Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc (4 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc gồm 4 bài văn mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo.

Viết đoạn văn về vấn đề chủ quyền dân tộc sẽ là tài liệu thiết thực đối với các em trong quá trình học tập, tự học và tự đọc để nâng cao mở rộng vốn cảm nhận văn học của mình thêm phong phú. Bên cạnh đó các em xem thêm: viết đoạn văn về tri thức là sức mạnh, viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về niềm đam mê trong cuộc sống.

Đoạn văn nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc - Mẫu 1

“Sống vững chãi bốn ngàn năm lịch sử
Lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa”

Việt Nam là một dân tộc có truyền thống yêu nước nồng nàn, chính vì lẽ đó chủ quyền dân tộc là một vấn đề quan trọng của đất nước ta. Chủ quyền dân tộc được hiểu là quyền làm chủ tuyệt đối của một quốc gia trên lãnh thổ của mình. Mỗi nước có toàn quyền quyết định mọi việc từ kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội… mà các quốc gia khác không được xâm phạm lãnh thổ và can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Bảo vệ chủ quyền dân tộc là bảo vệ quyền làm chủ, quyền độc lập của dân tộc. Đây là nhiệm vụ thiêng liêng mà cha ông ta đã không tiếc máu xương của mình để giữ gìn từ bao đời nay. Và chúng ta có quyền tự hào về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, nhân dân ta luôn phát huy điều đó trong mọi hoàn cảnh. Quá khứ với thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung… - các bậc anh hùng có công lãnh đạo nhân dân chống lại kẻ thù phương Bắc. Cho đến thời đại Hồ Chí Minh với những năm kháng chiến chống Pháp, Mỹ thì tinh thần đó lại càng sáng ngời. Bên cạnh những con người luôn ý thức về giữ gìn chủ quyền dân tộc còn có một bộ phận nhỏ trong đời sống thờ ơ, vô cảm với thời cuộc không có trách nhiệm đối với đất nước, bản lĩnh chính trị yếu kém, dễ dàng bị xúi giục, kích động a dua theo đám đông làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia dân tộc. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng tôi luôn ý thức tu dưỡng phẩm chất đạo đức tích lũy tri thức để đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần cho công cuộc giữ vững chủ quyền dân tộc. Qua phân tích trên, có thể khẳng định chủ quyền dân tộc chính là một điều bất khả xâm phạm. Mỗi quốc gia đều phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ chủ quyền dân tộc.

Đoạn văn nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc - Mẫu 2

Đối với mỗi quốc gia, chủ quyền dân tộc có vai trò vô cùng quan trọng. Và chủ quyền dân tộc được hiểu là quyền làm chủ một cách độc lập, toàn vẹn và đầy đủ trên mọi mặt: từ lập pháp, hành pháp và tư pháp của một dân tộc trong phạm vi lãnh thổ của quốc gia đó. Bảo vệ chủ quyền dân tộc là trách nhiệm của mỗi một người dân Việt Nam chứ không phải của riêng Đảng và Nhà nước hay riêng một thế hệ nào. Mỗi công dân đều phải ý thức trách nhiệm gìn giữ chủ quyền dân tộc giống như một điều tất yếu phải làm. Trong lịch sử Việt Nam, có lẽ không ai có thể quên được giai đoạn mà cả đất nước cùng nhau chiến đấu để giành lại độc lập cho dân tộc:

“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”

Trong những năm tháng hào hùng ấy, từ người già người trẻ người đàn ông đàn bà đều có thể trở thành một chiến sĩ trên mặt trận. Mọi công cụ như cuốc, thuổng, gậy, gộc… đều có thể trở thành vũ khí chiến đấu chống lại kẻ thù. vẫn còn đó tên người: Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - một tấm gương sáng đã chiến đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp đấu tranh giành và giữ độc lập chủ quyền của dân tộc Việt Nam. Cả cuộc đời của Người đã dành trọn cho non sông đất nước. Người hi sinh cuộc đời cá nhân cũng chỉ vì hai chữ: độc lập, tự do. Bên cạnh những con người có trách nhiệm ý thức bảo vệ chủ quyền dân tộc, vẫn có những trường hợp thể hiện ý thức thiếu trách nhiệm. Đó là những hành vi cần phê phán và tránh xa. Chủ quyền dân tộc vô cùng thiêng liêng, đòi hỏi mỗi công dân cần có trách nhiệm bảo vệ.

Viết đoạn văn về vấn đề chủ quyền dân tộc - Mẫu 3

Trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, là công dân của một quốc gia, chúng ta cần nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình. "Trách nhiệm" tức là điều mình cần phải làm, phải cố gắng thực hiện, hoặc nhận lấy về mình. "Trách nhiệm của công dân với Tổ quốc" là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong một quốc gia, chúng ta cần làm, cần hành động, thực hiện những hành vi mà ta coi là đúng, là góp phần xây dựng đất nước, non sông của mình. Đất nước là nơi mà chúng ta sinh sống, là nơi đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của con người. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế và công nghệ đang khiến cho nhiều tài nguyên thiên nhiên bị suy giảm và môi trường bị ô nhiễm. Vì vậy, trách nhiệm của công dân đối với đất nước trở nên vô cùng quan trọng. Một công dân có trách nhiệm bảo vệ môi trường, đó là một trong những nhiệm vụ cốt yếu của họ. Công dân không chỉ phải tuân thủ những quy định pháp luật mà còn phải có trách nhiệm đối với việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, việc tôn trọng và bảo vệ môi trường cũng là trách nhiệm của chúng ta đối với thế hệ tương lai. Chúng ta phải giữ gìn và bảo vệ những tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta để truyền lại cho thế hệ sau. Những hành động của chúng ta ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của thế hệ tương lai. Nếu chúng ta không có trách nhiệm với đất nước của mình, thì làm sao chúng ta có thể truyền lại một tương lai tươi sáng cho con cháu? Ngoài ra, trách nhiệm của công dân đối với đất nước còn bao gồm việc tham gia xây dựng cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Chúng ta cần hợp tác, đoàn kết để xây dựng một đất nước phát triển và ổn định. Chúng ta cần thực hiện đúng nhiệm vụ của mình trong xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Ngoài những nhiệm vụ cơ bản như đóng thuế, tuân thủ pháp luật, đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội, các công dân còn có trách nhiệm tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội để giúp đất nước phát triển bền vững, tham gia vào các hoạt động xã hội như các hoạt động từ thiện, hỗ trợ giáo dục và phát triển kinh tế tại những vùng khó khăn. Đây là cách để các công dân giúp đỡ những người khác trong xã hội, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội đoàn kết và phát triển. Ngoài ra, công dân cũng cần tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị, như việc bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử và đóng góp ý kiến trong các cuộc thảo luận về chính sách quốc gia. Điều này sẽ giúp đất nước phát triển trong một hướng tích cực, đáp ứng được nhu cầu và quan điểm của đa số người dân. Trách nhiệm của công dân đối với đất nước còn liên quan đến việc đối phó với các thách thức an ninh và quốc phòng. Công dân cần phải tự giác tuân thủ các quy định về an ninh, thông tin bảo mật và trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, họ cũng có trách nhiệm tham gia vào các hoạt động quốc phòng, giúp đất nước đối phó với các thách thức từ bên ngoài.

Đoạn văn nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc - Mẫu 4

Trong di chúc của vua Trần Nhân Tông có viết: “Một tấc đất của tiền nhân để lại cũng không để lọt vào tay kẻ khác” - đó là lời nhắn nhủ sâu sắc của bậc tiền nhân dành cho con cháu về vấn đề chủ quyền dân tộc. Chủ quyền dân tộc được hiểu là quyền làm chủ tuyệt đối của một quốc gia trên lãnh thổ của mình. Mỗi nước có toàn quyền quyết định mọi việc từ kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội… mà các quốc gia khác không được xâm phạm lãnh thổ và can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Bảo vệ chủ quyền dân tộc là bảo vệ quyền làm chủ, quyền độc lập của dân tộc. Trong lịch sử của dân tộc từ xưa đến nay, chúng ta đã phải đấu tranh chống lại biết bao kẻ thù xâm lược. Hơn bốn nghìn năm Bắc thuộc, đất nước ta chưa kịp chuyển mình đã rơi vào vòng nô lệ của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Nhưng quan trọng nhất trong những giai đoạn lịch sử ấy, toàn thể nhân dân luôn trên dưới một lòng chống lại kẻ thù để giành lại tự do, độc lập cho dân tộc. Tuy nhiên, cũng có không ít người vì lợi ích cá nhân mà đánh đổi lợi ích quốc gia dân tộc. Những kẻ bán nước cầu vinh, những phần tử phản cách mạng… Tuy chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng nếu không xử lý và kịp thời khắc phục sẽ gây ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước. Học sinh - thế hệ tương lai của đất nước phải tự ý thức trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Việc làm quan trọng nhất là cố gắng học tập và rèn luyện tốt để trở thành một chủ nhân giàu tiềm năng kiến thiết đất nước cường thịnh “sáng vai với các cường quốc năm châu”. Đồng thời, chúng ta cũng cần tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện như thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ, giúp đỡ những bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ cho nạn nhân chất độc màu gia cam… Chủ quyền của dân tộc là một điều vấn đề quan trọng của mỗi quốc gia.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 23
  • Lượt xem: 13.539
  • Dung lượng: 155,5 KB
Sắp xếp theo