Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Mẫu Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp Năng lực số Tin học 10 Cánh diều mang đến tiết dạy minh họa Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh. Qua đó giúp quý thầy cô tham khảo, dễ dàng xây dựng kế hoạch bài dạy tích hợp năng lực số cho các em học sinh của mình.
Giáo án minh họa Tin học 10 tích hợp Năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Mẫu giáo án Tin học 10 tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Tin học 10 tích hợp năng lực số mời các bạn tải tại đây.
Tiết 21 “ $2 MỘT SỐ KÝ THUẬT THIẾT KẾ
SỬ DỤNG VÙNG CHỌN, ĐƯỜNG DẪN VÀ CÁC LỚP ẢNH”
Môn: Tin học 10 Thời gian: 2 tiết
Yêu cầu cần đạt:
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Làm việc với các đối tượng đồ họa như lớp, vùng chọn và đường dẫn…
2. Về năng lực
Thực hiện bài học này sẽ góp phần giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số năng lực với các biểu hiện chủ yếu sau đây:
- Thực hiện được các thao tác với các đối tượng đồ họa như lớp, vùng chọn và đường dẫn...
- Tạo được sản phẩm logo lá cờ, lớp bản sao một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn.
- Phát triển các năng lực số cốt lõi:
3. Về phẩm chất
- Tự tìm tòi khám phá thêm các tính năng của phần mềm thiết kế đồ họa GIMP
- Giúp đỡ bạn bè trong quá trình làm việc và tìm hiểu.
- Trung thực trong việc báo cáo sản phẩm và quá trình làm sản phẩm, thể hiện rõ những kĩ năng thành thạo, và trình bày các vấn đề gặp khó khăn cần hỗ trợ.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Các thiết bị dạy học: Kế hoạch bài dạy, máy tính, máy chiếu, phần mềm GIMP
- Học liệu: Bài 2 chủ đề ECIT - SGK Tin học 10 Cánh Diều
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khám phá các lớp ảnh(15 phút)
a. Mục tiêu
– Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về sử dụng các lớp ảnh.
– 5.2.NC1a: Học sinh đánh giá được nhu cầu cá nhân trong việc thể hiện ý tưởng qua sản phẩm đồ họa.
d. Tổ chức hoạt động
– Giáo viên nêu vấn đề: Trong bài 1 các em đã được học về các khái niệm ảnh Vecter, Laster và tạo tệp ảnh mới. Để có thể thiết kế các Logo, baner… thì chúng ta phải sử dụng đến các lớp ảnh
– Giáo viên chia nhóm, phân công nhiệm vụ cho các nhóm: Thiết kế logo để giới thiệu về những quy tắc sử dụng lớp.
– Giáo viên giới thiệu các tiêu chí đánh giá sản phẩm (như phần nền phải trong suốt).
– Học sinh thảo luận các nội dung cần thể hiện trong logo, phân công nhiệm vụ trong nhóm.
– Giáo viên xác nhận kiến thức cần có là sử dụng phần mềm GIMP để tạo logo với nội dung là các kiến thức đã học. Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh củng cố lại các kiến thức này trong sách giáo khoa để thực hiện được tạo sản phẩm với các tiêu chí đã cho.
- Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở:
Hoạt động 2. Nghiên cứu kiến thức nền và xây dựng bản thiết kế (15 phút)
a. Mục tiêu
– Học sinh vận dụng kiến thức về thiết kế đồ họa và ứng xử phù hợp trên môi trường số để đề xuất được giải pháp và xây dựng được bản thiết kế logo trên phần mềm GIMP.
– 3.1.NC1a: HS lên kế hoạch áp dụng các cách tạo và chỉnh sửa nội dung số bằng việc lên ý tưởng trên bản thiết kế trên phần mềm thiết kế đồ họa.
b. Nội dung hoạt động
– Học sinh xây dựng phương án thiết kế logo trong đó có ghi chú cách thức tạo ra và định dạng đối tượng trên phần mềm GIMP. Bản thiết kế có thể bao gồm cả dự kiến các bước xây dựng logo sao cho hợp lí nhất. Sau đó trao đổi, thảo luận trong nhóm để trình bày phương án tốt nhất với giáo viên.
– Yêu cầu:
c. Sản phẩm học tập
– Bản ghi chép bao gồm: các kiến thức cần sử dụng để tạo ra sản phẩm.
– Bản thiết kế logo trên phần mềm GIMP và nội dung các bước thiết kế ghi trên giấy
– Kế hoạch của nhóm trong việc thực hiện thiết kế
d. Tổ chức hoạt động
– Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh:
– Bản thiết kế chi tiết có kèm hình ảnh mô tả rõ nội dung, quy trình thực hiện và phác họa của logo và bố trí các đối tượng…
– Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra.
– Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm:
Hoạt động 3. Hoàn thiện và trình bày bản thiết kế (15 phút)
a. Mục tiêu
– Học sinh hoàn thiện được bản thiết kế logo của nhóm mình.
– 5.2.NC1b: HS lý giải và chứng minh được sự phù hợp của công cụ số (phần mềm GIMP ) trong việc giải quyết nhu cầu tạo ra sản phẩm hình ảnh, thông qua việc bảo vệ phương án thiết kế trước lớp.
d. Tổ chức hoạt động
– Giáo viên đưa ra yêu cầu về:
– Học sinh báo cáo, thảo luận.
– Giáo viên điều hành, nhận xét, góp ý và hỗ trợ học sinh bằng các câu hỏi định hướng:
Hoạt động 4. Thực hiện tạo logo và trình bày sản phẩm (45 phút)
a. Mục tiêu
– Học sinh dựa vào bản thiết kế đã lựa chọn để tạo logo trong phần mềm GIMP đảm bảo yêu cầu đặt ra.
– Học sinh xuất bản thử, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh nếu cần.
– Học sinh giới thiệu sản phẩm logo của nhóm vừa thiết kế, thảo luận và định hướng cải tiến sản phẩm.
– 3.1.NC1a: HS trực tiếp áp dụng các chức năng của phần mềm (vẽ hình, làm việc với đối tượng đường, văn bản) để tạo và chỉnh sửa sản phẩm đồ họa.
– 3.2.NC1a: HS làm việc với các đối tượng đồ hoạ, sửa đổi, tinh chỉnh, cải thiện và tích hợp chúng để tạo ra sản phẩm số cụ thể là poster.
– 5.2.NC1b: HS vận dụng công cụ số GIMP một cách thực tế để giải quyết nhu cầu tạo ra một sản phẩm tuyên truyền hoàn chỉnh từ ý tưởng ban đầu.
– 5.2.NC1a: HS tự đánh giá lại mức độ sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu tuyên truyền ban đầu và đề xuất phương án cải tiến ý tưởng.
...............
Xem đầy đủ nội dung giáo án minh họa trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: