Bài phát biểu tại Lễ phát động phòng chống Ma túy - HIV/AIDS Lễ phát động tháng cao điểm phòng chống ma túy năm 2020 - 2021

Vào dịp đầu năm học mới, các trường học thường tổ chức Lễ phát động phòng chống Ma túy - HIV/AIDS, nhằm tuyên truyền sâu rộng tới tác hại của Ma túy tới sức khỏe cộng đồng như thế nào. Vậy mời thầy cô cùng các em tham khảo mẫu bài phát biểu của học sinh, Hiệu trường trong bài viết dưới đây:

Bài phát biểu của Hiệu trưởng tại Lễ phòng chống Ma túy - HIV/AIDS

Kính thưa: .........................

Kính thưa các quý vị đại biểu.

Thưa các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh thân mến!

Hòa chung với khí thế của nhân dân cả nước đang ra sức thi đua chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, chào mừng Cách mạng tháng 8 thành công, ngày quốc khánh mùng 2/9 và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Hôm nay ngày ........, thực hiện Kế hoạch phòng chống ma tuý- HIV/AIDS của Phòng GD&ĐT...... và công văn số ......... của Phòng GD&ĐT ....... về việc triển khai Tháng cao điểm phòng chống ma tuý- HIV/AIDS đợt 1 năm học 2020 - 2021; Trường THCS ....... long trọng tổ chức Lễ phát động tháng cao điểm phòng chống ma túy - HIV/AIDS đợt 1 của đơn vị. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin chào mừng và cảm ơn các vị đại biểu, khách quý đã về dự buổi Lễ phát động; xin trân trọng kính chúc các quý vị, các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Kính thưa các quý vị đại biểu.

Thưa các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh thân mến!

Trong buổi lễ phát động tháng cao điểm phòng chống ma túy-HIV/AIDS đợt 1 của đơn vị hôm nay, chúng ta nghe Lãnh đạo nhà trường công bố quyết thành lập BCĐ phòng chống ma túy-HIV/AIDS năm học 2020 - 2021 của đơn vị; nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo địa phương đối với nhiệm vụ chính trị của đơn vị nói chung và công tác phòng chống ma túy-HIV/AIDS nói riêng; Nghe ý kiến phát biểu của đại diện HS và chứng kiến Lễ ký cam kết về các nội dung hưởng ứng Lễ phát động tháng cao điểm phòng chống ma túy-HIV/AIDS đợt 1 của đơn vị. Thời gian thực hiện chỉ trong 1 tiết học 45 phút.

Kính thưa các vị đại biểu!

Trường THCS........ là đơn vị có truyền thống dạy tốt và học tốt của huyện nhà, trong các năm học đã qua đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, hàng năm đơn luôn nằm trong tốp 4 đơn vị dẫn đầu về công tác chuyên môn. Bên cạnh đó đơn vị còn rất tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội mà UBND huyện, Phòng GD&ĐT cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương giao. Một trong các hoạt động xã hội đơn vị cũng hết sức quan tâm đó là phong trào phòng chống ma túy- HIV/AIDS.

Đối với phong trào phòng chống ma túy -  HIV/AIDS, trong nhiều năm học đã được nhà trường hết sức chú trọng và quan tâm. Cứ đầu mỗi năm học, cấp ủy chi bộ đã chỉ đạo BGH kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống ma túy - HIV/AIDS, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo, giao cho các thành viên phụ trách các mảng công việc, phụ trách các tổ chức, đoàn thể và các tập thể lớp HS.

Hàng năm, nhà trường đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng chống ma túy - HIV/AIDS trong trường học; tiến hành tuyên truyền giáo dục pháp luật, giáo dục phòng chống ma túy - HIV/AIDS và tệ nạn xã hội cho HS bằng cách lồng ghép vào giảng dạy trong các môn học Giáo dục công dân, sinh học, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt dưới cờ, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần để CBGV, NV và HS hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phòng chống ma túy- HIV/AIDS nói riêng và công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung trong trường học.

Để thực hiện và duy trì công tác phòng chống phòng chống ma túy - HIV/AIDS trong đơn vị, nhà trường đã vận động và yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, và học sinh gương mẫu, tự giác trong công tác phòng chống ma túy - HIV/AIDS. Mỗi cán bộ, giáo viên, NV là một anh chị phụ trách, mỗi một HS là 1 đội viên đội cờ đỏ trong công tác công tác phòng chống ma túy- HIV/AIDS của đơn vị. Đầu mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức cho 100% CBGV, NV và HS ký cam kết không vi phạm các hành vi cấm mà pháp luật không cho phép liên quan đến ma túy…. Bên cạnh đó nhà trường còn quán triệt và vận động CBGV, NV và HS là những thành viên tích cực vận động người thân trong gia đình thực hiện tốt chính sách pháp luật nhà nước cũng như phong trào ở phòng chống ma túy-HIV/AIDS ở nơi cư trú. Luôn luôn nêu cao ý thức cảnh giác với các thủ đoạn lôi kéo, rủ rê của các đối tượng xấu, tích cực tham gia hoạt động phòng chống HIV/AIDS ở địa phương, phát hiện những hiện tượng tiêu cực, những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra nơi cư trú, kịp thời báo cho cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn và giải quyết.

Chính vì thực hiện tốt những quy định của cấp trên và BCĐ, trong những năm học qua, đơn vị không có HS và CBGV, NV vi phạm pháp luật nói chung, và vi phạm liên quan đến ma túy-HIV/AIDS nói riêng.

Các em HS thân mến!

Như chúng ta đã biết, tệ nạn ma tuý là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ: làm suy thoái nòi giống, làm mất phẩm giá con người, mất hạnh phúc của mỗi gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Người nghiện ma túy cơ thể suy nhược toàn thân, người gầy gò, xanh xao, mắt trắng, môi thâm, nước da tái xám, dáng đi xiêu vẹo, cơ thể gầy đét do suy kiệt hoặc phù nề do thiếu dinh dưỡng, rối loạn nhịp sinh học, thức đêm ngủ ngày, sức khoẻ giảm sút rõ rệt; Người nghiện ma tuý bị suy giảm sức lao động, giảm hoặc mất khả năng lao động và khả năng tập trung trí óc. trường hợp sử dụng ma tuý quá liều có thể bị chết đột ngột. Nghiện ma tuý gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt. Người nghiện thường có hội chứng quên, hội chứng loạn thần kinh sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động...) và hội chứng loạn thần kinh muộn (các rối loạn về nhận thức, cảm xúc, về tâm tính, các biến đổi về nhân cách đặc trưng cho người nghiện ma tuý). Ở trạng thái loạn thần kinh sớm, người nghiện ma tuý có thể có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Tiêm chích ma tuý dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm virus, đặc biệt là HIV (dẫn đến cái chết). Tiêm chích ma tuý là một trong những con đường lây nhiễm HIV phổ biến nhất tại Việt Nam. Người nghiện ma tuý có thể mang virus HIV và lây truyền cho nhiều người.

Người nghiện ma túy thường thoái hoá nhân cách, rối loạn hành vi, lối sống buông thả, dễ vi phạm pháp luật. Thường mâu thuẫn và bất hoà với bạn bè, thầy cô giáo và gia đình; dễ mất lòng tin với mọi người, dễ bị người khác lợi dụng, học tập giảm sút hoặc bỏ học, ảnh hưởng đến tương lai tiền đồ.

(số liệu của Bộ công an: tháng 11/2019 cả nước có 235.314 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 10.215 người so với cùng kỳ năm 2018; Thanh Hóa thời điểm 15/6/2020: 7.338 người nghiện MT có hồ sơ)

Với những lý do nêu trên, chúng ta thấy ma túy có tác hại rất lớn đối với mỗi cá nhân, với mỗi gia đình và cả xã hội, bởi vậy chúng ta và các em học sinh hãy cảnh giác và tránh xa ma túy. Kiên quyết:

  • Không dùng, không thử các chất ma tuý dưới bất cứ hình thức nào.
  • Không che giấu khi bạn bè người thân sử dụng ma tuý.
  • Không rủ rê lôi kéo bạn bè tham gia vào sử dụng ma tuý.
  • Không vận chuyển buôn bán tàng trữ các chất ma tuý; không vi phạm pháp luật.

Tập thể cán bộ giáo viên và học sinh trường THCS ....... chúng ta quyết tâm nói không với Ma tuý - HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội; Quyết tâm xây dựng nhà trường thành một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh có văn hoá với phương châm: Thầy mẫu mực, trò chăm ngoan, trường khang trang, lớp thân thiện.

Và để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị nói chung và công tác phòng chống Ma tuý -HIV/AIDS nói riêng, đơn vị trường THCS ....... rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo cấp ủy chính quyền địa phương, sự giúp đỡ và phối hợp của các cơ quan hữu quan, các tổ chức đoàn thể và Ban đại diện CMHS cũng như quần chúng nhân dân. Với tinh thần ý nghĩa trên, tôi xin tuyên bố khai mạc buổi lễ phát động phòng chống ma túy-HIV/AIDS đợt 1 của đơn vị.

Kính chúc các quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, xin trân trọng cảm ơn.

Bài phát biểu của học sinh tại Lễ phòng chống Ma túy - HIV/AIDS

Kính thưa các quý vị đại biểu

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các bạn học thân mến!

Hòa chung không khí phấn khởi, vui tươi của các bạn học sinh trên khắp mọi miền của tổ quốc vui mừng chào đón năm học mới. Hôm nay trong ngày đầu tiên của buổi đi học, trường THCS ......... long trọng tổ chức lễ phát động phòng chống ma túy, HIV/AIDS, em rất vinh dự được phép thay mặt cho ...... học sinh trong toàn trường phát biểu ý kiến, lời đầu tiên em xin kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và các bạn học sinh mạnh khỏe, hạnh phúc.

Kính thưa các quý vị đại biểu

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo

Được cắp sách đến trường, qua lời dạy của thầy cô, qua các phương tiện truyền thông và thực tế của cuộc sống, chúng em nhận thức sâu sắc: Ma túy – HIV/AIDS là một đại dịch không chỉ ở phạm vi của 1 huyện, 1 tỉnh, 1 quốc gia mà nó là đại dịch ở phạm vi châu lục và toàn cầu. Hiện nay trong huyện, trong tỉnh cũng như cả nước, tỷ lệ người nghiện Ma tuý, nhiễm HIV/AIDS vẫn còn rất nhiều. Nhiều người nghiện ma túy dẫn đến tự gây tổn hại sức khỏe và là nguyên nhân trực tiếp gây ra bạo lực gia đình, gây ra các tệ nạn xã hội, trong số đó có nhiều người đang còn ngồi trên ghế nhà trường, đang ở độ tuổi thanh thiếu niên. Hiểm hoạ mà các tệ nạn xã hội trong đó có đại dịch Ma túy – HIV/AIDS đem lại thật ghê gớm vô cùng. Là học sinh, chúng em hiểu rõ hơn bao giờ hết hiểm hoạ của Ma túy – HIV/AIDS đối với mọi người và đặc biệt đối với tuổi trẻ học đường.

Để hưởng ứng Lễ phát động phòng chống Ma túy – HIV/AIDS của nhà trường năm học 2020 - 2021, em xin thay mặt cho các bạn học sinh trường THCS ....... xin hứa tập trung làm tốt các nhiệm vụ:

1. Tập trung học tập nâng cao nhận thức, hiểu biết về tác hại, hiểm hoạ khôn lường của ma tuý nhằm phát huy cao độ ý thức tự giác tính chủ động, tự nguyện của mọi người cùng cộng đồng tham gia tích cực vào việc phòng chống tệ nạn ma tuý.

2. Không ngừng trau dồi lối sống đạo đức, cách ứng xử văn hoá trong phòng chống tệ nạn xã hội.

3. Bản thân gương mẫu chấp hành và là 1 tuyên truyền viên tích cực trong phong trào phòng chống Ma túy-HIV/AIDS tại nhà trường và địa phương.

4. “Vì mái trường không có ma tuý” em xin hứa: quyết tâm thực hiện tốt bốn có và bốn không với các nội dung cụ thể sau:

Bốn có:

- Sống có lí tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

- Thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, góp phần xây dựng trường học không ma tuý.

- Trang bị kiến thức về phòng, chống ma tuý và các kỹ năng cần thiết; tuyên truyền cho mọi người hiểu về tác hại của ma tuý.

- Tích cực tham gia phát hiện, tố giác các tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý thông qua hòm thư, các số điện thoại nóng.

Bốn không:

- Không thử, tổ chức sử dụng ma tuý dưới mọi hình thức.

- Không mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma tuý, trồng cây chứa chất ma tuý (thuốc phiện, cần sa, cô ca…).

- Không làm ngơ trước các biểu hiện của ma tuý trong trường học và cộng đồng.

- Không bỏ rơi, kỳ thị bạn bè, người mắc nghiện ma tuý; người bị nhiễm HIV/AIDS. Họ là những người bệnh cần được chăm sóc của cộng đồng và xã hội.

Cuối cùng em xin kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và cá bạn học sinh mạnh khỏe, hạnh phúc. Em xin trân trọng cảm ơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 118
  • Lượt xem: 3.524
  • Dung lượng: 149,4 KB
Tìm thêm: Bài phát biểu
Sắp xếp theo