Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về Nếu phía trước là một con đường Viết đoạn văn 200 chữ hay nhất

Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về Nếu phía trước là một con đường gồm 3 bài văn mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo.

Viết đoạn văn Nếu phía trước là một con đường dưới đây sẽ là tài liệu thiết thực đối với các em trong quá trình học tập, tự học và tự đọc để nâng cao mở rộng vốn cảm nhận văn học của mình thêm phong phú. Bên cạnh đó các em xem thêm: viết đoạn văn về tri thức là sức mạnh, viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về niềm đam mê trong cuộc sống.

Đề bài: Hãy viết 1 đoạn văn nghị luận 200 chữ trình bày suy nghĩ vấn đề :nếu phía trước là một con đường?

Dàn ý viết đoạn văn về nếu phía trước là một con đường

* Giải thích: 

  • Con đường hiểu theo nghĩa hẹp là con đường trên mặt đất dùng để di chuyển từ nơi này đến nơi khác.
  • Con đường hiểu theo nghĩa rộng là đường đời, là hành trình đi tới tương lai…

->Trước mỗi con đường, nhất là con đường đến tương lai, mỗi người có một lựa chọn, một cách giải quyết riêng.

*Phân tích, bàn luận: 

– Con đường phía trước có thể mở ra nhiều hướng: Gần, xa, thuận lợi, khó khăn, giản đơn, phức tạp….

– Trước con đường, mỗi người có một sự lựa chọn khác nhau

  • Có người bước tiếp, có người quay lại…
  • Nếu bước tiếp, chọn đúng sẽ thành công, mở ra một tương lai tươi sáng ; nếu chọn sai sẽ gây hại cho bản thân và xã hội.
  • Nếu dừng lại, con đường đó đúng đắn, bản thân sẽ mất nhiều cơ hội; nếu con đường đó sai, dừng lại là đúng đắn.
  • Phải mạnh dạn, bản lĩnh trong sự lựa chọn của mình.Lựa chọn phải tỉnh táo, sáng suốt ; tránh mơ hồ, cảm tính, thiếu suy xét.
  • Phê phán những người không có bản lĩnh khi đứng trước một con đường, sống thụ động trông chờ..

* Bài học nhận thức và hành động

Viết đoạn văn về nếu phía trước là một con đường

Con đường phía trước của chúng ta còn dài và lắm những thử thách chông gai, đừng lãng phí thời gian để tương lai trôi qua một cách vô vị. Hỡi những ai đang lãng phí thời gian, hãy dừng lại đôi chút trong cuộc đùa vui với số phận của mình, hãy dừng lại và tự suy ngẫm về những gì mình đã làm trước khi quá muộn để kịp quay đầu lại với cuộc sống đích thực, tự hỏi mình đã thực sự sống giây phút nào chưa khi đối diện với những tấm gương sáng trong cuộc đời, và tự hỏi mình có đáng được sinh ra và ban tặng món quà thời gian? Còn những người mãi lặng thinh trong cái bóng của mình với những sai lầm trong quá khứ, hãy lau sạch hết những giọt nước mắt đau khổ và mỉm cười đứng dậy đi tiếp vì nếu cứ hoài niệm mãi về thời xa xưa thì khi ngoảnh lại tương lai đã bỏ đi thật xa. Cách nhìn sự việc quan trọng hơn những gì đã và đang xảy ra, bản chất của cuộc sống là luôn thay đổi và việc của chúng ta chỉ là tìm cách bước qua mà thôi. Nên nhớ rằng: dù tình hình có tồi tệ đến mức nào sẽ không có sự bắt đầu lại nào tốt hơn là ngay từ bây giờ.

Đoạn văn về nếu phía trước là một con đường

Bạn nghĩ sao nếu phía trước là một con đường? Liệu rằng bạn có dám can đảm bước đi trên con đường ấy để tìm kiếm thành công cho chính mình hay là bạn lại chùn bước và cảm thấy nhụt chí trước con đường dài đầy chông gai ấy? Thực ra, mỗi chúng ta ai cũng đã tự vạch định sẵn ra con đường đi cho chính bản thân mình rồi. Chẳng qua là ta có dám sẵn sàng chấp nhận nguy nan, sẵn sàng vượt qua trở ngại để mà bước đi ngay lập tức trên con đường ấy hay không. Bạn hãy tưởng tượng cuộc đời mình giống như một chặng đường đua marathon, ai nhanh hơn, người ấy sẽ là người chạm đích trước. Trong cuộc sống, chúng ta đã được định sẵn là sẽ phải đi trên con đường riêng của chính mình. Dù muốn hay không thì ta cũng phải bước đi trên con đường ấy vì đó là hành trình sống mà mỗi người bắt buộc phải đi qua. Cùng một thời điểm, cùng những con người như nhau, cùng một đường đua không thay đổi nhưng có người sẽ cán đích trước, cũng có người sẽ thụt lại ở phía sau. Điều đó phụ thuộc tất cả vào ý chí, nghị lực của con người. Nếu là kẻ chậm chân hơn thì ta mãi mãi chỉ là cái bóng của người phía trước. Chẳng nhẽ bạn chấp nhận một cuộc đời mờ nhạt như thế sao? Chẳng nhẽ bạn lại không muốn khẳng định giá trị của mình trong xã hội? Muốn làm được điều này thì ngay từ bây giờ bạn phải dũng cảm lên. Hãy đặt ra mục tiêu và cố gắng phấn đấu hoàn thành mục tiêu ấy của mình. Con đường đời còn rất dài và nhiều gian nguy và chỉ có bạn mới là người có thể vượt qua nó. Bạn có thể không là kẻ hoàn hảo đi tìm chiến thắng nhưng cũng đừng bao giờ là kẻ lụi bại bị bỏ lại phía sau.

Nghị luận 200 chữ nếu phía trước là một con đường

Quá khứ đã trôi qua, mọi công việc của hiện tại đều hướng tới tương lai.Con đường đi đến tương lai có nhiều ngã rẽ, mọi người phải tự chọn cho mình một lối đi đúng để không hối tiếc.Ngả đường: những ngả rẽ trên đường đi. Ý nói: có nhiều mục đích, nghề nghiệp và lý tưởng mà con người cần phải lựa chọn.Chỉ có bản thân mỗi người mới có thể lựa chọn con đường đúng cho mình chứ không phải ai khác. Sau khi chọn lựa, cố gắng đừng hối tiếc, đừng đổ thừa cho hoàn cảnh và đừng oán trời, đừng trách người. Khi đã lựa chọn một con đường mà mình nghĩ là đúng thì cần phải cố gắng hết sức để hoàn thành mục đích của mình. Con người có thể thích rất nhiều thứ nhưng nếu thiếu nỗ lực và cố gắng thì không đạt được mục đích và phải bỏ dở dang con đường mình đã chọn.Phải cân nhắc thật kĩ trước khi chọn lựa để chắc chắn rằng con đường mình chọn là đúng. Phải tin vào bản thân, không dao động trước dư luận, đừng đứng núi này trông núi nọ. Con đường đến vinh quang nào cũng đầy rẫy khó khăn và chông gai. Do đó, sau khi đã chọn đừng nản chí khi thất bại.có những học sinh bỏ qua năng khiếu riêng tư của mình, nghe lời cha mẹ hoặc bạn bè chọn cho mình con đường không phù hợp với khả năng.Những người không biết tự chọn cho mình con đường đúng đắn thường dẫn đến những thất bại, sai lầm trong cuộc đời và nhận lấy nhiều đau khổ.

Chia sẻ bởi: 👨 Bảo Ngọc
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 59
  • Lượt xem: 30.186
  • Dung lượng: 124,1 KB
Sắp xếp theo