Dẫn chứng về lí tưởng sống của thanh niên Những tấm gương sống có lý tưởng

Dẫn chứng về lí tưởng sống mang đến những tấm gương tiêu biểu về lí tưởng sống trong cuộc sống và trong văn học. Qua đó giúp bài văn nghị luận thêm thuyết phục, lập luận chặt chẽ, đạt điểm cao. Việc đưa dẫn chứng về lí tưởng sống rất cần thiết cho bài làm văn nghị luận, giúp tăng giá trị cho bài văn nghị luận xã hội.

Lý tưởng sống giúp con người luôn sống tích cực, mong muốn khám phá và tự hoàn thiện bản thân. Từ đó, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên hạnh phúc, ý nghĩa hơn rất nhiều. Khi mỗi cá nhân đều có một lý tưởng sống rõ ràng sẽ góp phần tạo ra một xã hội phát triển, hạnh phúc và văn mình. Vậy dưới đây là TOP 7 Dẫn chứng về lý tưởng sống mời các bạn cùng đón đọc. Ngoài ra các bạn xem thêm dẫn chứng về giá trị của thời gian.

Dẫn chứng 1

Anh hùng Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng, sinh ra trong một gia đình yêu nước và khởi nghĩa ở Hà Tĩnh. Sống trong cảnh “nước mất, nhà tan”, gia đình Lý Tự Trọng phải lưu lạc nơi xứ người. Lý Tự Trọng ngay từ nhỏ đã cần cù lao động, ham học, thấu hiểu những gian khổ mà nhân dân ta phải chịu dưới ách thống trị của thực dân phong kiến.

Năm mười tuổi, ông được cử sang Quảng Châu học tại trụ sở của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội ở Trung Quốc. Từ đó, Lý Tự Trọng được cử làm nhiệm vụ liên lạc và giúp việc cho cơ quan Tổng bộ của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ở Quảng Châu. Đồng chí tích cực tham gia liên lạc giữa Tổng bộ với các cán bộ Việt Nam cách mạng thanh niên hoạt động ở Trung Quốc, chuyển thư từ tài liệu cách mạng.

Dẫn chứng 2

Kỹ sư trẻ Vũ Văn Bình sinh năm 1989 tại Hải Phòng, một thanh niên đang ở đỉnh cao khoa học công nghệ của Viettel. Bình là sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, tốt nghiệp năm 2012. Anh là trưởng phòng cố định băng rộng tại Viettel, và được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Anh và các đồng nghiệp đã nghiên cứu và lựa chọn thành công công nghệ Internet băng thông rộng GPON. Nghiên cứu này đã giúp tập đoàn tạo ra một dịch vụ chất lượng cao hơn. Ngoài ra, Bình còn chủ trì nghiên cứu, tự thiết kế hệ thống chính (hệ thống Headend) của các dịch vụ truyền hình. Vũ Văn Bình không chỉ là một gương mặt trẻ xuất sắc mà còn là một bí thư năng nổ.

Dẫn chứng 3

Remi Camus, chàng trai người Pháp, đã bơi dọc sông Mê Kông tổng chiều dài 4400km để truyền tới thế giới thông điệp mạnh mẽ về việc bảo vệ nguồn nước sạch.

Dẫn chứng 4

Nguyễn Trần Hoàng Việt, anh chàng sinh viên năm 4 ngành ngoại thương ĐH Hoa Sen – đã tạo ra Cây Tri Thức, một giá sách công cộng đặt ở sảnh trường đại học để mọi người có thể cùng nhau chia sẻ đam mê đọc sách. Việt mong mỏi không chỉ chia sẻ tri thức với bạn bè. Cháy bỏng hơn, Việt muốn tập tành xây dựng một cộng đồng sống tử tế, trung thực, trân trọng khi nhận và tự nguyện cho đi.

Dẫn chứng 5

Ca sĩ Thái Thùy Linh nổi tiếng với chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện, hội tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia đến các bệnh viện để phục vụ văn nghệ và quyên góp từ thiện cho các bệnh nhân khó khăn.

Dẫn chứng 6

Xuân Diệu thì mải mê với lí tưởng:

"Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
Còn hơn ngồi buồn le lói suốt trăm năm"

Cảm ơn nhà thơ đã đem đến một quan niệm mới về lí tưởng của cuộc sống. Chắc hẳn, chúng ta ai cũng biết Xuân Diệu là một nhà thơ khát khao giao cảm với đời, yêu đời một cách tha thiết nhất. Chính vì thế nhà thơ đem hết trái tim của mình cống hiến cho cuộc sống này, cho lí tưởng sống tràn đầy yêu thương. Xuân Diệu mong muốn được sống chân thành với lí tưởng của riêng ông, được hiến dâng cả cuộc đời để đổi lấy "1 phút huy hoàng", đó là giây phút cháy bỏng của một tâm hồn sống trong lí tưởng. Đồng thời, nhà thơ cũng muốn gửi gắm lí tưởng sống ấy cho mọi người trong cuộc đời. Sống phải sống sao cho đáng sống, phải đem hết dũng cảm để sống cho cái lí tưởng của mình, để từ đó tìm ra phương hướng đi theo tiếng gọi của "lí tưởng" như L. Tôn-xtôi đã khẳng định "không có lí tưởng thì không có phương hướng, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống"

Dẫn chứng 7

Ngày 5. 6. 1911, chàng thanh niên mang tên Nguyễn Tất Thành cùng bàn tay trắng xuống tàu buôn ra nước ngoài, mang trên mình hành trang duy nhất là lí tưởng tìm đường cứu nước. Giả dụ, nếu không có đủ sức mạnh của lí tưởng thì Bác đã không bao giớ có can đảm ra đi. Chính vì thế ta hãy sống, và thực sự sống khi đã có lí tưởng riêng của bàn thân.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 06
  • Lượt xem: 29.503
  • Dung lượng: 115,2 KB
Sắp xếp theo