật là đẹp biết bao có những đường vân thật là đẹp. Những đường vân này cũng giống như các hoa văn mà người nghệ sĩ nào đã chạm khắc lên mai chú vậy.

Cứ khi ngủ cũng như nguy hiểm thì ngôi nhà dường như lại biết thành một chiếc áo giáp không ai có thể làm hại chú được. Con rùa nó đi rất chậm chậm và em nghĩ rằng có lẽ là do phải mang trên mình chiếc mai nặng nhọc đó nên rùa không thể nào mà đi nhanh được.

Đôi mắt rùa cũng thật nhỏ, đầu rùa cũng nhỏ và nó cứ như thò thụt trên cái mai của nó. Nó rất sợ người, mỗi khi có người lạ là nó cứ chui gọn vào cái mai đó mãi không chịu ra. Chỉ bao giờ thật im lặng chú mới từ từ bò ra mà thôi. Rùa cũng ăn ít, nó ăn ruồi muỗi bắt được trong nhà. Cho nên nó luôn luôn làm cho nhà em sạch sẽ lắm. Cái đuôi của chú rùa cũng thật là ngắn nhìn thật dễ thương biết bao nhiêu.

Em yêu chú rùa lắm, mỗi ngày em đều bắt được con giun nhỏ để cho chú rùa ăn cho nhanh lớn.

Tả con rùa mà em đã từng nhìn thấy - Mẫu 4

Nhà em rất yêu động vật nên nuôi nhiều thú cưng trong nhà nhưng em thích nhất là con rùa. Con rùa được bố em mua về một lần tình cờ và được em đặt tên cho là Hảo Hảo. Hảo Hảo nhà em năm nay mới hơn một tuổi.

Bố em thấy nó chỉ có một mình ngoài biển, là nó bị lạc mẹ hay mẹ bỏ rơi thì không biết. Hảo Hảo chỉ nhỏ nằm gọn trong bàn tay của em. Nó không có mai màu xanh mà hơi ngả đen, với những ô chia thành các hình thù khác nhau, không đều rõ ràng ở trên. Chiếc đầu của nó chỉ bằng ngón tay cái với đôi mắt như hai chiếc chấm nhỏ xíu. Bốn chiếc chân của Hảo Hảo cũng nhỏ xíu, bằng đốt ngón tay. Mỗi khi có tác động bên ngoài, ai động vào mai là bốn chiếc chân và đầu liền rụt lại, nằm gọn trong chiếc mai nhỏ xinh. Đúng như trong những câu chuyện, Hảo Hảo bò rất chậm. Nhưng em lại rất thích ngồi ngắm nó bò, rất từ từ, chậm rãi, không phải vội vàng gì cả. Bố em làm cho Hảo Hảo một ngôi nhà bằng gỗ rất xinh xắn. Hảo Hảo cũng rất ngoan, em cho gì đều ăn, khi là rau củ, khi là thịt sống.

Từ khi có Hảo Hảo, cuộc sống của em vui vẻ lên hẳn. Nó chính là bạn thân, là người em chia sẻ buồn vui. Em và Hảo Hảo sẽ sống hạnh phúc với nhau mãi mãi.

Tả con rùa mà em đã từng nhìn thấy - Mẫu 5

Hè năm ngoái, ông mua cho em một con rùa Tam Đảo trông rất xinh xắn và ngộ nghĩnh.

Rùa chỉ bé bằng cái đĩa con đựng chén, cái mai màu vàng sậm, bên trên có những ô vuông màu vàng viền đen nhìn như những ô bàn cờ của ông. Hằng ngày, em thường đi bắt cào cào, châu chấu, bẻ càng cho rùa ăn vì em sợ những chiếc vuốt của chúng có thể làm cho rùa đau. Những lúc như vậy, rùa ta thích lắm, nó ngóc đầu ngóc cổ lên ngó nghiêng, khi thấy yên tâm mới từ từ há miệng ra, áp sát vào chú cào cào. Và thật lười biếng, nó cứ mở miệng như thế cho đến khi chú ta tự chui vào miệng mình. Mãi một lúc sau, nó mới chịu đớp mồi, dùng cái mỏ của mình nhai rào rào như rang lạc, được một lát mới chịu nuốt. Chú rùa Tam Đảo này không những ăn chậm mà di chuyển cũng lề mề không kém. Nhìn chú ta bước từng bước nặng nề mãi mà chưa tiến thêm được mấy phân mà sốt ruột. Nhiều lúc em cứ bế chú lên đi cùng cho nhanh.

Em yêu chú rùa lắm. Ngày nào đi học về em cũng chơi cùng chú, cũng bắt thật nhiều cào cào, châu chấu cho chú ăn. Em hy vọng rùa lớn thật nhanh và sớm quen với cuộc sống mới.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
126
  • Lượt tải: 57
  • Lượt xem: 22.252
  • Dung lượng: 243 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Diệt Kẻ Huỷ
    Diệt Kẻ Huỷ

    Không có bao quát à

    CHÊ

    Thích Phản hồi 19:50 11/04