Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Trái Đất của R. Gam-da-tốp 2 đoạn văn mẫu lớp 6

Hôm nay, Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Trái Đất của R. Gam-da-tốp, rất hữu ích và cần thiết.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Trái Đất
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Trái Đất

Tài liệu bao gồm 2 đoạn văn mẫu, mời các bạn học sinh lớp 6 cùng tham khảo nội dung chi tiết bên dưới.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Trái Đất - Mẫu 1

“Trái Đất” của Gam-da-tốp đã để lại cho người đọc một bài học sâu sắc và thấm thía. Trong bài thơ, nhà thơ đã bộc lộ những cảm xúc chân thành dành cho “người mẹ” vĩ đại của muôn loài. Ở khổ thơ thứ nhất tác giả đã thẳng thắn lên án những kẻ đã và đang hủy hoại Trái Đất:

“Trái Đất! Có bọn xem người là quả dưa
Họ bổ, cắn người thành muôn mảnh nhỏ”

Gam-da-tốp đã gọi “Trái Đất” là “người” - biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng để thể hiện sự tôn trọng dành cho Trái Đất thân yêu. Những câu thơ tiếp theo cho thấy sự căm phẫn và khinh bỉ với những kẻ hủy hoại Trái Đất khi gọi chúng là “bọn”, “lũ” nhằm lên án. Ở khổ thơ sau, tác giả đã thể hiện sự trân trọng đối với mẹ đất thiêng liêng khi ví Trái Đất là “khuôn mặt thân thương” và thể hiện hành động “lau” nước mắt, “xin đừng khóc nữa”, “Rửa máu sạch”, “hát”, “dịu dàng”. Đọc đến đây, chúng ta mới thấu hiểu được những tổn thương, đau đớn mà Trái Đất đang hàng ngày hàng giờ phải gánh chịu. Có thể nói, những từ ngữ, hình ảnh và giọng điệu trong bài thơ đã thể hiện được tất cả những tình cảm chân thành của một nhà thơ giàu tình yêu thương. Qua bài thơ, người đọc biết trân trọng cũng như bảo vệ Trái Đất nhiều hơn.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Trái Đất - Mẫu 2

Bài thơ “Trái Đất” của nhà thơ Gam-da-tốp đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Trên thực tế, Trái Đất giống như người mẹ, đem đến sự sống cho con người. Vậy nhưng con người lại có những hành động làm tổn thương Trái Đất. Trong khổ thơ thứ nhất, tác giả đã lên án những kẻ đã và đang hủy hoại Trái Đất. Nhà thơ gọi Trái Đất là “người”, còn những kẻ hủy hoại Trái Đất là “bọn”, “lũ”. Từ đó, chúng ta thấy được sự tôn trọng, yêu mến dành cho Trái Đất, cũng như sự căm ghét, tức giận dành cho những kẻ đã hủy hoại Trái Đất. Đến khổ thơ sau, nhà thơ tiếp tục cho thấy sự đồng cảm với “người mẹ thiên nhiên” của mình. Những hình ảnh như “khuôn mặt thân thương” và hành động “lau” nước mắt, “xin đừng khóc nữa”, “rửa máu sạch”, “hát”, “dịu dàng”. khiến người đọc thêm ám ảnh, hiểu rõ hơn những tổn thương, đau đớn mà Trái Đất đang phải gánh chịu. Có thể nói, bài thơ vừa mang tính thời sự vừa để lại nhiều cảm xúc, giúp con người nhận thức ra bài học lớn về vấn đề bảo vệ hành tinh xanh của mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 26
  • Lượt xem: 7.649
  • Dung lượng: 451,7 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
Sắp xếp theo