Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về tình cảm cao thượng Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ

Đoạn văn nghị luận về tình cảm cao thượng là tài liệu cực kỳ hữu ích, gồm 3 đoạn văn mẫu hay nhất.

Viết đoạn văn về tình cảm cao thượng là một chủ đề rất hay nằm trong chương trình viết đoạn văn về một tư tưởng đạo lí. Qua 3 đoạn văn mẫu này, giúp các bạn học sinh lớp 12 có thêm nhiều tài liệu tham khảo, trau dồi vốn từ, củng cố kiến thức để đạt được kết quả cao trong các bài kiểm tra, bài thi THPT Quốc gia 2021 sắp tới. Bên cạnh đó các bạn tham khảo Cách viết đoạn văn nghị luận 200 chữ.

Đoạn văn nghị luận về tình cảm cao thượng - Mẫu 1

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mà còn có tác dụng thúc đẩy xã hội và đồng loại tiến bộ. Thật vậy, tình cảm cao thượng là tấm lòng vị tha, bao dung. Tình cảm ấy luôn hướng đến những điều cao đẹp trong cuộc đời, tới những khát vọng và chân lý của sự toàn thiện. Trong thực tế nếu con người chỉ có lòng đố kỵ thì lúc nào bản thân cũng chỉ thấy mình đau khổ bởi thấy mình thua kém người khác. Vì thế kẻ đố kỵ không bao giờ được thanh thản trong tâm hồn. Ngược lại, người có tình cảm cao thượng thì luôn xem thành công của người khác là niềm vui cũng như hạnh phúc của mình. Luôn lấy sự thành công ấy làm mục tiêu để bản thân phấn đấu thì tâm lý lúc nào cũng nhẹ nhàng thanh thản. Người có tình cảm cao thượng bao giờ cũng mang tâm lý lạc quan, yêu đời. Họ luôn phấn đấu nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống. Nếu xã hội vắng bóng những kẻ đố kỵ mà chỉ toàn là những con người có lòng cao thượng thì xã hội ấy luôn có sự cạnh tranh lành mạnh, mọi người đều cố gắng nỗ lực không ngừng để vươn đến thành công. Điều này tạo nên động lực, tạo nên sức mạnh làm nền tảng cho xã hội phát triển. Nhận thức được tình cảm cao thượng là đức tính tốt đẹp, mỗi chúng ta cần đấu tranh lên án và loại bỏ những kẻ đố kỵ, ích kỷ làm xã hội chậm tiến bộ. Bản thân phải luôn có ý thức phấn đấu rèn luyện nhân cách sống vị tha, bao dung và cao thượng.

Đoạn văn nghị luận về tình cảm cao thượng - Mẫu 2

"Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mà còn có tác dụng thúc đẩy xã hội và đồng loại tiến bộ". Câu nói này đã thể hiện tầm quan trọng của thế giới tinh thần trong đời sống của con người. Tình cảm cao thượng là những tình cảm tốt đẹp, trong sáng, có tác dụng tích cực đến nhân cách của con người và sự phát triển của xã hội. Nếu trong cuộc sống, chúng ta có một tấm lòng nhân ái, một đức tính vị tha, một khát khao cống hiến thì không chỉ tâm hồn thanh thản mà còn đóng góp sức mình vào sự tiến bộ của xã hội. Ngược lại, nếu trong lòng chúng ta tồn tại những tình cảm tiêu cực như tính ích kỉ, vô cảm, ganh ghét, độc ác… thì dù có thành công đến đâu, đến cuối cùng lương tâm cũng sẽ cắn rứt bởi tất cả những điều xấu xa mà ta đã làm. Như vậy, ta thấy, tình cảm cao thượng là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên nhân cách cao đẹp của con người. Chúng ta hãy tự ý thức và không ngừng phấn đấu, cố gắng tu dưỡng đạo đức, rèn luyện phẩm chất tốt đẹp để giúp ích cho xã hội.

Đoạn văn nghị luận về tình cảm cao thượng - Mẫu 3

Cao thượng có nghĩa là "vượt lên trên những điều tầm thường, có tư cách và đạo đức hơn người" (Từ điển từ và ngữ Việt Nam của Giáo sư Nguyễn Lân). Cao thượng là lối sống đẹp và rất cần thiết trong ứng xử giữa con người với con người. Người có tâm hồn cao thượng là người có đức hi sinh, có đạo đức, có ý chí, lòng quả cảm, sống trung thực, luôn muốn mọi thứ tốt đẹp, có cái nhìn lạc quan, có tấm lòng vị tha, khoan dung, độ lượng, cao cả, đoàn kết, biết chia sẻ lúc khó khăn, hoạn nạn, biết chịu trách nhiệm, biết phấn đấu, vì cộng đồng, sẵn sàng bảo vệ lẽ phải. Người có tâm hồn cao thượng sẽ không bao giờ cô đơn vì chân lí luôn đứng về phía họ. Họ có thể chịu thiệt thòi, bị hiểu lầm, nhưng họ luôn có niềm tin vào con người, vào cuộc sống và vào những điều tốt đẹp nhất. Họ luôn là tấm gương sáng cho mọi thế hệ noi theo, trân trọng và ca ngợi. Sống có tình cảm cao thượng sẽ tạo nên sức mạnh làm thay đổi bộ mặt xã hội, tất cả đều hướng thiện, hướng về chân lí, lẽ phải, cái tốt, cái đẹp; làm cho cái xấu, cái ác không có chỗ nương thân. Phê phán những người có lối sống ích kỉ, giả dối, lọc lừa, đố kị, vô ơn, vô đạo đức. Tình cảm cao thượng là một lối sống đẹp cần được trân trọng, ngợi ca và phát huy. Con người hãy sống cao thượng từ những suy nghĩ, hành động nhỏ nhất trong cuộc sống.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 4.283
  • Dung lượng: 105,1 KB
Sắp xếp theo