Văn mẫu lớp 6: Kể về một người thân trong gia đình em Dàn ý & 75 bài văn mẫu lớp 6

Hôm nay, Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Kể về một người thân trong gia đình em.

Kể về người thân trong gia đình
Kể về người thân trong gia đình

Nội dung của tài liệu bao gồm dàn ý và 75 bài văn mẫu lớp 6, mời các bạn học sinh cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Kể về người ông kính yêu của em

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài

Giới thiệu chung về người ông của em: Ông em là người mà em yêu nhất trong nhà và cũng là người chăm sóc, cưng chiều em nhất khi em còn nhỏ.

II. Thân bài

1. Đôi nét về ngoại hình

  • Tên gọi, tuổi tác.
  • Những biểu hiện của tuổi già qua mái tóc, nếp nhăn trên mặt, ánh mắt, miệng, răng, lưng, da dẻ, dáng đi...
  • Dáng người nhỏ nhắn, thanh tú.
  • Mái tóc ngắn nhưng bạc phơ giống như những ông tiên trong truyện cổ tích. Khuôn mặt có nhiều nếp nhăn, mỗi khi ông cười những nếp nhăn đó hằn lên rất rõ.
  • Đôi mắt ông còn rất sáng.
  • Nước da đã chuyển sang màu nâu có điểm những chấm đồi mồi.
  • Ông tay nổi rõ những đường gân xanh.

2. Đôi nét về tính cách

  • Những thói quen và sở thích của ông: mặc dù đã lớn tuổi, nhưng ông vẫn thích đi xe đạp, dạo bộ. Ông thích ăn trầu mặc dù chỉ còn vài cái răng. Ông thích trồng cây và chăm sóc cây cối trong nhà.
  • Mối quan hệ của ông với con cháu, hàng xóm.

III. Kết bài

Tình cảm dành cho ông: Em yêu quý ông, mong ông sống thật lâu, thật khoẻ mạnh bên gia đình em. Em cố gắng học giỏi, nghe lời người lớn để ông vui lòng.

Kể về ông của em - Mẫu 1

Gia đình là điểm tựa vững chắc của mỗi người. Bởi nơi đó luôn có những người thân luôn yêu thương và bảo vệ chúng ta. Người em gắn bó và yêu quý nhất trong gia đình chính là ông nội.

Ông nội của em đã bảy mươi tư tuổi. Nhưng ông còn khỏe mạnh, minh mẫn lắm. Ông có dáng người đầy đặn. Khuôn mặt vuông chữ điền. Nụ cười hiền hậu. Vầng trán rộng toát lên vẻ cương nghị. Mái tóc đã bạc trắng. Đôi bàn tay nhăn nheo với những vết chai sần. Trước khi nghỉ hưu, ông là một cán bộ của thôn. Ông rất nhân hậu, lại nhiệt tình. Nên mọi người trong thôn đều rất quý mến ông.

Mỗi lần về quê chơi, em lại cảm thấy rất thích thú. Ông nội thường đưa em ra cánh đồng chơi. Ông còn dạy em cách câu cá, thả diều. Em đã học được rất nhiều điều bổ ích.

Ông nội cũng rất thích chăm sóc cây cối. Bởi vậy, khu vườn của ông luôn xanh tốt quanh năm. Em còn được thưởng thức rất nhiều trái ngọt trong khu vườn của ông. Có nhiều lần, em theo ông ra vườn chơi, phụ ông tưới cây, nhặt lá vàng. Em đã thấy cách ông chăm sóc từng loại cây rất cẩn thận. Hai ông cháu vườn làm vừa trò chuyện rất vui vẻ. Ông kể cho em nghe nhiều câu chuyện rất hấp dẫn.

Những kỉ niệm bên ông nội với em thật quý giá. Ngày hôm nay, ông đã rời xa em mãi mãi. Nhưng những lời dạy dỗ, những kỉ niệm về ông vẫn còn đó. Chúng sẽ là hành trang quý giá để em mang theo trong cuộc sống.

Em tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt, ngoan ngoãn nghe lời bố mẹ. Tương lai, em sẽ trở thành một người có ích cho xã hội để ông có thể cảm thấy tự hào về em. Em mãi yêu quý và kính trọng ông nội của mình.

Kể về ông của em - Mẫu 2

Những người thân đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc của chúng ta. Và với riêng tôi, ông nội chính là người mà tôi yêu thương nhất.

Năm nay, ông nội của tôi đã bảy mươi hai tuổi. Nhưng ông còn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Ông có dáng người đầy đặn. Khuôn mặt vuông chữ điền trông thật phúc hậu. Nụ cười hiền hậu, chứa chan yêu thương. Vầng trán rộng toát lên vẻ cương nghị. Mái tóc đã bạc trắng cùng với chòm râu dài khiến tôi liên tưởng đến những ông tiên, ông bụt trong các câu chuyện cổ tích. Nhưng tôi thích nhất là đôi bàn tay của ông. Đôi bàn tay nhăn nheo với những vết chai sần.

Trước khi nghỉ hưu, ông là một cán bộ của thôn. Ai có việc gì nhờ cậy, ông đều vui vẻ giúp đỡ. Mọi người kính trọng, yêu mến ông của tôi cũng vì điều đó. Đối với con cháu của mình, ông luôn lo lắng, quan tâm. Ông thường kể cho chúng tôi nghe rất nhiều câu chuyện hay về đất nước khi còn chiến tranh, hay ở thời bao cấp.

Mỗi lần về quê chơi, tôi vô cùng hạnh phúc. Tôi thường theo ông nội ra cánh đồng chơi. Ông còn rất yêu thích công việc trồng cây nên khu vườn của ông lúc nào cũng xanh tốt. Cây ăn quả đã cho trái ngọt không biết bao nhiêu mùa. Cứ mỗi buổi chiều, ông lại ra vườn để chăm sóc cây cối. Lúc đó, tôi lại chạy theo ông, đòi được giúp ông tưới tắm cho cây cối trong vườn. Ông đã dạy tôi phải chăm chút chúng một cách nâng niu, cẩn thận. Không chỉ vậy, tôi còn được nghe ông kể rất nhiều câu chuyện hay về cuộc sống. Đó là những bài học bổ ích giúp tôi sống tốt hơn mỗi ngày. Những kỉ niệm về ông nội thật đáng trân trọng với tôi.

