Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Quy trình dạy Tập đọc lớp 4, 5 giúp thầy cô tham khảo quy trình hướng dẫn các bước để dạy tiết đọc môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 4, 5 mới nhất, bao gồm từ việc khởi động, luyện đọc đúng đến tìm hiểu nội dung bài để đọc diễn cảm .
Đặc biệt, còn có cả hướng dẫn riêng cho sách Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức với bài đọc 1 tiết và 2 tiết, thầy cô sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc dạy học, cũng như trình bày bảng phân môn Tập đọc lớp 4, 5 của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo Quy trình dạy học cấp Tiểu học.
A. Khởi động
B. Khám phá
I. Luyện đọc
1. Đọc mẫu
2. Luyện đọc đúng
+ Luyện đọc từ khó
+ Luyện đọc câu dài
+ Đọc nối tiếp đoạn trước lớp
+ Đọc theo nhóm
+ Đọc toàn bài
II. Tìm hiểu bài (Đọc hiểu)
1. Giải nghĩa từ
2. Trả lời câu hỏi
3. Rút ra nội dung bài
4. Luyện đọc lại (Đọc diễn cảm bài đọc)
C. Vận dụng
Nêu cảm xúc của mình sau khi học xong bài
A. Khởi động
B. Khám phá
I. Luyện đọc
3. Đọc mẫu
4. Luyện đọc đúng
+ Luyện đọc từ khó
+ Luyện đọc câu dài
+ Đọc nối tiếp đoạn trước lớp
+ Đọc theo nhóm
+ Đọc toàn bài
5. Luyện đọc diễn cảm
II. Tìm hiểu bài (Đọc hiểu)
1. Giải nghĩa từ
2. Trả lời câu hỏi
3. Rút ra nội dung bài
5. Luyện đọc lại (Đọc diễn cảm bài đọc)
III. Luyện tập theo VB đọc
C. Vận dụng
Nêu cảm xúc của mình sau khi học xong bài
I. DẠNG BÀI (HOẠT ĐỘNG): ĐỌC (1Tiết)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
2. Năng lực
3. Phẩm chất
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên
2. Học sinh: Lưu ý không cho sách giáo khoa
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Khởi động (2-3’)
- Khởi động: Múa, hát…
- Kiểm tra bài cũ: GV có thể dựa vào gợi ý trong sách để tiến hành các hoạt động gợi mở nội dung liên quan đến chủ điểm (nếu là bài đầu tiên của chủ điểm), bài đọc. Sử dụng nhiều hình thức đa dạng để hoạt động khởi động sát với nội dung văn bản đọc:
+ HS quan sát tranh, nghe một bài hát, xem clip..liên quan đến chủ đề của văn bản.
+ HS trả lời câu hỏi, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc….
- Kết nối: Giới thiệu văn bản đọc :
+ Giới thiệu, gợi mở về nội dung bài.
+ Đặt câu hỏi cho HS suy nghĩ, dự đoán…
2. Hình thành kiến thức (30-32’)
a. Đọc văn bản
1. GV (hoặc HS khá giỏi) đọc mẫu văn bản- HS theo dõi đọc thầm, chia đoạn
2. GV chia đoạn đọc
3. Hướng dẫn đọc
- Luyện đọc từ khó, câu khó,…, giải nghĩa từ. (toàn bài).
- Hướng dẫn cách đọc từng đoạn. (phát âm, ngắt, nghỉ, các kiểu câu,…..)
- HS luyện đọc từng đoạn.
- HS đọc nối đoạn (trong nhóm, trước lớp).
- GV hướng dẫn đọc cả bài. – HS đọc cả bài.
b. Trả lời câu hỏi (10-12’)
- GV hướng dẫn HS trả lời lần lượt các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu tìm hiểu nội dung bài có trong sách giáo khoa với nhiều hình thức khác nhau (cá nhân- nhóm - lớp).
- GV chốt lại nội dung bài đọc, chú ý liên hệ thực tế.
c. Luyện đọc lại (8-10’)
- GV hướng dẫn học sinh đọc từng đoạn, đọc cả bài (nhấn giọng, giọng đọc, phân biệt lời nhân vật , thể hiện cảm xúc ,…).
- HS đọc nối tiếp
- HS đọc đoạn em thích hoặc HS đọc phân vai (với văn bản đọc có câu hội thoại); HS đọc thuộc một đoạn thơ (với văn bản đọc là bài thơ).
- HS đọc cả bài.
3. Vận dụng, trải nghiệm (1-2’)
- Nêu lại nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị cho bài đọc sau.
- Hoạt động ứng dụng: Khuyến khích HS đọc bài, thực hành các nội dung luyện tập theo văn bản đọc.
II. DẠNG BÀI (HOẠT ĐỘNG): ĐỌC (2 Tiết)
TIẾT 1:
1. Khởi động (3-5p)
- Khởi động: Hát, múa
- Kiểm tra bài cũ: GV có thể dựa vào gợi ý trong sách để tiến hành các hoạt động gợi mở nội dung liên quan đến chủ điểm (nếu là bài đầu tiên của chủ điểm), bài đọc. Sử dụng nhiều hình thức đa dạng để hoạt động khởi động sát với nội dung văn bản đọc:
+ HS quan sát tranh, nghe một bài hát, xem clip..liên quan đến chủ đề của văn bản.
