Tập làm văn lớp 5: Ôn tập về tả cây cối Giải bài tập trang 96 SGK Tiếng Việt 5 tập 2 - Tuần 27

Ôn tập về tả cây cối trang 96 SGK Tiếng Việt 5 tập 2, giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng mới để viết đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây như lá, hoa, quả, rễ hoặc thân.

Tả cây cối

Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án Ôn tập về tả đồ vật - Tuần 27 cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để nắm được cách lập dàn ý tả đồ vật, chuẩn bị thật tốt cho tiết Tập làm văn lớp 5 - Tuần 27.

Hướng dẫn giải Tập làm văn SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 96, 97

Câu 1

Đọc bài văn "Cây chuối mẹ" và trả lời câu hỏi:

Cây chuối mẹ

Mới ngày nào nó chỉ là cây chuối con mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc, thân bằng cột hiên. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cái quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Sát chung quanh nó, dăm cây chuối bé xíu mọc lên từ bao giờ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên đến ngọn rồi đấy.

Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Nó càng ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng hẳn về một phía.

Khi cây mẹ bận đơm hoa, kết quả thì các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn.

Để làm ra buồng, ra nải, cây mẹ phải đưa hoa chúc xuôi sang một phía. Lẽ nào nó đành để mặc cái hoa to bằng cái chày giã cua hoặc buồng quả to bằng cái rọ lợn đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó.

Không, cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa sang cái khoảng trống không có đứa con nào.

PHẠM ĐÌNH ÂN

a) Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em còn có thể tả cây cối theo trình tự nào nữa?

b) Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa?

c) Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hoá được tác giả sử dụng để tả cây chuối.

Trả lời:

a) Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự của từng thời kì phát triển của cây: cây chuối con ⟶ cây chuối to ⟶ cây chuối mẹ.

Ta còn có thể tả cây cối theo trình tự khác là tả từ bao quát đến chi tiết từng bộ phận.

b) Cây chuối được tả theo ấn tượng của thị giác thấy hình dáng của cây, lá, hoa.

Cũng còn có thể tả bằng xúc giác, thính giác, vị giác, khứu giác.

Ví dụ: Tả độ trơn bóng của thân bằng xúc giác, tả tiếng khua tàu lá khi gió thổi bằng thính giác, tả vị chát, vị ngọt của quả bằng vị giác, tả mùi thơm của quả chín bằng khứu giác.

c) Các hình ảnh so sánh, nhân hoá:

- Hình ảnh so sánh: Tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác / Các tàu lá ngả ra... như những cái quạt lớn / Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non.

- Hình ảnh nhân hoá: Nó đã là cây chuối to đĩnh đạc / Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ / cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại / Vài chiếc lá... / Các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn / Khi cây mẹ bận đơm hoa... / Lẽ nào nó đành để mặc... để giập một hai đứa con sát nách nó / Cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa...

Câu 2

Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân).

Trả lời:

Tả lá cây mít

Lá mít to chừng ba đến bốn ngón tay, khá dày dặn nên nhìn cây cứ như một cái nấm rơm khổng lồ. Không như lá bàng, lá mít xanh quanh năm. Và hầu như mùa nào cũng có những chiếc lá già chuyển đỏ cam mà rụng xuống đất. Bà còn dạy em làm những con nghé ọ bằng lá mít thật vui nữa. Chiều chiều thì các bạn hàng xóm chạc tuổi em cũng sang chơi cùng khiến cho em càng thích thú hơn.

Tả thân cây phượng

Thân cây là bộ phận lớn nhất của cây phượng. Thân cây phượng hình trụ, cao khoảng 4m, vô cùng chắc chắn. Đường kính thân cây chỗ lớn nhất có khi phải hơn 40cm, vì một bạn học sinh cũng không thể ôm hết. Lớp vỏ bao bọc phần thân màu nâu sẫm, sần sùi và thô ráp. Phần gần dưới gốc nứt thành nhiều rãnh lớn. Chỉ cần nhìn vào đó là đủ biết cây phượng này đã rất nhiều tuổi rồi. Thân cây phượng là trụ cột của cả cây, nó còn làm chức năng vận chuyển nước, chất dinh dưỡng từ rễ lên để nuôi các cành và lá nữa. Thật tuyệt phải không nào!

Tả hoa cúc

Hoa cúc đẹp nhất là vào lúc nở hết. Hoa cúc có màu vàng tươi. Cánh hoa xòe tròn, xếp thành nhiều lớp bao quanh nhị. Hoa nọ sát hoa kia tạo thành một mảng vàng rực nổi bật trên nền lá xanh. Dưới ánh nắng nhạt của mùa thu, sắc hoa càng lộng lẫy và hương thơm càng ngào ngạt.

Tả quả dưa hấu

Quả dưa hấu hình e-lip, to như con lợn con nằm lẫn trong đám lá xanh. Dưa hấu khi còn xanh vỏ sẽ có màu xanh sáng, bên trên mặt vỏ sẽ phủ một lớp phấn mỏng màu trắng. Dưa hấu chín vỏ sẽ chuyển sang màu xanh đậm, da căng bóng. Vỏ của quả có những đường kẻ chạy dọc, màu đen, chia thân quả thành từng miếng đều nhau. Ruột dưa hấu có màu đỏ, vị ngọt mát. Hạt dưa màu đen nhánh, dẹt, xếp thành hàng dọc theo thân của quả.

>> Tham khảo: Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá, hoa, quả, rễ, thân)

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 13
  • Lượt xem: 4.490
  • Dung lượng: 174,8 KB
Sắp xếp theo