Văn mẫu lớp 7: Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn (10 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Trong chương trình Ngữ văn lớp 7, học sinh sẽ được hướng dẫn tìm hiểu về câu rút gọn. 

Vậy nên, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 7: Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn, mời bạn đọc tham khảo dưới đây.

Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn - Mẫu 1

Tiếng trống trường vang lên rộn rã, báo hiệu giờ ra chơi của chúng em đã đến. Sân trường đang lặng thinh, im ắng bỗng trở nên rộn rã bởi tiếng cười, tiếng nói của các cô cậu học trò. Góc ghế đá sân trường, các bạn nữ ngồi thầm thì nhỏ to với những câu chuyện vui vẻ. Rất nhiều bạn học sinh khác chọn không gian ở căng tin cạnh sân trường để tranh thủ ăn sáng hoặc cùng ngồi uống nước, nghỉ ngơi sau giờ học căng thẳng. Rộn ràng nhất là góc sân trường, mọi người đang tổ chức rất nhiều trò chơi vui nhộn. Nhảy dây. Kéo co. Chơi bóng rổ. Tất cả tạo nên một bức tranh nhộn nhịp, vui tươi về giờ ra chơi.

Câu rút gọn: Nhảy dây. Kéo co. Chơi bóng rổ.

Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn - Mẫu 2

Chiếp...chiếp! Đó là tiếng những chú gà con nối đuôi nhau theo mẹ đi kiếm mồi. Những chú gà con mới đẹp làm sao! Vàng óng, nhỏ xinh như cục bông, lon ton chạy theo mẹ. Đàn gà đi qua sân rồi đi vào bãi đất trống ngay đầu ngõ nhà tôi để kiếm mồi. Khi đến nơi đàn gà con cùng mẹ dừng lại chỗ bãi đất và bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm thức ăn của chúng. Do chúng cũng chưa có kinh nghiệm trong việc kiếm mồi nên nhìn chúng vẫn còn gượng gạo lắm. Một số con gà đầu đàn rất nhanh nên đã kiếm được những con giun đầu tiên. Chúng vui vẻ nhai ngon lành tỏm tẻm vài cái là con giun đã yên lành trong bụng của chúng. Những con gà nhỏ hơn chưa quen được với việc đi kiếm mồi nên nhìn chúng có vẻ hơi lúng túng. Có lúc chúng chán quá quay sang mổ nhau trông thật đáng yêu.

Câu rút gọn: Vàng óng, nhỏ xinh như cục bông, lon ton chạy theo mẹ.

Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn - Mẫu 3

Mùa hạ qua đi, mùa thu lại về tiếng trống ngày khai trường lại rộn rã vang lên. Nhìn đám học sinh khuôn mặt ai nấy hơn hở đến trường mà trong lòng tôi gợi lên những cảm giác khó tả. Vui mừng, hớn hở, nôn nao. Nhớ những khi lo lắng biết bao khi chưa biết thầy cô giáo nào chủ nhiệm lớp mình hay những buổi học đầu năm học mới thật hứng khởi với tụi học sinh như chúng tôi. Giờ đã xa trường rồi, chuẩn bị bước vào ngôi trường cấp hai, những hoài niệm về ngôi trường cấp một cứ nóng lên trong tâm trí. Sắp phải đến một ngôi trường mới, gặp những người bạn mới và thầy cô mới, dù có chút lo lắng nhưng tôi tin mọi thứ sẽ sớm thật tuyệt như khi còn ở trường cấp một của mình.

Câu rút gọn: Vui mừng, hớn hở, nôn nao.

Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn - Mẫu 4

Mùa xuân đã đến thật rồi. Trong vườn, cây cối bỏ đi cái áo khoác mà đã mang suốt mùa đông lạnh lẽo để thay vào đó là bộ quần áo mới mang màu xanh, màu êm dịu. Hoa khoe sắc, lộng lẫy. Xuân nhẹ nhàng gói mưa vào trong nắng, chập chờn những cơn mưa vội vã ban chiều, không mỏng manh. Xuân ôm từng hạt nắng trong từng bông cúc vàng, nhuộm sắc những cơn mưa phùn nhỏ còn đọng sương. Cơn mưa phùn vô tình đã làm mùa xuân rét ngọt, một cái rét tượng trưng. Những luồng gió nồm cứ thổi, thổi mãi thành cái đẹp của mùa xuân. Ôi! thật là đẹp.

Câu rút gọn: Ôi! thật là đẹp.

Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn - Mẫu 5

Tôi thích nhất cánh đồng lúa ngày mùa. Bát ngát vàng. Hạt lúa vàng mẩy. Chiếc nón loáng nắng vàng tươi. Bầu trời cũng vì phản chiếu cánh đồng màu vàng rực. Lúc ấy, thật khó nói hết niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt người quê tôi vì một mùa bội thu đã tới. Những bác nông dân bận rộn để thu hoạch lúa. Vậy là năm nay các bác lại có một mùa màng bội thu.

Câu rút gọn: Bát ngát vàng.

Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn - Mẫu 6

Đã đi qua những ngày tết cổ truyền, tôi lại bước chân lên tàu và đi đến một miền đất xa xôi mà tôi đã chọn để học tập. Tôi phải rời xa những người thân yêu, đặc biệt nhất là xa quê hương. Hai tiếng quê hương thật thiêng liêng. Sẽ nhớ quê biết bao nhiêu. Tôi chỉ biết khóc tôi thấy đâu đây vị ngọt ngào của nước mắt, chính quê hương đã ban cho tôi giọt nước mắt ngọt ngào đó, Ngày mai, tôi sẽ đi xa nơi đây đến phương trời kia không phải là phương trời quen thuộc như mỗi lần tôi nằm dưới bãi cỏ và ngắm nhìn bầu trời xanh kia. Đi! Thật xa gặp những con người mới ở xứ lạ. Tôi sẽ cố gắng học thật tốt dưới mảnh đất xa lạ ấy, quê hương tôi nằm ở đây trong con tim tôi đây này.

Câu rút gọn: Ôi! Hai tiếng quê hương! Nhớ quê

Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn - Mẫu 7

Đôi lúc, tôi chợt nghĩ, hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là mỗi lần bị ốm, ta có bố mẹ bên cạnh, hỏi han, chăm sóc. Hạnh phúc là mỗi ngày đến trường, tôi được gặp bạn bè, thầy cô. Hạnh phúc là vào ngày sinh nhật, ta nhận được những món quà từ những người yêu thương. Hay đơn giản, hạnh phúc là khi ta được ăn những món mình yêu thích. Hạnh phúc chẳng phải gì xa xôi, là mỗi ngày tỉnh dậy, ta đều thấy vui vẻ. Là bình yên. Đôi khi, hạnh phúc lại đến từ những điều vô cùng nhỏ bé, đơn giản.

Câu rút gọn: Là bình yên.

Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn - Mẫu 8

Mối dịp Tết đến là quê hương tôi lại thật đẹp biết bao. Đường phố sạch sẽ. Cây cối xanh tốt. Cờ đỏ sao vàng rực rỡ khắp nơi. Khắp nơi, nhà nào cũng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để đón năm mới. Người lớn chuẩn bị mua sắm đồ Tết. Trẻ con háo hức mong từng ngày được nghỉ học. Các khu chợ bỗng tấp nập hẳn lên. Tiếng người mua bán thật nhộn nhịp. Chợ Tết rất nhiều các mặt hàng từ đồ ăn, thức uống đến quần áo, giày dép… Chợ hoa Tết ngập trong sắc hoa rực rỡ. Ngày tết chuộng nhất là màu đỏ, bởi vậy cả khu chợ như được sắc đỏ thắm bao bọc, tượng trưng cho may mắn. Vào ba mươi Tết, cả nhà em lại sum vầy bên mâm cơm giao thừa. Sau đó, em cùng em gái ngồi xem Táo Quân và chờ đến mười hai giờ để xem pháo hoa. Tiếng pháo rộn ràng. Hạnh phúc biết bao! Những ngày sau đó, cả nhà em cùng nhau đi chúc Tết họ hàng. Em thích nhất là được nhận những bao lì xì đỏ thắm. Em rất yêu ngày Tết quê em. Em mong điều này sẽ luôn còn mãi nơi quê nhà thân yêu.

Câu rút gọn: Hạnh phúc biết bao!

Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn - Mẫu 9

Những ngày giáp Tết, tôi lại cảm thấy vô cùng sung sướng khi được cùng ông nội dạo chơi quanh chợ hoa. Muôn vàn loài hoa khoe sắc nhưng tôi lại chỉ thích ngắm hoa mai. Những cây mai đều được những đôi bàn tay khéo léo của người thợ làm vườn tạo ra những dáng cây - mỗi dáng có một ý nghĩa riêng. Dù không am hiểu nhưng tôi cảm thấy những dáng cây đó đều rất đẹp. Gốc cây mai to lớn, xù xì được bao bọc bởi một lớp vỏ màu nâu. Những đường gân rắn chắc nổi lên. Các cành cây cũng được uốn lượn theo nhiều dáng khác nhau. Lá cây nhỏ và dài, ở mép của mỗi chiếc lá đều có hình răng cưa. Khi còn non, lá có màu xanh non, mỏng manh. Hoa mai thường mọc thành từng chùm nhỏ. Mỗi nụ hoa có năm cánh. Cánh hoa nhỏ xíu, mềm mại, và rất mỏng manh. Ở chính giữa là những chiếc nhị hoa nhỏ xíu có màu vàng cam. Từng chùm hoa nở rộ như sưởi ấm lòng người giữa tiết trời cuối đông vẫn còn lạnh giá. Hoa mai đã trở thành một thứ hương vị riêng của ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. Cũng là món quà tuyệt mĩ mà thiên nhiên dành tặng cho con người. Yêu biết bao nhiêu loài hoa của mùa xuân.

Câu rút gọn: Cũng là món quà tuyệt mĩ mà thiên nhiên dành tặng cho con người.

Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn - Mẫu 10

Vào mùa thu, bầu trời thật đẹp. Không khí mát mẻ và trong lành. Trời cao thăm thẳm. Những đám mây trôi đi một cách lười biếng. Ông mặt trời thức dậy sau một giấc ngủ say để bắt đầu công việc quen thuộc của ngày mới. Những cô cậu nắng tinh nghịch chạy nhảy khắp mọi nơi dưới mặt đất. Bầu trời càng trong xanh hơn. Thỉnh thoảng, khi nhìn lên trời lại thấy những chú chim nhỏ xíu bay lượn. Chị gió tung tăng nô đùa khắp nơi. Cô mấy thì dạo chơi quanh những ngọn núi phía xa. Vài chú chim nhỏ cất tiếng hót đón chào ngày mới. Thời tiết mát mẻ khiến con người cảm thấy dễ chịu. Yêu biết bao bầu trời mùa thu!

Câu rút gọn: Yêu biết bao bầu trời mùa thu!

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 40
  • Lượt xem: 13.964
  • Dung lượng: 302,4 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo