Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn THCS sách Chân trời sáng tạo (Tích hợp Năng lực số) Phụ lục I, III Ngữ văn 6, 7, 8, 9 (Năng lực số, CV 5512)

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn THCS Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 mang đến phụ lục I, III được biên soạn rất chi tiết đầy đủ theo đúng Công văn 5512 có tích hợp năng lực số trình bày dưới dạng file Word rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa.

Phụ lục I, III Ngữ văn 6, 7, 8, 9 Chân trời sáng tạo năm 2025 giúp giáo viên xác định rõ mục tiêu, nội dung, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh trong từng chủ đề, từng học kỳ. Đây là căn cứ để sắp xếp các bài học, hoạt động thực hành, trải nghiệm và kiểm tra đánh giá một cách hợp lý, đảm bảo tiến độ chương trình. Thông qua kế hoạch tích hợp kỹ năng số vào môn Ngữ văn, giáo viên xây dựng hoạt động giúp học sinh rèn luyện tư duy logic, kỹ năng sử dụng công nghệ an toàn trong môi trường số. Ngoài ra các bạn xem thêm kế hoạch giáo dục môn Toán 7 Chân trời sáng tạo.

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn THCS Chân trời sáng tạo gồm:

- Biên soạn dưới dạng file Word dễ dàng chỉnh sửa

- Gồm 2 mẫu tích hợp khác nhau. Tùy theo giáo viên tích hợp cho phù hợp với bài giảng của mình

  • Lớp 6: Phụ lục I tích hợp NLS
  • Lớp 7: Phụ lục I, III tích hợp NLS
  • Lớp 8: Phụ lục I, III tích hợp NLS
  • Lớp 9: Phụ lục I, III tích hợp NLS

Phụ lục I Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo

KẾ HOẠCH TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ TRONG MÔN NGỮ VĂN CẤP THCS

Năm học 2025 - 2026

Kế hoạch dạy học (theo khối lớp)

Khối 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo)

STT

BÀI HỌC

SỐ TIẾT

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

NĂNG LỰC SỐ

1

Bài mở đầu: Hòa nhập vào môi trường mới

2

1. Năng lực:

- Năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề.

- Nhận biết được một số nội dung cơ bản của SGK Ngữ văn 6.

- Biết được một số phương pháp học tập môn Ngữ văn.

- Nêu được những suy nghĩ cảm xúc riêng của bản thân.

2. Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm với việc học tập của bản thân.

- Biết tìm kiếm, chọn lọc thông tin về phương pháp học văn (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c).
- Thiết kế sơ đồ, thuyết trình ngắn về “Cách học Ngữ văn hiệu quả” (2.2.XD2.a; 2.3.XD3.b).
- Hợp tác nhóm chia sẻ cảm xúc qua Padlet/PowerPoint (3.1.HT1.a; 3.2.HT2.b).
- Biết phản hồi, đánh giá bài trình bày của bạn (4.1.DG1.a; 4.2.DG2.b).

2

Bài 1:

Lắng nghe lịch sử nước mình

12

1. Năng lực:

- Nhận biết được một số yếu tố của truyền thuyết (cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật, yếu tố kì ảo).

- Nhận biết và phân tích được nhân vật qua các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh thể của tác phẩm và tình cảm cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ của văn bản.

- Nhận biết được từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy), hiểu được tác dụng của việc sử dụng từ láy trong văn bản. Nhận biết được nghĩa một số thành ngữ thông dụng trong văn bản.

- Tóm tắt được nội dung chính của văn bản bằng sơ đồ.

- Biết thảo luận nhóm nhỏ về một số vấn đề cần có giải pháp thống nhất.

2. Phẩm chất: Biết giữ gìn, phát huy truyền thống dựng nước, giữ nước, trân trọng các giá trị văn hóa của dân tộc.

 

- Tìm tư liệu số về truyền thuyết Việt Nam (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c).
- Vẽ sơ đồ tóm tắt bằng Canva hoặc PowerPoint (2.2.XD2.a; 2.3.XD3.b).
- Thảo luận nhóm trực tuyến về nhân vật lịch sử (3.1.HT1.a; 3.2.HT2.b).
- Phản hồi, nhận xét sản phẩm nhóm (4.1.DG1.a; 4.2.DG2.b).

 

3

Bài 2:

Miền cổ tích

13

1. Năng lực:

- Nhận biết một số yếu tố của truyện cổ tích; Tóm tắt văn bản; Viết, kể lại truyện cổ tích.

- Nhận biết được đặc điểm chức năng của trạng ngữ; biết sử dụng trạng ngữ.

2. Phẩm chất: Có tấm lòng nhân ái, yêu thương mọi người, tôn trọng sự khác biệt.

- Tìm truyện cổ tích trên Internet (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c).
- Sáng tạo phiên bản mới bằng công cụ số (2.2.XD2.a; 2.3.XD3.b).
- Hợp tác nhóm kể chuyện trực tuyến (3.1.HT1.a; 3.2.HT2.b).
- Tự đánh giá video kể chuyện (4.1.DG1.a; 4.2.DG2.b).

4

Bài 3:

Vẻ đẹp quê hương

13

1. Năng lực:

- Nhận biết được các đặc điểm của thơ lục bát; tình cảm, cảm xúc của người viết hiện qua ngôn ngữ VB; bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ.

- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản đã đọc gợi ra

- Lựa chọn được từ ngữ phù hợp với việc thể hiện ý nghĩa của văn bản.

- Bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát; trình bày được cảm xúc về một bài thơ lục bát.

2. Phẩm chất: Yêu vẻ đẹp quê hương.

- Tìm hình ảnh, video về quê hương (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c).
- Làm video/slide minh họa bài thơ (2.2.XD2.a; 2.3.XD3.b).
- Chia sẻ sản phẩm qua nhóm lớp trực tuyến (3.1.HT1.a; 3.2.HT2.b).
- Phản hồi, góp ý cho bài thơ của bạn (4.1.DG1.a; 4.2.DG2.b).

 

5

Bài 4: Những trải

nghiệm trong đời

 

13

1. Năng lực:

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện đồng thoại: Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ 3

- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản gợi ra.

Nhận biết được tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ, biết cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ.

- Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; kể lại được một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân.

2. Phẩm chất: Nhân ái, khoan dung với người khác; biết trân trọng những giá trị của cuộc sống.

- Tìm hình ảnh tư liệu liên quan (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c).
- Thiết kế video hoặc blog kể lại trải nghiệm (2.2.XD2.a; 2.3.XD3.b).
- Hợp tác nhóm biên tập sản phẩm (3.1.HT1.a; 3.2.HT2.b).
- Nhận xét video nhóm khác (4.1.DG1.a; 4.2.DG2.b).

..................

Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về

Phụ lục I Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

STT

BÀI HỌC

SỐ TIẾT

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

NĂNG LỰC SỐ

1

Bài 1: Tiếng nói của vạn vật

13

1. Năng lực:

- Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.

- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà nhà văn muốn gửi đến người đọc, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của phó từ.

- Bước đầu biết làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.

- Tóm tắt ý chính do người khác chình bà.

2. Phẩm chất

- Cảm nhận và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên.

- Sưu tầm tranh ảnh minh họa cho bài thơ (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c).
- Tạo video đọc diễn cảm (2.2.XD2.a; 2.3.XD3.b).
- Hợp tác nhóm trình chiếu (3.1.HT1.a; 3.2.HT2.b).
- Phản hồi nhận xét bài bạn (4.1.DG1.a; 4.2.DG2.b).

2

Bài 2: Bài học cuộc sống

 

12

1. Năng lực

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn như: Dề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian; tóm tắt được văn bản một cách ngắn. gọn.

- Nếu được ấn tượng chung về văn bản; nhậ biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm; nếu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.

- Nhận biết được các công dụng của dấu chấm lửng.

- Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết có sử dụng yếu tố miêu tả.

- Biết kể một truyện ngụ ngôn; biết sự dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm, hài hước trong khi nói và nghe.

2. Phẩm chất

Yêu thương bạn bè, người thân; biết ứng xử đúng mực, nhân văn.

 

- Tìm truyện ngụ ngôn qua mạng (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c).
- Viết lời bình cho truyện bằng Canva (2.2.XD2.a; 2.3.XD3.b).
- Chia sẻ, thảo luận nhóm trực tuyến (3.1.HT1.a; 3.2.HT2.b).
- Phản hồi bài viết (4.1.DG1.a; 4.2.DG2.b).

3

Bài 3:

Những góc nhìn văn chương

 

13

1. Năng lực

- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học; mục đích và nội dung chính của văn bản; chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mực đích của nó.

- Nếu được những trải nghiệm trong cuộc sống, đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.

- Xác định được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt và nghĩa của những từ có yếu tố đó.

- Bước đầu biết vuết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.

- Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. Xác định được những điểm thống nhất và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết.

2. Phẩm chất

Có lòng nhân ái qua việc trân trọng, thống hiểu góc nhìn của mọi người.

- Tìm thông tin về tác giả, tác phẩm (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c).
- Viết đoạn phân tích bằng Docs (2.2.XD2.a; 2.3.XD3.b).
- Hợp tác nhóm phản biện ý kiến (3.1.HT1.a; 3.2.HT2.b).
- Đánh giá bài viết (4.1.DG1.a; 4.2.DG2.b).

..................

Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về

Phụ lục I Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

..................

Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về

Phụ lục I Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo

..................

Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về

..................

Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo