Tập làm văn lớp 4: Tả con hổ trong vườn bách thú Dàn ý & 9 bài văn Tả con vật nuôi ở vườn thú

TOP 9 bài văn Tả con hổ trong vườn thú SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn Tả con vật có trong cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Tả con hổ

Tương tự như con voi, con sư tử, con hươu cao cổ, thì con hổ các em chỉ nhìn thấy trên tivi, vườn thú, rạp xiếc. Con hổ sở hữu thân hình to lớn, đầy dũng mãnh. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết bài văn tả con vật thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra sắp tới.

Dàn ý tả con hổ trong vườn bách thú

a. Mở bài

  • Giới thiệu hoàn cảnh, địa điểm em được nhìn thấy, quan sát chú hổ

b. Thân bài

- Miêu tả ngoại hình chú hổ:

  • Hình dáng bên ngoài giống như con vật nào? Kích thước có gì khác biệt?
  • Bộ lông của con hổ có màu sắc gì? Hoa văn như thế nào?
  • Hàm răng, móng vuốt của con hổ có đặc điểm gì? Nó giúp gì cho con hổ?
  • Cái đuôi của con hổ có đặc điểm gì? Nó có ve vẩy như chó không?
  • Đôi mắt, cái tai, cái chân… của con hổ trông như thế nào?

- Miêu tả môi trường sống của chú hổ:

  • Diện tích ra sao?
  • Được trang trí mô phỏng theo nơi nào?
  • Nơi ở của hổ gồm những gì? (hồ nước, bụi cây, hang đá…)
  • Thức ăn của hổ là gì?
  • Khung/ kính ngăn cách hổ với người đến xem?

- Hoạt động của con hổ:

  • Lúc em đến con hổ đang làm gì? (ăn thịt, nằm sưởi nắng, bơi dưới hồ…)
  • Khi thấy mọi người tập trung ở cửa kính để quan sát thì con hổ làm gì?

c. Kết bài

  • Cảm nghĩ của em về con hổ và cuộc sống của nó trong sở thú

Tả con hổ trong vườn thú

Mùa hè vừa rồi, em được bố mẹ thưởng cho một chuyến đi chơi tại vườn bách thú. Em thích lắm vì đây là chuyến đi chơi xa đầu tiên của em, cũng là dịp mà em được ngắm nhìn những loài động vật mà trước đây em chỉ nhìn thấy trong ti vi. Sau khi thăm thú một lượt chuồng của các con vật, em đã dừng lại ở chuồng hổ để ngắm nhìn nó lâu hơn một chút.

Con hổ trong sở thú nhìn không có nhiều khác biệt so với con hổ em được thấy trên tivi. Tuy nhiên, cái cảm giác được nhìn tận mắt chúa sơn lâm thích hơn rất nhiều. Chuồng hổ được đặt nằm ở phía cuối của vườn bách thú. Chú được ưu ái sở hữu một cái chuồng rộng nhất. Bên trong đó có cây, có đá trông không khác nào một khu rừng để cho hổ vùng vẫy và thể hiện uy quyền.

Con hổ này trông khá cao lớn. Chao ôi! Cái mình của nó mới dài làm sao. Những bước đi của hổ tuy có vẻ chậm chạp nhưng lại đầy dũng mãnh. Chú khoác lên mình một tấm áo màu vàng, điểm tô thêm vài đường vằn màu đen khiến chú càng trở nên mạnh mẽ hơn. Cái đầu của chú tròn như quả dưa hấu. Bên trên là hai cái tai bé xíu và ngắn. Mắt của chú to, sắc và có màu vàng nhạt. Đôi mắt ấy lúc nào cũng có một vẻ dữ tợn. Khi ai đó ném đồ ăn vào cho chú, chú sẽ há miệng ra. Cái miệng thật rộng. Bên trong là hàm răng chắc khỏe với những cái răng nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, chú lại gầm gừ một tiếng để thể hiện uy quyền của mình.

Em rời vườn bách thú trong sự tiếc nuối vì cứ muốn được ngắm nhìn hổ mãi. Bố mẹ nói nếu năm tới em học giỏi sẽ lại tiếp tục cho em đến vườn bách thú chơi. Chính vì vậy mà năm nay em sẽ cố gắng học tập thật tốt để lại được quay lại thăm chú hổ này.

Tả con hổ trong sở thú

Trong sở thú có nhiều con vật khác nhau, từ hiền lành nghịch ngợm, đến hoang dã dữ tợn. Và trong đó không thể không kể đến những chú hổ hung hãn.

Lần đầu tôi đến sở thú với mẹ là một ngày cuối tuần. Nhưng hôm đó, không quá đông đúc người đến tham quan. Tôi được mẹ dẫn đến các chuồng có các con vật khác nhau. Đến chuồng hổ, tôi dừng lại một lúc. Chú hổ to đang nằm ườn ngủ. Trông lúc này nó mới thật hiền lành và ngoan ngoãn làm sao. Bộ lông vàng cũng vằn kẻ đen trắng làm nổi bật lên vẻ đẹp dũng mãnh của nó. Bốn cái chân thuôn, móng vuốt sắc nhọn được thu lại, giấu dưới lớp thịt đệm của bàn chân. Đôi mắt dữ tợn thường thấy giờ đã nhắm cả lại. Bộ ria mép tua tủa xung quanh. Con hổ đang ngủ say, giờ tôi chỉ nghe thấy tiếng thở của nó. Nhìn ngắm nó lúc này không hề cảm thấy sợ hãi như cái vẻ dữ tợn của nó khi thức dậy. Được mệnh danh là chúa tể rừng xanh nên con hổ lúc nào cũng oai phong bệ vệ. Ngay cả khi nó ngủ cũng khiến loài động vật khác phải tránh xa. Mỗi khi nó gầm lên, vạn vật cũng phải khiếp sợ. Hơn ai hết, tôi hiểu rằng, không nên đứng quá gần chuồng hổ. Nhưng kì thực, khi nó ngủ, tôi rất muốn đưa bàn tay mình vuốt ve lên mình nó, vuốt ve lên bộ lông tuyệt đẹp của nó.

Sau khi kết thúc chuyến đi sở thú cùng mẹ, tôi đã được tận mắt chứng kiến nhiều loài động vật khác nhau. Và thực sự tôi rất thích cái dáng vẻ của chú hổ lúc đó.

Tả con hổ trong vườn bách thú

Trong chuyến đi tham quan vườn thú cuối tuần vừa rồi, em được tận mắt chứng kiến nhiều con vật. Trong đó em thích nhất là chúa sơn lâm.

Chúa sơn lâm là một chú hổ đực cường tráng và mạnh mẽ. Một mình chú sống trong cái chuồng lớn có vườn cây và dòng suối nhỏ. Chú còn được ưu ái dựng cho một cái hang bằng đá nữa cơ. Theo số liệu ở bảng trước chuồng, chú hổ này thuộc giống hổ Hoa Nam, dài 2m5 và nặng 160kg. Chú ta có vẻ ngoài y như một con mèo khổng lồ. Từ ngoại hình đến cách di chuyển đều vô cùng uyển chuyển. Thậm chí cách chú ta nghiêng đầu nhìn em qua tấm kính cũng đáng yêu vô cùng. Nhưng tất cả cũng không che dấu được sự nguy hiểm của chú. Chú hổ có lớp lông ngắn, dày và mềm mại màu đỏ và vàng cam. Hai màu sắc ấy chia thành các đường vằn vện rất đẹp mắt. Đầu chú to, với cái mõm lớn có hàm răng sắc nhọn. Hai chiếc răng nanh đặc biệt phát triển, nhiều khi còn nhô ra khỏi hàm. Phần cổ và bụng chú có lớp lông trắng mịn rất mềm mại. Khi chú nằm ngửa phơi nắng, sẽ ngửa cổ ra, mắt nhắm lim dim đáng yêu vô cùng. Chân hổ to như bắp tay của em, chắc khỏe lắm. Bộ vuốt sắc và đệm thịt mềm dưới bàn chân giúp chị chạy nhảy và leo trèo dễ dàng mà chẳng để lại âm thanh gì. Chiếc đuôi của hổ cũng như đuôi mèo, thon dài và linh hoạt. Khi cảm thấy thoải mái, nó sẽ khẽ đong đưa chiếc đuôi dài của mình.

Nhìn chú hổ lớn mà em yêu quý chú lắm. Em mong chú sẽ luôn mạnh khỏe và luôn là chúa tể của sơn lâm.

Tả con hổ - Mẫu 1

Cuối tuần vừa rồi em đã được bố mẹ cho đi chơi vườn bách thú. Ở đây có biết bao nhiêu là loài vật mà em lần đầu được nhìn thấy ngoài đời. Trong số những con vật ấy, em ấn tượng nhất là con hổ.

Con hổ có thân hình khá to lớn. Chúng thường biết đơn như là họ hàng với loài mèo nhưng so với mèo thì chú lớn hơn rất nhiều lần. Không những vậy, hổ còn là loại vật vô cùng dữ tợn. Chú hổ mà em gặp trong vườn bách thú có bộ lông màu vàng. Trên lưng của chú có những đường vằn màu đen. Chú được nhốt ở trong một cái chuồng dành riêng cho mình. Chú có đôi tai nhỏ và đôi mắt trông khá dữ tợn. Mỗi khi chú há miệng lại để lộ ra hàm răng nhọn hoắt. Nhìn con hổ dịu dàng với những chú hổ con như vậy thôi chứ kỳ thực chú là loài động vật khá hung dữ. Chú có thể đuổi bắt và cắn chết một con ngựa hay một con linh dương chỉ trong phút chốc. Đó là lý do vì sao mà cái chuồng của chú được rào cẩn thận hơn chuồng của những con vật khác.

Mặc dù có thân hình cao lớn nhưng hổ trèo cây khá giỏi. Trong chuồng của chú người ta có trồng một cái cây. Bên trên, người ta dựng cho chú một ngôi nhà nhỏ. Em đã chứng kiến chú hổ trèo lên cây và nằm vắt vẻo trên đó. Lúc ấy, nhìn chú mới hiền lành làm sao.

Mặc dù đây là lần đầu tiên em nhìn thấy hổ nhưng em thật sự có cảm tình với loài động vật này. Lần tới nếu có dịp được quay lại vườn bách thú, em nhất định sẽ ghé thăm chú đầu tiên.

Tả con hổ - Mẫu 2

Chúng ta thường biết đến hổ là chúa sơn lâm, vị vua của rừng già qua những bộ phim hoạt hình hay trong những kênh thế giới động vật. Hổ là một con vật dũng mãnh chính vì sự dũng mãnh ấy khiến cho muôn loài khiếp sợ nó. Cũng chính vì thế mà nó được tôn là chúa của muôn loài tức là người cao nhất vậy. Hiện nay thì những con vật hoang dã ấy được nuôi dưỡng trong những sở thú để bảo tồn nguồn gen quý tránh được sự sát hại của những con người độc ác và tránh nguy cơ tuyệt chủng.

Một lần nọ tôi cùng ba má đến thăm sở thú, tôi rất thường xuyên đến đây vì cuối tuần nào ba má cũng cho tôi đi chơi, cũng như là để ba má giải tỏa những căng thẳng trong công việc. Lần nào đến tôi cũng đến thăm vị chúa sơn lâm ấy.

Thân hình của nó cũng rất to, nó thấp chứ không được cao như những con ngựa vằn hay linh dương thế mà trên kênh phim ta lại thấy nó có thể bắt được những con ngựa ấy. Tại sao vậy? Chính bởi vì chúng rất nhanh mặc dù thấp nhưng nó không trở thành hạn chế của con hổ ấy.

Toàn thân nó khoác lên một bộ lông đẹp khoang đen khoang cam nhìn rất đẹp. Cách phối màu trên thân hình ấy cũng rất tinh tế. Ở những chỗ như : cổ, bên trong chân… có những đám lông màu trắng rất đẹp, nhìn như những sợi kem bông mà tôi đang cầm vậy.

Đôi mắt nó tinh tường lắm thấy thức ăn nó vô cùng nhanh nhẹn và thể hiện sự sắc sảo trong đôi mắt của mình. Nhìn vào những lúc nó buồn bã bực tức đôi mắt ấy hiện lên thật sự dữ tợn. Tưởng rằng nếu chẳng may bị lọt vào đó sẽ bị xé xác ngay lập tức. Thế nhưng cũng có lúc ánh mắt ấy lại hiền từ thân thiện lắm. mặc cho mình đứng đấy nó cứ lững thững đi qua đi lại rồi lại nằm xuống.

Những chiếc răng nanh của nó rất sắc nhọn như những chiếc kim cỡ sắc nhọn và bự. Mỗi khi người ta cho nó ăn thì những chiếc răng sắc nhọn ấy hé ra trông thật là đáng sợ. Nó dùng bộ hàm ấy mà như xé tan nát miếng thịt sống.

Trên những bàn chân của hổ có những móng vuốt thật sắc nhọn, chính cái bàn chân ấy để giúp cho nó vồ lấy thức ăn.

Tôi thấy mến nó bởi vì nó là một loài vật có uy quyền và có sức khỏe rất mạnh. Chính sự hiếu kì ấy giúp cho tôi gần nó hơn ngắm nhìn nó mọi tư thế. Và cuối tuần đến xem nó ngày càng một lớn lên to khỏe như thế nào.

Tả con hổ - Mẫu 3

Loài hổ được mệnh danh là chúa tể của muôn loài. Sự ranh mãnh của chúng cũng khiến con người phải khiếp sợ. Tôi chưa bao giờ được ngắm nhìn một con hổ ở ngoài đời thực, chỉ nhìn chúng qua tivi, phim ảnh.

Chính vì thế mà tôi năn nỉ mẹ mãi, mẹ mới sắp xếp công việc đưa tôi đi sở thú một lần. Hôm nay là ngày nghỉ cuối tuần, bởi thế mà sở thú cũng đông đúc hơn. Tôi nhờ mẹ dẫn qua chuồng hổ trước để được ngắm nhìn nó đầu tiên. Khi đến nơi, đập vào mắt tôi lúc này là một chú hổ to lớn, nằm im, đôi mắt lim dim trong chuồng. Chú hổ rất to, có lẽ chú đã sống ở đây từ rất lâu rồi. Thân hình to lớn khiến tôi có hơi sợ một chút. Thoạt nhìn, bạn sẽ ấn tượng ngay với những sọc vằn trên mình nó. Những sọc vằn đen trắng loang lổ trên mình màu vàng của nó.

Thật nổi bật! Tôi có thể nghe được tiếng thở của nó trên mình nó rung rinh. Bốn chân cũng có vằn, móng vuốt sắc nhọn của nó thật khiến tôi phấn khích. Gương mặt của nó cũng giống như chú mèo tôi nuôi ở nhà. Nhưng nó dữ tợn hơn nhiều. Hai tai hình tam giác hướng ra ngoài để nghe âm thanh, đôi mắt gườm gườm tinh ranh hung dữ nhìn ngắm mọi thứ xung quanh. chiếc mũi ướt ướt rất thính. Ria mép dài, trắng như cước, cứng. Hàm răng sắc nhọn.

Những chiếc răng nanh là vũ khí tối thượng để chúng cắn xé con mồi. Sự hung dữ của nó khiến muôn loài phải khiếp sợ. Ngắm nhìn con hổ một lúc lâu, tôi và mẹ rời đi. Quả thực, hổ là một con vật với vẻ ngoài hoang dã, dự tợn nhưng cực kì kiêu hãnh và đạo mạo, xứng danh chúa tể sơn lâm.

Tả con hổ - Mẫu 4

Thứ bảy tuần vừa qua em và các bạn cùng lớp được cô giáo dẫn đi tham quan sở thú, em rất vui vì được nhìn thấy rất nhiều những con vật. Trong đó, con vật mà em rất yêu thích, đó là con hổ.

Con hổ rất to lớn và có một bộ lông màu đỏ cam vằn đen trông rất đẹp. Con hổ có hai cái tai nhỏ xinh trên đầu, đôi mắt tròn, màu xanh lục như hai viên bi ve, hàm răng trắng, nhọn, khi nó nhe ra trông rất đáng sợ, nhưng nó chỉ nhe răng dữ tợn khi uy hiếp đối thủ của nó và khi nó đi săn mồi. Con hổ có bốn chân với những móng vuốt rất nhọn và sắc, khi đi săn mồi nó có thể chạy rất nhanh và dùng móng vuốt của mình để tấn công con mồi.

Ấn tượng của em về con hổ, đó là một con vật hung dữ và đáng sợ. Mỗi khi xem chương trình thế giới động vật, thấy con hổ rình mồi em rất sợ và cũng không thích con hổ, vì nó rất dữ tợn, nhưng khi đi vào sở thú thì em thấy chú hổ này rất hiền lành, ngoan ngoan, chỉ nằm lim dim một chỗ dưới bóng cây râm, con khác thì đi lại chậm chậm quanh chuồng, dáng đi rất bệ vệ, oai phong như chúa sơn lâm của muôn loài, nó đưa đôi mắt nhìn chúng em, nhưng không hề đáng sợ như em nghĩ.

Lúc đầu em rất sợ không dám lại gần chuồng hổ vì sợ nó nhảy ra khỏi chuồng, nhưng khi thấy chú hổ đi lại ngoan ngoãn trong chuồng chứ không phải bộ dạng hung dữ như trên ti vi thì em đỡ sợ hơn, đến gần chuồng hơn để nhìn rõ hơn. Những chú hổ rất thân thiện, không nhảy ra khỏi chuồng, cũng không tấn công tranh giành nhau, khi được người ở trong sở thú cho ăn thì cũng không tranh giành mà chỉ lặng lẽ ăn, mỗi con ăn ở một góc.

Em tuy vẫn rất sợ những chú hổ hung dữ nhưng qua chuyến thăm sở thú lần này em đã đỡ sợ hơn, em thấy những chú hổ này cũng rất đáng yêu và hài hòa. Em và các bạn đã rất vui vẻ, nhiều bạn cũng giống như em, thấy những chú hổ không còn quá đáng sợ như lúc ban đầu nữa.Nếu có dịp khác, em vẫn muốn cùng các bạn đi chơi sở thú, quay lại thăm những chú hổ đáng yêu.

Tả con hổ - Mẫu 5

Mỗi tháng 1 lần, bố mẹ đưa em đi chơi vườn thú vào ngày chủ nhật. Ở đó có nhiều loài thú lạ, em xem hoài không chán. Nhưng thích nhất vẫn là con hổ.

Chuồng hổ được đặt ở góc trong cùng của vườn thú và rộng nhất so với các chuồng thú khác. Trong chuồng hổ có một cây cổ thụ mọc tự nhiên, và người ta còn làm núi giả, có cả suối nước chảy hẳn hoi. Ở đó chỉ có duy nhất một con hổ.

Đó là một con hổ rất lớn. Thân nó cao khoảng một thước, dài hơn một thước rưỡi. Từ đầu đến chân hổ phủ một lớp lông ngắn màu vàng sậm có những vằn đen. Cả cái đuôi dài cũng một màu lông như thế. Đầu hổ tròn, lớn hơn quả dừa, nối với thân bằng một cái cổ ngắn, rất khỏe. Hai tai ngắn, vểnh lên. Cặp mắt tròn, to bằng quả chanh, màu vàng nhạt, lúc nào cũng long lên trông rất dữ tợn. Cánh mũi có màu hồng sậm, lúc nào cũng phập phồng như đang đánh hơi. Miệng rộng, xung quanh có những sợi ria vàng, thỉnh thoảng lại nhe ra để lộ hàm răng khỏe có những chiếc nanh nhọn hoắt. Em thích nhất là nhìn hổ đi. Bốn chân khỏe, bước những bước chậm rãi, êm ái. Toàn thân hổ uốn lượn mềm mại như sóng, nhịp nhàng theo bước chân đi. Khi bước lên sườn núi, con hổ dừng lại và phóng mắt nhìn ra xung quanh. Dáng hổ vươn cao theo dốc núi, đuôi cong lên, trông thật đẹp đẽ và oai vệ. Nhưng chỉ được một chốc, nó lại khoanh mình dưới gốc cổ thụ, nằm thiu thiu ngủ. Bố em bảo có lẽ nó nhớ núi rừng quê hương của nó. Có lần em thấy bác trong vườn thú cho nó ăn. Từng tảng thịt bò lớn được ném vào chuồng. Hổ nằm dài, chân trước đặt lên tảng thịt, dùng răng ngoạm và xé từng miếng thịt lớn rất dễ dàng bằng những chiếc răng nanh nhọn sắc. Ăn xong, hổ uể oải đứng dậy, đi đến bên dòng suối uống nước rồi lại trở về khoanh mình bên gốc cây.

Em rất thích ngắm con hổ. Trong cảm nhận của em, con hổ là hình ảnh của núi rừng hoang dã, của sức mạnh tự nhiên, đẹp đẽ và kiêu hùng.

Tả con hổ - Mẫu 6

Loài hổ vốn luôn được mệnh danh là chúa sơn lâm của núi rừng. Sự ranh mãnh của chúng cũng khiến cho con người như chúng ta phải khiếp sợ và nể phục một phần. Em chưa bao giờ được nhìn chú hổ ngoài đời thực bao giờ cho đến khi lên lớp 4 nhà trường tổ chức cho học sinh đi thăm quan ở một vườn thú cách thị trấn khoảng 45km.

Chuyến thăm quan lần này em sẽ đi vào sáng sớm và trở về vào đầu giờ chiều, khi đến vườn thú chúng em được các cô dặn dò kĩ lưỡng là phải đi theo lớp, không được tự ý tách nhau ra đi chơi mà không có người đi cùng. Chúng em liền đồng ý vâng lời và được các cô cùng một số bác phụ huynh dẫn đi vào bên trong.

Cảm giác lần đầu tiên khi được nhìn chú hổ tận mắt, cảm giác của sung sướng vô cùng, cuối cùng sau bao nhiêu ngày tháng chỉ được nhìn chú hổ trên màn hình tivi thì nay cũng đã có thể nhìn chú ở ngoài đời thực. Chú nằm im trong không gian của mình, đôi mắt lim dim nhắm lại. Thân hình của chú to lắm, khiến lũ trẻ như chúng tôi có chút run sợ và im lặng quan sát, không dám cười đùa làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của chú.

Khi nhìn thấy chú hổ, điều em ấn tượng đầu tiên chúng là những sọc vằn trên mình, nó trông thật nổi bật. Bốn chân của chú cũng có văn, móng vuốt thật sắc nhọn khiến tôi cùng đám bạn phấn khích hơn bao giờ hết. Chúng tôi thủ thỉ truyền tai nhau về những gì mà mình quan sát được, phát hiện ra. Điều đặc biệt tôi cảm thấy chú trông quen thuộc đó là gương mặt, gương mặt của chú giống với em mèo ở nhà của tôi, tuy nhiên nó lại ở một phiên bản to hơn.

Chú có đôi tai hình tam giác thật nổi bật, lúc nào cũng vểnh lên như để quan sát vạn vật xung quanh đang chuyển biến. Đôi mắt gườm gườm trông thật uy phong và có chút gì đó hung dữ cùng chiếc mũi ướt rất thính. Những chiếc râu ria mép rất dài và nó trắng như cước vật. Khi chú tỉnh dậy, ngáp một cái thật to để lộ ra hàm răng sắc nhọn khiến cho lũ trẻ chúng tôi một phen khiếp sợ.

Ngắm nhìn chú hổ một lúc rồi chúng tôi được yêu cầu di chuyển sang những vườn thú khác để tham quan tiếp nhưng ấn tượng lớn nhất của tôi về chuyến tham quan đó vẫn là chú hổ đạo mạo và kiêu hãnh, hổ chỉ cần nằm im thôi cũng có thể trở nên nổi bật ở trong vườn thú này.

Quả thực xứng danh với cái tên chúa sơn lâm.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
456
  • Lượt tải: 212
  • Lượt xem: 80.721
  • Dung lượng: 220,6 KB
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quốc Sao Tran
    Quốc Sao Tran

    Có chắc bài 6 hay

    Thích Phản hồi 21:10 10/05
    • Văn Khoa Dương
      Văn Khoa Dương

      😊cũng hay đấy


      Thích Phản hồi 09:34 14/05