Tập làm văn lớp 4: Tả con lợn nhà em (Dàn ý + 18 Mẫu) Tả con vật lớp 4

TOP 18 bài văn Tả con lợn hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh có thêm nhiều thông tin bổ ích về con lợn, nhanh chóng hoàn thiện bài văn Tả một con vật nuôi trong nhà thật sinh động.

Tả con lợn

Tả con lợn nằm trong bài văn Tả con vật, có trong chương trình của cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều. Con lợn với thân hình ủn ỉn, mũm mĩm, dễ thương. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, nhanh chóng hoàn thiện bài văn của mình thật hay.

Bài văn tả con lợn, tả con heo lớp 4

Dàn ý chi tiết tả con lợn nhà em

I. Mở bài: giới thiệu con vật mà em yêu thích

Ví dụ:

Hè vừa rồi em được ba mẹ cho về quê ngoại chơi. Nhà ngoại em ở dưới quê, ở quê rất vui và thú vị. nhà ngoại em trống rất nhiều loại trái cây, nào bưởi, xoài, mận, ổi, cam,…. Nhà ngoại em còn nuôi rất nhiều con vật như: chó, heo, gà, vịt,…. Một con vật mà em rất thích đó là con heo, con heo rất dễ thương.

II. Thân bài: tả con vật mà em yêu thích

1. Tả hình dáng con vật mà em yêu thích:

  • Con heo nhà ngoại em thân hình ủn ỉn, mũm mĩm rất dễ thương
  • Con heo có lông dày, lông của nó màu trắng và cứng
  • Heo có hai tai, hai lỗ tai rất to
  • Con heo có cái mũi rất to
  • Miệng của con heo rất rộng
  • Con heo có bốn cái chân, mỗi cái chân của nó ngắn nhưng rất to
  • Thân hình con heo dài
  • Nó có cái đuôi ngắn cũn nhưng rất dễ thương

2. Tả hoạt động của con heo

  • Con heo ăn cám
  • Con heo ăn bằng cách liếm
  • Con heo hay kêu ủn ỉn ủn ỉn
  • Heo đi rất dễ thương, giống như rất khó khăn
  • Con lúc nào cũng ăn rồi ngủ, ngủ rồi ăn

3. Tả tính nết con heo

  • Heo thích ăn cám
  • Con heo thích ăn và ngủ
  • Con heo rất lười biếng
  • Con heo thích ngửi ngửi mỗi khi ai lại gần

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về con vật mà em yêu thích

Tả con lợn

Tả con heo nhà em

Tả con heo - Mẫu 1

Năm vừa rồi vì muốn cải thiện kinh tế cho gia đình mà bố mẹ em đã quyết định nuôi một chú heo nái. Kể từ ngày đó, con heo trở thành niềm vui của em mỗi lần đi học về.

Cứ đi học về là em lại phải chạy ngay đến bên chuồng heo để nhìn ngắm nó. Con heo nái có cái mình to và dài với làn da màu hồng. Những sợi lông của nó có màu trắng khá mềm mại. Khi em trêu, heo thường đáp lại bằng những tiếng kêu éc éc rất thú vị. Con heo lúc mới mua về vẫn chưa to lắm. Thế nhưng càng ngày heo càng lớn hơn. Có lẽ đó cũng là nhờ vào nồi cám heo mà mẹ vẫn thường nấu. Mỗi tháng, bố sẽ mua về một bao cám. Thỉnh thoảng lại có thân chuối thái vào để nấu cho heo ăn. Hễ nhìn thấy cám được đổ vào máng là ngay lập tức con heo lại gần. Nó sẽ vục cái mõm dài của nó xuống rồi ăn lấy ăn để. Heo ăn đến no căng cả bụng. Cảm giác như cái bụng của nó sắp chạm xuống đất đến nơi rồi. Chính vì vậy mà con heo đi lại ục ịch, khó khăn.

Hôm vừa rồi có người đến cân heo, em nghe loáng thoáng hình như con heo đã nặng tới hơn 60kg rồi. Bố mẹ em nói vậy là có thể cho heo xuất chuồng được rồi. Em nghe vậy thì vừa vui vì biết gia đình mình sẽ có thêm một khoản thu, vừa buồn vì sẽ sớm phải chia tay chú heo này. Dù sau em và heo cũng đã có một khoảng thời gian gắn bó với nhau.

Con heo chính là một kỉ niệm của tuổi thơ mà em không thể nào quên.

Tả con heo - Mẫu 2

Mùa hè vừa rồi, em được bố mẹ cho về quê thăm ông bà. Nhà ông bà đất rộng nên ông bà em nuôi nhiều loài vật lắm. Trong số những con vật nuôi đó em thích nhất là đàn heo con mới đẻ. Đó là lần đầu tiên mà em được tận mắt nhìn thấy một con heo ngoài đời.

Những chú heo con chỉ to bằng một cái xô nhựa cỡ vừa thôi. Thân hình của chúng mập mạp, mũm mĩm rất dễ thương. Đầu của heo to với cái mõm dài hướng về phía trước. Cái mũi dẹt để lộ ra hai cái lỗ mũi khiến chú heo trông vô cùng ngộ nghĩnh. Đôi tai của chú heo dài và nhọn, nhìn nhang nhác giống hai cái lá mít. Thế nhưng đôi mắt thì nhỏ và híp. Nhìn heo lúc nào cũng như đang ngái ngủ. Mặc dù dường như cả ngày chú chỉ có ăn với ngủ mà thôi. 4 cái chân ngủ heo thì ngắn cũn và có những đốm lông màu đen. Cái đuôi thì vừa cộc lại vừa cong.

Thường ngày, ông bà em vẫn nấu cám và mang đổ vào máng cho heo ăn. Cứ nhìn thấy nồi cám thơm phức được mang ra là chúng sẽ đồng loạt kêu eng éc. Ăn no căng bụng chúng lại nằm xuống và ngủ. Những lúc như vậy nhìn những chú heo mới thật đáng yêu làm sao. Mỗi ngày, ông em lại dội nước để dọn chuồng heo một lần cho sạch sẽ. Khi ông dùng vòi xịt nước vào, lũ heo lại giống như chạy loạn. Chúng cứ chạy hết góc này đến góc khác để tránh nước. Vừa chạy vừa cất tiếng kêu giống như cầu cứu rất thú vị.

Em mong sao heo lớn thật nhanh và khỏe để giúp ông bà em có thêm một nguồn thu nhập.

Tả con lợn ngắn gọn

Gia đình em sống ở nông thôn nên từ khi em còn nhỏ đã quá quen thuộc với hình ảnh con lợn. Không chỉ gia đình em mà hầu hết mọi gia đình trong làng đều nuôi lợn, nhà nào nuôi nhiều có đến hàng chục, hàng trăm con, còn nhà nuôi ít chỉ khoảng 1-2 con.

Nhà em chỉ nuôi 2 con lợn nái, chúng rất to và nặng, ước chừng mỗi con phải hơn 100kg, tuy thân hình có vẻ nặng nề nhưng đôi chân với bắp giò to chắc khỏe giúp chúng đi lại uyển chuyển hơn, từng bước đi là cặp mông núng nính lắc lư theo trông rất ngộ nghĩnh, chiếc đuôi ngắn tủn luôn ngoe nguẩy. Đôi tai của chú lợn to và nặng đến nỗi không còn vểnh lên được mà cứ ủ rũ xuống áp sát vào má, khi được gọi ăn mới khẽ vểnh lên lắng nghe. Lợn có chiếc mũi thật xấu xí nhưng cũng rất đặc biệt, mũi ở trước miệng nhưng khi chúng ăn không hề bị sặc, thi thoảng lại hếch lên hếch xuống rất điệu nghệ. Nhà em cho lợn ăn hoàn toàn bằng cám gạo trộn với rau xanh, là thức ăn khô nên chúng ăn rất từ tốn, không bắn bẩn ra ngoài, ăn xong lại ra máng nước uống rồi tìm chỗ nằm kềnh, chúng rất lười vận động, cả hai con ăn xong sẽ ngủ đến lúc đói mới thức dậy réo lên vài tiếng "éc éc" nhắc người cho ăn bữa tiếp theo, cứ phải cho chúng ăn mới ngừng được tiếng kêu đói ấy.

Lợn quả là những con vật hiền lành và đáng yêu, không hề gây khó chịu với con người, ngược lại còn mang giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

Tả con lợn lớp 4

"Ba bà đi bán lợn con
Bán đi chẳng được lon ton chạy về
Ba bà đi bán lợn sề
Bán đi chẳng được chạy về lon ton"

Cứ mỗi khi nghe thấy những câu hát trên em lại cười tủm tỉm nhớ đến hình ảnh những chú lợn con đáng yêu, bởi chú lợn sề nhà em vừa mới đẻ được một lứa lợn con rất khỏe mạnh và mập mạp.

Những chú lợn con hồng hào, mũm mĩm và khỏe mạnh chạy lon ton trong chuồng, chúng cứ chạy đi tìm bầu sữa mẹ để được bú, con này tranh nhau với con kia tạo ra những tiếng chí chóe rất gay gắt, thế nhưng chỉ một lúc sau con nào cũng có riêng bầu sữa của mình và nằm bú một cách ngon lành. Vì là lợn con nên cái gì của chúng trông cũng nhỏ, đôi chân nhỏ tí hon, đôi tai nhỏ ve vẩy vểnh ngược vểnh xuôi như tập cách nghe ngóng, chiếc đuôi bé tí xíu trông giống như những con giun đang ngoe nguẩy sau mông. Sau khi được ăn no, những chú lợn con rất hiếu động và ham chơi, chúng nô đùa với nhau, xô đuổi nhau không biết mệt, chính vì thế mà chúng rất nhanh đói, lúc nào em cũng thấy lợn mẹ phải nằm ngửa ra cho đàn con ham ăn của mình bú. Những chú lợn con cũng nhờ thế mà lớn nhanh như thổi, mỗi ngày nhìn một khác, lớn hơn và trầm tính hơn nhưng lại ăn nhiều hơn, và thế là phải chuyển sang cho các chú ăn cám.

Có thể nói trong số các vật nuôi lợn là loài "sướng" nhất, chỉ việc ăn rồi ngủ, không phải đi kiếm thức ăn như gà cũng không phải thức đêm trông nhà như chó.

Tả con lợn nhà em

Tả con lợn - Mẫu 1

“Ba bà đi bán lợn con
Bán đi chẳng được lon ton chạy về
Ba bà đi bán lợn sề
Bán đi chẳng được chạy về lon ton”.

Những câu thơ của lời bài hát quen thuộc vang lên làm em nhớ đến những chú lợn hôm qua em thấy ở một trang trại nuôi lợn em được đến thăm. Những chú lợn hồng hào chen chúc, nhúc nhích vào nhau thật dễ thương. Con lợn có da màu hồng nhạt, có những sợi lông hơi dài màu trắng, to to như trái bóng.

Chúng có hai cái tay vểnh lên như hai chiếc lá. Ở giữa đầu con lợn là chiếc mũi vô cùng nổi bật. Mũi lợn to có hai lỗ mũi thở phập phồng và phần trên nhăn nhăn để chúng hít và ngửi đồ ăn. Mỗi khi có gì các chú lợn sẽ lấy mũi hít hít vào, nhìn rất ngộ nghĩnh. Mắt những chú lợn long lanh, lúc nào cũng ngơ ngác nhìn mọi thứ trông mới thật dễ thương làm sao. Mồm chú lúc nào cũng như đang nhai từ tốn một thứ đồ ăn ngon lành bên trong. Bốn cái chân lợn ngắn ngắn di chuyển từ từ hít hít ngửi ngửi mọi thứ. Cái bụng no căng tròn như cái một cái trống con. Cái đuôi nhỏ nhắn, xinh xinh cứ vẫy vẫy liên tục. Em còn thấy một chú lợn mẹ và đàn con. Mẹ nằm ra cho những chú lợn con uống những dòng sữa ngọt lành vây quanh người mẹ, có chú no căng bụng rồi lim dim mắt ngủ. Nhìn đàn lợn con như những trái dừa trên cây mới đáng yêu làm sao.

Đang ngắm nhìn những chú lợn thì có người đến cho đàn lợn ăn. Bác đổ đồ ăn vào một cái máng, những chú lợn tranh nhau chạy đến lao vào cái máng ăn một cách vội vã khiến cho chúng em phải bật cười. Mẹ của các chú lợn con cũng chạy lại ăn sau khi đàn con đã no say say giấc của mình. Nhìn những chú lợn mũm mĩm ăn thật đáng yêu làm sao.

Ăn xong, chúng thường được tắm rửa sạch sẽ bởi những vòi nước phun của trang trại. Sau đó chúng sẽ ngủ với cái bụng no căng thở phập phồng. Em rất yêu quý những chú lợn, nếu có dịp, chắc chắn em sẽ quay lại trang trại đó một lần nữa.

Tả con lợn - Mẫu 2

Nhà bà ngoại em nuôi rất nhiều những con vật khác nhau như gà, vịt, chó, mèo…Mỗi lần đến nhà bà, em rất thích ngắm nhìn chúng nô đùa nhưng em vẫn dành một sự chú ý đặc biệt tới bầy lợn nhà bà.

Những chú lợn rất đáng yêu, mỗi lần nhìn chúng em lại cảm thấy thích thú vô cùng. Chú lợn có màu lông hồng và một vài chỗ có những đốm màu xám đen. Cái đuôi phía sau rất nhỏ và những chú lợn thường lớn vô cùng. Chúng có đôi tai lớn cụp xuống nhìn rất dễ thương. Hai mắt chúng đen, nhỏ và hẹp dài, giống như chúng sẵn sàng cụp mắt đi vào giấc ngủ bất cứ lúc nào. Và những chú lợn có chiếc tai rất dài. Những chú lớn miệng rộng và có cái mũi dài màu hồng và dường như lúc nào chiếc mũi lớn ấy cũng ươn ướt. Hoạt động chính của lợn chỉ là ăn, ngủ hoặc đôi khi đi lại trong chuồng. Chúng thường được bà nấu cho những nồi cám rất lớn, thức ăn của chúng chủ yếu là cám gạo nấu cùng bèo tây hay thậm chí là những rau củ quả thừa bà cũng thường chế biến thành thức ăn cho chúng. Những chú lợn không phá phách và nghịch ngợm như những vật nuôi khác, chúng rất hiền lành. Những chú lợn tăng cân rất nhanh. Bà em nói, lợn đẻ con chứ không đẻ trứng như bầy gà bầy vịt nhà bà, thường thì mỗi lứa lợn đẻ từ ba đến năm chú lợn con, những chú lợn con mới ra đời nhìn đáng yêu và dễ thương vô cùng.

Những chú lợn nhà bà đã giúp em hiểu biết hơn về một loài động vật vô cùng đáng yêu. Từ ngày bà nuôi thêm những chú lợn, em cảm thấy rất vui vì những cử chỉ đáng yêu của chúng. Ôi, đàn lợn nhà bà mới dễ thương làm sao!

Tả con lợn - Mẫu 3

Nhà bác em có một trang trại lớn nuôi rất nhiều loài vật như: gà, vịt, chó, mèo…. trong đó, bác em nuôi nhiều nhất, đó là con lợn. Những chú lợn béo tròn, hồng hào nhưng cũng rất ham ăn, ham ngủ.

Trong trang trại của bác em có nuôi năm mươi con lợn. Ở mỗi chuồng có từ sáu đến tám con, con nào cũng hồng hào, béo tốt. Những chú lợn có màu trắng hoặc màu hồng nhẹ, trên đầu có hai chiếc tai rất lớn, miệng của chú lợn rất dài, và cũng rất rộng nữa. Lợn không có nhiều lông như gà hay vịt mà nó chỉ lưa thưa những sợi lông màu trắng, mà nếu không để kĩ sẽ không thể nhìn thấy.

Những chú lợn ăn rất nhiều, thức ăn của chúng chủ yếu là cám được chế biến từ cám gạo và nấu thêm với bèo tây. Ngày nào bác em cũng phải ra sông lấy rất nhiều bèo về, sau đó băm nhỏ trộn với cám để làm thức ăn cho những chú lợn. Hoặc bèo sống có thể trực tiếp cho lợn ăn cho mát ruột. Sáu chú lợn trong một chuồng có thể ăn hết một nồi đầy những cám, khi được bác em cho ăn, những chú lợn sẽ tự động chạy ra tận máng để đợi ăn. Những chú lợn sẽ tranh nhau ăn, chú nào cũng ăn rất nhanh, rất nhiều, khi ăn còn phát ra tiếng sột soạt rất lớn. Trông những chú lợn ăn rất ngon miệng.

Vì ăn nhiều nên những chú lợn cũng lớn rất nhanh, chỉ một thời gian ngắn không gặp thì những chú lợn sẽ to lớn hơn rất nhiều. Nếu được chăm sóc tốt thì thời gian xuất chuồng cũng nhanh hơn.Không chỉ ăn nhiều mà những chú lợn cũng ngủ rất nhiều, ngoài thời gian ăn thì những chú lợn chỉ nằm ngủ hoặc đi lại chậm rãi trong chuồng. Nhìn dáng vẻ lười biếng của chú lợn em nghĩ chúng cũng không thích vận động nhiều. Hoạt động chính của lợn chỉ xoay quanh ăn và ngủ, không biết trông nhà như những chú chó, cũng không tự kiếm ăn được như những chú gà.

Tuy nhiên, lợn là loài vật rất hiền lành, ngoan ngoãn không khá phách hay làm chủ phiền lòng bao giờ cả. Khác với gà, lợn không đẻ trứng mà đẻ con. Một con lợn mẹ có thể đẻ từ ba đến năm con. Những chú lợn con có màu hồng phớt, chiếc mũi bé xinh trông rất dễ thương. Những chú lợn cũng rất hòa đồng, không tranh giành thức ăn với nhau,chúng cùng sống trong một chuồng rất đoàn kết.

Những chú lợn tuy không trung thành như chó, không bay nhảy linh hoạt như loài gà, cũng không chăm chỉ cần mẫn như trâu, bò. Chúng chỉ có hai hoạt động chính là ăn và ngủ. Tuy vậy, đây là con vật hiền lành, sống thân thiện không gây phiền toái cho ai, dáng vẻ của nó cũng rất dễ thương nữa.Từ sau lần thăm trang trại lợn nhà bác em, em thêm yêu quý những chú lợn hơn.

Tả con lợn - Mẫu 4

Bà nội em có nuôi một chú lợn. Ngày bà mới bắt về, lợn chỉ bằng cái bầu con, bé bé xinh xinh, vậy mà giờ to bằng xô nước cỡ vừa, mọi người trong xóm ai cũng bảo lợn bà em nuôi khéo, nhanh lớn quá.

Thân nó dài chừng nửa mét và to hơn gánh nước nhà bà. Đi theo cái thân là cái bụng cồng kềnh và lê lết gần sát đất, đôi mông tròn mẩy và nở nang. Đầu nó to, nhìn giống quả bưởi da xanh nằm ngang, mặt ngắn ngắn, cái mõm dài, đầu mõm luôn ướt. Mắt lúc nào cũng ti hí mở he hé, chẳng xứng gì với đôi tai to nghểnh kia. Khi cử động vành tai lại rung rung. Hai cái lỗ mũi nhỏ giữa cái mõm dài như nắp sữa bò. Hai lỗ mũi chú lúc nào cũng chun chun, cái mũi ngửi thức ăn vá đánh hơi rất giỏi. Mỗi đợt cám vào chỉ vài phút húp sụt sụt là hết bay cả mán. Chân to như bắp chân người lớn, chắc khỏe nâng đỡ lấy thân hình béo ú của chú. Đuôi không dài, thon thon như đôi đũa ăn, chóp đuôi có chùm lông phe phẩy đuổi tất cả mấy con ruồi nhặng phá quấy.

Em rất thích chú lợn của nội nuôi vì chú rất đáng yêu và thật đáng yêu. Mỗi khi về nội chơi, em chăm sóc chú lợn thật tốt để chú ngày càng to béo, khỏe mạnh.

Tả con lợn - Mẫu 5

Nhà dì em nuôi một trang trại lợn, mỗi lần về quê chơi em lại tranh thủ đến trang trại xem dì làm việc. Trong trang trại có hàng trăm chú lợn, nhưng em thích nhất là ngắm nhìn chuồng nuôi toàn lợn con của dì. Chuồng này có 7 chú lợn con, trong số đó em đặc biệt chú ý đến chú lợn mũm mĩm nhất bầy.

Chú lợn này không có làn da thuần màu hồng hay trắng như chúng bạn mà có vài khoang đen lớn ở đầu và phần lưng. Cả người chú dài ngang một quả bí và béo tròn ục ịch. Lớp lông trên người chú lưa thưa, mềm mại, chưa thô cứng như lợn trưởng thành. Cái lưng ngắn võng xuống vì sức nặng của cái bụng như mo cau úp. Nhìn chú em lại liên tưởng đến đòn gánh nặng trĩu mà ngày trước bà ngoại vẫn hay gánh trên vai.

Đầu chú to ngang nắm tay người lớn, mặt lúc nào cũng xệ xuống trông như đang buồn ngủ rất buồn cười. Hai tai nhỏ màu hồng phấn như hai cái nấm mèo lúc nào cũng dựng lên ra chiều thích thú, thỉnh thoảng lại động đậy như đang nghe ngóng điều gì. Hai mắt to tròn như hòn bi ve lúng liếc nhìn em mới đáng yêu làm sao! Thấy em cứ đứng ngắm mãi, chú lại ủi cái mõm dài vào tường rồi kêu lên vài tiếng “ụt ịt” vui tai. Đuôi của chú ngắn tủn chưa được nửa gang tay, lại xoăn tít như sợi mì tôm vậy.

Đúng lúc đến giờ cho ăn, dì em vừa gõ gõ cái xoong báo hiệu, cả trang trại lợn đã ầm ĩ bài ca “éc éc”, con nào con nấy chõ mõm lên thành chuồng hau háu nhìn về phía dì. Chuồng lợn con này cũng không ngoại lệ, nhất là chú lợn ú nu nhất mà em vẫn chú ý. Có lẽ chú rất phàm ăn, lúc cám được đổ vào máng, bằng tốc độ nhanh nhất, bốn chiếc chân ngắn tủn lon ton dẫn đầu đàn lợn chạy đến vục mõm hì hục ăn lấy ăn để. Cả đàn lợn con dạng chân chen chúc nhau ngấu nghiến cả cám gạo và rau lẫn lộn, vừa ăn vừa phát ra tiếng sụt sụt ngộ nghĩnh.

Nhìn chúng ăn chừng một lúc, dì em gọi vào ăn cơm trưa, lúc đó em mới quyến luyến rời khỏi chú lợn con dễ thương. Mặc dù lợn không thể trông nhà như chó hay bắt chuột như mèo, nhưng chúng có thể mang lại nguồn thu về kinh tế cho nhà chủ. Em hi vọng cả trang trại lợn sẽ mập mạp khỏe mạnh để dì em được hưởng thành quả bấy lâu.

Tả con lợn - Mẫu 6

Nhà em ở nông thôn nên từ bé em đã quá quen thuộc với hình ảnh một đàn gà cục tác gọi nhau ở góc sân, chó sủa inh tai mỗi khi khách đến, tiếng vịt quạc quạc thi nhau nhảy xuống ao. Đặc biệt nhất đối với em, mà có lẽ sau này lớn lên em vẫn sẽ nhớ lại chính là chú lợn đê duy nhất được nuôi sau vườn.

Chú lợn này không phải do nhà em mua về, mà là một người họ hàng xa từ miền ngược mang đến cho từ khi nó còn bé xíu. Bởi vì là giống lợn nguyên gốc của người đồng bào nuôi, chú không quá mức ục ịch mà có thân hình khá thon gọn. Thú vị nữa là chú không có chiếc áo hồng hào hay khoang đen trắng mà lại đen trũi một màu. Chú dài độ khoảng gần 1 mét, cao nửa mét. Phủ trên người là những chiếc lông ngắn và thô cứng, mọc lởm chởm nhìn rất đáng yêu.

Đầu chú to như quả đu đủ, cái mõm dài lúc nào cũng ủi đất đến lấm lem. Hai tai nhọn nhọn đen nhánh thỉnh thoảng lại ve vẩy đuổi ruồi. Chú có đôi mắt to tròn, đen láy, nhiều lúc trong bóng đêm em cũng không thể nhận dạng được chú ở vị trí nào nữa. Miệng chú khá rộng, bất cứ thứ gì ném vào đều xồng xộc nhai gọn ghẽ. Ba em không cho chú ăn cám nhiều, chủ yếu ăn rau và lúa, bắp. Mỗi lần có đồ ăn, cái miệng đầy răng sắc nhọn ấy lại hoạt động hết công suất, nhai to ngon lành.

Đến bây giờ chú đã hơn gần 1 tuổi và vẫn được ba em thả rông cho tự do chạy trong một góc vườn lớn đã quây lưới lại. Ba em bảo giống lợn này không giống như lợn ăn cám cò ở đây nên phải thả ra như thế thịt mới chắc, nhốt lại sẽ tích mỡ chứ không tạo thịt được. Thảo nào mà bốn chân chú không ngắn như lợn thường, đùi cũng săn chắc hơn hẳn. Không những vậy, chú cũng rất khôn. Đến giờ ăn mà ba mẹ em bận rộn quên mất, chú liền ngoác cái miệng rộng kêu lên “éc éc” inh ỏi khắp vườn để gây sự chú ý. Một sở thích của chú là lăn lộn trên bãi đất. Hễ ăn xong là chú lại nằm ườn ra lăn qua lăn lại chơi đùa làm đất cát dính cả vào bộ lông.

Chú lợn này đã gắn bó với em suốt thời gian qua, dần dần trở thành một người bạn đáng yêu mà mỗi khi rảnh rỗi em lại chạy ra ngắm nhìn. Mỗi ngày em sẽ phụ giúp ba mẹ chăm sóc chú đều đặn để chú đẫy đà hơn nữa.

Tả con lợn - Mẫu 7

Nhà bác em có nuôi một con lợn. Mỗi lần về quê em thường theo bác ra xem cho lợn ăn. Chú lợn rất ngộ nghĩnh và đáng yêu.

Bác có ý định nuôi lâu dài nên chọn giống lợn sề. Chú lợn tính đến nay đã được 6 tháng tuổi. Ngày mới bắt về chú chỉ nhỏ xíu nhưng giờ đã nặng tới 60 ki-lô-gam. Bác em thường xuyên cân chú để biết tình hình rồi chăm sóc cho tốt hơn. Chú lợn có màu khoang đen trắng, nổi bật trên đó là những hàng lông ngắn và cưng cứng, vuốt cảm giác hơi tê tê tay. Đầu chú nhìn như quả dưa hấu nhỏ, suốt ngày ngúc ngắc rất đáng yêu.

Tai chú như 2 chiếc lá mít, mỗi khi cử động lại rung rung. Em để ý hai cái tai chú còn còn thể phe phẩy một cách rất ngộ nghĩnh. Đôi mắt chú nhỏ dài, màu đen nhánh như 2 hòn bi. Hai lỗ mũi nhỏ hồng hồng suốt ngày khụt khịt, thỉnh thoảng lại hắt xì rất buồn cười. Chiếc mõm chú dài với hàm răng nhọn hoắt. Lúc mới mua về bác em còn phải nhổ răng nanh cho chú lợn khiến chú kêu ầm ĩ hết cả nhà.

Thân hình chú tròn trịa, cái bụng căng tròn chùng xuống sát mặt đất. Mông chú đầy đặn, nở nang. Bốn chân chắc khỏe, vững chãi với bộ móng dày và cứng. Đuôi chú không dài lắm, suốt ngày ve vẩy đuổi ruồi, cuối đuôi có một chùm lông ngắn màu đen.Chú lợn rất ham ăn. Bác em rất mừng vì điều này, nói ham ăn thì chóng lớn. Mỗi khi nghe thấy có tiếng bước chân người đến gần là chú lại vùng dậy, nghển cổ kêu ụt ịt, cọ mõm vào thanh xà ở cửa chuồng lợn ra vẻ đòi ăn.

Khi thức ăn đổ đầy vào máng ăn, chú vục mõm vào ăn ngon lành, vừa ăn vừa kêu ụt ịt ra chiều thích thú lắm. Bình thường chú chỉ ăn 2 bữa một ngày, sáng và chiều, thỉnh thoảng bác em cho chú ăn thêm rau muống. Chú rất thích ăn rau muống. Mỗi lần về quê em thường đi hái rau muống rồi vứt cho chú ăn.

Chú ăn rau ráu một cách ngon lành làm em cũng thấy rất vui. Ăn xong chú lại lặc lè quay vào trong một góc rồi nằm xuống lim dim. Thỉnh thoảng có con ruồi hay muỗi nào bén mảng đến chú lại lấy đuôi phe phẩy đuổi đi. Buồn quá thì chú dụi đầu vào góc tường ủi ủi.Ngắm nhìn chú lợn đáng yêu trong chuồng là một sự thích thú của em. Em rất yêu quý chú lợn vì những hành động ngộ nghĩnh của chú. Mỗi lần về quê em đều ra ngắm nhìn chú. Nhìn chú lớn lên mỗi lần là em lại cảm thấy rất vui. Một ngày nào đó chú lợn sẽ giúp cho kinh tế gia đình bác em khá lên. Điều đó khiến em càng thêm yêu quý chú hơn.

Tả con lợn - Mẫu 8

Nhà em có nuôi nhiều con vật như gà, chó, mèo, trâu, lợn, vịt, ngan,… Mỗi con đều có một đặc điểm riêng biệt dễ nhận ra. Tuy nhiên em vẫn thích được ngắm nhìn những chú lợn ăn no nằm mát ở trong chuồng, chẳng được đi đâu hết.

Nhà em làm nhiều chuồng để nuôi lợn: lợn đẻ, lợn lấy thịt. Riêng có một chuồng lợn lấy thịt thì chỉ có một con. Suốt ngày chú ta chỉ có ăn và ngủ, rồi lại thong dong đi dạo ở trong chuồng. Chú lớn này là con của chú lợn đẻ ở chuồng khác. Chú ta đã được 5 tháng tuổi nên khá chững chạc. Chú lợn màu trắng, có bộ lông nhạt cũng màu trắng, khi chú được tắm thì chẳng mấy chốc mà người chú khô rất nhanh.

Da của chú hồng hào, vì đang ở giai đoạn trưởng thành và phát triển. Đôi mắt của chú to và tròn, có màu xanh xanh, mỗi khi chú đói, đôi mắt lim dim và cứ nhìn ra bên ngoài. Những lúc chú ăn no thì đôi mắt híp lại dường như là buồn ngủ. Cái đuôi của chú ngắn tũn, chỉ bằng một gang tay của em. Tuy nhiên cái đuôi này lại giúp ích cho chú rất lớn trong việc xua đuổi ruồi muỗi hằng ngày.

Bốn cái chân của chú khá to và chắc chắn, chú bước đi rất nhanh ở trong chuồng. Chú lợn này nặng tầm 25 ki-lô-gam, và mẹ bảo là chú đang trong giai đoạn lớn rất nhanh. Chú ăn cũng rất nhiều, mỗi lần mẹ phải cho chú ăn một nồi cám rất to mới no. Nếu không no thì chưa đến giờ ăn chú đã kêu lên ầm ĩ cả chuồng rồi. Chú ăn rất nhanh, cứ chìa cái mõm vào nồi và ăn, chẳng ngẩng đầu lên. Mỗi khi ăn xong, cái bụng chú lại căng tròn và chú nằm duỗi cẳng ra. Rồi cứ thế chú lại chìm vào giấc ngủ.

Cứ ngày lại qua ngày, chú lớn nhanh như thổi. Và đến một thời gian nào đó chú lại được xuất chuồng, làm tăng thu nhập cho gia đình em. Em rất thích ngắm nhìn chú mỗi khi đi học về, thật an nhàn và ngộ nghĩnh.

Tả con lợn - Mẫu 9

Cách đây hơn một năm, mẹ em có bắt về một chú lợn con về nhà để nuôi. Đó là một chú lợn con màu hồng trông rất dễ thương và em đặt tên của chú là “Ủn Ỉn” bởi vì suốt ngày chú chỉ kêu: “Ụt ịt, ụt ịt” nghe mới đáng yêu làm sao.

Ủn Ỉn khi mới được mẹ em mang về còn bé lắm, trông chú chỉ to hơn quả dưa hấu dài một chút. Lúc đó Ủn Ỉn mới chỉ được khoảng 5 cân, nên còn bé lắm. Trên người chú được khoác một chiếc áo màu hồng nhạt và điều đặc biệt ở chú lợn này là trên mông của chú còn có một chấm đen trông rất ngộ nghĩnh và đáng yêu. Đó cũng chính là đặc điểm để em phân biệt được Ủn Ỉn so với những chú lợn khác.

Trên thân hình tròn dài giống quả dưa ấy là một cái đầu nhỏ xinh, với đôi tai lúc nào cũng vểnh lên như đang muốn hóng chuyện gì đấy, còn đôi mắt thì lúc nào cũng đen láy và mở to tròn. Điều đặc biệt của chú lợn này là chú có một cái mõm rất dài. Cái mõm đó có một công dụng rất đặc biệt là có thể chũi thức ăn ra để ăn, trông rất tiện lợi.

Cùng trên thân hình đáng yêu ấy của Ủn Ỉn là một cái đuôi nhỏ xinh, lúc nào cũng xoắn lại như sợ ai tóm lấy. Bốn chiếc chân thì thon nhỏ và những bộ móng tù tù nhưng lại rất chắc chắn. Đến bây giờ, Ủn Ỉn đã được hơn 30 ki-lô-gam rồi, thân hình chú to và vạm vỡ. Sức ăn của chú cũng tăng lên gấp nhiều lần so với những ngày lạ lẫm khi mới về nhà.

Bây giờ, Ủn Ỉn như là bá chủ trong chuồng, đến bữa cơm, Ủn Ỉn sẽ cùng cất tiếng kêu để gọi những chú lợn khác hãy tập trung ra ăn. Mỗi lần nhìn Ủn Ỉn ăn, trông thật là buồn cười bởi lúc nào chú cũng chúi cái mũi nhỏ xinh của mình vào chậu thức ăn như để ngửi ngửi và rồi sau đó thì lại đánh chén ngon lành.

Em rất thích chú lợn nhà em, chú không chỉ là một con vật nuôi trong gia đình, mà hơn thế nữa, chú còn là một con vật đã được chính mẹ và em chăm sóc cho từ khi còn bé đến lúc trở thành một chú lợn to lớn và trưởng thành nữa.

Tả con lợn - Mẫu 10

Ủn ỉn… Ủn ỉn... Tiếng chú lợn nhỏ kêu vang khắp cả gian nhà sau. Chắc hẳn chú lợn đang đòi ăn đây mà. Đó chính là con lợn nhà em nuôi, một con vật vốn rất quen thuộc với mọi người cũng là con vật em thấy rất đáng yêu.

Chú lợn nhà em được bố em mua từ ba tháng trước. Mới đầu nuôi, chú còn nhỏ xíu mà giờ đây đã lớn, nặng khoảng gần 100 kí. Chú khoác trên mình bộ lông trắng, ngăn ngắn và hơi cứng với những khoang màu đen láy. Cái đàu nhỏ tròn tròn, lắc lư trông rất đáng yêu. Tai chú như một cái quạt nhỏ xíu, hơi nhọn ở phía trên, thi thoảng lại rung rung như đang lắng nghe điều gì. Đôi mắt nho nhỏ, đen láy, tròn xoe như hòn bi ve. Cái mũi nhỏ màu hồng nhạt mỗi lần khụt khịt phát ra tiếng kêu vô cùng đáng yêu. Hàm răng sắc bén có thể nhai được những đồ ăn cứng. Thân hình chú đầy đặn, cái bụng tròn tròn như bà bầu. Bốn chân ngăn ngắn nhưng lại rất khỏe khoắn với hai móng cứng rắn. Cái đuôi tun tủn, hơi nhẵn, ở cuối lại có một nhúm lông màu đen nhỏ, lúc nào cũng phe phẩy để đuổi ruồi muỗi và các côn trùng khác.

Chú lợn nhà em rất dễ nuôi, không hề kén ăn như nhiều động vật khác. Thức ăn chủ yếu của nó là cám pha hoặc nấu, rau muống, bèo,... Một ngày chú chỉ ăn hai bữa vào buổi sáng và xế chiều. Mỗi lần trước bữa ăn, chú lợn tham ăn lại kêu ầm ĩ. Đến khi được ăn, chú dùng mũi ngửi khụt khịt vài cái rồi ăn hùm hụp như đói lắm. Chắc vì ăn quá nhanh nên mỗi lần ăn xong, ở miệng chú luôn dính lại một ít thức ăn nhưng lại được chú liếm sạch. Mặc dù đã ăn sạch sẽ nhưng dường như vẫn chưa đủ cho cái bụng tham ăn của chú, đôi mắt to tròn ươn ướt chớp chớp, cái mũi nhỏ lại khịt khịt muốn ăn nữa. Sau khi ăn no, chú lợn lại lười biếng nằm ườn ra chuồng để nghỉ ngơi, đánh một giấc dài đợi đến bữa ăn tiếp. Một ngày nhàn nhã của chú heo lười diễn ra như thế.

Nét đáng yêu, ngộ nghĩnh xen thêm chút lười biếng của chú heo luôn mang lại cho em cảm giác thích thú, yêu mến. Chú heo như một người bạn dễ thương mà em có thể chia sẻ nỗi buồn và xua tan đi những mệt mỏi, chán nản của cuộc sống.

Tả con lợn - Mẫu 11

Vốn sinh ra trong một vùng nông thôn nên em không mấy lạ lẫm gì với những vật nuôi ở nông thôn. Được chăm sóc được tự tay chăm bẫm những con vật đó cảm giác của em thật là hạnh phúc và cảm thấy mình đã thật sự lớn. Lợn là vật nuôi mà nhà em nuôi nhiều nhất, mà nó cũng là con vật mà em cảm thấy đáng yêu nhất.

Lợn là con vật mà từ khi bé tới lớn nhắc tới ngẫu nhiên người ta áp đặt cho nó vẻ đáng yêu. Bất kể những ai hơi mập một chút cũng được gọi một cách đáng yêu là Heo. Nhà em nuôi cả lợn đẻ và lợn thịt. Mẹ em hay gọi lợn đẻ là lợn nái. Từ khi nhìn từ bề ngoài người ta cũng thấy sự khác biệt giữa chúng đặc biệt là màu da và dáng vẻ của chúng.

Chú lợn nái có đôi tai to, to bằng hai bàn tay người lớn, nó cứ úp vào khuôn mặt của chúng, mà tai lợn nái cũng khác.Nó có những ô màu đen và nâu đan xen chẳng khác gì mặt của chúng dính nhọ nồi. Có đôi lúc em thích quen gọi nó là Nhọ Nồi, một cái tên mà không phải con Lợn nào cũng được đặc ân gọi. Hai mắt của nó bé tí xíu mà lại có hình dẹt, mắt nó lúc nào cũng giống như đang buồn ngủ. Chiếc mũi lớn hồng hào và ươn ướt, mỗi khi không có thứ gì ăn nó lại ủi những rơm rác có ở trong chuồng lên như tìm kiếm thứ gì đó. Miệng nó thì rộng với những chiếc răng sẵn sàng nhai ngấu nghiến bất kể thứ gì chú ta gặp.

Thân hình của chú cũng không khác gì những chú gấu. Vì nó là lợn đẻ cho nên nó cứ ì à ì ạch, khịt khịt mũi mà mắt ánh lên vẻ háo ăn. Không những thế, cứ lúc nào đói nó kêu ré lên như để đòi bà chủ hoặc ông chủ rằng tới giờ ăn của tôi rồi đấy. Còn bình thường nó kêu lên một âm thanh vô cùng đáng yêu, ụt ịt ụt ịt.

Lông của chú óng mượt và khá thưa và đôi chỗ trên lưng thì cũng loang ra những màu y hệt như vậy, nhìn thật là ngộ. Chú luôn luôn trong trạng thái ì ạch nhưng cũng thấy thật đáng yêu.

Chú ăn tất cả những gì mà tôi cho, ăn rau lang ăn rau muống, có khi quẳng cả khoai lang sống nó cũng ăn một cách ngon lành. Chú lợn luôn tạo ra những thứ mà mỗi khi ngắm nhìn nó thì cũng có thể nằm cười lăn cả ngày. Nó quả thật là một con vật đáng yêu mà cũng thật hữu ích. Nó là lợn mẹ cho nên sẽ cho ra đời những chú lợn con mập mạp đáng yêu giống như nó.

Tả con lợn - Mẫu 12

Để cải thiện đời sống, nhà em có nuôi một chú lợn thuộc giống lợn lai.

Con lợn có màu da trắng hồng. Khi mới mang về, nó nặng chừng mười ki-lô-gam. Đến nay, mới ba tháng mà nó đã nặng gần sáu mươi ki-lô-gam. Chú lợn này có chiếc mõm dài trông thật đáng yêu. Trên mõm chú còn có hai lỗ mũi lúc nào cũng ướt. Mõm lợn không ngớt cử động, lúc thì ủi phá, lúc thì táp thức ăn, lúc thì kêu eng éc. Hai tai lợn to bằng hai bàn tay em cụp xuống. Đôi mắt lợn thì lúc nào cũng ti hí…

Thân lợn thon và dài. Em thường cho nó ăn no nên bụng chú lợn lúc nào cũng căng tròn. Cuối thân lợn có một cái đuôi be bé. Chót đuôi cỏ một chùm lông trông như cây chổi cùn bé tí. Cái đuôi ấy luôn luôn phe phẩy để đuổi ruồi muỗi.

Con lợn nhà em phàm ăn lắm. Mỗi lần má em cho lợn ăn, nó uống cạn hết nước rồi mới ăn phần cái. Khi ăn, chiếc đuôi cứ ngoe nguẩy ra chiều mừng rỡ. Để cho lợn chóng lớn, má em cho lợn ăn cám trộn với rau, với chuối, đôi khi còn thêm cả cá khô. Ba em thường tắm cho lợn trước khi cho nó ăn. Bốn chân lợn cao và chắc khỏe, nhiều thịt. Con lợn nhà em dễ thương lắm. Mỗi lần em vuốt ve trên mình là nó nằm xuống ngay.

Từ ngày nuôi lợn, gia đình em bận rộn thêm nhưng rất vui. Em thường giúp ba má chăm sóc lợn như cho lợn ăn, phụ dọn vệ sinh chuồng trại. Ba má em thường bảo: “Con lợn này mau lớn, chắc sẽ giúp gia đình ta giải quyết đỡ khó khăn về kinh tế. Em tin là như vậy.

Tả con lợn - Mẫu 13

“Ụt… ịt… ụt… ịt…” Tiếng chú lợn nhà em kêu vang lên đòi ăn. Em vội chạy ra đằng sau xem mẹ cho chú lợn ăn.

Đây là một chú lợn cái, nhà em nuôi chú cũng đã được mấy năm rồi. Thân hình chú to lớn, thuôn dài. Toàn thân chú màu trắng, trên lông có khoảng da đen nhìn như yên ngựa. Trên lưng lởm chởm những cọng lông trắng muốt như dây cước. Không giống các loài vật khác, lông của lợn không kín người, mà nó lưa thưa từng sợi, từng sợi riêng lẻ, để lộ lớp da phía dưới. Da dưới bụng lại có màu hơi hồng. Mặt chú béo phúng phính, hai má tròn tròn. Mũi chú sun sun, hai lỗ mũi lúc nào cũng ướt. Cái miệng to, ham ăn, lúc nào cũng ăn rất nhanh. Hai mắt màu đen, mở to như muốn nói: “mau cho tôi ăn đi”. Tai tai to như bàn tay, lúc nào cũng vểnh lên nghe ngóng xung quanh. Bốn chân ngắn, cũng đầy những thịt là thịt, nên bước đi của chú nhìn có hơi nặng nề. Đuôi chú hơi dài, cuối đuôi có một nhúm lông nhỏ, nhìn như cái chổi sề cùn. Thỉnh thoảng cái đuôi ấy lại phe phẩy đuổi ruồi muỗi. Chú rất phàm ăn, dù là cám, hay bèo, hay rau chú đều ăn hết sạch. Một tuần mẹ em thường tắm cho chú một lần. Dường như chú rất thích thú, cái đuôi vẫy tít, chạy về phía vòi nước. Chú rất có ích cho gia đình em. Những lứa lợn chú sinh ra mang lại nguồn thu về kinh tế.

Em rất thích chú lợn vì chú giúp cho cuộc sống gia đình em tốt hơn.

Tả con lợn - Mẫu 14

Trong tất cả các loài gia súc của nhà mình, em yêu nhất là con lợn nhà em. Chú lợn của nhà em trông rất đáng yêu.

Đó là một chú lợn khoang đã sáu tháng tuổi. Thân hình vừa phải, dài khoảng hơn một mét và nặng khoảng năm mươi ki lô gam. Chú lợn có làn da rất đẹp, với phần trên trắng và phần khoang đen vắt ngang bụng, theo đúng chuẩn của cha ông ta ngày xưa. Bốn cái chân to, chắc khỏe nâng đỡ cả cơ thể. Các móng chân màu trắng, bóng, khi đi nghe cộc cộc rất đáng yêu. Cái đuôi ngắn, xoăn tít mỗi khi được em cho ăn một thứ gì là lại phe phẩy rối rít tỏ thái độ rất vui vẻ. Cao bụng căng tròn trông như chiếc trống nhỏ. Phần bụng màu trắng hồng, mấy núm vú nhỏ xíu xíu trên rất ngộ nghĩnh. Cái cổ của chú ngắn ngắn, núng nính những mỡ, lớp mỡ ấy dày, trông như một chiếc khăn quàng qua cổ của chú vậy. Cái đầu lớn, nổi bật là hai chiếc tai lớn như hai cái lá mít màu hồng hồng, hai cái tai luôn vẫy vẫy không ngừng. Dường như chúng cũng nghe theo tâm trạng của chú, khi chú vui, chúng vẫy liên tục còn khi buồn thì hai cái tai rủ xuống trông rất ngộ. Đôi mắt lớn, tròn như hai viên bi luôn lờ đờ như buồn ngủ. Cái mũi to, điểm một ít đốm đen làm gương mặt chú có gì đó rất buồn cười. Cái mũi ấy mỗi khi bất bình hay muốn ăn lại vang lên tiếng "khịt khịt khịt". Miệng rộng và hàm răng chắc khỏe. Trong đàn, chú là con lợn lớn nhất và tinh nghịch nhất. Lúc nào cũng chạy lăng xăng, trêu ghẹo các bạn xung quanh. Khi bố em tắm cho chú, chú nhảy cẫng lên vì vui sướng, rồi đùa nghịch như một đứa trẻ ham nghịch nước. Nhìn chú như vậy, cả nhà em ai cũng phải phì cười.

Em rất yêu chú lợn của nhà mình, em đã quyết định đặt tên chú là Lu. Em nhất định sẽ chăm sóc chú thật tốt để chú mãi là nguồn vui của cả nhà em.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
348
  • Lượt tải: 226
  • Lượt xem: 84.742
  • Dung lượng: 310,7 KB
Sắp xếp theo