Ông nội chính là cả khoảng trời kí ức tuổi thơ của tôi. Vì vậy, tôi luôn dành cho ông sự kính trọng và yêu mến. Tôi mong ông sẽ luôn khỏe mạnh và sống thật lâu bên con cháu.

Kể về ông của em - Mẫu 3

Có lẽ điều tuyệt vời nhất đối với em là được về quê thăm ông ngoại. Hàng năm cứ vào dịp nghỉ hè hay lễ tết em lại được bố mẹ dẫn về quê thăm gia đình đặc biệt là ông ngoại.

Ông ngoại em năm nay 80 tuổi, cái tuổi đáng ra phải được nghỉ nghơi rồi nhưng ông không cho phép mình rảnh bất kì lúc nào. Hàng ngày ông vẫn ra đồng làm việc, mặc dù tuổi cao nhưng ông vẫn hăng say lao động. Chính vì vậy làn da ông nhăn nheo đi, mái bóc bạc phơ theo năm tháng, dáng đi của ông cũng chậm chạp nhưng còn vững chắc lắm. Một tháng được ở cùng ông, em được hưởng trọn vẹn tình yêu thương của ông dành cho mình.

Hàng ngày được ông dẫn đi ra ruộng làm việc, chiều đến lại đi thả diều bắt cá, rồi tối đến lại được ông dẫn quanh làng thăm các ông bà. Ông thường kể những câu chuyện xa xưa từ thời ông còn nhỏ cho em nghe rồi đến những năm tháng đi kháng chiến. Ở cạnh ông em thấy mình như trẻ mãi, luôn được quan tâm và yêu thương.

Ông em đơn giản nhưng tuyệt vời như vậy đó. Em yêu ông và thương ông vô cùng, ước mong sao ông luôn khỏe mạnh để vui vầy cùng con cháu.

................

Kể về người bà kính yêu của em

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài

Giới thiệu về người bà của em: Mỗi chúng ta ai cũng có một gia đình, một tổ ấm để chia sẻ và tâm sự buồn vui với nhau. Trong gia đình tôi, tất cả mọi người đều yêu thương nhau. Và người mà tôi yêu quý nhất chính là người bà kính yêu của mình.

II. Thân bài

1. Kể bao quát về bà của em

  • Bà em năm nay bảy mươi ba tuổi.
  • Bà em rất yêu thương và chăm sóc bọn em chu đáo.
  • Bà cực khổ cả đời.

2. Kể chi tiết về bà của em

a. Kể về ngoại hình của bà em

  • Bà em không cao lắm, dáng người nhỏ nhắn.
  • Bà em có làn da nhăn nheo.
  • Mái tóc của bà em bạc trắng.
  • Mũi của bà cao.
  • Đôi mắt bà có dấu chân chim.
  • Đôi môi móm mém.
  • Bà thường mặc đồ bà ba.

b. Kể về tính tình của bà em

  • Bà em rất hiền hậu.
  • Bà em luôn yêu thương mọi người.
  • Bà em luôn chăm lo cho gia đình cả đời.

c. Kể về hoạt động của bà em

  • Bà em đi chung quanh xóm để giúp đỡ mọi người.
  • Bà thường nhai trầu.
  • Bà chăm sóc đám rau nhỏ sau vườn.

III. Kết bài

Ví dụ: Bà em là một người phụ nữ đảm đang, hy sinh cả đời vì con cháu. Em rất yêu thương và quý trọng bà.

Kể về bà của em - Mẫu 1

Mọi người trong gia đình em đều rất yêu thương nhau. Nhưng người mà em yêu thương nhất là bà ngoại của em.

Bà em đã gần bảy mươi tuổi, nhưng bà vẫn còn minh mẫn lắm. Dáng người bà nhỏ. Lưng của bà đã bị còng xuống. Bà có một khuôn mặt phúc hậu. Mái tóc đã bạc trắng. Làn da in hằn dấu vết của thời gian nhưng vẫn toát lên vẻ hồng hào tươi sáng. Đôi mắt của bà đã mờ đục đi nhiều. Đôi bàn tay với nhiều nếp nhăn nheo nhưng rất ấm áp.

Em vẫn còn nhớ rất nhiều kỉ niệm của bà. Hồi bé, bà đã bồng bế, dìu dắt yêu thương em hết lòng. Chỉ tiếc rằng bắc nam xa cách em không có dịp về thăm bà nhiều hơn. Em còn nhớ hồi nhỏ, vì bố mẹ có nhiều việc bận nên đã gửi em về quê cho ông bà chăm sóc. Bà là người thương chúng em nhất nhà. Khi đi đâu chơi bà cũng dẫn chị em chúng em theo. Thuở ấy bệnh của bà còn chưa trở nặng, bà vẫn đi chợ mỗi buổi sớm, có lúc bà đưa em theo, có lúc để chúng em ở nhà rồi mang về cho chúng em cái bánh rán, cốc chè đậu hay là nắm xôi bọc trong lá chuối... Dù đã lâu rồi không còn ăn những thứ quà quê dân dã ấy, thế nhưng em vẫn nhớ mãi mùi vị ngon ngọt. Những ngày em bị ốm, bà cũng là người chăm lo hết mực. Bà còn thức trắng đêm để canh cho em được giấc ngủ ngon lành.

Bà ngoại cũng chính là một điểm tựa tinh thần của mọi thành viên trong gia đình. Em mong rằng bà sẽ luôn khỏe mạnh để có thể sống bên cạnh chúng em thật lâu.

Kể về bà của em - Mẫu 2

Bà ngoại là người mà tôi cảm thấy yêu mến và kính trọng nhất trong gia đình. Tuổi thơ của tôi là những năm tháng gắn bó, chia sẻ rất nhiều kỉ niệm đẹp đẽ bên bà.

Bà của tôi đã bảy mươi hai tuổi. Nhưng sức khỏe của bà vẫn còn rất tốt. Bà có dáng người khá đầy đặn. Chiếc lưng đã còng xuống vì những năm tháng lao động vất vả. Khuôn mặt trông thật hiền từ, phúc hậu. Làn da nhăn nheo đã in hằn dấu vết của thời gian. Mái tóc bà bạc trắng của bà uôn được búi gọn gàng sau gáy. Đôi mắt đã không còn tinh tường như trước, nhưng tôi vẫn cảm nhận được vẻ trìu mến, dịu dàng.

Tôi rất thích được nghe bà kể chuyện.. Những câu chuyện cổ tích về cô Tấm dịu hiền, chàng Thạch Sanh dũng cảm hay cậu bé thông minh… được bà kể lại thật hấp dẫn. Bà của tôi rất hiền và nhân hậu. Bà luôn dành cho con cháu tình yêu thương. Khi con cháu mắc sai lầm, bà luôn có những lời khuyên đúng đắn đối với tôi. Mỗi lúc buồn phiền chuyện gì đó tôi hay kể với bà, được bà âu yếm và an ủi.

Bà ngoại của tôi là một người tần tảo, lại hiền từ. Bà luôn bao dung cho những sai lầm của con cháu. Khi chúng tôi làm điều không tốt, bà lại khuyên bảo thật nhẹ nhàng. Kỉ niệm tôi còn nhớ nhất về bà đó là buổi học đầu tiên, tôi được bà đưa đến trường. Bà đã động viên và an ủi để giúp tôi mạnh mẽ và tự tin hơn.

Tôi cảm thấy yêu thương bà ngoại vô cùng. Tôi mong bà sẽ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc để sống thật lâu bên chúng tôi. Bởi bà chính là một điểm tựa tinh thần vô cùng vững chắc không chỉ đối với riêng tôi mà còn là mọi người trong gia đình.

Kể về bà của em - Mẫu 3

Gia đình có vai trò quan trọng đối với mỗi con người. Bởi ở đó có những người luôn yêu thương chúng ta. Với em, gia đình là nơi có bà nội - người yêu thương em nhất trên đời.

Bà em đã gần bảy mươi tuổi, nhưng bà vẫn còn minh mẫn lắm. Dáng người bà nhỏ, lưng của bà đã bị còng xuống. Đó là dấu ấn còn lại của cả một cuộc đời nhọc nhằn vất vả. Biết bao năm tháng bà đã làm việc cần mẫn để nuôi gia đình. Bà có một khuôn mặt phúc hậu. Mái tóc đã bạc trắng. Làn da in hằn dấu vết của thời gian nhưng vẫn toát lên vẻ hồng hào tươi sáng. Đôi mắt của bà đã mờ đục đi nhiều. Nhưng cái nhìn trìu mến không vì thế mà bị phai nhòa, em có thể cảm nhận được từ ánh nhìn của bà là cả bầu trời yêu thương với con cháu. Trong mắt của em, bà vẫn đẹp - một vẻ đẹp hiền từ như những bà tiên trong truyện cổ tích.

Đôi bàn tay với những nếp nhăn nheo nhưng rất ấm áp. Đôi bàn đại đã làm lụng lo cơm ăn áo mặc cho cả gia đình. Em vẫn thường ngồi bên nghe bà kể chuyện, rồi nắm lấy bàn tay bà áp lên gò má của mình. Hơi ấm mà bàn tay mà mang lại như một nguồn sức sống ấm nóng sưởi ấm tâm hồn em. Những vất vả trong cuộc sống vẫn không làm mất đi sức khỏe và sự minh mẫn của bà. Bà nội của em vẫn có thói quen tập thể dục buổi sáng đều đặn. Bà vẫn nhớ rõ những câu chuyện ngày xưa để kể cho em nghe. Nhờ có bà mà em đã thấu hiểu hơn nỗi khổ cực của nhân dân ta trong những năm chiến tranh ác liệt. Buổi tối đến, em thường ngủ cùng bà, rúc đầu vào cánh tay của bà nghe bà kể cho những câu chuyện cổ tích.

Bà nội đã chăm sóc từ khi em còn rất nhỏ. Cho đến bây giờ, bà cũng là người dạy dỗ em những bài học bổ ích. Em lớn lên nhờ có sự chăm sóc ân cần và ấm áp, nhờ những cái ôm động viên, những cái xoa đầu khích lệ. Bà còn dạy em phải biết yêu thương, biết chia sẻ với mọi người. Nhờ có sự động viên của bà mà em đã cố gắng học tập thật tốt để tương lai sẽ trở thành một người có ích cho xã hội.

Em hy vọng bà sẽ luôn khỏe mạnh để sống với em thật lâu hơn nữa. Từ tận đáy lòng, em muốn gửi lời yêu thương đến người bà của mình.

............

Kể về người mẹ của em

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài

Ví dụ: Gia đình em bao gồm 4 thành viên, mọi người đều rất yêu thương và quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Nhưng người mà luôn hy sinh và yêu thương gia đình nhiều nhất chính là mẹ của em. Mẹ là người chăm sóc em từng li từng tí và luôn đồng hành cùng em trên mọi chặng đường.

II. Thân bài

1. Kể bao quát về mẹ của em

  • Mẹ em năm nay 44 tuổi.
  • Mẹ em là một người nội trợ của gia đình.
  • Mẹ em rất yêu thương và chăm sóc gia đình.

2. Kể chi tiết về mẹ của em

a. Kể về ngoại hình của mẹ em.

  • Mẹ em rất xinh đẹp.
  • Mẹ em có mái tóc dài đen óng ả.
  • Khuôn mặt mẹ ốm.
  • Đôi mắt mẹ long lanh.
  • Mũi mẹ cao.
  • Miệng mẹ luôn cười chúm chím.
  • Mẹ có dáng người thấp nhỏ.
  • Mẹ hay mặc đồ kín đáo và chừng mực.

b. Kể về tính tình của mẹ em

  • Mẹ em rất hiền.
  • Mẹ dịu dàng.
  • Mẹ luôn thương yêu và giúp đỡ mọi người.
  • Mẹ được mọi người yêu mến và thương yêu.

c. Kể về hoạt động của mẹ em

  • Mẹ em làm công việc nội trợ.
  • Mỗi ngày mẹ đi chợ, mẹ nấu ăn, giặt đồ…
  • Mẹ có nuôi một đàn gà.
  • Mẹ chăm sóc thửa rau bên nhà.
  • Mẹ tất bật với mọi công việc.

III. Kết bài

Ví dụ: Mẹ em là một người phụ nữ vừa xinh đẹp vừa dịu dàng, vất vả chăm sóc gia đình, nuôi nấng chúng em. Vì vậy em sẽ luôn nghe lời mẹ, học tập thật giỏi để không bao giờ làm phiền lòng mẹ.

Kể về người mẹ của em - Mẫu 1

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Khi đọc được bài ca dao này, em lại thêm yêu quý và kính trọng người mẹ của mình.

Mẹ của em đã bốn mươi tư tuổi. Nhưng với em, mẹ vẫn còn rất xinh đẹp. Mẹ không cao lắm. Dáng người khá đầy đặn. Mái tóc vẫn còn rất dày và đen bóng. Mẹ có một nước da trắng hồng. Khi nhìn vào khuôn mặt của mẹ, ai cũng cảm thấy quý mến. Các bác hàng xóm thường bảo đó là một khuôn mặt phúc hậu. Mẹ vốn là giáo viên dạy môn Toán của một trường cấp hai trong huyện. Tuy dạy Toán nhưng mẹ không hề khô khan. Mẹ là một người phụ nữ yêu thích cái đẹp. Trong nhà luôn luôn phải có một vài lọ hoa do tự tay mẹ cắm. Mẹ cũng rất giỏi nấu nướng. Những món ăn mẹ nấu ngon tuyệt vời. Điều làm em cảm thấy thích thú và tự hào nhất với bạn bè là mỗi khi gặp phải một bài toán hóc búa, em đều có thể nhờ mẹ giảng bài. Những lúc giảng bài cho em lại vô cùng nghiêm khắc. Nhưng nhờ vậy mà em đã hiểu bài hơn.

Vào mỗi buổi chiều cuối tuần, em thường giúp mẹ nấu cơm. Hai mẹ con vừa làm việc vừa trò chuyện với nhau rất vui vẻ. Mẹ hỏi chuyện học hành, bài vở cho tới chuyện bạn bè… Em rất vui vẻ khi có thể chia sẻ với mẹ. Trong bữa cơm, mẹ thường gặp cho hai anh em những phần ngon. Sau bữa cơm, em phụ trách dọn dẹp giúp mẹ. Xong xuôi tất cả, mọi người trong gia đình lại ngồi trò chuyện trong phòng khách. Những lúc đó, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Thời gian trôi qua, em thêm thấu hiểu những vất vả của mẹ. Điều đó khiến em cảm thấy vô cùng biết ơn, cũng như yêu thương mẹ. Em luôn tự nhủ phải cố gắng học giỏi, ngoan ngoãn để mẹ luôn cảm thấy tự hào về con gái của mình. Em cũng mong rằng mẹ sẽ luôn giữ gìn sức khỏe, luôn cảm thấy vui vẻ hạnh phúc.

Tình mẹ giống như biển cả rộng lớn. Những lời thơ, câu hát có lẽ chẳng thể nào đong đếm hết được tình yêu của mẹ dành cho đứa con của mình. Từ tận đáy lòng, em muốn gửi những lời yêu thương sâu sắc nhất đến người mẹ của mình.

Kể về người mẹ của em - Mẫu 2

Trong bài thơ “Thư gửi mẹ”, Yesenin đã viết:

“Chỉ mẹ là niềm vui, là ánh sáng diệu kỳ
Chỉ mình mẹ giúp đời con vững bước”

Quả vậy, mẹ có lẽ là người thân quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Ai mà không khao khát được sống trong tình yêu thương, sự che chở của người mẹ.

Năm nay mẹ em bốn mươi hai tuổi. Nhưng mẹ vẫn còn rất trẻ trung và xinh đẹp. Dáng người của mẹ mảnh mai. Mái tóc đen nhánh, mềm mại và rất dài. Làn da đã rám nắng, nhưng trông càng khỏe khoắn. Mẹ có một khuôn mặt phúc hậu, ai nhìn cũng cảm thấy quý mến. Mẹ là một đầu bếp của một nhà hàng khá nổi tiếng trong thành phố.

Là một đầu bếp nên mẹ em nấu ăn rất ngon. Mẹ thường sáng tạo ra những món ăn độc đáo để cho em và bố cùng thưởng thức và đánh giá. Công việc của một đầu bếp rất bận rộn. Nhưng những bữa cơm trong gia đình mẹ vẫn luôn lo lắng tươm tất. Những lúc rảnh rỗi, mẹ lại dạy em nấu một vài món ăn đơn giản.

Khi còn bé, em rất bướng bỉnh nên luôn khiến mẹ phải lo lắng. Có một lần em cùng các bạn rủ nhau đi hái trộm ổi nhà hàng xóm rồi bị ngã gãy chân. Mẹ đã ở bên chăm sóc em suốt một tháng trời. Lúc đó, em cảm thấy rất có lỗi và tự hứa sẽ không nghịch ngợm để mẹ bớt lo lắng.

Không giống như tình yêu thương của bố, người mẹ luôn dành cho những đứa con của mình một tình yêu thật đặc biệt. Đối với mỗi người, có mẹ ở trên đời quả là một điều thật tốt đẹp!

Kể về người mẹ của em - Mẫu 3

“ Này con yêu ơi, con biết không? Mẹ yêu con, yêu con nhất đời…” - Đó là những lời trong bài hát “Nhật kí của mẹ” đã đem đến cho mỗi người những suy tư sâu sắc về người mẹ.

Mẹ của tôi năm nay đã bốn mươi tuổi. Mẹ có dáng người khá cao. Thân hình mảnh mai. Khuôn mặt của mẹ rất phúc hậu, cùng một nụ cười dịu dàng. Làn da trắng hồng hào. Đôi bàn tay nhỏ nhắn với nhiều vết chai sần. Giọng nói của mẹ vô cùng trong trẻo, mềm mại. Mái tóc của mẹ dài, đen nhánh và mềm mượt. Đôi mắt mẹ lúc nào cũng nhìn em trìu mến.

Mẹ của tôi là một bác sĩ. Công việc của mẹ rất vả vả. Nhưng mẹ luôn dành thời gian cho gia đình. Mẹ không chỉ giỏi việc nước, mà còn đảm việc nhà nữa. Mọi công việc trong gia đình đều do bàn tay của mẹ chăm lo. Những bữa cơm gia đình đều ấm áp tiếng cười. Khi rảnh rỗi, mẹ thường sáng tạo ra những món ăn độc đáo để cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Mẹ cũng luôn quan tâm và chăm sóc mọi người rất chu đáo. Tôi vẫn nhớ khi còn nhỏ, sức khỏe của tôi không tốt. Những lúc tôi bị ốm, mẹ lại chăm sóc cho tôi . Mẹ nấu cho tôi, giúp tôi uống thuốc. Suốt đêm, mẹ thức trông tôi ngủ. Tôi đã cảm nhận được nỗi vất vả của mẹ nhiều hơn. Và từ đó, tôi thêm yêu thương và trân trọng mẹ. Tôi cũng hiểu được rằng tất cả những điều mẹ làm đều xuất phát từ tình yêu thương, lo lắng cho mình. Từ đó, tôi cũng cố gắng học tập hơn để mẹ cảm thấy vui lòng.

Đối với tôi, mẹ là một người vô cùng quan trọng. Tôi yêu thương mẹ rất nhiều, cũng mong mẹ luôn khỏe mạnh để có thể mãi ở bên tôi.

.................

Kể về người bố (cha) của em

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Giới thiệu khái quát: Bố chính là người trụ cột trong gia đình, là người thầy đầu tiên cho em những bài học về lẽ sống. Em rất yêu quý và kính trọng người.

2. Thân bài

  • Ngoại hình: Bố em có thân hình vạm vỡ, làn da nâu rám nắng khỏe khoắn, đôi mắt màu nâu dài và sâu luôn trìu mến với chúng em..
  • Tính cách: Bố là một người cha hiền lành, tốt bụng, luôn gánh vác những trọng trách lớn lao trong nhà...
  • Kể một vài kỉ niệm của em với bố khi em còn nhỏ, khi đã lớn hơn, và nêu cảm xúc về những kỉ niệm gắn liền với bố.

3. Kết bài

Nêu tình cảm yêu quý, kính trọng em dành cho bố như thế nào.

Kể về người bố của em - Mẫu 1

Trong cuộc sống, tình cảm gia đình là đáng trân trọng nhất. Bởi những người thân luôn yêu thương, bảo vệ chúng ta. Và người yêu thương, gắn bó với em nhất chính là bố.

Bố em năm nay đã bốn mươi lăm tuổi. Dáng người cao nhưng hơi gầy. Những dấu vết của thời gian đã in hằn trên khuôn mặt của bố. Khuôn mặt vuông chữ điền, mái tóc cắt ngắn đã điểm vài sợi bạc. Làn da ngăm đen vì những tháng ngày vất vả làm việc. Đôi mắt của bố sáng như những vì sao trên bầu trời đêm vậy. Nhưng em thích nhất là đôi bàn tay to lớn, chai sần nhưng tràn đầy ấm áp. Mọi công việc nặng nhọc trong nhà, bố đều làm giúp hai mẹ con.

Bố em là một giáo viên Trung học cơ sở. Bố là giáo viên dạy môn Toán. Mỗi khi có bài tập khó, em thường nhớ bố hướng dẫn. Bố là một người cha nghiêm khắc nhưng cũng rất tâm lí. Mỗi khi rảnh rỗi, bố lại đưa hai mẹ con đi chơi. Bố cũng rất giỏi nấu ăn. Món tủ của bố là sườn xào chua ngọt. Đó cũng là món em thích nhất. Từ nhỏ đến lớn, bố đã dạy cho em rất nhiều điều bổ ích. Bố đã rèn luyện em trở thành một đứa trẻ tự lập, biết yêu thương mọi người xung quanh.

Em vẫn còn nhớ một kỉ niệm hồi năm tuổi. Khi đó, mẹ đi công tác xa. Một hôm, em bị ốm. Bố đã chăm sóc em rất chu đáo. Bố nấu cháo cho em ăn, giúp em uống thuốc. Đến khi mẹ về nhà, em đã khỏe mạnh hoàn toàn. Thời gian qua đi, bố ngày càng có tuổi. Có nhiều lúc đi làm về, em cảm nhận được sự mệt mỏi của bố. Nhưng bố chưa bao giờ than vãn. Mà bố vẫn luôn là điểm tựa vững chắc của hai mẹ con.

Người bố quả thật luôn dành cho con tình yêu thương đặc biệt. Bởi vậy, chúng ta phải luôn dành sự yêu thương và kính trọng cho những người cha của mình.

Kể về người bố của em - Mẫu 2

Đối với em gia đình vô cùng thiêng liêng. Bởi ở đó có những người thân mà em luôn yêu quý. Nhưng người mà em yêu quý nhất chính là bố của mình.

Năm nay bố em bốn mươi hai tuổi. Bố cao khoảng 1m80. Làn da ngăm đen vì những buổi luyện tập trên thao trường hàng giờ đồng hồ. Em yêu nhất là đôi mắt bố. Dưới hàng lông mày rậm là đôi mắt to, luôn ánh lên sự yêu thương và quan tâm đến mọi người. Nhìn vào ánh mắt ấy em cảm nhận được cả một bầu trời yêu thương. Mỗi khi mắc lỗi, ánh mắt ấy lại ánh lên sự nghiêm nghị khiến em phải tự nhìn nhận lại bản thân để rút kinh nghiệm và không phạm phải sai lầm nữa. Nhưng những khi em vấp ngã, thất bại khi đã cố gắng hết sức thì bố cũng không hề trách móc, ánh mắt lại toát lên sự bao dung, động viên và an ủi để em vững bước. Trán của bố em cao vuông. Chính vầng trán ấy đã bao đêm thao thức, suy tư để tìm ra những hướng giải quyết hay cho gia đình. Theo năm tháng thì mái tóc bố đã dần pha sương. Bão tố cuộc đời đã in hằn trên mái đầu với những mái tóc điểm bạc và những nếp nhăn trên khuôn mặt vuông chữ điền.

Sau giờ làm việc ở cơ quan về, bố em còn thích chăm sóc cây cối. Nhờ có sự chăm sóc tận tình của bố, mà cây cối trong vườn đều xanh tốt. Bố còn rất hay thức tới khuya để làm thêm một số công việc tăng thu nhập cho gia đình. Em hiểu bố phải vất vả vì chúng em lắm. Nhưng bố chẳng quản khó khăn để cả gia đình có một cuộc sống tốt hơn. Bố thường nói với mẹ em rằng, dù cực khổ mấy cũng chịu được, miễn là nhìn thấy chúng em ngoan ngoãn, siêng năng học hành là ba đã vui rồi. Bây giờ em đã hiểu được câu nói: “Công cha như núi Thái Sơn” có ý nghĩa như thế nào.

Có những lúc rảnh, bố em thường đưa chúng em đi chơi, dạy chúng em học bài. Thỉnh thoảng bố còn kể chuyện cho chúng em nghe nữa. Nhờ có những lời khuyên của bố mà hai chị em đã có thêm nhiều bài học hơn. Nếu như mẹ là người ân cần chu đáo tần tảo sớm hôm lo cho gia đình thì bố lại chính người đàn ông đầy nghị lực, gánh vác mọi công việc lớn nhỏ trong nhà.

Bố là trụ cột trong gia đình. Là người mà em yêu thương và luôn kính trọng. Em sẽ luôn ghi nhớ những lời dạy của bố để có thể trở thành một người sống có ích.

Kể về người bố của em - Mẫu 3

Đối với em gia đình vô cùng thiêng liêng. Bởi ở đó có những người thân mà em luôn yêu quý. Nhưng người mà em yêu quý nhất chính là bố của mình.

Năm nay bố em bốn mươi hai tuổi. Bố cao khoảng 1m80. Làn da ngăm đen vì những buổi luyện tập trên thao trường hàng giờ đồng hồ. Em yêu nhất là đôi mắt bố. Dưới hàng lông mày rậm là đôi mắt to, luôn ánh lên sự yêu thương và quan tâm đến mọi người. Nhìn vào ánh mắt ấy em cảm nhận được cả một bầu trời yêu thương. Mỗi khi mắc lỗi, ánh mắt ấy lại ánh lên sự nghiêm nghị khiến em phải tự nhìn nhận lại bản thân để rút kinh nghiệm và không phạm phải sai lầm nữa. Nhưng những khi em vấp ngã, thất bại khi đã cố gắng hết sức thì bố cũng không hề trách móc, ánh mắt lại toát lên sự bao dung, động viên và an ủi để em vững bước. Trán của bố em cao vuông. Chính vầng trán ấy đã bao đêm thao thức, suy tư để tìm ra những hướng giải quyết hay cho gia đình. Theo năm tháng thì mái tóc bố đã dần pha sương. Bão tố cuộc đời đã in hằn trên mái đầu với những mái tóc điểm bạc và những nếp nhăn trên khuôn mặt vuông chữ điền.

Sau giờ làm việc ở cơ quan về, bố em còn thích chăm sóc cây cối. Nhờ có sự chăm sóc tận tình của bố, mà cây cối trong vườn đều xanh tốt. Bố còn rất hay thức tới khuya để làm thêm một số công việc tăng thu nhập cho gia đình. Em hiểu bố phải vất vả vì chúng em lắm. Nhưng bố chẳng quản khó khăn để cả gia đình có một cuộc sống tốt hơn. Bố thường nói với mẹ em rằng, dù cực khổ mấy cũng chịu được, miễn là nhìn thấy chúng em ngoan ngoãn, siêng năng học hành là ba đã vui rồi. Bây giờ em đã hiểu được câu nói: “Công cha như núi Thái Sơn” có ý nghĩa như thế nào.

Có những lúc rảnh, bố em thường đưa chúng em đi chơi, dạy chúng em học bài. Thỉnh thoảng bố còn kể chuyện cho chúng em nghe nữa. Nhờ có những lời khuyên của bố mà hai chị em đã có thêm nhiều bài học hơn. Nếu như mẹ là người ân cần chu đáo tần tảo sớm hôm lo cho gia đình thì bố lại chính người đàn ông đầy nghị lực, gánh vác mọi công việc lớn nhỏ trong nhà.

Bố là trụ cột trong gia đình. Là người mà em yêu thương và luôn kính trọng. Em sẽ luôn ghi nhớ những lời dạy của bố để có thể trở thành một người sống có ích.

..................

Kể về chị của em

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài

Gia đình em gồm có bốn người, ba mẹ, em và chị của em. Gia đình em rất hạnh phúc và thương yêu em. Ba mẹ em là nông dân nên rất đỗi bình dị và thân thương. Ba mẹ luôn làm lụng vất vả để lo cho chị em của em. Chị em là một sinh viên đang học trên thành phố. Chị cũng là người xa nhà, sống thiếu thốn tình thương của ba mẹ, lâu lâu chị mới về quê thăm gia đình. Chính vì thế mà em rất yêu chị của em.

II. Thân bài

1. Đôi nét về chị gái

  • Chị em bao nhiêu tuổi?
  • Chị em học ở đâu?
  • Chị em học trường gì?
  • Em thương chị em như thế nào?

2. Kể về chị gái 

a. Ngoại hình

  • Dáng người cao, thon gọn cao 1m6
  • Gương mặt đầy đặn, mũi cao, môi trái tim xinh đẹp
  • Mái tóc dài đen mượt, khi làm việc nhà ở thường buộc tóc gọn sau gáy.
  • Chị ăn mặc rất giản dị. Khi đi học chị thường mặc áo sơ mi. Ở nhà chị mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà.
  • Chị có đôi mắt đen long lanh rất đẹp. Mỗi khi chị bảo ban em, ánh mắt ấy rất dịu dàng và thân thiện.

b. Tính cách của chị

  • Chị là người chu đáo, chỉnh chu trong công việc
  • Chị học rất giỏi, luôn được ba mẹ và thầy cô yêu thương
  • Chị có tính tình rất ôn hòa, nhã nhặn
  • Chị luôn biết quan tâm đến mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh
  • Chị là người luôn nổ lực và biết vươn lên trong cuộc sống.

III. Kết bài

Chị em là một người hết sức đặc biệt chị là người luôn quan tâm chăm sóc em, em rất yêu chị của em.

Kể về người chị của em - Mẫu 1

Là người bé nhất trong gia đình nên lúc nào em cũng được cả nhà yêu thương, chăm chút. Lần nào đi công tác xa về, mẹ cũng mua cho em rất nhiều quà bánh, đồ chơi, quần áo. Còn bố, bố rất hay mua cho em những cuốn sách hay

Chả thế mà mới học lớp sáu mà tủ sách của em có nhiều sách lắm! Em rất yêu cha mẹ, chỉ tội cha mẹ hay phải đi công tác dài ngày. Nhưng ở nhà em còn có chị My Trang. Riêng đối với chị My Trang, em lại có một tình cảm thật là đặc biệt.

Nhà em chỉ có hai chị em, bố mẹ lại thường xuyên vắng nhà, thế mà mọi việc ở nhà chị My

Trang lo lắng như người lớn. Chị chỉ hơn em ba tuổi nhưng đã rõ thật là một người chị mẫu mực trong gia đình. Chị My Trang học sáng còn em học chiều nhưng vì là con trai, nên em chẳng biết làm gì ngoài việc học ở trường, về nhà lại xem ti vi và đọc sách ấy vậy mà dù 11 giờ mới tan trường, chị vẫn lo cho cậu em trai bữa cơm trưa tươm tất trước khi đi học.

Buổi chiều về nhà, chị vừa học bài lại vừa dọn dẹp tất cả những công việc gia đình. Thời gian học ngắn ngủi, vậy mà năm nào chị cũng là học sinh giỏi toàn diện của trường. Chị thật là đáng nể!

Một hôm nhân lúc cùng ngồi học em hỏi chị:

- Chị à! Chị làm thế nào mà học giỏi như vậy!

- Bí quyết của chị là lúc nào cũng phải cố gắng, dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào em ạ!

Buổi tối chị học rất nhanh rồi còn kèm em học bài cũ. Gần chị, em đã học được rất nhiều điều. Chẳng cần ai bảo, em tự nguyện giúp chị những công việc nhà mỗi khi mẹ và cha đi vắng. Đặc biệt, lúc nào em cũng tự nhắc nhở mình phải luôn cố gắng để được như chị My Trang. Chưa hết đâu các bạn ạ! Bận như vậy mà chị vẫn dành thời gian chăm sóc cho bố vườn hoa cảnh ở ngoài vườn. Những giỏ phong lan đủ màu kheo sắc, những cây khế, cây cảnh xanh non trông đến là mát mắt khiến bố em mỗi lần đi xa về tỏ ra hài lòng lắm.

Dù chẳng nói ra nhưng những việc làm của chị My Trang làm em thấy kính yêu và nể phục lắm. Em biết các bạn có điều kiện hơn nhiều nhưng lại mải chơi, học hành không tốt. Còn đối với riêng em, lúc nào em cũng ước được ở bên chị My Trang mãi mãi để được chị dạy bảo nhiều hơn.

Kể về người chị của em - Mẫu 2

Trong gia đình, bố mẹ em sinh được hai người con, chị gái em và em. Chị em tên là Trang, năm nay chị 15 tuổi. Chị là người em luôn tôn trọng và quý mến.

Chị Trang có mái tóc dài và đen bóng, ai cũng khen tóc chị đẹp. Mặc dù là hai chị em nhưng em và chị Trang không giống nhau. Chị em có dáng người cao mà mảnh. Ngoài mái tóc dài và đen, chị còn có nước da trắng nên trông chị lúc nào cũng nổi bật. Chị Trang rất hay cười, gặp mọi người chị luôn chào hỏi rất lễ phép nên ai cũng yêu quý chị. Bố em mẹ rất vui và hài lòng về thành tích học tập của chị. Ở lớp, chị là lớp trưởng gương mẫu, 8 năm liên tục chị đạt học sinh giỏi và được giấy khen của nhà trường. Ngoài ra, chị còn tham gia rất nhiều các chương trình văn nghệ do trường tổ chức. Chị Trang không chỉ học giỏi mà còn rất khéo tay. Ở nhà, chị thường xuyên nấu cho bố mẹ và em những món ăn rất ngon. Lần nào chị Trang nấu cơm em cũng ăn rất ngon miệng. Biết em thích ăn bánh mì, sáng nào chị cũng dạy sớm và đi chợ mua bánh mì cho em ăn sáng rồi đi học. Có những lúc em mách mẹ là chị đi chơi, về chị bị mẹ em mắng nhưng chưa bao giờ chị quát hoặc nặng lời với em bởi vì chị biết em là trẻ con và chị lớn hơn em nhiều tuổi nên chị luôn nhường nhịn em.

Buổi tối ở nhà, chị thường chỉ bảo em học. Chị dạy em viết sao cho thật đẹp và ngay ngắn. Những bài toán khó, em không làm được, em thường hỏi chị và chị hướng dẫn em làm rất nhiệt tình. Những lúc em ngủ quên không đắp chăn, chị lại cẩn thận mắc màn và đắp chăn cho em. Trước khi đi ngủ, em thường đòi chị kể chuyện cho em nghe. Dù bận học hoặc buồn ngủ nhưng chị chưa bao giờ chị từ chối yêu cầu của em.

Em rất yêu quý chị Trang bởi vì chị luôn yêu thương và dạy dỗ em. Chị là người con hiếu thảo của gia đình và là người chị mẫu mực của em. Em rất mong muốn học giỏi như chị để bố mẹ em luôn tự hào và hãnh diện về chị em.

............

Kể về anh trai của em

Kể về người anh của em - Mẫu 1

Gia đình tôi gồm có bốn người: bố, mẹ, anh trai và tôi. Người mà tôi gắn bó thân thiết nhất chính là anh trai.

Anh trai tôi năm nay đã hai mươi tuổi. Anh tên là Tuấn Anh. Hiện anh đang là sinh viên của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Hằng ngày, ngoài việc đến trường, anh thường ở nhà giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà như nấu cơm, rửa bát… Điều tôi cảm thấy tự hào nhất là anh trai tôi nấu ăn vô cùng ngon. Anh cũng học rất giỏi khi nhiều năm liền giành được học bổng của trường. Có thể nhận xét rằng, anh tôi là một người con trai vô cùng hoàn hảo. Điều đó khiến bố mẹ rất tự hào về anh. Còn tôi, thì luôn được dịp khoe với bạn bè về người anh trai tuyệt vời.

Vì là em gái nên anh tôi luôn nhường nhịn tôi trong mọi việc. Đôi khi khi tôi làm biếng không chịu làm việc nhà. Anh chỉ lắc đầu và mỉm cười rồi làm thay tôi. Có lẽ do tính tình của anh rất hiền lành. Mà anh còn rất ít nói nữa. Thế nhưng không vì thế mà hai anh em xa cách nhau. Anh luôn là nơi để tôi chia sẻ mọi buồn vui. Anh luôn động viên tôi khi gặp phải khó khăn. Anh cũng là người định hướng cho tôi trong công việc học tập.

Tôi còn nhớ mãi kỉ niệm khi còn bé, những lần được anh chở đi chơi trên chiếc xe đạp cũ. Những trò chơi như thả diều, câu cá… đều do anh hướng dẫn tôi một

cách tỉ mỉ, tận tình. Có nhiều lúc tôi giận dỗi hay khóc lóc, anh đều đến bên dỗ dành, an ủi. Nhớ nhất là một lần tôi bị sốt cao, bố mẹ phải đi công tác xa. Chính anh trai là người ở bên chăm sóc cho tôi. Biết tôi sợ uống thuốc, anh cũng kiên nhẫn dỗ dành tôi uống… Biết bao nhiêu kỉ niệm đẹp đẽ cùng với anh trai, giờ đây đã trở thành quá khứ.

Nhưng cho đến tận ngày hôm nay, hai anh em tôi vẫn luôn yêu thương nhau. Đối với tôi, anh trai vẫn là một người thân vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Dù sau này có trưởng thành, mỗi người có một gia đình riêng, nhưng chúng tôi vẫn mãi dành những tình cảm tốt đẹp cho nhau.

Kể về người anh của em - Mẫu 2

Mọi người trong gia đình của em rất yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Người em yêu quý nhất chính là anh trai.

Năm nay, anh trai của em mười tám tuổi. Anh tên là Đỗ Hùng Dũng. Hiện anh đang là sinh viên của trường Đại học Y Hà Nội. Anh có dáng người cao gầy. Chiều cao của anh khoảng một mét tám mươi xăng-ti-mét. Cân nặng khoảng sáu mươi ki-lô-gam. Anh có khuôn mặt rất điển trai. Nước da ngăm đen khiến anh trông khỏe khoắn. Đôi mắt đen ánh lên vẻ tự tin. Vầng trán cao cho thấy sự thông minh. Mái tóc luôn được cắt ngắn gọn gàng. Phong cách ăn mặc của anh cũng rất trẻ trung, năng động

Anh Huy Hùng không chỉ hiền lành mà còn tốt bụng. Anh hay giúp đỡ mọi người xung quanh. Anh hay chơi thể thao nên rất khỏe mạnh. Thỉnh thoảng, em lại đến xem anh thi đấu đá bóng hoặc bóng chuyền. Hằng ngày, ngoài việc đến trường, anh thường ở nhà giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà như nấu cơm, rửa bát… Thành tích học tập của anh rất tốt. Nhiều năm liền, anh giành được học bổng của trường. Ước mơ của anh là trở thành một bác sĩ. Em rất ngưỡng mộ và tự hào về anh.

Anh trai của em luôn nhường nhịn em trong mọi việc. Có nhiều lúc, anh giống như một người bạn để em chia sẻ mọi buồn vui. Anh luôn động viên em khi gặp phải khó khăn. Anh cũng là người định hướng cho em trong công việc học tập.

Có thể khẳng định rằng, anh trai vẫn là một người thân vô cùng quan trọng. Em mong rằng anh sẽ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc.

.........Mời các bạn tham khảo chi tiết tại file tải bên dưới........

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
499
  • Lượt tải: 452
  • Lượt xem: 347.092
  • Dung lượng: 458,8 KB
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Linchen Official
    Linchen Official Đề cha mẹ thấy hay hơn á
    Thích Phản hồi 22/12/20
    • NguyễnThiQuynhTrang
      NguyễnThiQuynhTrang

      đề oob hay ó .chỉ cần dài k cần hay đâu ad ak


      Thích Phản hồi 23/10/22
      • Nguyễn Nga
        Nguyễn Nga

        Ta ve me di

        Thích Phản hồi 20:41 20/12