Pháp luật 10 Bài 16: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Hiến pháp Giải Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 sách Kết nối tri thức trang 99

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 16: Quyền con người quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Hiến pháp sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi luyện tập và vận dụng Bài 16 trang 99, 100, 101, 102.

Giải Quyền con người quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Hiến pháp giúp các bạn học sinh hiểu được kiến thức để thực hiện pháp luật. Đồng thời có thêm nhiều gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.

Trả lời câu hỏi Luyện tập KTPL 10 Bài 16

Luyện tập 1

Em hãy cho biết các ý kiến sau đây đúng hay sai? Vì sao?

a, Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc chỉ cần thực hiện khi đất nước có chiến tranh và đó là trách nhiệm của các lực lượng bộ đội, công an và người lớn

b, Tất cả mọi người đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam đều được hưởng các quyền con người, quyền công dân được quy định trong Hiến pháp năm 2013.

c, Học sinh cũng được hưởng các quyền con người, quyền công dân quy định tại Hiến pháp năm 2013

d, Học sinh còn ít tuổi nên không phải thực hiện các nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Em hãy cho biết các ý kiến sau đây đúng hay sai? Vì sao?

Lời giải:

a, Sai. Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm của tất cả các công dân và được thực hiện trong khi đất nước xảy ra chiến tranh và cả khi hòa bình.

b, Sai. Vì tất cả mọi người đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam đều được hưởng các quyền con người được quy định trong Hiến pháp 2013 nhưng chỉ công dân Việt Nam mới được hưởng các quyền công dân quy định trong Hiến pháp.

c, Đúng. Vì học sinh là những chủ thể độc lập nên sẽ được hưởng những quyền con người quy định trong Hiến pháp. Học sinh là công dân Việt Nam sẽ được hưởng các quyền công dân, tuy nhiên, một số quyền công dân sẽ được học sinh thực hiện khi đủ tuổi (ví dụ: được bầu cử khi đủ 18 tuổi…).

d, Sai. Công dân Việt Nam trong đó có học sinh sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ của bản thân bằng những hành vi, việc làm phù hợp với năng lực và độ tuổi.

Luyện tập 2

Em có nhận xét gì về hành vi của mỗi nhân vật trong các tình huống sau đây?

a, H lén đọc tin nhắn trong điện thoại của chị gái

b, A ngăn cản các bạn trong lớp đọc trộm nhật kí của M

c, D khuyên M nên tích cực tham gia các buổi tổng vệ sinh làm sạch đường làng ở thôn xóm vào các ngày cuối tuần.

d, H chủ động đề nghị bố mẹ cho phép mình tự lựa chọn ngành nghề khi đăng kí thi đại học.

Em có nhận xét gì về hành vi của mỗi nhân vật trong các tình huống sau đây?

Lời giải:

- Tình huống a. H sai khi đọc lén tin nhắn điện thoại của chị gái vì đó là quyền riêng tư của chị gái.

- Tình huống b. A đúng khi ngăn cản các bạn đọc trộm nhật kí của M vì nhật kí là quyền riêng tư, là tài sản của M, nếu chưa được M cho phép thì không được đọc.

- Tình huống c. D đúng khi khuyên M nên tích cực tham gia các buổi tổng vệ sinh làm sạch đường làng ở thôn xóm vào các ngày cuối tuần vì đó là trách nhiệm của mỗi người trong xóm.

- Tình huống d. H đúng vì quyền lựa chọn nghề nghiệp, ngành học là quyền của H.

Trả lời câu hỏi Vận dụng KTPL 10 Bài 16

Vận dụng 1

Em hãy liệt kê những hành vi học sinh nên làm và không nên làm để góp phần thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013.

Lời giải:

- Những việc học sinh nên làm:

+ Tuyên truyền những quy định trong Hiến pháp

+ Nhắc nhở mọi người xung quanh thực hiện Hiến pháp

+ Tìm hiểu về Hiến pháp

+ Cố gắng học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức

+ Bảo vệ Tổ quốc

+ Bảo vệ môi trường

- Những việc học sinh không nên làm:

+ Làm trái pháp luật, vi phạm pháp luật.

+ Xả rác bừa bãi

+ Không chú tâm vào việc học tập

Vận dụng 2

Em hãy cùng các bạn tìm hiểu việc thực hiện các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân tại địa phương em đang sống. Viết báo cáo kết quả và chia sẻ lại với cả lớp.

Lời giải:

- Trong thời gian qua, công dân huyện Quốc Oai – thành phố Hà Nội đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Ví dụ như:

+ Tháng 5/2021, 100% cử tri Quốc Oai tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2021 – 2026.

+ Ngày 30/12/2021, tại trường THPT Nguyễn Trực, UBND huyện Quốc Oai tổ chức lễ phát động ra quân vệ sinh môi trường trước Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

+ Ngày 16/2/2022, 189 tân binh lên đường nhập ngũ (145 tân binh) và tham gia nghĩa vụ Công an Nhân dân (44 tân binh).

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 167
  • Dung lượng: 119,2 KB
Sắp xếp theo