Quy trình dạy Tập làm văn Tiểu học Hướng dẫn dạy phân môn Tập làm văn
Quy trình dạy Tập làm văn cấp Tiểu học giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm trong việc dạy học phân môn Tập làm văn lớp 2, 4, 5 thật hiệu quả. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm Quy trình dạy Tập đọc, Quy trình dạy học cấp Tiểu học. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:
Quy trình giờ dạy Tập làm văn đúng chuẩn
Quy trình giờ dạy Tập làm văn lớp 2
I. Ổn định tổ chức lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Cho HS đọc lại câu, đoạn văn đã viết hoàn chỉnh ở nhà của tiết học trước
III. Tiến trình bài dạy:
1. Giới thiệu bài – ghi đầu bài lên bảng.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Phương pháp đàm thoại hoặc nhóm (Tuỳ theo từng bài giáo viên lựa chọn cho phù hợp)
Bài 1:
- Cho HS nêu yêu cầu, Giáo viên ghi đề bài 1 lên bảng.
- GV hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- Cho HS đọc phần gợi ý
- Hướng dẫn cho HS làm từng phần ở gợi ý.
- Cho HS nói từng phần ở gợi ý 1
- GV chốt lại gợi ý 1 và chuyển sang gợi ý tiếp theo
- Cho HS luyện nói trong nhóm.
- Gọi HS luyện nói trước lớp
- HS và GV nhận xét và sửa chữa.
- GV kết luận và chuyển ý sang bài tiếp theo
Bài 2: Phương pháp thực hành
- Cho HS đọc yêu cầu của bài.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- Yêu cầu HS viết bài vào phiếu bài tập hoặc vở nháp.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS yếu viết bài
- Gọi một số HS đọc bài viết của mình
- GV và HS nhận xét, chỉnh sửa
- GV thu bài về nhà chấm.
- GV đọc cho HS nghe bài văn mẫu.
IV. Củng cố - dặn dò:
- GV củng cố nội dung bài, nhận xét tiết học
- Hướng dẫn HS bài tập về nhà.
- Dặn dò HS về nhà học bài, làm hoàn chỉnh bài và chuẩn bị bài sau.
Quy trình giờ dạy Tập làm văn lớp 4, 5
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới:
A. Đối với loại bài dạy lý thuyết:
* Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu của tiết học (chú ý làm nổi bật mối quan hệ nội dung tiết học này với tiết học khác.
* Hình thành khái niệm:
- Phân tích ngữ liệu: hướng dẫn phân tích ngữ liệu
- Ghi nhớ kiến thức: Cho HS đọc thầm và nhắc lại ghi nhớ SGK.
* Hướng dẫn luyện tập: hướng dẫn HS luyện tập thực hành.
* Củng cố - Dặn dò:
- Chốt lại những kiến thức kĩ năng cần nắm vững.
- Nhận xét tiết học.
- Nêu những yêu cầu cần thực hành ở nhà.
B. Đối với loại bài thực hành:
- Giới thiệu bài.
- GV hướng dẫn HS thực hành làm các bài tập theo yêu cầu của từng bài.
- GV - HS nhận xét, sửa sai.
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV củng cố nội dung bài, dặn dò cho bài sau.
QUY TRÌNH GIỜ DẠY TẬP LÀM VĂN LỚP 5
THỂ LOẠI: TẢ CẢNH
TIẾT 1: CẤU TẠO BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. Ổn định tổ chức lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS kể các thể loại văn đã học ở lớp 4.
- GV nhắc lại các thể loại văn đã học.
III. Tiến trình bài dạy:
A.Giới thiệu bài - ghi đầu bài lên bảng.
B. Nội dung:
1. Nhận xét:
* Xác định yêu cầu của bài:
- HS tìm và xác định các phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn.
- Xác định nội dung của mở bài, thân bài, kết bài của bài văn.
- GV chốt lại nội dung của từng phần trong bài.
- Thứ tự của bài văn tả cảnh.
2. Bài 2:
- HS đọc yêu cầu của bài 2
- HS thực hiện theo yêu cầu của bài
- Đọc thầm bài yêu cầu
- Bài văn được miêu tả theo thứ tự nào?
- GV chốt lại nội dung bài.
3. Ghi nhớ:
- Rút ra ghi nhớ.
- Cho HS đọc ghi nhớ.
4. Phần luyện tập:
- Xác định yêu cầu của phần luyện tập
- Thực hiện theo yêu cầu của bài tập
- GV - HS nhận xét sửa sai.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại ghi nhớ.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho bài sau.
QUY TRÌNH GIỜ DẠY TẬP LÀM VĂN LỚP 5
THỂ LOẠI: TẢ CẢNH
TIẾT: LUYỆN TẬP.
I. Ổn định tổ chức lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS nêu ghi nhớ.
III. Tiến trình bài dạy:
A. Giới thiệu bài - ghi đầu bài lên bảng.
B. Dạy bài luyện tập:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
- GV tổ chức hướng dẫn HS thực hiện các nội dung các bài tập theo yêu cầu trong bài.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV củng cố nội dung chính của bài
- Nhận xét tiết học
- Nêu yêu cầu chuẩn bị cho bài sau.