+ HS trả lời câu hỏi, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc….
- Kết nối: Giới thiệu văn bản đọc:
+ Giới thiệu, gợi mở về nội dung bài.
+ Đặt câu hỏi cho HS suy nghĩ, dự đoán…
2. Hình thành kiến thức (30-32’)
a. Đọc văn bản
1. GV (hoặc HS khá giỏi) đọc mẫu văn bản - HS theo dõi đọc thầm, chia đoạn
2. GV chia đoạn đọc
3. Hướng dẫn đọc
- Luyện đọc từ khó, câu khó,…, giải nghĩa từ. (toàn bài).
- Hướng dẫn cách đọc từng đoạn. (phát âm, ngắt, nghỉ, các kiểu câu, …..) – HS luyện đọc từng đoạn.
- HS đọc nối đoạn (trong nhóm, trước lớp).
- GV hướng dẫn đọc cả bài. – HS đọc cả bài.
b. Trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn HS trả lời lần lượt các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu tìm hiểu nội dung bài có trong sách giáo khoa với nhiều hình thức khác nhau (cá nhân- nhóm - lớp).
- GV chốt lại nội dung bài đọc, chú ý liên hệ thực tế.
TIẾT 2:
c. Luyện đọc lại: (15-17’)
- GV hướng dẫn học sinh đọc từng đoạn, đọc cả bài (nhấn giọng, giọng đọc, phân biệt lời nhân vật , thể hiện cảm xúc ,…).
- HS đọc nối tiếp
- HS đọc đoạn em thích hoặc HS đọc phân vai (với văn bản đọc có câu hội thoại); HS đọc thuộc một đoạn thơ (với văn bản đọc là bài thơ).
- HS đọc cả bài.
d. Luyện tập theo văn bản: (17-20’)
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu từng bài tập.
+ HS đọc yêu cầu.
+ HS thực hiện yêu cầu (làm việc cá nhân hoặc nhóm)
+ HS trình bày trước lớp.
- GV (hoặc HS) nhận xét, bổ sung ý kiến.
- GV chốt kiến thức.
3. Vận dụng, trải nghiệm: (3-5’)
- Nêu lại nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị cho bài đọc sau.
- Hoạt động ứng dụng: Khuyến khích HS đọc bài, thực hành các nội dung luyện tập theo văn bản đọc.
a. Hoạt động 1: Luyện đọc đúng
* Đọc vòng 1: Luyện phát âm đúng (lớp 4, 5 đọc đoạn.)
* Đọc vòng 2: Luyện ngắt nghỉ đúng câu dài kết hợp giải nghĩa từ (Lớp 4, 5 đọc đoạn.)
* Đọc vòng 3: Học sinh đọc nối tiếp đoạn.
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
c. Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm (đối với văn bản nghệ thuật), hoặc luyện đọc lại (đối với văn bản phi nghệ thuật)
* Thông qua tìm hiểu nội dung học sinh tìm ra giọng đọc chung toàn bài (Hào hứng, sôi nỗi, nhẹ nhàng…. Những từ ngữ cần nhấn giọng (cao độ, trường độ...)
* Luyện đọc diễn cảm đoạn: Lớp 4, 5 luyện đọc diễn cảm.
- Luyện đọc nhóm.
- Thi đọc diễn cảm. HD học sinh nhận xét, giáo viên nhận xét.
- Đối với bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng, sau khi hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm, giáo viên dành thời gian thích hợp cho học sinh tự học (thuộc một đoạn hoặc cả bài). Gọi học sinh đọc đạt mức yêu cầu tối thiểu, sau đó gọi học sinh năng khiếu đọc ở mức cao hơn.
Thứ ... ngày ... tháng ... năm ...
Tập đọc:
Tên bài
(Tên tác giả)
|
Luyện đọc - Từ khó phát âm. - Câu văn dài (câu thơ khó) cần hướng dẫn. - Đoạn văn (thơ) hướng dẫn đọc diễn cảm.
|
Tìm hiểu bài - Ý đoạn 1: Các từ ngữ cần giảng ở đoạn 1 - Ý đoạn 2: Các từ ngữ cần giảng ở đoạn 1 ....................................................... Nội dung bài: |
Ví dụ:
Tập đọc: Bài Đất Cà Mau
|
Luyện đọc GV tự xác định nội dung ghi bảng dựa vào thực tế luyện đọc của HS. |
Tìm hiểu bài + Mưa: Mưa hối hả, rất phũ, một hồi rồi tạnh hẳn, trong mưa có dông. + Cây: mọc thành chòm, thành rặng, rễ dài… + Nhà cửa: dọc hành kênh, dưới hàng đước. + Con người Thông minh, giàu nghị lực, thượng võ. |
(GV có thể ghi ý nghĩa của bài ở phía dưới và giữa bảng hoặc có
thể đọc cho HS ghi vào vở).
Mô hình 2:
Đoạn 1: Mưa ở Cà Mau
Đoạn 2: Cây cối và nhà của ở Cà Mau:
+ Cây: mọc thành chòm, thành rặng, rễ dài…
+ Nhà cửa: dọc hành kênh, dưới hàng đước.
Đoạn 3: Tính cách người Cà Mau:
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: