-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
KHTN Lớp 7 Bài 21: Nam châm điện Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo trang 102
Giải KHTN 7 Bài 21: Nam châm điện giúp các em học sinh lớp 7 tham khảo để trả lời các câu hỏi trong SGK Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo trang 102, 103, 104.
Qua đó, còn giúp các em chế tạo được nam châm điện đơn giản và làm thay đổi được từ trường của nó bằng cách thay đổi dòng điện. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Bài 21 Chủ đề 6: Từ. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn nhé:
Giải KHTN Lớp 7 Bài 21: Nam châm điện
Giải câu hỏi Luyện tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 21
Giải thích vì sao chiếc cần cẩu đã nêu ở đầu bài học có thể tạo ra lực từ mạnh.
Trả lời:
Chiếc cần cẩu sử dụng nam châm điện, có thể tạo ra lực mạnh vì nó được cung cấp một dòng điện lớn làm tăng từ tính của nam châm, đủ để nhấc các vật nặng hàng chục tấn bằng sắt, thép lên cao.
Giải câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 21
Câu 1
Mô tả hiện tượng xảy ra giữa đinh vít và các kẹp giấy trong hai trường hợp có dòng điện và không có dòng điện đi qua ống dây.
Trả lời:
Khi có dòng điện, đinh vít hút các kẹp giấy. Khi không có dòng điện, đinh vít không hút các kẹp giấy.
Câu 2
Nếu xem đinh vít trở thành nam châm khi có dòng điện đi qua cuộn dây, làm thế nào để xác định các cực của nam châm này (Hình 21.1)?
Trả lời:
Nếu xem đinh vít trở thành nam châm khi có dòng điện chạy qua cuộn dây, để xác định các cực của nam châm này, ta sử dụng một nam châm khác đã biết rõ hai cực và đưa một cực (ví dụ cực bắc) của nam châm đã biết rõ hai cực lại gần đinh vít, nếu hai nam châm hút nhau thì đầu hút nhau là cực bắc, còn đẩy nhau thì đầu của đinh vít là cực nam.
Câu 3
Vì sao khi ngắt dòng điện, đinh vít không còn hút các kẹp giấy
Trả lời:
Khi ngắt dòng điện, xung quanh đinh vít không còn tồn tại từ trường, đinh vít không có từ tính nên đinh vít không còn hút các kẹp giấy.
Câu 4
Quan sát Hình 21.2, ta có thể kết luận gì về lực từ và từ trường của nam châm điện khi sử dụng hai viên pin thay vì một viên pin?
Trả lời:
Lực từ và từ trường của nam châm điện khi sử dụng hai viên pin lớn hơn khi sử dụng một viên pin.
Câu 5
Hãy mô tả chiều của dòng điện trong Hình 21.3.

Trả lời:
Chiều của dòng điện trong Hình 21.3: Khi bật công tắc, trong mạch xuất hiện dòng điện đi từ cực dương của pin, qua cuộn dây và đi vào cực âm của pin theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
Câu 6
Đặt một kim nam châm bên cạnh đầu đinh vít. Quan sát và nhận xét chiều của kim nam châm trước và sau khi đổi chiều dòng điện.
Trả lời:
Khi đặt kim nam châm bên cạnh đầu đinh vít, chiều của kim nam châm trước và sau ghi đổi chiều dòng điện cũng đổi chiều.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 21
Bài 1
Khi chế tạo nam châm điện đơn giản, ta chọn vật liệu nào để làm lõi của nam châm điện?
Trả lời:
Khi chế tạo nam châm điện đơn giản, ta nên chọn sắt làm lõi của nam châm điện.
Bài 2
Nêu các ứng dụng của nam châm điện
Trả lời:
Ứng dụng của nam châm điện là:
- Trong máy tính và điện tử: nam châm thay đổi hướng của vật liệu từ tính trên đĩa cứng trong các phân đoạn truyền dữ liệu.
- Trong các ngành công nghiệp: trong máy phát điện, nam châm đã biến năng lượng cơ học thành điện năng.
- Trong y học: Các bệnh viện có sử dụng kĩ thuật chuẩn đoán bệnh cho bệnh nhân. Nó là kĩ thuật chụp cộng hưởng từ, một kĩ thuật chuẩn đoán hình hiện đại dùng từ trường và sóng ra-đi-o nhằm giải quyết tại chỗ các vấn đề trong bộ phận cơ thể của bệnh nhân mà không cần phải phẫu thuật vẫn có thể chuẩn đoán được tình trạng bệnh nhân.
- Trong giao thông vận tải: Nhờ nam châm điện giúp cho vận tốc của tàu nhanh hơn, đạt tốc độ cao hơn.
Bài 3
Dùng nam châm điện sẽ có những ưu điểm và hạn chế nào so với dùng nam châm vĩnh cửu?
Trả lời:
Ưu điểm của nam châm điện so với nam châm vĩnh cửu là:
- Có thể tạo nam châm điện cực mạnh bằng cách tăng số vòng dây và tăng cường độ dòng điện đi qua ống dây
- Chỉ cần ngắt dòng điện đi qua ống dây là nam châm mất hết từ tính.
- Có thể thay đổi tên các cực của nam châm điện bằng cách đổi chiều dòng điện qua ống dây.
Nhược điểm của nam châm điện so với nam châm vĩnh cửu là:
- Khi vận hành , sử dụng thì nam châm điện cần phải có một điện năng mạnh (dòng điện mạnh). Nếu dòng điện yếu, không ổn định thì sẽ dẫn đến tuổi thọ của sản phẩm thấp và hoạt động kém hiệu quả.

Chọn file cần tải:
-
KHTN Lớp 7 Bài 21: Nam châm điện Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 7 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Tập làm văn lớp 5: Tả một người ở địa phương em sinh sống (Dàn ý + 9 mẫu)
50.000+ 2 -
Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh biển Vũng Tàu
100.000+ 10 -
Văn mẫu lớp 12: Ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (9 Mẫu)
50.000+ -
Văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị
10.000+ -
Bài tập thì quá khứ đơn Tiếng Anh lớp 7
50.000+ 1 -
Viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc của em về Vịnh Hạ Long (8 mẫu)
10.000+ 1 -
Tìm nghiệm của đa thức - Cách tìm nghiệm của đa thức
10.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Tổng hợp kết bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt (42 mẫu)
100.000+ -
Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Toán Kết nối tri thức - Tuần 31
5.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích đặc sắc nghệ thuật trong Người lái đò Sông Đà
100.000+
Mới nhất trong tuần
-
Mở đầu
-
Chủ đề 1: Nguyên tử - Nguyên tố hóa học - Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
-
Chủ đề 2: Phân tử
-
Chủ đề 3: Tốc độ
-
Chủ đề 4: Âm thanh
-
Chủ đề 5: Ánh sáng
-
Chủ đề 6: Từ
-
Chủ đề 7: Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật
- Bài 22: Vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật
- Bài 23: Quang hợp ở thực vật
- Bài 24: Thực hành chứng minh quang hợp ở cây xanh
- Bài 25: Hô hấp tế bào
- Bài 26: Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt
- Bài 27: Trao đổi khí ở sinh vật
- Bài 28: Vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật
- Bài 29: Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật
- Bài 30: Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật
- Bài 31: Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước
-
Chủ đề 8: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật
-
Chủ đề 9: Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
-
Chủ đề 10: Sinh sản ở sinh vật
-
Chủ đề 11: Cơ thể sinh vật là một thể thống nhất
- Không tìm thấy