Hóa 12 Bài 9: Amino acid và peptide Giải Hóa 12 Kết nối tri thức trang 41, 42, 43, 44, 45

Giải bài tập SGK Hóa học 12 trang 41, 42, 43, 44, 45 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 12 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 9: Amino acid và peptide thuộc Chương 3: Hợp chất chứa Nitrogen.

Soạn Hóa 12 Kết nối tri thức Bài 9 các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi bài học này. Đồng thời, qua tài liệu này giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Trả lời câu hỏi Mở đầu Hóa 12 Kết nối tri thức Bài 9

Khoảng 20 amino acid thiên nhiên là cơ sở để kiến tạo nên protein của cơ thể sống. Amino acid cũng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như thực phẩm, dược phẩm, tơ sợi, … Vậy, amino acid là gì? Amino acid có đặc điểm cấu tạo và tính chất như thế nào?

Trả lời:

- Amino acid là những hợp chất hữu cơ tạp chức, trong phân tử chứa đồng thời nhóm amino (-NH2) và nhóm carboxyl (-COOH).

- Đặc điểm cấu tạo: Các amino acid tồn tại chủ yếu ở dạng ion lưỡng cực do tương tác giữa nhóm – COOH và nhóm – NH2.

Amino acid và peptide

- Tính chất vật lí: Ở điều kiện thường, các amino acid là chất rắn, khi ở dạng tinh thể chúng không có màu, có nhiệt độ nóng chảy cao và thường tan tốt trong nước vì chúng tồn tại ở dạng ion lưỡng cực.

- Tính chất hoá học: Tương tự các hợp chất hữu cơ tạp chức khác, amino acid có tính chất của các nhóm chức cấu thành (tính chất của nhóm amino và nhóm carboxyl) và có thêm tính chất gây ra bởi đồng thời cả hai nhóm chức này. Cụ thể: Amino acid có tính chất lưỡng tính, tính chất điện di, phản ứng ester hoá, phản ứng trùng ngưng.

Giải Hóa 12 Kết nối tri thức Bài 9 - Câu hỏi

Câu 1

Viết phương trình hoá học của phản ứng trùng ngưng tổng hợp polyenanthamide từ 7 – aminoheptanoic acid (ω-aminoenanthic acid).

Trả lời:

Phương trình hoá học:

Amino acid và peptide

Câu 2

Viết cấu tạo của tripeptide Gly – Ala – Val.

Trả lời:

Cấu tạo của tripeptide Gly – Ala – Val:

H2NCH2CONHCH(CH3)CONHCH[CH(CH3)2]COOH

Hay:

Amino acid và peptide

Câu 3

Thuỷ phân không hoàn toàn tripeptide Val – Gly – Ala thu được các dipeptide nào? Viết phương trình hoá học minh hoạ phản ứng thuỷ phân hoàn toàn tripeptide này trong môi trường kiềm.

Trả lời:

- Thuỷ phân không hoàn toàn tripeptide Val – Gly – Ala thu được các dipeptide: Val – Gly; Gly – Ala.

- Phương trình hoá học minh hoạ thuỷ phân hoàn toàn Val – Gly – Ala trong môi trường kiềm:

Val – Gly – Ala + 3NaOH → Va – Na + Gly – Na + Ala – Na + 2H2O

Hay:

Amino acid và peptide

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 11
  • Lượt xem: 366
  • Dung lượng: 149,7 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