Văn mẫu lớp 10: Tóm tắt tác phẩm Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng (3 Mẫu) Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng

Tóm tắt tác phẩm Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng mang đến 3 mẫu tóm tắt ngắn gọn, chi tiết dễ hiểu nhất. Qua đó giúp các bạn nhanh chóng hiểu và nắm được nội dung chính của tác phẩm.

Câu chuyện Nữ thần Mặt trời và mặt trăng thuộc thể loại thần thoại Việt Nam. Thông qua câu chuyện, giải thích cho người đọc một số hiện tượng như ngày dài, ngày ngắn, trăng rằm, trăng mùng một,…. Vậy dưới đây là 3 mẫu tóm tắt Nữ thần Mặt trời và mặt Trăng mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm tóm tắt Thần Trụ Trời.

Tóm tắt Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng ngắn gọn - Mẫu 1

Có hai chị em nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng là con gái của Ngọc Hoàng. Hai nàng có nhiệm vụ là hàng ngày phải đi xem xét dân sự một vòng luân phiên nhau. Cô chị Mặt Trời được ngồi kiệu có bốn người khiêng đi. Hôm nào bọn trẻ khiêng là cô Mặt Trời thường về chậm, ngày ở dưới hạ giới hoá dài ra. Trái lại, nếu cụ già khiêng kiệu thì nữ thần đi được nhanh chóng, ngày ngắn lại.

Với cô Mặt Trăng thì trước kia tính tình nóng nảy có phần hơn cả cô chị. Sau đó cô bị bà mẹ phải trát một lần tro vào mặt. Từ đó tính tình của cô trở nên dịu dàng hơn. Mỗi lần cô ngoảnh mặt nhìn xuống nhân gian thì lúc đó là trăng rằm; cô ngoảnh lưng lại tức là ba mươi, mồng một; cô ngoảnh sang phải, sang trái tức là thời kì trăng thượng huyền hay hạ huyền. Những lúc trăng có quầng là lúc tro trát mặt ngày trước hiện bụi ra.

Tóm tắt Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng - Mẫu 2

Truyện kể rằng, Ngọc Hoàng có hai cô con gái, cô chị có tính nết nhu mì, hiền lành tên là Mặt Trời. Trái lại, cô em Mặt Trăng tính tình nóng nảy, có phần hơn cả cô chị. Công việc của hai chị em hằng ngày là thay phiên nhau đi quát sát, xem xét hạ giới. Một ngày, cô chị Mặt Trời ngồi trên kiệu được bốn người khiêng đi, trong số đó có hai bọn là bọn trẻ và bọn già. Bọn trẻ vì tính hay la cà nên đến lượt khiêng kiệu, cô chị Mặt Trời thường về muộn, còn đổi lại là bọn già, với suy nghĩ làm tròn phận sự nên đưa nữ thần về nhanh hơn. Cô em Mặt Trăng như đã nói thì tính tình nóng nảy, khó ưa, Ngọc Hoàng biết chuyện, bà mẹ phải trát cho nữ thần một lần tro vào mặt cũng từ đó tính tình Mặt Trăng nhẹ nhàng và nhu mì hơn mỗi lần cô ngoảnh mặt nhìn xuống nhân gian thì lúc đó là trăng rằm, cô ngoảnh lưng lại tức là ba mươi, mồng một, cô ngoảnh sang phải, sang trái tức là thời kì trăng thượng huyền hay hạ huyền. Như đã nói, cô Mặt Trăng nóng nảy, ghê gớm làm hại người và nhân gian. Tính tình cô ngang bướng thích ngao du nhân dân mà không biết tai hại do mình gây ra. Bấy giờ trong nhân dân có chàng Quải khỏe mạnh, anh ta quyết tâm trị cho cô Mặt Trăng một mẻ. Một hôm, cô Mặt Trăng như thường lệ sà xuống nhìn vạn vật thì chàng Quải nắm cát túi bụi vào mặt cô. Nhân dân hò reo vui mừng. Mặt Trăng bị ném tối tăm mặt mũi và từ đó không dám sà xuống rửa. Mặt cô không còn sáng như trước nữa. Đoạn cuối kể về con Gấu - chồng của hai nữ thần từ đó giải thích hiện tượng nhật thực và nguyệt thực trong nhân gian.

Tóm tắt bài Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng - Mẫu 3

Tương truyền, nữ thần Mặt Trăng và Mặt Trời là hai cô con gái của Ngọc Hoàng, tính tình trái ngược nhau, một người hiền lành còn một người nóng nảy, ghê gớm. Trên thiên đình, công việc của hai chị em là xem xét dân sự một vòng luân phiên nhau. Một ngày, Mặt Trời - cô chị hiền lành được khênh bằng kiệu có bốn người khiêng để tham quan hạ giới, số đó có bọn già và bọn trẻ, bọn trẻ mải chơi nên đưa cô chị về muộn, bọn già thì lo làm trọn phận sự không nghĩ gì mà đưa cô chị về nhanh. Mặt Trăng - cô em như đã nói, tính tình nóng nảy, khó ưa, sự việc đến tai Ngọc Hoàng, bà mẹ trát cho nữ thần một lần tro vào mặt từ đó tính tình Mặt Trăng nhẹ nhàng và nhu mì hơn mỗi lần cô ngoảnh mặt nhìn xuống nhân gian thì lúc đó là trăng rằm, cô ngoảnh lưng lại tức là ba mươi, mồng một, cô ngoảnh sang phải, sang trái tức là thời kì trăng thượng huyền hay hạ huyền. Tính tình Mặt Trăng nóng nảy là vậy, cô không biết mình đã làm hại nhân gian và vạn vật như thế nào. Lúc đó, trong nhân dân có chàng Quải vóc dáng khỏe khoắn, quật cường đã trị cho Mặt Trăng một bài học. Khi Mặt Trăng ló đầu xuống quan sát hạ giới, chàng Quải phục sẵn ở đó nắm cát túi bụi vào mặt cô. Nhân dân vui mừng reo hò. Kể từ đó, Mặt Trăng không dám sà xuống nữa, ánh sáng cũng bớt dần trên mặt cô. Ở đoạn cuối, kể về hai nữ thần có chồng là một con Gấu đồng thời giải thích hiện tượng thiên nhiên là nhật thực và nguyệt thực.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 15.139
  • Dung lượng: 107,5 KB
Sắp xếp theo