Bộ đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2 năm 2024 - 2025 (Sách mới) 20 Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Tiếng Việt 2 (Có đáp án, ma trận)
TOP 20 Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2 năm 2024 - 2025 sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức, có đáp án, hướng dẫn chấm, bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô tham khảo để xây dựng đề thi cuối học kì 1 năm 2024 - 2025 cho học sinh của mình.
Với 20 Đề thi học kì 1 Tiếng Việt 2, còn giúp các em luyện giải đề và so sánh đối chiếu với kết quả mình đã làm. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 môn Toán. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2 theo Thông tư 27
1. Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2 sách Kết nối tri thức
1.1. Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2
TRƯỜNG TH…. | KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I |
A. KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm)
I. ĐỌC THÀNH TIẾNG: (4 điểm)
- Thời gian: GV linh hoạt tùy thuộc vào sĩ số HS của lớp mình.
- Cách thức: Kiểm tra từng học sinh.
- GV gọi lần lượt từng HS lên bốc thăm bài (đoạn) đọc từ tuần 11 đến tuần 17 SGK TV2 tập 1.
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài (đoạn) đọc.
- Giáo viên đánh giá, nhận xét dựa vào các yêu cầu sau:
+ Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, tốc độ đạt yêu cầu: 1 điểm
+ Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm.
+ Ngắt nghỉ đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm
+ Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm
II. ĐỌC HIỂU: ( 6 điểm)
1. Đọc thầm:
Sự tích hoa tỉ muội
Ngày xưa, có hai chị em Nết và Na mồ côi cha mẹ, sống trong ngôi nhà nhỏ bên sườn núi. Nết thương Na, cái gì cũng nhường em. Đêm đông, gió ù ù lùa vào nhà, Nết vòng tay ôm em:
- Em rét không?
Na ôm choàng lấy chị, cười rúc rích:
- Ấm quá!
Nết ôm em chặt hơn, thầm thì:
- Mẹ bảo chị em mình là hai bông hoa hồng, chị là bông to, em là bông nhỏ. Chị em mình mãi bên nhau nhé!
Na gật đầu. Hai chị em cứ thế ôm nhau ngủ.
Năm ấy, nước lũ dâng cao, nết cõng em chạy theo dân làng đến nơi an toàn. Hai bàn chân Nết rớm máu. Thấy vậy, Bụt thương lắm. Bụt liền phẩy chiếc quạt thần. Kì lạ thay, bàn chân Nết bỗng lành hẳn. Nơi bàn chân Nết đi qua mọc lên những khóm hoa đỏ thắm. Hoa kết thành chùm, bông hoa lớn che chở cho nụ hoa bé nhỏ. Chúng cũng đẹp như tình chị em của Nết và Na.
Dân làng đặt tên cho loài hoa ấy là hoa tỉ muội.
(Theo Trần Mạnh Hùng)
2. Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc thực hiện theo yêu cầu:
Câu 1: (0,5 điểm) Những chi tiết cho thấy chị em Nết và Na sống rất đầm ấm?
A. Cái gì cũng nhường em
B. Vòng tay ôm em ngủ
C. Nết thương Na
D. Tất cả các ý trên.
Câu 2: (0,5 điểm) Nước lũ dâng cao chị Nết đưa Na đến nơi an toàn bằng cách nào?
A. Nết dìu Na chạy
B. Nết cõng em chạy theo dân làng
C. Nết bế Na chạy
D. Nết dẫn em đi theo dân làng.
Câu 3: (0,5 điểm) Nơi bàn chân Nết đi qua mọc lên những khóm hoa:
A. Khóm hoa đỏ thắm.
B. Khóm hoa trắng.
C. Khóm hoa vàng.
D. Khóm hoa xanh.
Câu 4: (0,5 điểm) Bài văn cho em thấy tình cảm của chị em Nết và Na như thế nào?
Câu 5: (1 điểm)
Xếp các từ sau thành nhóm thích hợp: đỏ thắm, chạy theo, cõng, cao.
a. Từ ngữ chỉ hoạt động: .............................................................................................
b. Từ ngữ chỉ đặcđiểm:................................................................................................
Câu 6: (0,5 điểm) Từ nào chỉ hoạt động?
A. ngôi trường
B. cánh hoa
C. đọc bài
D. bàn ghế.
Câu 7: (0,5 điểm) Câu nào là câu nêu đặc điểm?
A. Mái tóc của mẹ mượt mà.
B. Bố em là bác sĩ.
C. Em đang viết bài.
D. Mai đang tập vẽ.
Câu 8: (1 điểm) Chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi điền vào ô trống.
Mẹ đang nấu cơm ☐
Em có thích học môn Toán không ☐
Câu 9: (1 điểm) Viết một câu nêu đặc điểm về một bạn trong lớp?
B. KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm)
I. CHÍNH TẢ. (Nghe – viết): (4 điểm – 15 phút) Tớ nhớ cậu (trang 83).
II. TẬP LÀM VĂN: ( 6 điểm – 25 phút)
Đề bài: Viết 3 đến 4 câu tả một đồ chơi của em.
Gợi ý:
- Em chọn tả đồ chơi nào?
- Nó có đặc điểm gì? ( hình dạng, màu sắc, hoạt động…)
- Em thường chơi đồ chơi đó vào những lúc nào?
- Tình cảm của em với đồ chơi đó như thế nào?
1.2. Đáp án đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
- Cho học sinh bốc thăm bài (đoạn) đọc từ tuần 11 đến tuần 17 SGK TV2 tập 1.
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài (đoạn) đọc.
- Giáo viên đánh giá, nhận xét dựa vào các yêu cầu sau:
+ Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, tốc độ đạt yêu cầu: 1 điểm
+ Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm.
+ Ngắt nghỉ đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm
+ Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm
2. Đọc hiểu: (6 điểm)
Câu 1; 2; 3; 6; 7: (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm)
1. D 2. B 3. A 6. C 7. A
Câu 4. (0,5 điểm) Trả lời theo ý hiểu.
Câu 5. (1 điểm)
a. Từ chỉ hoạt động: chạy theo, cõng.
b. Từ chỉ đặc điểm: đỏ thắm, cao.
Câu 8. (1 điểm)
Mẹ đang nấu cơm.
Em có thích học môn Toán không?
Câu 9. (1 điểm) Trả lời theo ý hiểu.
VD: Bạn Khang rất xinh xắn và đáng yêu.
B. VIẾT: (10 điểm)
1. Chính tả (4 điểm)
- Tốc độ đạt yêu cầu: 1 điểm
- Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ: 1 điểm
- Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi): 1 điểm
- Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp: 1 điểm
2. Tập làm văn (6 điểm)
* Nội dung (ý): 3 điểm (Mỗi ý 1 điểm)
- Đảm bảo các yêu cầu. Viết được đoạn văn theo câu hỏi gợi ý.
* Kĩ năng: 3 điểm
- Điểm tối đa cho kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả: 1 điểm.
- Điểm tối đa cho kĩ năng dùng từ đặt câu: 1 điểm.
- Điểm tối đa cho phần sáng tạo: 1 điểm.
1.3. Ma trận đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2
Mạch KT- KN | Số câu và số điểm |
Mức 1: Nhận biết |
Mức 2: Kết nối |
Mức 3: Vận dụng |
Tổng | ||||||||
TNKQ | TL
| HT khác | TNKQ | TL
| HT khác | TN KQ | TL
| HT khác | TNKQ | TL | HT khác | ||
1. Đọc và đọc hiểu | Số câu | 3 | 1 | 1 | 2 | 3 |
| 5 | 4 | 1 | |||
Câu số | 1, 2, 3 | 4 | 6, 7 | 5,8,9 |
|
|
|
| |||||
Số điểm | 1,5 | 0,5 | 4,0 | 1,0 | 3,0 |
| 2,5 | 3,5 | 4,0 | ||||
Tổng | Số câu | 10 | |||||||||||
Số điểm | 10 | ||||||||||||
2. Viết
| Số câu | 1 | 1 |
|
| 2 |
| ||||||
Câu số | 1 | 2 |
|
|
| ||||||||
Số điểm | 4,0 | 6,0 |
| 10 |
| ||||||||
Tổng | Số câu | 2 | |||||||||||
Số điểm | 10 |
2. Đề thi kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
2.1. Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ……. | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: TIẾNG VIỆT – LỚP 2 |
Phần A: Kiểm tra kĩ năng đọc và kiến thức Tiếng Việt:
I. Đọc thành tiếng:
- Học sinh đọc một đoạn trong bài văn.
- Trả lời một câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc do giáo viên nêu.
II. Đọc thầm và làm bài tập
Học sinh đọc thầm bài tập đọc; Sau đó chọn chữ (a, hoặc b, hoặc c) trước ý trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi dưới đây ghi vào giấy làm bài.
Cánh đồng của bố
Bố tôi vẫn nhớ mãi cái ngày tôi khóc, tức cái ngày tôi chào đời. Khi nghe tiếng tôi khóc, bố thốt lên sung sướng: “Trời ơi, con tôi!". Nói rồi ông áp tai vào cạnh cái miệng đang khóc của tôi. Bố tôi nói chưa bao giờ thấy tôi xinh đẹp như vậy. Bố còn bảo ẵm một đứa bé mệt hơn cày một đám ruộng.
Buổi tối, bố phải đi nhẹ chân. Đó là một nỗi khổ của bố. Bố tôi to khoẻ lắm. Với bố, đi nhẹ là một việc cực kì khó khăn. Nhưng vì tôi, bố đã tập dần. Bố nói, giấc ngủ của đứa bé đẹp hơn một cánh đồng. Đêm, bố thức để được nhìn thấy tôi ngủ - cánh đồng của bố.
Theo Nguyễn Ngọc Thuần
Câu 1: Dòng nào dưới đây có thể thay thế cho ngày tôi chào đời:
A. Ngày tôi được sinh ra
B. Ngày tôi được bố ẵm
C. Ngày bố thức để nhìn tôi ngủ
Câu 2: Chi tiết nào cho thấy bố rất sung sướng khi bạn nhỏ chào đời?
A. Đó là con tôi.
B. Bố thốt lên sung sướng: “Trời ơi con tôi!”
C. A! Con tôi đây rồi.
Câu 3: Vì sao bố phải đi nhẹ chân?
A. Vì để cho bà ngủ
B. Vì để cho mẹ ngủ
C. Vì sợ tạo tiếng ồn, đánh thức bạn nhỏ đang ngủ.
Câu 4: Bài học giúp em hiểu điều gì?
A. Cha lo lắng mọi bề
B. Tình thương yêu to lớn, vĩ đại của người cha dành cho con của mình.
C. Cha chưa bao giờ quan tâm con.
Câu 5: Người sinh ra em là ai?
A. Bà ngoại
B. Bà nội
C. Mẹ
Câu 6: Em tìm 3 từ chỉ người trong gia đình họ nội?
A. Bác hai, bà nội, dì út.
B. Bác hai, bà nội, cô ba.
C. Bà ngoại, dì út, cậu hai.
Câu 7: Câu nào sau đây là câu Ai làm gì?
A. Em là học sinh.
B. Hoa mai nhà em rất đẹp.
C. Mẹ em đang may đồ.
Câu 8: Đặt 1 câu theo kiểu câu Ai thế nào?
Phần B: Kiểm tra kĩ năng viết chính tả và đoạn văn.
I. Chính tả nghe viết: (15 phút)
Nghe – viết: Bọ rùa tìm mẹ
Bọ rùa tìm mẹ
Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chấu có bộ cánh xanh biếc bay ngang bụi cúc. Nó liền lấy giấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi, bọ rùa vội đuổi theo nên lạc đường.
(Xuân Mai dịch)
II. Viết đoạn văn
Đề bài: Hãy viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu kể về gia đình em, theo gợi ý sau:
Gợi ý:
a. Gia đình em gồm mấy người? Đó là những ai?
b. Nói về từng người trong gia đình em.
c. Em yêu quý những người trong gia đình em như thế nào?
2.2. Đáp án đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2
Phần A: Kiểm tra kĩ năng kiến thức Văn học
I. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đạt yêu cầu (60 tiếng/phút): 1 điểm
- Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm
- Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1điểm
II. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)
Câu 1: (0,5 điểm)
A. Ngày tôi được sinh ra
Câu 2: (0,5 điểm)
B. Bố thốt lên sung sướng: “Trời ơi con tôi!”
Câu 3: (0,5 điểm)
C. Vì sợ tạo tiếng ồn, đánh thức bạn nhỏ đang ngủ.
Câu 4: (0,5 điểm)
B. Tình thương yêu to lớn, vĩ đại của người cha dành cho con của mình.
Câu 5: (1 điểm)
C. Mẹ
Câu 6: (1 điểm)
B. Bác hai, bà nội, cô ba.
Câu 7: (1 điểm)
C. Mẹ em đang may đồ.
Câu 8: (1 điểm)
Mùa xuân, hoa mai nở rộ.
Phần B: Kiểm tra viết (10 điểm)
I. Kiểm tra viết chính tả (4 điểm)
- Học sinh viết tốc độ đạt yêu cầu (50 chữ/15 phút): 1 điểm
- Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ : 1 điểm
- Viết đúng chính tả ( không mắc quá 5 lỗi): 1 điểm
- Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp: 1 điểm
II. Kiểm tra viết đoạn, bài (6 điểm)
* Nội dung (ý): 3 điểm
Học sinh viết được đoạn văn gồm các ý đúng yêu cầu nêu trong đề bài đạt 3 điểm.
* Kĩ năng: 3 điểm
Điểm tối đa cho kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả: 1 điểm
Điểm tối đa cho kĩ năng dùng từ, đặt câu: 1 điểm
Điểm tối đa cho phần sáng tạo: 1 điểm
2.3. Ma trận đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ……
TRƯỜNG TIỂU HỌC……
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT HỌC KÌ I- LỚP 2
NĂM HỌC: 2024 - 2025
Mạch kiến thức, kĩ năng | Số câu và số điểm | Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | Tổng | ||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||
Đọc hiểu văn bản: - Xác định được hình ảnh, nhân vật, chi tiết trong bài đọc; nêu đúng ý nghĩa của chi tiết, hình ảnh trong bài; - Hiểu ý chính của bài văn; Giải thích được chi tiết đơn giản trong bài bằng suy luận trực tiếp hoặc rút ra thông tin đơn giản từ bài học; - Nhận xét đơn giản một số hình ảnh, nhân vật hoặc chi tiết trong bài đọc; liên hệ chi tiết trong bài với thực tế để rút ra bài học đơn giản. | Số câu | 4 | 1 | 4 | 1 | ||||
Số điểm | 2 | 1 | 2 | 1 | |||||
Kiến thức Tiếng Việt:, - Nhận biết được từ chỉ hoạt động. - Biết cách đặt dấu phẩy trong câu. - Nhận dạng được kiểu câu Ai làm gì? Và đặt câu theo kiểu câu Ai thế nào? | Số câu | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 | |||
Số điểm | 0,5 | 0,5 | 2 | 1 | 2 | ||||
Tổng
| Số câu | 5 |
| 1 | 1 |
| 2 | 6 | 3 |
Số điểm | 2,5 |
| 0,5 | 1 |
| 2 | 3 | 3 |
Ma trận đề kiểm tra môn Tiếng Việt
TT | Chủ đề | Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | Cộng | |
1 | Đọc hiểu văn bản | Số câu | 4 | 1 | 5 | |
Câu số | 1,2,3,7 | 4 | 1,2,3,4,7 | |||
2 | Kiến thức Tiếng Việt | Số câu | 1 | 1 | 1 | 4 |
Câu số | 6 | 5 | 8 | 5,6,8 | ||
Tổng số câu | 5 | 2 | 1 | 8 |
BÀI KIỂM TRA VIẾT
Tên nội dung, các mạch kiến thức | Các mức độ nhận thức | ||
Mức 1 (Nhận biết) | Mức 2 (Thông hiểu) | Mức 3 (Vận dụng) | |
Nghe – Viết | Nghe – viết đoạn thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 40 - 50 chữ, trong 15 phút. | Viết đúng chính tả, viết sạch sẽ, đúng cỡ chữ. | Viết đúng chính tả, viết sạch sẽ, sai không quá 5 lỗi. |
Viết đoạn văn | Viết được đoạn văn gồm các ý đúng yêu cầu nêu trong đề bài | Viết đúng chính tả, biết dùng từ đặt câu | Sáng tạo. |
3. Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 2 sách Cánh diều
3.1. Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2
Trường Tiểu học:.................... | ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Tiếng Việt 2 |
A. Kiểm tra đọc
I. Đọc thầm
BÉ MAI ĐÃ LỚN
Bé Mai rất thích làm người lớn. Bé thử đủ mọi cách. Lúc đầu, bé đi giày của mẹ, buộc tóc theo kiểu của cô. Bé lại còn đeo túi xách và đồng hồ nữa. Nhưng mọi người chỉ nhìn bé và cười. Sau đó, Mai thử quét nhà như mẹ. Bé quét sạch đến nỗi phải ngạc nhiên:
- Ô, con gái của bố quét nhà sạch quá ! Y mẹ quét vậy.
Khi mẹ chuẩn bị nấu cơm, Mai giúp mẹ nhặt rau. Trong khi mẹ làm thức ăn, Mai dọn bát đũa, xếp thật ngay ngắn trên bàn. Cả bố và mẹ đều vui. Lúc ngồi ăn cơm, mẹ nói:
- Bé Mai nhà ta đã lớn thật rồi.
Mai cảm thấy lạ. Bé không đi giày của mẹ, không buộc tóc giống cô, không đeo đồng hồ. Nhưng bố mẹ đều nói rằng em đã lớn.
(Theo Tiếng Việt 2, tập 1, CT 2006)
II. Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất và làm theo yêu cầu
1. Trắc nghiệm:
Câu 1. Bé Mai thích điều gì?
A. thích làm người lớn
B. thích làm việc nhà
C. thích học giỏi
Câu 2. Lúc đầu, bé Mai đã thử làm người lớn bằng cách nào?
A. Đi giày của mẹ, buộc tóc giống cô
B. Đeo túi xách, đồng hồ
C. Bé thử làm một vài việc
Câu 3: Mai làm những việc gì tốt nhất khi giúp mẹ?
A. Quét nhà, nhặt rau, đeo túi xách
B. Quét nhà, nhặt rau, xếp bát đũa ngay ngắn
C. Nhặt rau, dọn bát đũa, phơi quần áo
Câu 4: Các từ chỉ sự vật có trong câu sau là?
Bé không đi giày của mẹ, không buộc tóc giống cô, không đeo đồng hồ
A. giày, buộc, đeo
B. đi, tóc, đeo
C. giày, tóc, đồng hồ
Câu 5. Tìm từ chỉ hoạt động có trong câu: Mai quét nhà như mẹ.
A. Quét
B. Nhà
C. Mẹ
Câu 6. Bố mẹ đều nói rằng em đã lớn.
Từ chỉ đặc điểm trong câu trên là:
A. Bố mẹ
B. lớn
C. nói
2. Tự luận:
Câu 7: Em học tập được ở Mai điều gì?
Câu 8. Viết thêm dấu phẩy vào vị trí thích hợp trong câu sau:
Mai giúp mẹ quét nhà nhặt rau dọn bát đũa
Câu 9. Viết câu hoạt động phù hợp với tranh chấp dưới đây:
B. Kiểm tra Viết)
1. Chính tả: (4 điểm) Nghe - viết:
Trường em
Hà và các bạn thích khu vườn trường có đủ các loại trái cây. Cạnh vườn trường là thư viện xanh với rất nhiều cuốn sách hay. Đó là nơi các bạn Hà hẹn nhau sau mỗi buổi học. Cuối hành lang mỗi tầng đều có một khu vệ sinh rộng rãi và sạch sẽ.
Theo Bích Hà
2. Tập làm văn: Em đọc kỹ gợi ý, viết 3-4 câu giới thiệu một đồ chơi mà trẻ em yêu thích.
Gợi ý:
- Em muốn giới thiệu đồ chơi nào?
- Đồ chơi đó có gì nổi bật? (chất liệu, hình dạng, màu sắc,...)
- Em có nhận xét gì về đồ chơi đó?
3.2. Đáp án Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2
A. Kiểm tra đọc (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng (4 điểm)
Cho học sinh bốc thăm độc một đoạn văn và trả lời câu hỏi một trong các bài tập đọc đã đọc từ tuần 10 đến 17 (GV chuẩn thăm, câu hỏi, số trang và thăm).
Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, tốc độ đạt yêu cầu. (khoảng 60-70 tiếng/1 phút).
Lưu ý: Tùy mức độ đọc sau của HS mà GV cho điểm phù hợp.
2. Kiểm tra đọc hiểu, kết hợp với kiểm tra kiến thức (6 điểm)
ĐÁP ÁN MÔN ĐỌC, HIỂU: Trắc nghiệm 3 điểm, tự luận 3 điểm:
Câu | 1 | 2 | 3 | 5 | 6 | 7 |
Đáp án | A | C | C | C | A | B |
Điểm | 0.5 | 0,5 | 0,5 | 0,5 | 0,5 | 0,5 |
Câu 4: (1 điểm)
Em học tập Mai là biết giúp mẹ làm việc nhà.
Câu 8: (1 điểm)
Mai giúp mẹ quét nhà, nhặt rau, dọn bát đũa.
Câu 9: (1 điểm)
Cô gái đang bước xuống xe tắc xi.
B. Kiểm tra kỹ năng viết chính tả và viết văn (10 điểm)
1. Chính tả - Nghe viết: (4 điểm).
HS viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp, đúng đoạn văn theo yêu cầu. (4 điểm)
2 lỗi chính tả trong bài viết ( sai phụ âm đầu hoặc vần hoặc dấu thanh, không viết hoa đúng quy định trừ 0,25 đ)
Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao khoảng cách, trình bày không sạch sẽ trừ 0,25đ/ toàn bài.
2. Phần tập làm văn: (6 điểm)
HS viết được đoạn văn theo yêu cầu, câu văn dùng từ hợp nghĩa, không sai ngữ pháp, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ (6 điểm).
*Nội dung: 3 điểm:
HS viết được đoạn văn gồm các ý theo đúng yêu cầu nêu trong đề thi.
* Kỹ năng: 3 điểm:
- Điểm tối đa cho kỹ năng viết chữ, viết đúng chính tả: 1 điểm.
- Điểm tối đa cho kỹ năng dùng từ, đặt câu: 1 điểm.
- Điểm tối đa cho phần sáng tạo: 1 điểm.
Tùy mức độ sau sót về ý, cách diễn đạt, chữ viết, cách trình bày mà GV chấm điểm cho phù hợp.
3.3. Ma trận đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2
Kiểm tra Đọc hiểu
STT | Kiến thức, kỹ năng | Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | Tổng | Tổng điểm | |||||
Trắc nghiệm | Tự luận | Trắc nghiệm | Tự luận | Trắc nghiệm | Tự luận | Trắc nghiệm | Tự luận | ||||
1 | Đọc hiểu văn bản - Bước đầu nhận biết được các hình ảnh, chi tiết trong văn bản - Hiểu được nội dung văn bản, trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung | Số câu | 3 | 1 | 3 | 1 | |||||
Câu số | 1,2,3 | 4 | |||||||||
Số điểm | 1,5 | 1 | 2,5 | ||||||||
2 | Kiến thức Tiếng Việt - Tìm được các từ chỉ sự vật, đặc điểm, hoạt động - Biết sự vận dụng dấu câu. Viết được câu nêu hoạt động | Số câu | 1 | 2 | 1 | 1 | 3 | 2 | |||
Câu số | 7 | 5,6 | 8 | 9 | |||||||
Số điểm | 0,5 | 1 | 1 | 1 | 3,5 | ||||||
Tổng số câu | 4 | 2 | 1 | 2 | 6 | 3 | |||||
Tổng số điểm | 2,0 | 1,0 | 1,0 | 2,0 | 3 | 3 | 6 |
Kiểm tra viết
TT | Chủ đề | Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | Tổng | ||||
Trắc nghiệm | Tự luận | Trắc nghiệm | Tự luận | Trắc nghiệm | Tự luận | ||||
1 | Chính tả | Số câu | 1 | 1 | |||||
Câu số | 1 | ||||||||
Số điểm | 4 | 4 | |||||||
2 | Tập làm văn | Số câu | 1 | 1 | |||||
Câu số | 2 | ||||||||
Số điểm | 6 | 6 | |||||||
Tổng số câu | 1 | 1 | 2 | ||||||
Tổng số điểm | 4 | 6 | 10 |
..............
Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết