Tập làm văn lớp 4: Tả cây khế trong vườn nhà em Dàn ý & 15 bài văn Tả cây khế lớp 4

TOP 15 bài văn Tả cây khế trong vườn em SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn tả cây cối có trong cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Tả cây khế trong vườn nhà em

Bên cạnh nhãn, mít, thì khế cũng là trái cây được nhiều người yêu thích, ăn rất ngon. Khế cũng có cả khế chua và khế ngọt. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết bài văn tả cây cối thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra sắp tới.

TOP 15 bài văn tả cây khế lớp 4

Dàn ý tả cây khế trong vườn nhà em

I. Mở bài:

  • Cây Khế của ông em trồng đã đơm quả trĩu trịt.

II. Thân bài:

  • Cây Khế cao chừng năm mét.
  • Rễ cọc ăn sâu xuống đất.
  • Thân cây nghiêng nghiêng, cao chừng bốn mét.
  • Cây Khế có nhiều cành, xum xuê.
  • Lá Khế non có màu xanh tươi, hơi nhọn, mỏng manh.
  • Lá già xanh sẫm, dày, hình bầu dục.
  • Hoa Khế trắng hồng, năm cánh mịn, uốn cong xuống dưới.
  • Nhị hoa màu hồng tươi.
  • Mùi hương dịu nhẹ, tinh tế.
  • Quả Khế có 5 cánh, có màu xanh và khi chín thì chuyển sang màu vàng.
  • Lớp vỏ trong màu hồng nhạt.
  • Quả Khế mọng nước, vị ngọt chua mát lạnh.

III. Kết bài:

  • Khế là loài cây người dân quê em trồng rất nhiều. Cây Khế mang lại bóng mát cho sân nhà và là trái ngọt cho chúng em.

Tả cây khế ngắn gọn

Nếu ai đã từng đọc truyện cây khế thì chắc hẳn rất ấn tượng với loại cây ăn quả này. Tuy đó chỉ là một câu chuyện cổ tích nhưng ngày nay có cây khế trong vườn nhà vẫn chẳng khác nào có một kho báu.

Trong vườn nhà em cũng có trồng một cây khế. Nhìn cây khế trông có vẻ bé nhỏ vậy thôi chứ thực ra cây mạnh mẽ và vững vàng lắm. Nhìn cây giống như một chàng lực sĩ khỏe mạnh đang dang cánh tay của mình ra để đỡ những quả ngọt. Bên trên những cành cây, những cành lá mọc lên um tùm. Lá cây khế có màu xanh, khi già chúng sẽ chuyển sang màu vàng và rụng xuống đất. Vì vậy mà bên dưới gốc cây khế lúc nào cũng chi chít những lá khế vàng. Mỗi chiều, em thường dùng chổi rễ để vun lá thành một đống để đem đi đốt.

Vào mùa cây khế sai quả, những quả khế treo lủng lẳng trên cây trông mới đẹp làm sao. Những quả khế anh, khế em thi nhau mọc. Cây khế nhà em thuộc vào loại khế chua nên mẹ vẫn thường dùng những quả khế xanh để nấu canh chua. Những bát canh có vị chua của khế ăn mới ngon và mát làm sao. Em thì thường đợi khế chín thêm một chút sau đó sẽ chấm với muối ớt và ăn. Bố em thì thường ăn khế cùng với món nem cuốn.

Quả khế có rất nhiều múi, thường là 5 múi. Bên trong có những hạt nhỏ gần giống như hạt dưa mấu. Ăn khế rất mát và bổ. Em đặc biệt thích cây khế nên luôn cố gắng chăm sóc cho cây thật tốt.

Tả cây khế lớp 4

Trong khu vườn nho nhỏ nhà em có trồng một cây khế cũng nho nhỏ. Cây khế này là từ thời bà ngoại em để lại. Bao nhiêu năm qua, cây khế vẫn luôn sai trĩu quả.

Cây khế mọc trên một mảnh đất nhỏ, xung quanh chẳng có một cây nào khác vì vậy mà trông nó có vẻ khá đơn độc. Thế nhưng cây khế vẫn hiên ngang vươn mình lên cao. Thân cây khế chỉ bé như bắp chân của người lớn. Những cành lá tỏa ra bốn phía xung quanh và rủ bóng xuống mặt đất. Đã biết bao lần em ngồi dưới gốc khế để học bài mà chẳng sợ nắng vì tán lá đã che hết ánh nắng rồi. Thi thoảng, những chiếc lá khẽ xôn xao trong gió. Một vài cái lá vàng rơi xuống đất. Một vài cái lá non lại nhú ra. Em chẳng thể nào đếm được mỗi ngày có bao nhiêu chiếc lá rụng.

Em thích nhất là đến mùa khế chín. Khi những quả khế còn xanh, chúng bám vào cành rất chắc chắn. Nhưng khi khế chín rồi thì những cái cuống trở nên yếu ớt hơn. Em đứng ở dưới gốc và lắc lư thân cây cũng đủ để khiến cho chúng rụng xuống đất. Khi ấy, em sẽ nhặt khế lên và đem rửa để thưởng thức. Vì là khế ngọt nên lũ chim tỏ ra thích thú lắm. Chúng thường xà xuống ăn những quả khế đã chín già. Thi thoảng dưới gốc cây vẫn có những quả khế chín rụng đã bị chim ăn mất một phần.

Em vẫn luôn tự nhủ rằng phải chăm sóc cho cây khế thật tốt để khế luôn cho gia đình em quả ngọt.

Bài  văn tả cây khế

Bóng dáng "anh cả" trong mảnh vườn nhà em chính là cây khế ngọt, nó được trồng đầu tiên trong vườn và đến nay đã được gần năm năm, nó là cây già cỗi nhất và to nhất trong vườn.

Ngày em cùng bố trồng cây khế nó còn rất nhỏ, ấy vậy mà nó lớn nhanh như thổi chẳng cần chăm bón. Bây giờ cây đã cao quá mái nhà, tán toả ra rộng lớn, cành lá xum xuê và rất sai quả, lá vàng rụng đầy gốc. Vào mùa khế ra hoa, từ thân cây mọc ra những chùm hoa li ti màu tím hồng trông rất đẹp, khắp các cành cây chỗ nào cũng có những chùm hoa, rồi những chùm hoa ấy đậu thành quả, có chùm chỉ 2-3 quả có chùm 5-6 quả nặng trĩu như sắp rơi xuống. Quả khế rất đặc biệt, chúng có năm tai giống như một ngôi sao năm cánh, từ lúc còn xanh chúng đã đủ năm tai đến khi chín vàng những tai khế mọng nước ăn rất ngọt.

Nhìn những chùm khế chín vàng căng mọng đung đưa trên cây em rất vui vì nhà mình có được một loại cây như vậy.

Tả cây khế hay nhất

Bên bờ ao nhà em có trồng một cây khế ngọt. Đến nay, cây khế ấy cũng đã gần mười năm tuổi rồi.

Cây khế không quá cao, chỉ khoảng chừng hai mét. Thân cây to như bắp chân người lớn, cứng và chắc nịch. Lớp vỏ trên thân cây không sần sùi, khá nhẵn và có màu nâu sẫm. Bao nhiêu chất dinh dưỡng mà cây hấp thụ được suốt chừng ấy năm, đều dồn hết cho phần tán lá. Các cành của cây khế rất nhiều, đan xen chồng chéo như cái mạng nhện khổng lồ. Lá khế nhỏ như thìa cà phê, hơi mỏng, màu xanh sẫm. Lá khế mọc dày, nên tán khế có thể chống đỡ cho phần đất phía dưới không bị nắng hay mưa chiếu vào. Hoa khế thường ra vào cuối xuân. Từng chùm hoa nhỏ màu tím hồng xinh lắm. Khi bắt đầu kết trái, cánh hoa rơi xuống mặt ao, nhìn như những con thuyền nhỏ. Quả khế có các múi nhô ra bên ngoài, khi cắt ngang sẽ có từng lát như hình ngôi sao.Khi chín quả khế có thể to bằng nắm tay của bố, vỏ cũng chuyển từ xanh sang vàng ngọc. Ăn khế vừa ngọt dịu lại thanh thanh, ngon cực kì.

Cây khế nhà em tuy không lớn, nhưng cho trái rất nhiều. Mùa khế nào, mẹ cũng đem khế sang tặng bạn bè, hàng xóm để mời mọi người cùng thưởng thức.

Tả cây khế trong vườn nhà em

Tả cây khế - Mẫu 1

Tả cây khế trong vườn nhà em

Phía sau nhà em có một ao cá nhỏ. Ngay cạnh bờ ao ông có trồng một cây khế. Đến nay, cây khế cũng đã gần mười tuổi rồi, nên trông vô cùng cao lớn, bệ vệ. Nó như một người bảo vệ thầm lặng, trông coi cho ao cá của gia đình em.

Cây khế không quá cao, chỉ khoảng gần 2m, nó chỉ cao hơn anh trai của em một chút thôi. Thế nhưng thân của nó thì khá to và chắc chắn. Một mình em không thể nào ôm hết gốc của nó được. Một số chỗ, có thể nhìn thấy được phần rễ trồi lên của cây khế. Nó trông thô to như cổ tay, màu nâu sẫm. Vỏ thân cây khế có màu nâu đen, sờ lên cảm thấy sần sùi và thô ráp. Từ thân cây, các cành cây tỏa ra nhiều hướng. Những cành ở thấp to bằng cổ tay em bé, càng lên cao cành càng nhỏ dần. Từ những cành lớn, các cành nhỏ và nhánh phụ thi nhau mọc ra, đan cài vào nhau tầng tầng lớp lớp. Từ đó, mọc ra hàng trăm, hàng nghìn chiếc lá xanh mướt. Lá khế khá nhỏ, thường chỉ bằng chiếc thìa ăn chè. Và nó cũng khá mỏng manh. Tuy nhiên, bù lại thì lá khế mọc rất dày và hầu như xanh tốt quanh năm. Thế nên, cây khế luôn là một chiếc ô che mát lý tưởng cho em khi ra ao chơi hay câu cá.

Vào mùa hè, cây khế sẽ bắt đầu ra hoa. Hoa khế nhỏ li ti màu tím biếc, thường kết thành từng chùm, như những đám mây tím nhỏ. Mỗi khi có cơn mưa rào mùa hạ đi ngang qua, hoa khế sẽ rơi rụng đầy xuống mặt hồ. Từng cánh hoa như những chiếc thuyền bé tí xíu chòng chành trên mặt nước. Đến mùa thu, thì khế kết trái. Trái khế nhỏ xíu, màu xanh thẫm, có năm khía dọc chứ không tròn như các loại quả khác. Khi chín, khế chuyển màu vàng trong, tỏa mùi thơm dịu ngọt. Lúc ăn, người ta thường cắt khế theo chiều ngang, tạo thành hình ngôi sao đẹp mắt. Ngoài ra, những quả khế còn xanh, cũng có thể dùng để làm món nộm, nấu canh chua hoặc làm mứt… Thật là tiện lợi.

Trong vườn, cây khế là cây trồng mà em yêu thích nhất. Những buổi trưa hè, em thường ra ngồi chơi dưới bóng mát của cây, rồi ngắm vườn, ngắm ao cá. Em sẽ chăm chỉ tưới nước, chăm sóc cho cây để cây mãi xanh tốt như bây giờ.

Tả cây khế - Mẫu 2

Trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây ăn quả, nào là na, xoài, hồng xiêm, bưởi, khế, trong số các cây đó chỉ có cây khế là ra quả quanh năm còn lại các cây khác mỗi năm chỉ ra một lần quả.

Em rất thích cây khế nhà em bởi nó là khế ngọt lại thường xuyên ra quả, cứ hết đợt quả này lại ra đợt quả khác. Cây khế chỉ cao khoảng 2-3 mét nhưng tán rộng và nhiều cành sà xuống gần mặt đất, đến lúc ra quả, những chùm quả nặng trĩu kéo cành khế càng sát mặt đất hơn.

Khi ra hoa nhìn thân cây khế giống như khoác trên mình chiếc áo hoa màu tím sặc sỡ nổi bật, từ những quả xanh li ti chỉ vài ngày chúng đã lớn nhanh và căng mọng nước, đến khi chín thì chuyển sang màu vàng, lúc xanh ăn rất chát nhưng khi chín lại rất thơm và ngọt. Cây khế nhiều quả đến nỗi nhà em có ăn và cho đi cũng không thể hết và cũng có những quả ở trên cao không hái được, đến khi chín quá thì rụng đầy dưới gốc cây.

Những buổi chiều hè nóng em thường mắc võng nằm dưới gốc cây khế và đọc truyện rất thư giãn, em yêu quý cây khế này cũng bởi nó không chỉ mang đến quả ngon mà còn cho bóng mát.

Tả cây khế  - Mẫu 3

Nhìn từ xa, cây khế có dáng một “Bác cổ thụ tí hon”, cành lá xum xuê, che kín một góc ban công. Quan sát kĩ hơn, em thấy cây giống như một anh chàng võ sinh khỏe mạnh, lực lưỡng. Cây cao gần một mét, tán lá rộng chừng nửa mét vuông.

Thân cây chỉ to hơn cổ chân em bé, vỏ màu nâu đậm, sần sùi, từ đó vươn ra những cành cây mập mạp, chắc chắn, gánh đỡ những chùm quả nặng trĩu. Lá khế màu xanh nhạt, mọc đều tăm tắp. Xen kẽ giữa màu xanh của lá và quả là những chùm hoa màu tím nhỏ li ti, hứa hẹn cho những quả ngọt trái mùa. Quả khế có năm khía, ban đầu là màu xanh, khi chín chuyển màu vàng tươi trông thật hấp dẫn. Khi ăn mang vị ngọt thuần khiết, mát giòn.

Hàng ngày, sau khi đi học về, em lại vun xới, tưới nước cho cây. Như hiểu được tình cảm của em, cây khế rung rinh theo làn gió, mừng vui đón nhận những làn nước mắt tắm đều cho cơ thể, ngày càng phô ra những chùm quả trĩu cành trông thật thích mắt.

Em coi cây khế như người bạn thân của mình và luôn tự nhắc nhở rằng: “Nếu chăm chỉ, ân cần chăm sóc cho cây, cây sẽ cho ta hoa tươi, quả ngọt, vẻ đẹp thiên nhiên, làm đẹp cho chính cuộc sống của mình!”

Tả cây khế - Mẫu 4

Trong vườn ông em có rất nhiều loại cây nhưng em thích nhất cây Khế ở góc vườn.

Cây được ông em chăm sóc cẩn thận nên tươi tốt đến lạ. Tính ra cây cũng phải cao hơn hai mét. Thân cây to hơn bắp đùi của em một chút, vỏ cây màu nâu, hơi sần sùi, thô ráp. Rễ cây cắm sâu xuống lòng đất hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Cành cây dài, khẳng khiu chi chít những quả Khế chín mọng nước. Tá lá cây to, xum xuê rợp mát một góc vườn. Hoa Khế màu tím nhạt, nhỏ li ti. Cánh hoa mềm, mỏng manh như vảy cá. Núp sau những tán lá xanh là quả khế chín mọng. Khi Khế còn non màu xanh nhạt. Mỗi quả khế là mỗi ngôi sao rung rinh trước gió. Bổ khế ra là một lớp thịt màu xanh. Xen kẽ là vài chiếc hạt bé xíu. Vị khế ngọt ngọt, man mát thấm vào đầu lưỡi thật thú vị. Mỗi mùa hè nóng nực mà ăn khế thì tuyệt vời biết bao.

Em rất yêu cây khế này vì nó gắn bó với nhiều kí ức tuổi thơ của em. Em sẽ cùng ông chăm bón cho cây khế luôn tươi tốt.

Tả cây khế - Mẫu 5

Tả cây khế trong vườn nhà em

Vườn nhà em có hai cây khế chua. Một cây do ông nội trồng để lại; một cây do anh Quế chiết cành rồi trồng. Cả hai cây đền sum suê tươi tốt, cây là rợp vườn, hoa trái quanh năm.

Mùa xuân cây khế ra hoa nhiều đợt nối tiếp nhau; hoa nở từng chùm màu tim tím. Mỗi đóa hoa nho nhỏ xinh xinh bằng hạt đậu, cũng có năm cánh xòe ra tựa như chén ngọc lưu li. Khế ra hoa vẫy gọi đàn ong bay đến tìm mật từ tinh mơ đến chiều ta. Gốc khế tròn to như cái cột đình bằng gỗ lim. Từ độ cao trên hai mét, cây khế trổ ra ba bốn cành. Cành mẹ, cành con, cành anh, cành em mọc chi chít. Lá khế xanh mượt hình bầu dục bằng vỏ hến, vỏ trai, mọc đối xứng trên những cành, những nhánh nhỏ. Cành khế rất giòn, dễ gãy. Bố mẹ cấm các con trèo khế. Bà vẫn nhắc: “Hóc xương gà, sa cành khế - nguy hiểm lắm”.

Quả khế có nhiều múi, thường có năm múi. Mỗi múi khế như một lưỡi gươm uốn cong chìa ra. Đuôi quả khế, các múi chụm vào nhau như một mũi khoan lớn. Khế xanh da bóng mượt, lúc chín óng ánh vàng tươi. Mỗi quả khế là một cái kho đầy nước. Khế xanh chua lét; khế chín vẫn chua. Quả khế thải ra để kho cá, ăn thật đậm. Nộm hoa chuối không thể thiếu quả khế vườn nhà. Bát canh chua cá quả nấu với khế thật đậm đà hương vị đồng quê. Bà và mẹ vẫn hái khế đem ra chợ bán. Cây nhà lá vườn, dâm ba trái khế chua là quà tặng bà con an hem. Ai cần bao nhiêu cứ hái, cây khế hào phóng lắm. Trưa hè đi học về, bạn bè kéo đến, em hái khế đãi bạn. Khế thải ra, xẻ thành múi, chấm muối vừa ăn vừa nhăn mặt, nhăn mũi, cả bọ cười rúc rích xung quanh “mâm tiệc khế”. Có đứa bảo: “Viên sủi vitamin C không ngon bằng!”.

Đến tháng chạp mà trái chín vàng ươm vẫn lủng lẳng trên cành khế. Không có phật thủ bày mâm ngũ quả trong ba ngày Tết, mẹ em đặt ba quả khế to rõ đẹp thay thế vào. Vừa bày vừa ngắm mâm ngũ quả, mẹ hài lòng lắm.

Cùng với cây bưởi, cây cam, cây chanh, cây khế toả bóng sai quả là vẻ đẹp của mảnh vườn nhà em. Cây khế bình dị, quê kiểng được bố mẹ chăm bón tốt tươi. Những trái khế vàng ngon lành, mọng nước là sự dâng hiến, đền đáp đầy tình nghĩa của cây cỏ đối với con người. Mùa hè đứng dưới gốc cây nhìn lên những trái khế chín trên cành cao, em càng yêu mảnh vườn của bố mẹ, càng thấy gắn bó, nâng niu đối với hai cây khế, cây của ông trồng, cây của anh chiết.

Vị khế chua vườn nhà làm em bâng khuâng nhẩm lại vẫn thơ của Đỗ Trung Quân: "Quê hương là chùm khế ngọt, cho con trèo hái mỗi ngày”. Vị khế vườn nhà nhắc nhở em hoài, nhắc nhở em mãi: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Tả cây khế - Mẫu 6

Khi mới bắt đầu sang mùa xuân, bố em mang về một cây khế nhỏ, chỉ cao đến vai của em. Bố bảo: “Mùa xuân này mà trồng cây khế thì còn gì bằng”. Cũng bởi vậy mà em hào hứng để chào đón “thành viên mới” của gia đình.

Giống khế mà bố em mua về là giống khế ngọt, được mua từ Nam Định về. Ở dưới Nam Định thì giống cây nào cũng ngon và cũng đều sai trĩu quả. Khi mới mua về, nhìn cây khế trông rất khẳng khiu, chả có cành lá gì cả, khi bố em mới mua về thì ai cũng chê là cây này còi cọc quá, không biết có thể sống được không. Nhưng bố em vẫn trồng cây vào một góc vườn, ngày ngày chăm bẵm cho cây. Bố em bảo: ngày xưa em còn gầy và yếu lắm, thế mà bố mẹ em còn chăm được chứ cây khế này thì nhằm nhò gì. Cũng bởi do bố em nói vậy mà em và bố sẽ quyết tâm chăm cây khế này thành một cây khế thật khỏe mạnh.

Cứ vào mỗi buổi sáng sớm và buổi chiều muộn em lại đều ra tưới nước cho cây còn bố em thì cách vài tháng lại bón phân cho cây và thường xuyên ra bắt sâu, tỉa cành cho cây. Cứ như vậy mà chả mấy chốc, cây khế của hai bố con em đã bắt đầu nảy những chồi non ở trên thân cây. Ban đầu, đó chỉ là những chồi bé tí ti, nhưng rồi dần dần, bắt đầu to lên và trở thành những cành cây mầm, rồi bắt đầu ra lá non. Lúc mới đầu, một chồi chỉ có vài cành, nhưng sau đó, một cành nảy ra rất nhiều mầm, nhiều chẽ cây. Sau hơn 5 tháng chăm sóc cây, giờ đây cây khế đã cao hơn cả bố em, nhìn những cành lá xanh mơn mởn và rung rinh mỗi khi có cơn gió thoảng qua, trông thật thích mắt. Từ những cành lớn của cây, những chùm hoa màu tím hồng bắt nhỏ xinh bắt đầu xuất hiện. Ban đầu hoa khế chỉ bằng đầu tăm, sau đó to bằng đầu đũa thì bắt đầu đâm hoa kết trái. Sau khoảng 3 tháng từ ngày kết quả là có thể thu hoạch được. Những quả khế căng mọng, có màu xanh vàng trông thật là thích mắt.

Cây khế của nhà em trồng, khi ăn có một vị ngọt mát, khác hẳn với những quả khế mua ở ngoài chợ, bởi vậy mà cả nhà em đều chỉ ăn khế của nhà. Dù cây đã lớn, nhưng bố em vẫn chăm cây đều đặn, cứ vài tháng bố em lại bón phân và quét vôi vào gốc cây để diệt trừ sâu bệnh. Vào những buổi chiều oi nóng, ngồi dưới gốc khế, nhìn tán cây đung đưa trước gió và thưởng thức vị ngon ngọt của quả khế thì thật là tuyệt.

Tả cây khế - Mẫu 7

Nhà em lại có ba cây khế, toàn khế chua, trồng ở nơi khác nhau đó chính là hai cây ở cạnh bờ ao, một cây ở cạnh giếng nước. Và dù trồng ở đâu đi chăng nữa em như thấy được cả 3 cây đều sai trĩu quả nhờ vào sự thường xuyên chăm bón cho cây của bố em.

Cây khế nhà em lại có được thân gỗ. Em cũng rất hết sức ấn tượng biết bao nhiêu bởi gốc cây khế lại to bằng cột nhà, màu đồng đen nhìn cũng thật lạ mắt biết bao nhiêu. Em như thấy được những cành khế giòn, dễ gãy. Chính vì thế mà muốn ăn khế thì bố em đã làm cho một cái móc để hái quả chứ không cho leo lên cây sự ngã gẫy chân, gẫy tay. Em cũng rất nghe lời bố và không bao giờ tự ý trèo lên cây làm gì. Nếu như muốn ăn khế chỉ cần có cái móc của bố là em cũng có thể vặt được những quả khế chín thơm ngọt mát. Thế rồi em như cảm nhận thấy được rằng, những bông hoa khế nở đầu hè, như những ngôi sao bé li ti, màu đo đỏ nhìn cũng thật là ấn tượng biết bao nhiêu. Thế rồi những cô bướm rất thích hút mật hoa khế hàng ngày cứ bay quanh đây mải miết để hút nhụy hoa về làm mật.

Em như quan sát được cũng chỉ sau hai, ba tuần, những chùm khế xuất hiện trên cành. Thế rồi em cũng thấy được có trái bằng hạt ngô, bằng ngón tay, có trái bằng quả cà, quả sung. Những quả khế non màu xanh nhạt, lớn dần lên mang màu xanh thẫm. Dường như em đã thấy được rằng cứ mỗi quả khế thường có năm cánh, tạo thành năm múi, và dường như ngay ở bên trong có nhiều hạt màu nâu. Lúc khế chín có màu vàng ươm.

Ba cây khế của nhà em rất sai trái. Em cũng hay vật mang đi cho các bạn em cùng ăn mỗi khi học nhóm mệt mỏi. Bạn nào cũng khen khế rất ngọt. Em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan để không phụ công bố mẹ và em cũng sẽ chăm sóc cây khế để cây khế cho những trái ngọt lành.

Tả cây khế - Mẫu 8

Nhà em có một cây khế ở góc vườn đang mùa ra quả. Cây sai quả lắm. Ngày nào em cũng ngắm nhìn cây.

Đây là loại khế cơm, dù em không thích ăn quả lắm nhưng nhìn cây chi chít quả em thấy rất vui mắt. Cây cao gần năm mét, thân cây to gần bằng bắp bắp đùi người lớn, vỏ màu nâu nâu. Cây có nhiều cành tỏa ra xung quanh. Từng chùm khế to, chín mọng xen lẫn vào những tán lá xanh. Thỉnh thoảng vẫn còn chùm hoa màu tím đang nở cạnh những quả khế bé xíu như hạt ngô.

Quả khế có năm múi. Quả xanh màu xanh đậm, quả chín màu xanh pha lẫn vàng, các múi khế mọng nước, vị ăn ngọt ngọt. Mẹ em rất thích ăn khế. Mẹ bảo khế này chấm với muối bột canh dầm ớt là hợp nhất. Nhìn mẹ ăn có vẻ ngon lắm.

Thỉnh thoảng em lại tưới nước cho cây. Em mong cây luôn xanh tốt và cho trái ngon lành.

Tả cây khế - Mẫu 9

Khu vườn nhỏ nhà em có rất nhiều loại cây, nào là những cây cho bóng mát, những cây cho ăn trái,… nhưng em thích nhất là cây khế ngọt.

Nhìn từ xa, cây khế ngọt nhà em cũng đã thật là cao lớn rồi, cành lá xum xuê, che kín một góc vườn nhà em. Khi mà em được quan sát kĩ hơn, em thấy cây giống như một anh chàng võ sinh khỏe mạnh, lực lưỡng và cũng có “vai vế” quan trọng trong khu vườn. Cây khế này đã được bố em trồng từ rất lâu rồi và cho đến nay cây cũng đã rất to và nó dường như lấn át những loại cây khác trong vườn nhà em. Cây khế nhà em cũng rất cao và nó lại có được tán lá rộng che hết cả một góc vườn nữa.

Thân cây khế nhà em cũng to như một cái cột vậy, thân lại vỏ màu nâu đậm, sần sùi. Và dường như cũng chính từ đó vươn ra những cành cây mập mạp, chắc chắn, gánh đỡ những chùm quả nặng trĩu. Khi nhìn kỹ hơn thì em thấy được những chiếc lá khế màu xanh nhạt, mọc đều tăm tắp. Để rồi em như thấy được xen kẽ giữa màu xanh của lá và quả là những chùm hoa màu tím nhỏ li ti, những chùm hoa nhỏ li ti này dường như cũng đã thật hứa hẹn cho những quả ngọt trái mùa. Quả khế ngọt nhà em thật mọng nước và nó lại có năm khía, ban đầu là màu xanh, khi chín chuyển màu vàng tươi trông thật hấp dẫn biết bao nhiêu. Khi ăn mang vị ngọt thuần khiết, mát giòn ai ai cũng thích nữa.

Hàng ngày, cứ mỗi buổi mà sau khi đi học về, em lại vun xới, tưới nước cho cây. Và em như cũng thấy được cây khế thật đã hiểu được tình cảm của em, cây khế rung rinh theo làn gió, cây kế như cũng thật là mừng vui đón nhận những làn nước mắt tắm đều cho cơ thể của cây khế. Và cây ngày càng phô ra những chùm quả trĩu cành trông thật thích mắt biết bao nhiêu.

Em cũng luôn luôn coi cây khế như người bạn thân của mình và luôn tự nhắc nhở mình phải cố gắng học tập để không phụ lòng của bố mẹ.

Tả cây khế - Mẫu 10

Trong vườn nhà em có một loại cây gắn với truyện cổ tích "Ăn khế trả vàng" đó chính là cây khế.

Cây khế có hai loại đó là khế cho quả chua và khế cho quả ngọt, cây khế nhà em là một cây khế ngọt. Cây khế này nhà em đã trồng được hơn ba năm, thân cây cao lớn to bằng bắp chân của bố, tán rộng xum xuê phủ kín cả một góc vườn, dưới tán của nó chẳng có cây nào mọc được vì thiếu ánh nắng mặt trời. Cây khế rất rậm lá, lá nhỏ và rất mỏng, lá già có màu xanh đậm lá non lại có màu nõn chuối, cành to cành nhỏ chi chít, hoa và quả khế mọc ra từ thân các cành.

Hoa khế mọc thành chùm để rồi tạo ra những chùm quả khế, hoa tuy nhỏ nhưng rất đẹp, màu tím biếc trông rất mỏng manh, dịu dàng. Khế thường ra hoa và đậu quả rất nhanh, chẳng mấy chốc đã thấy những quả khế căng mọc nước treo lủng lẳng khắp trên cây. Khi những quả khế căng mọng chín vàng là lúc em cùng chị ra cây hái về rồi cả nhà cùng ăn, cả nhà ai cũng thích ăn bởi vị ngọt thanh mát dịu của nó.

Khế là loại quả dân giã, rất dễ ăn và cũng rất ngon, em sẽ chăm sóc thật tốt cho cây khế của nhà em.

Tả cây khế - Mẫu 11

Trước cổng nhà em có một cây khế ngọt. Cứ đến mùa, những trái khế sai trĩu quả vàng ươm lại là nơi thu hút của bầy chim ham mồi.

Cây khế ngọt sao lớn, cành lá sum suê. Ông bảo cây khế này ông trồng cũng đã được 10 năm rồi. Trước đây nó bé lắm, chăm mãi cũng chẳng thấy lớn, nhưng không vì thế mà ông bỏ cuộc. Hằng ngày ông vẫn chăm bón, tưới tiêu cho nó rất cẩn thận. Một năm sau, cây bắt đầu lớn nhanh như thổi và ra quả ngọt.

Thân cây không to lắm, vỏ màu nâu đậm, sần sùi, từ đó vươn ra những cành cây mập mạp, chắc chắn, gánh đỡ được những chùm quả to, trĩu nặng, lá khế màu xanh nhạt, xanh đậm xen kẽ, mọc đều tăm tắp. Những chùm quả lấp ló, những trái chín đã ngả sang màu vào, căng mọng nước. Điểm xuyến trên nền xanh là những bông hoa khế tím tím, nhỏ li ti trông thật bắt mắt. Quả khế có năm khía, đứng từ dưới nhìn lên, những trái khế như những ngôi sao xanh trông thật hấp dẫn.

Tới mùa, khế nhiều vô kể. Bà và mẹ em vẫn thường hái mang ra chợ bán. Làng xóm ai muốn ăn thì cứ đến hái. Bà em vẫn đùa: “nhà cửa chả có cái gì, chứ khế thì đại gia. Ai hái bao nhiêu cũng có”. Cứ mỗi buổi đi học về, bạn bè em lại kéo nhau đến, đứa trèo cành, đứa lấy gậy hái quả, ấy thế mà vẫn không hết được.

Ông vẫn thường kể cho em nghe về câu chuyện Cây khế. Cứ mỗi chiều hè nóng nực, ông lại cùng em ra bóng cây khế ngồi hóng mát. Bóng cây khế tỏa rợp một góc sân. Cũng từ chỗ ngồi ấy, những câu chuyện cổ tích mà ông kể đã nuôi dưỡng tuổi thơ em lớn khôn.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
346
  • Lượt tải: 169
  • Lượt xem: 88.744
  • Dung lượng: 236,2 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Triệu Trần
    Triệu Trần

    👍được

    Thích Phản hồi 22/02/23
    • NGUYÊN TRẦN HÀ KHÔI
      NGUYÊN TRẦN HÀ KHÔI

      👍


      Thích Phản hồi 08/02/23
      • Ngọc Thiên Anh Võ
        Ngọc Thiên Anh Võ

        😀hay đấy 

        Thích Phản hồi 28/06/22