Mẫu Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp Năng lực số môn Tin học 11 Giáo án tích hợp Năng lực số lớp 11

Mẫu Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp Năng lực số Tin học 11 Kết nối tri thức mang đến tiết dạy minh họa Bài 11 Cơ sở dữ liệu. Qua đó giúp quý thầy cô tham khảo, dễ dàng xây dựng kế hoạch bài dạy tích hợp năng lực số cho các em học sinh của mình.

Giáo án minh họa Tin học 11 tích hợp Năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Mẫu giáo án Tin học 11 tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Tin học 11 tích hợp năng lực số mời các bạn tải tại đây.

Giáo án minh họa Tin học 11 tích hợp Năng lực số

BÀI 11. CƠ SỞ DỮ LIỆU

Môn: Tin học; Lớp: 11

Thời gian thực hiện: 2. tiết

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Học xong bài này, em sẽ:

- Hiểu được khái niệm và các thuộc tính cơ bản của cơ sở dữ liệu

2. Năng lực tin học

2.1 Năng lực chung:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ, tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập.

- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.

2.2 Năng lực tin học:

Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:

- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.

- NLe: Hợp tác trong môi trường số.

3. Phẩm chất:

Hình thành và phát triển phẩm chất

- Nâng cao khả năng phân tích và tư duy khái quát.

- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận chăm chỉ trong học tập và công việc.

4. Năng lực số phát triển:

5.2.NC1a: Học sinh đánh giá được nhu cầu cá nhân trong lưu trữ dữ liệu phục vụ học tập; tự nhận ra hạn chế trong cách lưu trữ hiện tại và lựa chọn giải pháp lưu trữ số phù hợp (thư mục máy tính, Google Drive, OneDrive...).

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Hiểu được khái niệm và các thuộc tính cơ bản của cơ sở dữ liệu

b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe

c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

- GV nêu vấn đề: Ở bài học trước chúng ta tiếp cận lưu trữ dữ liệu theo cách trực quan lần ghi chép dữ liệu trên giấy. Vậy Tình hình có gì khác khi chuyển việc lưu trữ dữ liệu lên máy tính? Phải chăng đó chỉ đơn giản là chuyển văn bản trên giấy thành tệp văn bản trên máy tính? Trả lời được câu hỏi đó chúng ta cần tìm hiểu bài 11

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Yêu cầu tổ chức, lưu trữ dữ liệu một cách khoa học

a) Mục tiêu:

- Hiểu được khái niệm và các thuộc tính cơ bản của cơ sở dữ liệu

- 5.2.NC1a: Học sinh đánh giá được nhu cầu cá nhân trong lưu trữ dữ liệu phục vụ học tập; tự nhận ra hạn chế trong cách lưu trữ hiện tại và lựa chọn giải pháp lưu trữ số phù hợp.

b) Nội dung:Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời

c) Sản phẩm: Kết quả thảo luận nhóm của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc hoạt động 1 cùng nhau thảo luận và trả lời câu hỏi.

- GV phân tích, dẫn dắt, đi đến lựa chọn giải thích vì sao nên lưu trữ dữ liệu trên máy tính.

- GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào nhiệm vụ 1

- GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để thực hiện Nhiệm vụ 1 trong Phiếu học tập

- GV yêu cầu HS quan sát hình 11.3 và lên bảng vẽ lại sơ đồ mối quan hệ giữa các môđun phần mềm và các tệp dữ liệu.

- Giáo viên trình bày, phân tích các mùa thu phần mềm và quan hệ với các tệp dữ liệu để cả lớp nắm rõ.

- GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào nhiệm vụ 2

- GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để thực hiện Nhiệm vụ 2 trong Phiếu học tập

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận theo nhóm để giải quyết các nhiệm vụ trong Phiếu học tập được giáo viên giao. Học sinh ghi chép kết quả thảo luận.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp

- HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu có)

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.

1. Yêu cầu tổ chức, lưu trữ dữ liệu một cách khoa học

- Dữ liệu cần được tổ chức và lưu trữ một cách độc lập với việc xây dựng phát triển phần mềm, đảm bảo dễ dàng chia sẻ, dễ dàng bảo trì phát triển đồng thời đảm bảo hạn chế tối đa việc dữ liệu lặp lại, gây dư thừa dữ liệu và hỗ trợ đảm bảo tính nhất quán dữ liệu

Hoạt động 2.2: Cơ sở dữ liệu và một số thuộc tính cơ bản

a) Mục tiêu: Hiểu được khái niệm và các thuộc tính cơ bản của cơ sở dữ liệu

b) Nội dung:Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời

c) Sản phẩm: Kết quả thảo luận nhóm của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

...........

Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Tìm thêm: Năng lực số
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo