Tập làm văn lớp 4: Tả cây sầu riêng 2 Dàn ý & 19 bài văn tả cây sầu riêng lớp 4

TOP 19 bài văn Tả cây sầu riêng SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn tả cây cối có trong cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Sầu riêng

Bên cạnh nhãn, khế, mít, thì sầu riêng cũng là trái cây được nhiều người yêu thích, ăn béo ngậy. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết bài văn tả cây cối thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra sắp tới.

Bài văn tả cây sầu riêng hay nhất

Dàn ý tả cây sầu riêng

Dàn ý 1

1. Mở bài

Giới thiệu về cây sầu riêng

2. Thân bài

- Em thấy cây sầu riêng ở đâu? (Ở nhà, ở quê, qua báo chí, truyền hình,...)

- Đặc điểm của cây sầu riêng:

  • Cây thân gỗ, cao khoảng 5-7 mét, có cây cao đến 20 mét.
  • Từ thân cây mọc ra rất nhiều cành nhỏ
  • Lá cây nhỏ, mỏng, thon dài như lá nhãn
  • Hoa sầu riêng màu trắng, cánh mỏng, mọc thành chùm
  • Sau khi hoa rụng, những trái sầu siêng sẽ được kết quả.

- Đặc điểm của quả sầu riêng:

  • Hình dáng: Xù xì, nhiều gai nhọn, cứng
  • Màu sắc: Khi còn non có màu xanh, khi chín ngả sang vàng
  • Bên ngoài lớp vỏ xù xì là những múi sầu riêng vàng ươm bắt mắt.
  • Hương vị: Mùi thơm nồng vô cùng đặc trưng

- Vai trò của cây sầu riêng:

  • Mang đến những trái sầu riêng thơm ngon nổi tiếng
  • Không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu, mang lại thu nhập cao

3. Kết bài

- Suy nghĩ của em về trái sầu riêng: Loại cây có ích, hàm lượng dinh dưỡng cao...

Dàn ý 2

a. Mở bài

  • Dẫn dắt, giới thiệu về cây sầu riêng mà em muốn tả

b. Thân bài

- Giới thiệu chung về cây sầu riêng:

  • Cây sầu riêng được trồng ở đâu trong vườn nhà em?
  • Cây sầu riêng đó do ai trồng và chăm sóc?
  • Cây sầu riêng được trồng từ lúc nào? Và nhân dịp gì đặc biệt không?
  • Cây sầu riêng đó cao lớn, tươi tốt không? Nó cao khoảng chừng nào? (có thể so sánh với một đồ vật khác nếu không biết số đo cụ thể, như: mái nhà, cánh cổng, hàng rào, bờ tường…)

- Miêu tả chi tiết cây sầu riêng:

  • Thân cây to như thế nào? (áng chừng bằng vòng tay ôm của em)
  • Lớp vỏ bao bọc bên ngoài phần thân cây có màu gì? Khi chạm vào có cảm giác như thế nào? Có chỗ nào bị nứt hay bong tróc không?
  • Cây có nhiều cành, nhiều nhánh không? Các cành, nhánh cây có kích thước như thế nào?
  • Lá cây sầu riêng có màu gì? Kích thước ra sao? Hình dáng như thế nào? Lá cây xanh tốt quanh năm hay rụng theo mùa?

- Miêu tả chi tiết hoa và quả cây sầu riêng:

  • Hoa sầu riêng xuất hiện vào lúc nào? Có kích thước như thế nào? Có màu gì? Thường nở đơn lẻ hay thành từng chùm?
  • Khi nào thì hoa sầu riêng đậu thành các quả sầu riêng?
  • Quả sầu riêng có hình gì? Lúc nhỏ có kích thước và màu sắc như thế nào?
  • Khi lớn và chín, vỏ quả sầu riêng có sự thay đổi như thế nào? Nó có gì khác so với vỏ của quả mít?
  • Mùi hương của quả sầu riêng có gì đặc biệt? Nếu người thích thì thấy thế nào? Còn người không thích thì thấy ra sao?
  • Phần thịt quả sầu riêng có đặc điểm, màu sắc như thế nào? Khi ăn có vị ra sao?

c. Kết bài

  • Tình cảm, suy nghĩ của em dành cho cây sầu riêng
  • Những hành động mà em có thể làm được để chăm sóc cho cây

Tả cây sầu riêng ngắn gọn

Em rất thích ăn quả sầu riêng. Tuy nhiên phải đến cuối tuần trước, khi em theo bố mẹ vào thăm gia đình cậu ở Đồng Nai, thì em mới được chiêm ngưỡng cây sầu riêng lần đầu tiên.

Cây sầu riêng to lớn hơn em tưởng tưởng rất nhiều. Cây cao khoảng gần 6m, thân cây to hết cả một vòng tay của em, đã vậy còn cứng cáp, chắc nịch. Các cành của cây sầu riêng cũng rất to, như cái bắp tay, mọc dài lắm, có cành dài đến 3m hơn. Ngay từ phần cách mặt đất chừng gần 1m, cây sầu riêng đã mọc ra cành lớn nên tán cây rất to và xum xuê. Lá sầu riêng giống như lá xoài, chỉ là to hơn chút và có màu sẫm hơn. Tuy nhiên, vì em đi vào mùa quả chín, nên hầu như trên cây có rất ít lá, chỉ toàn là hoa và quả thôi. Hoa và quả sầu riêng mọc thành chùm. Hoa sầu riêng màu trắng ngà, nhị vàng ươm có phần cuống khá dài. Quả sầu riêng thì trông như quả mít, nhưng gai của nó to hơn và ngắn hơn. Khi chín, quả sầu riêng tỏa ra mùi thơm nồng nàn nức mũi. Các múi thịt bên trong vàng ươm, ăn ngọt lịm và béo ngậy. Sầu riêng chín cây tự rụng xuống là ngon nhất. Nhưng để đảm bảo an toàn và dễ vận chuyển đi bán, người dân thường tính ngày để hái quả xuống trước.

Được tận mắt nhìn thấy những cây sầu riêng cao lớn, em thích lắm. Giống cây này có vẻ ngoài thô ráp xù xì nhưng cho quả rất ngon và nhiều. Thật đúng là một cây trồng hữu ích.

Tả cây sầu riêng hay nhất

Nhà ông ngoại em có một vườn sầu riêng, cây nào cây nấy sai trĩu quả. Mỗi khi sầu riêng chín, ông thường bứt cho em ăn. Vì vậy mà em đặc biệt rất thích ăn loại quả này.

Sầu riêng có mùi vị vô cùng đặc trưng. Đứng từ đằng xa em cũng có thể ngửi thấy hương vị của nó. Nếu ai để sầu riêng trong nhà hay ai vừa ăn sầu riêng thì mùi hương của nó còn lưu lại rất lâu. Đối với nhiều người, mùi hương ấy có thể gây khó chịu. Nhưng đối với em, đây chính là hương vị của tuổi thơ.

Em thích nhất là được sờ vào vỏ sầu riêng. Những chiếc gai nhọn và to của nó khi chạm vào tay mới đầu có cảm giác hơi nhói đau nhưng sau đó lại có cảm giác nhột nhột, buồn tay. Vỏ của quả sầu riêng có màu xanh nhạt và khá dày. Khi ăn, phải bổ bỏ lớp vỏ ấy đi mới nhìn thấy được phần cơm sầu bên trong. Cơm sầu có màu vàng chanh. Chúng bao bọc lấy hạt sầu. Hạt sầu riêng có màu vàng và khá to. Tuy nhìn bề ngoài quả sầu riêng hao hao giống quả mít nhưng khi ăn lại cho ta hương vị béo ngậy hơn nhiều.

Ngoài việc thưởng thức sầu riêng ngay khi vừa mới bổ, người ta còn có thể thưởng thức chúng bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như dùng làm bánh hay dùng làm kẹo. Những món ăn có hương vị sầu riêng đối với em đều rất thơm và ngon. Bên cạnh đó, vỏ của quả sầu riêng còn có công dụng là chữa ho và tiêu chảy nữa đấy.

Em rất thích quả sầu riêng vì nó gắn liền với tuổi thơ của em, gắn liền với mảnh đất nơi em đã sinh ra và lớn lên.

Tả cây sầu riêng lớp 4

Tả cây sầu riêng - Mẫu 1

Nước ta được thiên nhiên ưu ái khi mang đến cho con người rất nhiều loại quả ngon. Mỗi vùng miền lại có một loại đặc sản riêng. Ở miền Nam, loại cây nổi tiếng nhất đó chính là cây sầu riêng.

Sầu riêng là một trong những loại cây thân gỗ to. Chiều cao của cây sầu riêng này có lẽ phải cao đến hơn 10 mét. Gốc cây không to lắm. Từ thân cây, những cành cây nhỏ đâm ra. Mặc dù nhìn chúng trông có vẻ khá là nhỏ nhắn nhưng lại vô cùng vững chắc. Trên ngọn của cây, những cánh lá mọc ra rậm rạp. Chúng có hình trứng thuôn dài, mặt bên trên láng bóng, mặt bên dưới có màu vàng. Những chùm hoa sầu riêng mọc ra ở thân cây có màu trắng rất đẹp.

Mỗi năm khi mùa hè đến cũng là lúc cây sầu riêng kết trái. Quả sầu riêng giống như quả mít, chúng có những cái gai nhọn ở bên ngoài nhưng to hơn. Mùi sầu riêng chín có thể làm thơm phức mấy gian nhà. Đi từ đằng xa, chúng ta đã có thể ngửi thấy mùi sầu riêng rồi. Nếu để một quả sầu riêng chín ở trong nhà thì có lẽ bất cứ đồ vật nào trong nhà cũng phảng phất hương sầu riêng. Đối với em, mùi hương ấy thật thơm ngon và thân quen. Thế nhưng không phải ai cũng thấy mùi hương của loại quả này. Có những người không thể ăn được sầu riêng bởi mùi hương này.

Quả sầu riêng có thể dùng để ăn trực tiếp hoặc dùng để chế biến nên nhiều loại thực phẩm ngon. Vì vậy mà em rất thích sầu riêng.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 2

Trong góc vườn nhà em có trồng một cây sầu riêng rất lớn. Đến nay cây cũng đã gần tám năm tuổi rồi. Cây là món quà một người bạn thân của bố em tặng nên cả nhà đều quý cây lắm.

Cây sầu riêng không quá cao, chỉ khoảng hai mét, nó thấp hơn so với những cây mít, cây bưởi trong vườn. Thế nhưng nói về độ xum xuê của tán lá thì chẳng cây nào so được với cây sầu riêng cả. Từ thân cây to như bắp đùi người lớn, tỏa ra các các cành lớn. Cành cây sầu riêng rất dài, có cành phải dài đến cả hơn hai mét. Và đặc biệt, cây sầu riêng hầu như chỉ gồm các cành chính tỏa ra từ thân cây, chứa các nhánh phụ thì rất ít ỏi hầu như không có. Lá sầu riêng có hình dáng như lá xoài nhưng dài hơn, thường sẽ to và dài như bàn tay của bố. Mặt trên của lá có màu xanh lá, còn mặt dưới thì màu hơi ngả vàng.

Thường, vào cuối năm, cây sầu riêng sẽ bắt đầu ra hoa. Hoa sầu riêng khá lớn, màu trắng muốt, bông to như là bàn tay em bé vậy. Đặc biệt, hoa sẽ mọc thành chùm lớn, mỗi chùm có khi có hơn mười bông. Mỗi chùm như vậy sẽ có chung một gốc mọc ra trực tiếp từ cành cây. Đến độ tháng sau đó, hoa sẽ kết quả. Thường thì số lượng quả được đậu sẽ rất nhiều. Tạo thành từng chùm quả lơ lửng khắp các cành cây. Tuy nhiên, để đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng nuôi trái, bố em sẽ tỉa bớt quả đi. Lúc còn nhỏ quả sầu riêng trông không khác gì trái cóc xanh cả. Khi lớn dần lên, to bằng cái bát thì gai bắt đầu nhú dần. Thường thì quả sầu riêng sẽ có thể to bằng cái tô lớn, đôi khi có thể to hơn. Khi chín, mùi hương của sầu riêng rất đậm và bay rất xa. Nếu quen thì sẽ thấy rất thơm, nhưng ai không thích sẽ thấy mùi thum thủm khó chịu. Mỗi quả sầu riêng thường sẽ có ba đến bốn múi lớn, thịt dày. Khi ăn thấy ngon, ngọt, bùi và béo. Thích vô cùng. Khi đến mùa, nhiều trái sầu riêng chín cùng lúc, mẹ em sẽ làm các món kem, sinh tố sầu riêng để đổi vị cho cả nhà.

Em thích cây sầu riêng lắm. Hằng ngày, em sẽ mang nước ra tưới cho cây để cây luôn khỏe mạnh và tươi tốt.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 3

Sầu riêng là cây có vị thơm và trồng chủ yếu ở vùng Nam Bộ, nơi đó khí hậu mới phù hợp để trồng loại quả này, quả sầu riêng là loại quả mà em thích ăn nhất.

Quả sầu riêng có hình dạng kiểu giống như quả mít ở miền Bắc, nó có nhiều gai trên bề mặt quả, mỗi quả đều được gắn với những cuống lá to rộng bản. Thân của nó to và thuộc loại gỗ cứng, hình dạng của cây mang những đặc trưng riêng, thân nó to giống thuộc gỗ của cây mít ở miền Bắc, lá to rộng bản, lá của nó có gân xanh ở giữa, mặt thì xanh và có những đường nét riêng, cây sầu riêng phù hợp với khí hậu hai mùa như trong vùng Nam Bộ, hoa của sầu riêng thì thành từng chùm giống kiểu hoa của cây đu đủ đực, nó mọc ở thân cây chỗ đó cũng chính là chỗ mà ra quả của cây sầu riêng, những hình ảnh của cây sầu riêng có những nét riêng biệt và có ý nghĩa sâu sắc cây sầu riêng mang một vẻ đẹp chất phác và vô cùng đẹp. Hình dạng của cây sầu riêng giống với cây mít ở miền Bắc mình, quả của nó cũng có rất nhiều gai, có màu ngả vàng, múi của nó cũng giống như múi mít nhưng mùi vị của nó nồng hơn.

Cây sầu riêng được trồng trong những vùng đất tốt, nó mang một vẻ đẹp của vùng xứ sở Nam Bộ, mùi của nó nếu như ai ăn được thì cảm thấy rất thơm ngon nó mang những vị béo béo và những màu hơi nức mũi, hình ảnh của nó cũng đẹp mỗi quả tầm nặng của nó là 3-4 kg, quả to thì 5 kg, múi của nó to, ít múi hơn quả mít. Sầu riêng chủ yếu có vào hồi tháng 5 tháng 6, trong những vùng trồng sầu riêng lúc đó bắt được thu hoạch những quả sầu riêng ngon và bổ dưỡng, quả sầu riêng hiện nay cũng được bán rất nhiều ở ngoài miền bắc và nó là loại quả được ưa chuộng của tất cả mọi người, mọi người thường lựa chọn loại quả này là do, tính chất của nó cũng có là một bài thuốc để chữa trị bệnh, bên trong quả thì dùng để ăn và là một loại quả chứa nhiều dinh dưỡng, bên ngoài thì là một vị thuốc. Có thể thấy rằng quả sầu riêng là một loại cây có rất nhiều chức năng.

Em rất thích cây sầu riêng nó là một loại quả có nhiều những công dụng hết sức đặc biệt và mùi vị của nó cũng rất ngon.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 4

Ở nước ta, chỉ miền Nam mới có sầu riêng, trồng được sầu riêng.

Cây sầu riêng thân gỗ to, có thể cao từ mười đến mười lăm mét, có rất nhiều cành. Lá sầu riêng to, mọc đơn lẻ, phiến lá dày hình trứng thuôn dài, mặt dưới màu vàng, mặt trên láng bóng. Chùm hoa sầu riêng to, mọc ở thân cây, những thân cây già, nụ hoa tròn, cánh hoa màu trắng nhiều nhị. Quả sầu riêng thuộc loại quả nang (gần giống như quả mít), vỏ có gai nhọn, hạt to vàng, quanh hạt có áo, múi mềm, màu ngà, có mùi thơm đặc biệt, vị ngọt và béo ngậy.

Mùa sầu riêng chín vào tháng năm, tháng sáu. Lúc ấy cả khu vườn dậy lên một mùi thơm nồng nàn, rất quyến rũ. Từ xa, ta đã ngửi thấy, nghe thấy cái mùi vị đậm đà ấy. Một quả sầu riêng chín để trong nhà, ta cảm thấy mọi vật đều trở thành sầu riêng, áo quần như được tẩm hương sầu riêng.

Sầu riêng ngọt thơm ngậy. Nhưng có nhiều người không thể ăn được sầu riêng. Vỏ sầu riêng là một loại dược liệu quý để chữa ho, tiêu chảy.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 5

Để chọn một loại quả đặc biệt nhất khiến cho các bạn nước ngoài ấn tượng thì không thể không nhắc đến quả sầu riêng. Và ở nước ta cũng chỉ miền Nam mới có sầu riêng và mới trồng được sầu riêng mà thôi. Cây sầu riêng thật đặc biệt, ngắm nhìn loại cây này em thực sự thích thú.

Hình ảnh của cây sầu riêng thân gỗ to, cây sầu riêng này cũng có thể cao từ mười đến mười lăm mét, cao hơn ngôi nhà của em rất nhiều. Cây sầu riêng lại còn có rất nhiều cành um tùm và tươi tốt nữa. Trên thân cây sầu riêng lại có những chiếc lá mọc đơn lẻ. Quan sát cái lá của cây em thấy phiến lá dày hình trứng thuôn dài, còn về phần mặt dưới màu vàng, mặt trên láng bóng vô cùng thích thú. Có lẽ em ấn tượng nhất cũng chính là chùm hoa sầu riêng to và nó lại được mọc ngay ở thân cây. Nếu nhà những thân cây sầu riêng già, nụ hoa tròn và tất cả cánh hoa màu trắng nhiều nhị trông đẹp lắm. Em học trên trường và theo lời kể của mẹ thì quả sầu riêng thuộc loại quả nang, quả sầu riêng nó trông gần giống như quả mít ở ngoài Bắc. Thế nhưng sầu riêng vỏ có gai nhọn hơn trái mít rất nhiều, thêm với đó là hạt to vàng. Bao quanh hạt có một lớp áo, múi mềm, màu ngà. Ấn tượng nhất chính là quả có mùi thơm đặc biệt, vị ngọt và béo ngậy kén người ăn nữa. Người ta có thể dễ dàng ăn mít nhưng sầu riêng không phải ai cũng ăn được. Người ăn quen thì sẽ nghiện hương vị của loại quả này, còn nếu không quen thì chỉ cần ngửi thôi là đã muốn tránh xa.

Hàng năm cứ vào mùa sầu riêng chín vào tháng năm, tháng sáu. Khi đó thì cả khu vườn nhà em có một mùi thơm nồng nàn vô cùng quyến rũ. Khi đi từ xa ai ai cũng có thể ngửi thấy được mùi vị của nó. Chỉ cần có một quả sầu riêng trong nhà thôi là tất cả nhà đều có thể ngửi thấy khi nó chín.

Trái sầu riêng ngọt, thơm, ngậy và khiến cho em vô cùng thích và nó được ví như một món quà quý. Em yêu cây sầu riêng lắm, em ước các cây sầu riêng trong vườn nhà em cũng sẽ luôn xanh tốt.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 6

Trong các loại cây ăn quả trong vườn nhà em thì có lẽ em thích nhất là cây sầu riêng cao chót vót, hàng năm cây lại cho ra biết bao nhiêu quả sầu riêng ngon lành.

Thân cây sầu riêng to lắm, nó cũng phải bằng một vòng tay ôm của em. Cây sầu riêng cao lắm, trên đó lại có rất nhiều cành lá nữa nhìn thật thích mắt. Ngắm nhìn những bông hoa sầu riêng có những nét đặc sắc lắm, ai nhìn cũng thích. Thông thường thì hoa sầu riêng vẫn trổ vào cuối năm, hoa mang mùi hương thơm ngát như hương cau hay hương bưởi vậy. Nhìn những chùm hoa sầu riêng đậu từng chùm và có màu trắng ngà mới đẹp làm sao. Nhìn cánh hoa nhỏ giống như những vảy cá và cứ hao hao giống cánh sen còn và ở giữa cứ lác đác vài nhụy nhỏ li ti. Lá sầu riêng to và là lá đơn. Lá xanh thẫm và nhiều khi lũ trẻ chúng em còn lấy chiếc lá sầu riêng này để làm quạt xua đi những cơn oi nóng.

Khi mùa quả đến, cây sầu riêng nhà em ra sai lắm. Hình ảnh quả sầu riêng có gai nhọn lớn hơn gai mít rất là nhiều. Với vỏ gai cứng này nó bao bọc múi sầu riêng bên trong cẩn thận. Người không may đụng đến cái gai này thì sẽ bị đau nên khi sầu riêng chín người ta cũng cẩn thận bổ và tách cơm sầu riêng bên trong ra thật ngon. Mùi thơm của sầu riêng khó tả lắm! Nó giống mùi thơm của mít nhưng lại quyện với mùi thơm nồng của bưởi. Ăn cơm sầu riêng gậy gậy vị béo của trứng gà và vị ngọt của mật ong. Và sầu riêng luôn kén người ăn.

Em rất thích cây sầu riêng trong vườn nhà em, em sẽ chăm sóc cho nó để mỗi năm nó lại ra thật sai quả.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 7

Trái sầu riêng là một trong những trái đặc biệt và có mùi vị độc nhất, nó là một thức quà quê thật ngon và ý nghĩa của miền Nam đất Việt Nam ta.

Quan sát thấy được cây sầu riêng thân gỗ to lắm, to như cái cột nhà vậy. Trung bình cây sầu riêng có thể cao lên đến 10 và 15 mét, tỏa những tán lá như thật um tùm. Thật thích mắt là sao khi được quan sát chiếc lá sầu riêng to, lá lại còn mọc đơn lẻ nữa không như các loài cây khác. Nhìn kỹ các phiến lá dày hình trứng thuôn dài đẹp và lạ mắt lắm. Nhìn chiếc lá sầu riêng ở mặt trên láng bóng và có màu vàng vàng còn mặt dưới cũng là màu này nhưng nó không có đó bóng và trơn như mặt trước. Không thể nào có thể làm ngơ với những chùm hoa sầu riêng, nó được mọc luôn ở thân cây thật đẹp. Chùm hoa sầu riêng đẹp một vẻ đẹp riêng, nụ hoa rất tròn những cách trắng như nở ra thật đẹp bao bọc túi phấn bên trong.

Các bạn ở miền Bắc nếu muốn ngắm nhìn những cây sầu riêng độc lạ này thì hãy một lần đi vào miền Nam nhé! Quả sầu riêng cũng rất giống trái mít ở miền Bắc, chỉ khác là gai của quả sầu riêng cứng, nhọn và tua tủa hơn rất nhiều. Khi bổ quả sầu riêng ta thì nó có những múi sầu riêng to màu vàng hay màu ngà, thơm đặc biệt. Ăn một miếng sầu riêng nhỏ thôi em cũng đã cảm nhận được mùi thơm cũng như độ béo ngậy rồi.

Sầu riêng chín vào đợt tháng 5 và tháng 6. Đi vào tầm đó vườn sầu riêng như dậy lên được mùi hương thật nồng nàn và đặc trưng mà không một thứ quả nào có được. Em rất thích ăn sầu riêng và thật vui khi được ngắm nhìn cây sầu riêng sai trĩu quả.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 8

Quả sầu riêng là loại quả mà em có ấn tượng đặc biệt cả về hình dáng lẫn mùi vị.

Cây sầu riêng thuộc loại cây thân gỗ to cao, có thể cao từ mười năm đến hai mươi mét có cây còn cao hơn. Lá sầu riêng có mặt dưới vàng mặt trên láng bóng, lá to và mọc đơn lẻ hình thuôn dài. Hoa sầu riêng có màu trắng khi nở thành từng chùm lớn mọc ở thân cây. Quả sầu riêng bên ngoài rất giống với quả mít ở Miền Bắc nhưng mít thì có mùi thơm còn sầu riêng lại có mùi vị đặc trưng của nó và ít người có thể ăn và cảm nhận được vị ngon của sầu riêng.

Vỏ của quả sầu riêng có những cái gai nhỏ, bên trong có múi mềm và có hạt to vàng có vị béo ngậy. Mùa sầu riêng chín cũng là vào mùa hè cùng với cái nắng chói chang của mùa hạ. Khi cả khu vườn sầu riêng chín thì từ xa người ta đã ngửi thấy mùa và muốn ăn ngay. Đối với những người ăn được sầu riêng họ thấy sầu riêng rất là ngon và có vị ngọt đến mức nghiện và thích ăn sầu riêng.

Và với bản thân em là một người Bắc thì khó có thể ăn được loại quả này nhưng nó là một loại trái cây rất đặc trưng và có lẽ là niềm tự hào của những bạn người miền Nam.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 9

Như mọi người đã biết sầu riêng là một loại cây trồng đặc biệt mà chỉ ở miền Nam mới có được nên ắt hẳn rất ít người biết về loại cây trái này.

Sầu riêng là loại trái quý, trái hiếm ở miền nam. Thân cây gỗ cao từ mười đến hai mươi mét. Lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại, tưởng như lá héo. Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu tím ngắt. Cánh hoa nhỏ như vảy cá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa. Mỗi cuống hoa ra một trái. Nhìn trái sầu riêng lủng lẳng dưới cành trông như những tổ kiến. Mùa trái rộ vào độ tháng tư, tháng năm ta.

Hương vị của nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm bay rất xa, lâu tan trong không khí. Còn hàng chục mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngào ngạt. Hương vị quyến rũ đến kì lạ.

Em rất thích ăn sầu riêng, có lẽ không nhiều người Bắc ăn được loại quả này.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 10

Em được sinh ra và lớn lên ở miền Nam có thời tiết lúc nào cũng quanh năm nắng nóng nữa. Và nơi đây lại luôn luôn được biết đến là một vùng đất nổi tiếng với hương vị của trái sầu riêng thơm ngát. Và trái sầu riêng cũng là loại quả mà em thích ăn nhất nữa, hương vị của nó thật đặc biệt.

Khi được nhìn ngắm nhìn những trái sầu riêng mới thích thú biết bao nhiêu, trái sầu riêng này lại có lớp gai nhọn bên ngoài trông chẳng khác những trái mít ở ngoài miền Bắc cả thế nhưng nó lại đặc biệt hơn ở phần bên trong nữa. Khi bổ trái sầu riêng ra em nhận thấy ở mỗi trái sầu riêng chỉ có từ 3 đến 5 múi mà thôi. Điều đặc biệt nhất ở đây đó chính là mỗi múi sầu riêng nhìn đều rất to chứ nó không có nhiều múi nho nhỏ và có nhiều xơ như trái mít đâu, nhìn thật thơm ngon nữa.

Trái sầu riêng cũng nặng khoảng 1, 2 cân thỉnh thoảng có trái cá biệt có thể lên đến 3, 4 cân. Thực sự em ăn trái sầu riêng khi chín nó lại có được một mùi hương rất thơm và đậm đà biết bao nhiêu. Em chỉ cần đứng từ xa thôi mà khi bổ sầu riêng chín ra em cũng có thể ngửi thấy hương vị của nó rồi. Đã có rất nhiều người như lại không thích mùi hương và cả hương vị của nó do không quen. Thế nhưng ăn dần lại trở lên thật nghiện món này. Từng múi sầu riêng thơm ngon và béo ngậy mới thật hấp dẫn và đặc biệt làm sao. Đó như một món quà của tạo hóa, của thiên nhiên ban tặng.

Em luôn luôn rất thích cùng gia đình mình thưởng thức những trái sầu riêng ngọt lịm và cũng bổ dưỡng biết bao nhiêu cứ mỗi khi hè về.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 11

Trong tất cả các loại hoa quả thì em thích ăn nhất là trái sầu riêng. Cứ mỗi dịp nghỉ hè em đều được ba mẹ em cho về quê ngoại – nơi đó có trồng rất nhiều trái sầu riêng. Và em rất yêu thích những câu sầu riêng nhà ông bà vì năm nào nó cũng ra nhiều trái chín thơm ngon nữa.

Khi được về quê ngoại là em cũng lại được cùng ngoại thưởng thức những trái sầu riêng thật thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng ngay trong khu vườn nhỏ cạnh nhà. Có thể nói rằng chính hương sầu riêng chín rất nồng nữa. Trong mỗi lần về quê ngoại thì chỉ cần đi gần đến cổng nhà ngoại thôi là em đã ngửi thấy hương thơm của những trái sầu riêng chín cứ thoang thoảng trong không gian. Hương sầu riêng thật đặc trưng và cũng thật khác lạ với những trái ăn quả khác. Quan sát em nhận thấy được trái sầu riêng không quá to trung bình nó chỉ có cân nặng từ 1 cho đến 2 cân mà thôi thế nhưng lại có múi khá lớn. Múi sầu riêng này một mình em không thể ăn hết một trái được.

Em cũng cảm nhận thấy được sầu riêng rất đặc biệt biết bao nhiêu, nhất là những lúc còn xanh thì trái sầu riêng nho nhỏ nó lại nằm tít trên cành cao. Thế rồi trái sầu riêng khi chín thì chúng lớn dần lên, khi sầu riêng ngày càng to thì càng thấy rõ rền rệt những chiếc gai nhọn bên ngoài của nó cứ cứng cáp như những mũi tên vậy. Có lẽ quả sầu riêng rất quý cho nên có được những chiếc gai đó sẽ bảo vệ trái sầu riêng như thoát khỏi được đám côn trùng độc hại nữa. Những quả khác thì có thể để chín hái những sầu riêng thật đặc biệt đó chính là để trái chín rụng từ trên cây ăn mới ngon, hoặc nếu hái cũng phải biết cách hái cho thật nhẹ nhàng không thì ăn cũng không ngon nữa. Nên mỗi lần hái ông em cũng hái sầu riêng cẩn thận. Ăn sầu riêng nhà ngoại em trồng thật ngon biết bao.

Em vô cùng thích cây sầu riêng này. Đặc biệt cứ mỗi khi hè về thì em dường như đều rất mong đến lúc được về ngoại để ngoại hái cho ăn những trái chín thơm ngon này.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 12

Miền Nam vốn nổi tiếng về sự phong phú đa dạng của các loại trái cây. Nhưng để chọn lựa một loại quả chỉ thuộc riêng về vùng miền này, chỉ cần nghe tên thôi người ta đã nhớ ngay thì đó chính là quả sầu riêng.

Tên gọi của loại quả này vốn dĩ cũng rất đặc biệt, nghe lạ tai. Cha ông ta cũng có cả một sự tích giải thích cho tên gọi này dựa theo một câu chuyện tình yêu chung thủy, cảm động. Ấn tượng ban đầu của em về sầu riêng là nó có nét gần gũi với quả mít ở miền Bắc. Nó cũng khoác bên ngoài tấm áo màu xanh thẫm, đâm ra tua tủa những chiếc gai khá nhọn và to. Bởi vậy, sầu riêng có vẻ ngoài xù xì, gai góc tựa như một con người khó gần. Nhưng sự thật không phải thế, sầu riêng có một mùi thơm rất đặc trưng. Đó là một hương thơm đậm đặc, những ai hợp sẽ cảm thấy mùi này rất dễ chịu còn với một bộ phận sẽ cảm thấy không chịu nổi. Mùi của sầu riêng có sức lan tỏa rất xa, rất lâu, không gì ngăn lại được. Khi bổ quả sầu riêng, nó cũng có những múi như mít nhưng số lượng ít hơn và to hơn. Sau lớp vỏ xanh, một lớp ruột màu vàng nhạt được gọi là phần cơm sầu dần dần hiện ra, kích thích vị giác. Khi ăn sẽ cảm cảm giác béo thơm và rất ngậy. Cơm sầu che chở, ấp ủ phần hạt sầu bên trong. Theo sự tích sầu riêng, hạt ấy như tượng trưng cho giọt nước mắt của tình yêu bởi vậy quả mà có hạt mới là sầu riêng đích thực. Hương vị của sầu riêng chỉ cần nếm một lần thôi là không thể quên trong đời. Những trái sầu riêng lúc lỉu trên cây như những đàn con đang được che chở trong vòng tay mẹ. Đó còn là sự gửi gắm bao hi vọng của những người làm vườn về một mùa bội thu trái. Quãng đường vận chuyển loại quả này thật không dễ dàng gì nhưng luôn được mọi người săn đó. Sầu riêng còn được chế biến thành nhiều thức quà khác như bánh, kẹo, các đồ sấy… Em vẫn nhớ lần đầu tiên được cầm và thưởng thức trái sầu riêng, đó là một kỉ niệm khó quên với bản thân em.

Loại quả nào cũng có những người dành niềm yêu thích cho nó. Sầu riêng cũng vậy, cũng đã làm nức lòng và để lại hương vị nhớ nhung cho biết bao người đã từng nếm trải.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 13

Cây sầu riêng là một loại trái quý của nước ta và chỉ điều kiện khí hậu ở trong Nam mới thích hợp để trồng loại cây này mà thôi. Trong đợt hè vừa rồi em cũng thật may mắn khi được vào nhà bác em ở trong Nam và được tận mắt nhìn ngắm cây sầu riêng này em thật thích thú biết bao nhiêu.

Theo quan sát cũng như lời giới thiệu dễ hiểu của bác em về loài cây sầu riêng này thì em biết được cây sầu riêng thuộc loại cây thân gỗ to cao lắm. Cây sầu riêng trong vườn nhà bác em có cây cũng phải được 15 mét, nhưng bác nói có nhiều cây còn cao hơn nữa. Trên cao chừng 2 mét em thấy thân của cây sầu riêng cũng đã bắt đầu phân nhánh rất nhiều, trên những nhánh đó lại có biết bao nhiêu là lá sầu riêng. Lá không xanh um tùm như các loại cây thân gỗ khác mà em thấy được nó có màu vàng. Lá của sầu riêng ở mặt trên thật láng bóng, nhất là những khi trời mưa xong mà có ánh nắng soi chiếu thì độ láng bóng của lá cây càng thêm đẹp đẽ. Nhìn phía dưới lá cây thì cũng vớ màu vàng pha xanh xanh chút cũng lại có màu nhạt hơn mặt trên, và không có được độ bóng như mặt trước. Lá của sầu riêng cũng đơn độc, nó không mọc thành tán mà lại cứ mọc lẻ tẻ trên cây có hình thuôn dài cũng thật đẹp mắt biết bao nhiêu.

Hoa sầu riêng có màu trắng ngà và nó được nở từng chùm trên thân cây thật ấn tượng biết bao nhiêu. Quả sầu riêng trong miền Nam thật giống quả mít ở ngoài Bắc nhưng mùi thơm thật khác lạ. Sầu riêng là một loại quả rất kén người ăn, không phải ai ai cũng ăn được sầu riêng mà có thể cảm nhận được vị ngon ngọt, béo ngầy ngậy của nó. Bác em nói trước kia bác rất sợ sầu riêng, nhưng lâu ăn và cảm nhận được vị thơm ngon của nó giờ trở thành nghiện hương vị của trái sầu riêng biết bao nhiêu.

Khi mùa hè đến cây sầu riêng đã cho những trái chín thơm lừng cả khu vườn. Em thưởng thức và cảm thấy miếng sầu riêng như tan ở đầu lưỡi, dịu ngọt và thật ngon. Em rất thích cây sầu riêng, em sẽ học thật tốt để hè năm sau bố mẹ em lại cho em vào thăm nhà bác để được nhìn ngắm loài cây độc đáo này.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 14

Hè vừa rồi em được bố mẹ dẫn về thăm quê ngoại, ngoại em ở miền Nam. Trong này, trồng rất nhiều loại cây ăn quả như bơ, xoài, thanh long....nhưng em ấn tượng và thích nhất là vườn cây sầu riêng của ngoại.

Sầu riêng mang thân gỗ, tùy mỗi cây mà chiều cao của nó cũng khác nhau, có cây cao tầm 10 mét, cây cao hơn có thể lên đến 20 mét. Thân thẳng nhưng lên đến quá nửa thì phân thành nhiều nhánh nhỏ mọc vươn ra đón ánh nắng trời. Cành lá xanh mọc um tùm, lá sầu riêng không quá to, trơn, láng bóng, gân lá màu trắng sữa kéo dài từ cuống đến đầu ngọn. Sầu riêng khi tăng trưởng đến một ngưỡng nhất định sẽ ra hoa và kết trái. Hoa sầu riêng rất đẹp và dịu dàng, những chùm hoa sầu riêng mang màu trắng tinh khôi cùng vẻ e ấp trong những búp non trông thật duyên dáng. Khi nở ra, những bông hoa trông thật đẹp, nhất là những nhị hoa được dịp khoe vẻ kiều diễm của mình trong nắng mới, điểm xuyết giữa nền xanh um tùm của lá. Sầu riêng bắt đầu kết quả, quả sầu riêng có vỏ là những gai nhọn và khá sắc, tựa vỏ quả mít nhưng cứng hơn. Những quả sầu riêng non trên cành, mang màu xanh đậm, trông như những quả bóng tròn lủng lẳng trên cây. Khi thưởng thức sầu riêng, bạn sẽ tận hưởng những hương vị đặc biệt của nó. Những múi sầu riêng to, căng đầy và vàng ươm trông thật tuyệt. Khi ăn, vị béo ngậy cùng hương nồng đượm lan toả rất mê hoặc.

Vườn sầu riêng nhà ngoại được trồng thành những hàng cây thẳng tắp và cách đều nhau. Mỗi sớm mai ra vườn, nhìn những cây sầu riêng sai quả đang trong mùa chín toả hương thơm lừng cả góc vườn, em lại càng thêm trân trọng và khâm phục công lao vun trồng chăm bón của người lao động. Đó là những thành quả đạt được sau những giọt mồ hôi mặn chát của ngoại, của cậu mợ, và của những bà con lao động nơi đây.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 15

Sầu riêng là một trong những loại cây được trồng nhiều ở miền Nam. Đây được coi là một trong những loại trái cây đặc sản giàu giá trị dinh dưỡng.

Sầu riêng có thân cây khá nhỏ, thẳng ở phần gốc lên đến gần quá nửa thì phân nhánh. Mỗi cành cao tầm hơn 10 mét, nhánh cây toả rộng mang nhiều lá. Lá sầu riêng to, thuôn dài, mang màu xanh đậm, chồi non mơn mởn màng màu xanh non. Lá mọc sum suê, um tùm trên cành được bác nông dân tỉa cắt tạo thành những gốc cây tuyệt đẹp hình chóp tựa cây thông ngày Noel. Hoa sầu riêng mọc thành từng chùm lớn, nằm sát thân cây, hoa có màu trắng ngà tinh khôi tuyệt đẹp. Hoa có nhiều nhị với hương đưa thoang thoảng, dịu nhẹ. Hoa kết thành từng chùm quả trĩu cành, quả có gai nhọn như quả mít, nhưng sắc hơn. Cuống sầu riêng dài có màu nâu bám chặt vào thân cành. Những chùm sầu riêng lủng lẳng quả trên cành thật hấp dẫn. Ruột sầu riêng được chia thành từng múi, mỗi quả thường bốn năm múi, có màu vàng đậm. Sầu riêng có hương thơm đặc trưng, ngào ngạt và vị ngon béo ngậy.

Sầu riêng được chế biến thành nhiều thực phẩm bổ dưỡng cho đời sống như làm sinh tố, làm mứt, bánh pía,... Em rất thích ăn loại quả này, đặc biệt là mỗi dịp vào miền Nam, gia đình em luôn được các cô bác biếu sầu riêng về làm quà.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 16

Có rất nhiều loài cây ăn quả như cây xoài, cây ổi, cây mít,... Nhưng em thích nhất là cây sầu riêng. Sầu riêng thích hợp với khí hậu ở miền Nam nên được trồng nhiều nơi đây.

Sầu riêng là loài cây thân gỗ, khá cao, mỗi cây cao khoảng trên 10 mét, vỏ thân có màu nâu đất. Cây sầu riêng có rất nhiều cành, mỗi cành mọc chi chít lá, tạo nên một lùm cây um tùm. Lá sầu riêng có màu xanh đậm, to bản. Vào mùa quả, sầu riêng ra hoa rất nhiều, những chùm hoa trắng ngào ngạt hương bay trong gió nhẹ đầy tuyệt diệu. Rồi theo thời gian, sầu riêng dần kết quả, quả nào quả nấy như những chú lợn ủn ỉn trên cây. Quả sầu riêng có màu xanh đậm hoặc vàng ươm, vỏ có nhiều gai sắc và nhọn. Mỗi quả sầu riêng nặng từ 3kg-5kg, bên trong quả có nhiều múi. Múi có màu vàng, thơm ngậy, rất ngọt và béo.

Mẹ em thường chọn những quả sầu riêng có vỏ ngoài xanh hoặc vàng nhạt với mùi thơm tự nhiên làm món sinh tố, rất ngon và hấp dẫn.

Tả cây sầu riêng - Mẫu 17

Trong rất nhiều loại cây ăn quả thì em thích nhất chính là cây sầu riêng. Loại cây này có nhiều những đặc điểm riêng biệt khác với các loại cây ăn quả khác và hương vị của quả sầu riêng cũng khiến em thích loại quả này.

Cây sầu riêng là loài câu thân gỗ, vỏ cây có màu nâu và lá của nó cũng rất to, mojc đơn lẻ. Phần phiến lá dày và có hình trứng trông còn thuôn dài. Nếu lật mặt dưới lá sầu riêng lên sẽ thấy nó có màu vàng còn mặt trên lại láng bóng hệt như có ai đó hay lau lá nên nó mới trơn nhẵn đến thế. Phần chùm hoa riêng của sầu riêng cũng rất to được mọc ở thân cây. Trên những thân cây già, nụ hoa tròn rất đẹp, cánh hoa sầu riêng màu trắng nhiều nhị thơm man mác.

Quả sầu riêng được biết đến là loại quả thuộc loại quả nang (gần giống như quả mít ở ngoài miền Bắc. Đặc điểm của quả sầu riêng cúng là vỏ nó có gai nhọn, hạt to vàng, quanh hạt có áo, rồi phần múi mềm, màu ngà. Đặc biệt hơn nữa lại còn có mùi thơm đặc biệt, vị ngọt và béo ngậy. Cứ mỗi khi mùa sầu riêng chín vào tháng năm, tháng sáu thì lúc ấy cả khu vườn nhà em dậy lên một mùi thơm nồng nàn, rất quyến rũ. Từ xa, ta đã ngửi thấy, nghe thấy cái mùi vị đậm đà ấy. Cứ một quả sầu riêng chín để trong nhà thôi là tất cả đồ vật trong nhà cũng như được tẩm hương sầu riêng.

Em rất thích cây sầu riêng vì nó luôn cho ra những trái sầu riêng thật thơm ngon biết bao nhiêu. Em cũng sẽ chăm sóc cho cây sầu riêng này thường xuyên nhất.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
527
  • Lượt tải: 239
  • Lượt xem: 124.963
  • Dung lượng: 301,7 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo