Tập làm văn lớp 4: Tả con khỉ trong vườn bách thú Dàn ý & 10 bài văn Tả con vật nuôi ở vườn thú

TOP 10 bài văn Tả con khỉ trong vườn thú SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn Tả con vật có trong cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Tả con khỉ

Khỉ là một loài vật thông minh, với khả năng leo trèo cực đỉnh. Cũng như con voi, con hổ, con hươu cao cổ, thì con khỉ các em chỉ nhìn thấy trên tivi, vườn thú, rạp xiếc. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết bài văn tả con vật thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra sắp tới.

Dàn ý Tả con khỉ trong vườn bách thú

a) Mở bài

  • Em đã được nhìn thấy những chú khỉ rất nhiều lần trên ti vi, trên báo và ảnh chụp.
  • Nhưng tuần trước, khi được nhà trường tổ chức cho đi dã ngoại ở vườn thú Thủ Lệ, em mới được dịp tận mắt quan sát những chú khỉ ngộ nghĩnh. Có một chú khỉ nhỏ xinh xắn ở gần bên ngoài nên em quan sát được rõ nhất.

b) Thân bài

* Tả chi tiết về hình dáng của chú khỉ

  • Chú khỉ mà em quan sát được không phải là con khỉ to nhất đàn những nó có có một vẻ rất đáng yêu.
  • Chú ta to gần bằng cái nồi cơm điện ở nhà em. Bộ lông màu vàng xám, rất mượt, phần lông ở bụng thì màu trắng hơi xám.
  • Đầu chú ta tròn, to bằng quả bưởi. Khuôn một chú ta nhìn hao hao giống khuôn mặt của con người,
  • Cái trán dô ra đằng trước, hai bên má có nhiều lông bờm xờm. Ánh mắt chúa ta nhìn mọi người rất bạo dạn mà không hề sợ hãi.
  • Hai tay của khỉ dài qua cả đầu gối. Mỗi bàn tay khỉ có năm ngón rất dài, nhìn gần giống bàn tay người, bàn tay có nhiều vết chai màu đen xám. Nó bám vào các cành cây và thành sắt trên chuồng để leo trèo dễ dàng. Khi cầm nắm thức ăn cũng rất chắc.
  • Hai chân khỉ ngắn hơn, mỗi bàn tay, bàn chân đều có móng dài và cứng.
  • Mông khỉ màu đỏ, có lẽ vì thế mà nó được các nhà khoa học đột tên là loài Khỉ đít đỏ.
  • Cái đuôi của chú khỉ rất dài, lúc chạy nhảy thì đuôi duỗi ra mềm mại. Lúc ngồi thì cuộn lại.

* Tả hoạt động của con khỉ

  • Em quan sát thấy cả bầy khỉ rất náo nhiệt, chúng nô đùa với nhau rất vui vẻ và nhiệt tình. Chú khỉ em quan sát thấy thì không ngừng chuyền cành, đu dây và trèo ra lan can xin mọi người thức ăn.
  • Khi có người đưa thức ăn qua song sắt, chú ta thích chí và xòe tay ra cầm rất điệu nghệ, đưa lên mồm ăn ngon lành.

c) Kết bài

  • Qua quan sát, em như hiểu rõ hơn về hình dáng, hoạt động và thói quen sinh hoạt của loài khỉ.
  • Em còn biết khỉ rất thông minh, khỉ còn biết làm xiếc đặc biệt biết làm bẫy cá và đi xe đạp.
  • Em sẽ luôn làm theo lời cô giáo dặn là phải tích cực bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Tả con khỉ trong sở thú

Mỗi khi đến vườn thú, em đều chạy đến chuồng khỉ đầu tiên.

Chuồng khỉ là một không gian rất rộng với nhiều cây cối xanh mát và một hồ nước nhỏ. Đó là nơi sinh sống của một gia đình khỉ từ nhỏ đến lớn gồm hơn mười thành viên. Trong đó em yêu nhất là chú khỉ con. Chú ấy lớn như một em nhỏ tầm 2 tuổi, khá bụ bẫm. Toàn thân em ấy là lớp lông tơ màu vàng nâu mềm mại, xõa bung. Chứng tỏ em ấy rất được mọi người yêu thương. Phần lông ấy phân bố đều trên toàn bộ cơ thể chú khỉ con, trừ bàn tay, bàn chân và khuôn mặt. Trên đó là đôi mắt đen bóng, tròn xoe, to như trái quất. Đôi mắt ấy ánh lên sự ngây thơ và tò mò về thế giới bên ngoài. Tay và chân em khỉ có khớp như tay và chân người, nên em có thể linh hoạt đứng lên, ngồi xuống. Đặc biệt cả bàn chân và bàn tay của chú đều có năm ngón có thể cầm nắm dễ dàng. Nhờ vậy mà em ấy có thể leo cây, hái quả, bóc chuối để ăn. Mỗi khi đến chuồng khỉ, em thích thú quan sát chú khỉ con trèo cây, rồi đòi mẹ bế. Khi thì chú ta chạy lại bờ hồ nghịch nước, rồi lại chạy lại chỗ du khách, xin quả để ăn. Mỗi lần như vậy, em đều mang theo trái chuối chín thơm để tặng cho chú.

Em yêu quý chú khỉ con lắm. Em mong chú sẽ lớn lên khỏe mạnh. Sớm trở thành một chú khỉ to lớn như bố mẹ của mình.

Tả con khỉ trong vườn bách thú - Mẫu 1

Tả con khỉ trong vườn bách thú

Trong vườn thú có rất nhiều những con vật khác nhau. Mỗi con lại có một vẻ đẹp riêng. Và chắc hẳn mỗi người sẽ có những ấn tượng với một loài vật khác nhau. Riêng em, em có ấn tượng nhất với loài khỉ.

Em dừng lại bên chuồng khỉ lâu hơn chuồng của những con vật khác khi đến thăm sở thú. Bởi đối với em, chú khỉ này thật đáng yêu. Nhìn bên ngoài, chú trông có vẻ cao lớn như con người. Khuôn mặt của chú cũng hao hao giống với chúng ta, chỉ có điều phần hàm của chúng nhô về phía trước thấy rõ. Chú khỉ có một bộ lông màu đen, tuy không bóng mượt như lông mèo nhưng nhìn chú vẫn khá ngộ nghĩnh. Đôi mắt của chú to, tròn và đen láy. Khi chú nhìn chăm chú một vật nào đó, đôi mắt ấy lại long lanh lên. Điểm đặc biệt của khỉ mà em ấn tượng đó là chú cũng biết cười giống như con người. Đây là điều mà em không thấy ở bất cứ con vật nào khác. Lúc cười, trông chú đáng yêu như một em bé. Khi ấy, hàm răng bé nhỏ như răng sữa của chú cũng lộ ra.

Mặc dù cũng đi bằng 4 chân như nhiều loài động vật khác nhưng chú di chuyển rất nhanh. Chú còn leo trèo rất giỏi nữa đấy. Khỉ có thể chuyền từ cành cây này sang cành cây khác chỉ trong chớp mắt. Nếu bị ai trêu ghẹo, chú khỉ còn quay mặt đi giả vờ hờn dỗi nữa.

Cứ mỗi lần nghĩ đến chú là em lại thấy nhớ chú vô cùng. Giá mà ngày nào em cũng được vào vườn bách thú để gặp chú thì tốt biết bao nhiêu.

Tả con khỉ trong vườn bách thú - Mẫu 2

Mỗi khi đạt thành tích cao trong học tập, em lại được ba mẹ thưởng cho một chuyến đi chơi vào ngày cuối tuần. Cuối tuần vừa qua, để thưởng cho em về điểm mười môn toán, ba mẹ đã đưa em đi tham quan sở thú thành phố. Ở đây, em đã tận mắt ngắm nhìn chú khỉ đáng yêu.

Em đã được xem và nhìn thấy rất nhiều loài khỉ qua tivi và trong các bộ phim nhưng chưa bao giờ được gặp chúng ngoài đời thực cả. Đó là lần đầu tiên em được gặp một chú khỉ bằng xương bằng thịt thật sự. Đàn khỉ ở trong một cái chuồng lớn, với các cành cây, xích đu và rất nhiều hoa quả. Chú khỉ mà em nhìn thấy được là một chú khỉ nhỏ, ngồi trên xích đu ở góc chuồng. Thân hình của chú chỉ to bằng một em bé mới sinh. Bộ lông màu nâu đậm hơi rối vì rất mải chơi và leo trèo. Cái đuôi dài ơi là dài thả thõng ra sau, khi chú leo trèo, nhảy nhót thì nó cong lên thuận lợi cho việc di chuyển. Phần bụng có lông màu trắng xám mềm mịn như bông. Cái mông đỏ đỏ trông thật ngộ nghĩnh. Hai cái tay dài đến qua đầu gối, bàn tay có năm ngón như bàn tay người, phần da tay màu đen có rất nhiều chai để tiện cho việc chuyền từ cành này sang cành khác và khi hái lượm thức ăn. Hai cái chân ngân hơn, cũng có năm ngón cái thể co duỗi linh hoạt giúp cho chú có thể ngồi thăng bằng trên cả những cành cây mềm mà không cần bám. Các ngón chân và ngón tay đều có móng cứng và nhọn. Cái đầu to bằng trái dừa, hai má có nhiều lông bờm xờm xung quanh. Cái trán dô và hai má hóp. Khuôn mặt hoa hao giống mặt người. Cái miệng luôn nhai chóp chép như đứa trẻ nhỏ. Đôi mắt chú sáng và không tỏ vẻ gì là sợ hãi khi em đến gần. Thậm chí chú còn tỏ vẻ rất thích thú và gần gũi. Em đưa cho chú một ít đồ ăn, chú nhanh nhẹ cầm lấy, nhìn em ánh mắt long lanh và nhảy về xích đu, trình diễn cho em một màn xiếc rất hay. Buổi đi chơi trôi qua nhanh quá, em chưa kịp chơi đầu đã với chú khỉ đã phải ra về.

Em rất yêu quý chú khỉ nhỏ ở sở thú. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để cuối tuần được ba mẹ cho đi chơi sở thú để được gặp lại chú khỉ đáng yêu ấy.

Tả con khỉ trong vườn bách thú - Mẫu 3

Tả con khỉ trong vườn bách thú

Ôi, đáng yêu làm sao! Một chú khỉ con đang làm trò, khiến mọi người cười thích thú! Hôm nay là chủ nhật, mẹ đưa anh em tôi đến vườn bách thú, để tận mắt được xem những con vật vốn ở tận rừng xanh, mà tôi mới chỉ được thấy qua tivi. Đi thăm rất nhiều chuồng thú, nhưng với tôi, những chú khỉ – nhà biểu diễn xiếc tài ba – là đáng yêu nhất.

Chú khỉ con này nổi bật nhất trong đàn, với bộ lông màu nâu vàng. Lông của chú không mượt, trái lại nó hơi xù lên, trông ngộ ghê! Khuôn mặt chú gần giống hình tam giác, má hóp lại, gò má nhô cao như người già. Đôi mắt chú tròn xoe, liến láu nhìn quanh, trông thật tinh ranh. Mũi nó rất cao, nhưng hơi hếch lên, nhìn rõ cả hai lỗ mũi, trông rất nghịch ngợm. Miệng nó rộng đến tận mang tai, nhất là những lúc nó ngoác miệng ra cười, trông càng rộng hơn. Nó rất hay cười, nhưng vì hàm của nó chìa ra, nên trông lúc nào cũng nhăn nhở. Những chiếc răng nhỏ hơn răng người, nhưng trắng như sữa. Thân hình chú khỉ này hơi gầy, nó ngồi trên cành cây trông rúm ró. Tuy vậy, nhưng nó nhanh lắm đó. Với đôi tay dài lòng khòng, những ngón tay gần giống tay người và đầy lông lá, nó có thể đu bám chắc và chuyền cành nhanh thoăn thoắt. Trong chuồng của những chú khỉ, có một cái cây to, để cho các chú chơi đùa như khi ở trong rừng. Thấy mọi người đứng xem, nó có vẻ thích chí, nên trổ tài biểu diễn, mua vui cho mọi người. Đang đứng trên nóc bể, thoắt cái, nó lấy đà, rồi bật nhanh lên một cành cây, một tay bám vào cành, tay kia gãi gãi làm trò. Lúc này, tôi mới nhìn rõ một mảng đỏ dưới mông chú. Thảo nào, ở tấm biển gắn trên chuồng, người ta ghi là “Khỉ đít đỏ”. Mọi người vỗ tay cổ vũ, nó càng khoái chí, buông cả hai tay, dùng đuôi cuốn chặt cành cây, đu mình xuống, miệng kêu “khẹc, khẹc…”. Bỗng chú tuột đuôi rơi xuống, ai nấy đều giật mình, như người nhanh như cắt, chú nhảy sang bám vào một cành cây gần đó, rất điêu luyện như diễn viên xiếc. Làm trò chán, nó nhảy xuống, giơ tay ra ngoài hàng song sắt, để xin ăn. Tôi ném cho nó mấy cái bim bim, cả bầy xô lại cướp. Nhưng nó rất nhanh, lúc nào cũng cướp được nhiều nhất, và đưa hết vào mồm, nhai nhồm nhoàm, trông thật tham ăn. Mặc kệ chú đùa nghịch, bên cạnh đó, con khỉ mẹ vẫn đang chăm chỉ bắt rận cho khỉ con – chắc là em của nó. Trông gia đình khỉ cũng rất tình cảm.

Những chú khỉ trong vườn thú, đặc biệt là chú khỉ con tinh nghịch kia thật dễ mến! Tạm biệt những chú khỉ đáng yêu, em mong sao những chú khỉ này sẽ được chăm sóc tốt hơn, để lần sau trở lại thăm vườn thú, em sẽ được gặp lại những chú khỉ tinh nghịch, thông minh, như người khoẻ mạnh và xinh xắn hơn.

Tả con khỉ trong vườn bách thú - Mẫu 4

Hôm nay em được mẹ cho đi xem xiếc động vật. Trong tất cả các màn biểu diễn của các con vật như voi, trăn,…thì em vẫn ấn tượng nhất với các tiết mục của những chú khỉ đáng yêu.

Có thể thấy được chính chú khỉ con này nổi bật nhất trong đàn, chú khỉ con có một bộ lông màu nâu vàng. Lông của chú khỉ con lại không mượt, trái lại nó hơi xù lên dựng đứng nữa em nhìn cũng thấy trông ngộ nghĩnh. Thế rồi em thấy được khuôn mặt chú gần giống hình tam giác, má hóp lại, gò má nhô cao lên trông hệt như một người già cả rồi. Đôi mắt của chú khỉ con như lại thật tròn xoe, liến láu nhìn quanh, trông thật tinh ranh biết bao nhiêu. Đặc biệt hơn đó chính là sống mũi của nó cũng rất cao, nhưng lại có chút gì đó như hơi hếch lên. Cứ mỗi lần như vậy thì em dường như cũng đã lại nhìn rõ cả hai lỗ mũi, trông rất nghịch ngợm.

Thật đáng yêu khi chú khỉ này mà cười thì chiếc miệng nó rộng đến tận mang tai. Đã vật con khỉ con lại cũng rất hay trông rất nhăn nhở nhưng không kém phần đáng yêu. Và chúng lại có răng trắng như lại nhỏ. Thân hình của chú khỉ con trong đàn này hơi gầy, nó ngồi trông cũng thật rúm ró. Tuy vậy, nhưng chú khỉ con này cũng tinh ranh lắm nhanh lắm đó. Chú khỉ có đôi tay dài lòng khòng, những ngón tay gần giống tay người như lại đầy lông lá, nó có thể đu bám chắc và chuyền cành nhanh thoăn thoắt. Và trong tiết mục xiếc em xem hôm nay em thấy được các chú khỉ thật thông minh và dễ thương. Chúng còn đạp xe đi nhanh và trông cũng hết sức chuyên nghiệp. Khi được mọi người vỗ tay thì tất cả những con khỉ này lại sung sướng và như ra oai hơn. Chúng như dạo chiếc xe nhỏ như nhanh hơn trước và ngoái cái đầu nhìn khán giả.

Mọi người ai ai cũng phải trầm trồ trước sự thông minh và tinh ranh của chú khỉ này. Khi tiết mục biểu diễn kết thúc nó quay đầu chào khán giả. Thế là dám trẻ con tụ em đã ném cho chúng những miếng bim bim thơm ngon, chúng thích thú nhận lấy và ăn một cách thật nhanh chóng biết bao nhiêu. Những chú khỉ trong vườn thứ hay những chú khỉ được người nuôi đi biểu diễn cũng rất đẹp bà tinh ranh. Em mong sao học thật giỏi để được bố cho đi xem xiếc thú.

Tả con khỉ trong vườn bách thú - Mẫu 5

Tả con khỉ trong vườn bách thú

Những đứa trẻ như tôi thường được cha mẹ dẫn đi sở thú, vườn bách thú. Bởi nơi đây trong lành, gần gũi với thiên nhiên, tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Mẹ tôi thường hay nói, đến sở thú để giúp tôi nhận biết tốt hơn về thế giới tự nhiên. Ban đầu, tôi không thích đến đó một chút nào nhưng nghe lời mẹ, tôi cũng đến thử một lần xem sao.

Quả thực khi đặt chân đến vườn thú, tôi đã bị thu hút ngay bởi thảm cỏ xanh mướt và tiếng kêu của bầy khỉ. Tôi liền kéo mẹ đến xem. Những chú khỉ đang nhảy nhót và phát ra tiếng kêu. Len vào giữa đám đông cuối cùng tôi cũng nhìn thấy chúng. Những chú khỉ mình đầy lông lá, một bộ lông màu hung hung ánh vàng hoe hoe lên trong nắng làm tôi buồn cười. Đôi mắt đen to tròn tinh ranh của chúng càng làm tôi bị thu hút. Chiếc mũi cao hếch lên trông thật tếu, lại thêm khuôn miệng rộng, hàm răng chìa ra. Phải nói rằng, nhìn thấy khuôn mặt của chúng khiến tôi vui vẻ hẳn lên. Đôi tay, đôi chân dài lều nghều, cái đuôi dài cong cong xoắn ốc vào bên trong khiến tôi thực sự rất thích thú. Những động tác nhanh nhạy, chuẩn xác, khéo léo của chúng khiến tôi phải trầm trồ. chúng leo lên cây rồi lại nhảy xuống, chạy vòng quanh, khi lại ngồi trên cây túm tụm lại gãi lưng cho nhau. Cả bầy khỉ chẳng hề để tâm đến những thứ xung quanh, chúng cứ hành động theo bản năng, sở thích của chúng. Phải nói rằng, bầy khỉ là trung tâm của sự thu hút trong vườn thú này. Sau buổi hôm ấy, tôi luôn muốn được đến sở thú một lần nữa để ngắm nhìn những loài động vật sống ở nơi đây.

Tả con khỉ trong vườn bách thú - Mẫu 6

Thật may mắn biết bao nhiêu khi có lần em cũng đã được nhìn thấy những chú khỉ rất nhiều lần trên ti vi, trên báo và ảnh chụp. Thế nhưng trong tuần trước, khi được nhà trường tổ chức cho đi dã ngoại ở vườn thú Thủ Lệ, em mới được dịp tận mắt quan sát những chú khỉ ngộ nghĩnh và thật đáng yêu.

Ngắm nhìn chú khỉ mà em quan sát được không phải là con khỉ to nhất đàn những nó có có một vẻ rất đáng yêu. Chú khỉ này cũng có hình dáng to gần bằng cái nồi cơm điện ở nhà em. Em ấn tượng nhất chính là bộ lông màu vàng xám, rất mượt, phần lông ở bụng thì màu trắng hơi xám chắc được vuốt ve chú khỉ này thì nó phải thật mềm mịn lắm. Cái đầu chú ta tròn, to bằng quả bưởi. Đặc biệt hơn phát hiện ra khuôn mặt chú ta nhìn hao hao giống khuôn mặt của con người. Ngắm nhìn chú có cái trán dô ra đằng trước, hai bên má có nhiều lông bờm xờm. Ánh mắt chúa ta nhìn mọi người rất bạo dạn mà không hề sợ hãi.

Thế rồi chính hai tay của khỉ dài qua cả đầu gối. Cứ mỗi bàn tay khỉ có năm ngón rất dài, nhìn gần giống bàn tay người, bàn tay có nhiều vết chai màu đen xám. Nó cứ bám vào các cành cây và thành sắt trên chuồng để leo trèo dễ dàng. Khi cầm nắm thức ăn cũng rất chắc. Rồi cả hai chân khỉ ngắn hơn, mỗi bàn tay, bàn chân đều có móng dài và cứng. Chú khỉ này có mông màu đỏ, có lẽ vì thế mà nó được các nhà khoa học đột tên là loài Khỉ đít đỏ là nhờ đặc điểm này.

Em rất thích chú khỉ này và em hứa sẽ học thật tốt để bố mẹ sẽ cho em đi vườn bách thú, em lại được ngắm chú khỉ.

Tả con khỉ trong vườn bách thú - Mẫu 7

Mỗi khi em đạt thành tích cao thì ba mẹ thường đưa em đi chơi tại sở thú. Đấy chính là món quà mà em luôn mong ước. Nơi đó có biết bao con thú đáng yêu. Em được tận mắt ngắm nhìn các loài động vật hoang dã, các loài chim, thú. Trong các con thú nơi đây, em luôn bị thu hút nhất chính là những màn biểu diễn nhào lộn của một chú khỉ Bạc Má.

Chú khỉ này có tên thật hay và khá ngộ nghĩnh – Bạc Má. Tên gọi như vậy vì ngay trên má chú khỉ này có đám lông bạc trắng. Chú khỉ Bạc Má này nổi bật và tinh nghịch nhất trong đàn, với bộ lông màu vàng nâu rất đẹp. Lông của chú không mượt như lông những chú mèo mà hơi xù lên trông rất ngộ nghĩnh. Phần lông càng gần đầu càng dài hơn và có màu vàng cam, trông đẹp lắm! Khuôn mặt chú có rất nhiều điểm tương đồng với khuôn mặt con người, chỉ khác là mắt thì to và tròn, gò má thì nhô cao, mũi hơi hếch lên trông thật nghịch ngợm. Và ấn tượng nhất là lúc chú ta cười, cái miệng đã rộng khi cười lại càng mở lớn hơn, mỗi khi cười là lộ ra cả hàm răng nhỏ nhắn, khá đều đặn và trắng như sữa. Chú cười rất nhiều nhất là khi được cho ăn. Thân hình chú hơi gầy, hai tay dài khẳng khiu và những ngón tay thon thon phủ một lớp lông vàng nhạt. Tuy gầy như vậy nhưng chú nhanh nhẹn lắm, chú có thể bám chắc vào một thân cây rồi đu cả người mình vài vóng quanh thân cây đó điêu luyện như một nghệ sĩ xiếc tài ba rồi lại chuyền cành nhanh thoăn thoắt. Thấy mọi người đứng xem làm cho Bạc Má có vẻ thích trí hơn nên trổ tài biểu diễn mua vui cho mọi người. Đang đứng trên nóc cái lồng nhỏ, thoắt cái, chú ta lấy đà, rồi bật nhanh lên một cành cây, một tay bám vào cánh tay kia gãi gãi làm trò. Không cần lo chú ta bị ngã đâu, Bạc Má đã luyện chiêu này thành tài rồi. Mọi người vỗ tay, nó càng khoái trí buông cả hai tay mà dùng đuôi cuộn chặt lấy cành cây, đu mình xuống miệng kêu “khẹc, khẹc…” Rồi tưởng chừng như chú bị rơi khi đuôi bị tuột ra, nhưng không, chú đã lại dùng tay đang đánh đu trên một cành cây khác. Tinh nghịch là vậy nhưng những lúc làm nũng mẹ cũng đáng yêu lắm, chú thường được mẹ ôm vào lòng rồi bặt giận cho. Trông thật tình cảm và thân thiết.

Mẹ đưa em một quả chuối. Em đến lại gần Bạc Má. Em giơ giơ quả chuối. Chú ta liền chìa bàn tay nhỏ xinh ra xin. Ánh mắt chú nhìn trái chuối chín vàng một cách thèm thuồng. “Đây, ta cho chú mày đấy!” Em vừa vứt chuối vào. Chú ta liền chạy ra lấy chuối liền. Bạc Má có vẻ vui lắm. Chú ta kêu khẹc khẹc rồi nhảy tót lên cao. Bằng một động tác điêu luyện, Bạc Má đã bóc xong trái chuối một cách khéo léo. Ai cũng khen sao chú ta tài thế. Chú ăn chuối ngon lành. Em thấy chú ta ăn, em vui lắm!

Cứ mỗi lần chuẩn bị ra về là em lại quay lại chuồng khỉ để chào tạm biệt Bạc Má. Em mong sao Bạc Má và những chú khỉ ở đây sẽ được chăm sóc tốt hơn, để lần sau trở lại thăm vườn thú, em sẽ được gặp lại những chú khỉ tinh nghịch, thông minh, nhưng khỏe mạnh và xinh xắn hơn.

Tả con khỉ trong vườn bách thú - Mẫu 8

Chủ nhật vừa rồi, để thưởng cho em vì đã đạt thành tích cao trong học tập, bố mẹ đã dẫn em đến chơi vườn bách thú. Trong những con vật ở đây, em thích nhất là con khỉ.

Khác với những chú khỉ trên tivi, những chú khỉ ở vườn bách thú có vẻ nhỏ bé, gầy yếu hơn rất nhiều. Chú chỉ to bằng cổ chân em, cả người khoác lên mình bộ lông màu nâu nhạt. Đầu chú nhỏ, trông khá giống đầu chó, nhưng mũi nhỏ hơn. Đôi mắt tròn, đen láy ngơ ngác nhìn khách thăm quan. Hai tai giống tai người, áp hai bên giúp chú nghe ngóng xung quanh. Bụng chú không có lông, để lộ lớp da màu hồng hồng. Chân và tay dài, khẳng khiu, gần giống tay, chân người giúp chú leo trèo, cầm nắm dễ dàng hơn. Đuôi dài, cũng màu nâu. Mỗi bước chú đi, chiếc đuôi khẽ rung vẩy theo từng bước chân. Em đứng ở ngoài quan sát chú. Lúc đầu chú có vẻ lười biếng, buồn bã ngồi yên một chỗ. Một lúc sau, bỗng nhiên chú đứng dậy, ánh mắt linh hoạt hơn, tay nắm chắc cành cây, lăng người đu từ cành này sang cành khác. Bỗng nhiên chú nhảy đến trước mặt em, mắt chăm chăm nhìn em, khẽ kêu “khéc khéc” như muốn em cho chú ăn. Em bèn lấy một trái chuối cho chú. Chú tự bóc vỏ rồi ăn ngon lành. Lúc quay đi chú còn ngoái lại nhìn em như muốn cảm ơn.

Khỉ là một loài vật rất thân thiện với con người. Em rất thích ngắm nhìn và chơi với chú.

Tả con khỉ trong vườn bách thú - Mẫu 9

Nhân dịp nghỉ hè, gia đình em đến Côn Đảo chơi. Sau khi tham quan các khu di tích lịch sử và những địa danh nổi tiếng, em được ba mẹ đưa đi vườn bách thú Côn Đảo để chơi. Trong đó rất rộng và nhiều cây xanh rợp bóng, ấn tượng đậm nét nhất của em là những chú khỉ leo trèo tự do trước mặt khách.

Những chú khỉ này có màu đen thẫm, thân người chỉ cao bằng trẻ 1, 2 tuổi nhưng mảnh khảnh chứ không bụ bẫm như em bé. Bộ lông của chúng khá dài và mềm mại, riêng phần lông ở đầu mọc hướng ra sau như thể chúng được vuốt keo tóc vậy. Khuôn mặt chú đỏ hồng, lông xung quanh mặt lại tụ thành một vòng màu xám bao quanh khác hẳn các phần còn lại trên cơ thể trông rất ngộ nghĩnh. Với thân hình nhỏ nhắn, những chú khỉ cứ thoăn thoắt đu từ cây này sang cây khác í ới gọi nhau.

Có một chú đám khỉ còn ngồi ra giữa đường nhìn khách du lịch. Ánh mắt chúng y hệt mắt người, tròn vo và đen láy thật đáng yêu. Cái mũi hồng hồng của chúng hếch lên nhìn thấy cả lỗ mũi đầy lông lá. Quan trọng hơn cả, loài khỉ rất gần với loài người, biểu hiện ở chỗ chúng là động vật duy nhất biết cười. Khi khách tham quan đưa trái cây cho chúng, có chú khỉ còn nhoẻn miệng cười lại rồi mới leo tót lên cây. Dường như sợ ai ăn mất, chúng vừa thận trọng dùng tay bóc chuối, vừa nhai như em bé trông rất buồn cười.

Khỉ gọi nhau bằng tiếng rít của riêng chúng, em không hiểu nhưng chỉ thấy lao xao cành lá xen lẫn tiếng hú gọi ầm ĩ như đang buôn chuyện của bầy khỉ. Trên cành cây, nhìn kỹ em còn thấy mấy chú khỉ đang bắt chấy cho nhau nữa. Chúng dùng tay bới lông của bạn mình, bắt lấy con chấy nào đó rồi đưa lên miệng cắn hệt như người. Khỉ ở đây sống tự nhiên nên hơi nhát, người đến gần là chúng chạy biến đi.

Chuyến đi đến vườn bách thú để lại cho em nhiều kỉ niệm sâu sắc. Dù đã gần một năm trôi qua, em vẫn còn nhớ rõ hình ảnh những chú khỉ ấy. Nếu có dịp đến lại Côn Đảo, em nhất định sẽ xin ba mẹ cho đến đó một lần nữa.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
316
  • Lượt tải: 181
  • Lượt xem: 65.685
  • Dung lượng: 285,1 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo