Soạn bài Tiếng đàn trang 36 Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tập 2 - Tuần 22

Soạn bài Tiếng đàn sách Chân trời sáng tạo, giúp các em dễ dàng chuẩn bị trước các câu hỏi phần khởi động, khám phá và luyện tập, vận dụng trang 36, 37, 38, 39 Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo.

Qua đó, cũng hiểu hơn được ý nghĩa của Bài 4 chủ đề Nghệ sĩ tí hon sách Tiếng Việt lớp 3 tập 2 Chân trời sáng tạo. Đồng thời, nghe kể Thi nhạc, luyện tập viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc với một nghệ sĩ hoặc một nhân vật trong phim hoạt hình. Còn giúp thầy cô tham khảo để nhanh chóng soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô cùng các em tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Soạn bài phần Khởi động - Bài 4: Tiếng đàn

Chia sẻ về một âm thanh em thích.

Tiếng đàn

Trả lời:

Em từng nghe thấy tiếng hát của mẹ. Tiếng hát nghe thật dịu dàng và ấm áp. Tiếng hát của mẹ giúp em cảm thấy thật vui vẻ và thoải mái biết bao.

Em nghe thấy tiếng chim hót mỗi buổi sáng. Tiếng chim hót líu lo líu lo làm bừng cả một buổi sớm mai. Mỗi lần nghe tiếng chim hót em lại cảm thấy thật vui thích và tràn đầy năng lượng.

Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 4: Tiếng đàn

Đọc và trả lời câu hỏi

Câu 1: Thuỷ làm những gì trước khi vào phòng thi?

Trả lời:

Thuỷ nhận cây đàn vi ô lông, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc.

Câu 2: Tiếng đàn của Thuỷ được tả bằng hình ảnh nào?

Trả lời:

Tiếng đàn của Thủy được miêu tả: âm thanh trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian.

Câu 3: Tìm câu văn cho thấy Thuỷ rất tập trung khi kéo đàn.

Trả lời:

Câu văn: Vầng trán cô bé hơi tái đi nhưng gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động.

Câu 4: Khung cảnh bên ngoài gian phòng có gì đẹp?

Trả lời:

Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi. Dưới đường, lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gặp bằng giấy trên những vũng nước mưa. Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá. Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. Bóng mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp.

Câu 5: Theo em, bức tranh thiên nhiên đẹp hơn nhờ điều gì? Vì sao?

Trả lời:

Theo em, bức tranh thiên nhiên đẹp hơn nhờ có tiếng đàn của Thủy. Vì nhờ tiếng đàn trong veo đó đánh thức cảnh vật thiên nhiên, làm cho mọi hoạt động trở nên sinh động và đầy sức sống.

Câu 6: Tìm 1- 2 từ ngữ miêu tả:

a. Tiếng đàn

M: trong trẻo

b. Tiếng hát

M: ngọt ngào

c. Tiếng gió thổi

M; rì rào

d. Tiếng nước chảy

M; róc rách.

Trả lời:

a. Tiếng đàn

M: Trong trẻo, du dương, trầm bổng, êm ái...

b. Tiếng hát

M: Ngọt ngào, ngân nga, lảnh lót, trong veo,...

c. Tiếng gió thổi

M: Rì rào, xì xào, lao xao, ù ù, vi vu...

d. Tiếng nước chảy

M: Róc rách, rì rào, rành rạch, ầm ầm, ào ào

Nghe - kể Thi nhạc

Câu 1: Nghe kể chuyện.

Trả lời:

Em hãy lắng nghe cô kể câu chuyện “Thi nhạc”.

Câu 2: Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ gợi ý dưới tranh.

Thi nhạc

Trả lời:

Thi nhạc

Nguyễn Phan Hách

1. Thầy giáo vàng anh tổ chức Hội thi nhạc

2. Mỗi học trò của thầy là một giọng hát đặc trưng riêng

3. Tiết mục cuối cùng của Vịt

4. Kết thúc cuộc thi , ông đứng dậy vẻ nghiêm trang. Căn phòng hồi hộp im lặng. Hoạ Mi nhìn Dế Mèn; Ve sầu, Vịt nhìn Gà Trống. Mắt Giáo sư dịu dàng lướt trên mặt những đứa học trò ngoan.

– Các con ! – Giọng giáo sư cất lên cảm động – Ta rất vui lòng vì sự thành công của các con. Cảm ơn các con đã cho ta niềm vui này. Ngày mai, các con sẽ trở về với những miền quê yêu dấu của các con, chẳng còn ở bên ta nữa, nhưng lòng ta sẽ mãi dõi theo.

Tác phẩm của các con mỗi người một vẻ, nhưng ta thích nhất là các con đều có bản lĩnh nghệ thuật. Các con đã tạo dựng cho mình một phong cách độc đáo, không ai cóp nhặt ai, bắt chước ai.

Câu 3: Kể lại toàn bộ câu chuyện.

Câu 4: Đóng vai để nói lời đáp của các học trò khi nghe lời dặn dò của thầy giáo Vàng Anh.

Trả lời:

Chúng em cảm ơn thầy ạ! Chúng em sẽ luôn ghi nhớ lời dặn dò của thầy.

Luyện tập viết về tình cảm, cảm xúc với một nghệ sĩ hoặc một nhân vật trong phim hoạt hình

Câu 1: Chia sẻ với bạn tình cảm, cảm xúc với một nghệ sĩ hoặc một nhân vật trong phim hoạt hình em thích.

Cảm xúc với một nghệ sĩ

Trả lời:

Nghệ sĩ hài mà em yêu thích nhất chính là nghệ sĩ Xuân Bắc, em đã hết sức ấn tượng với nét diễn tự nhiên và duyên dáng của bác. Bác Xuân Bắc không cao lắm, có vóc dáng cân đối, khỏe mạnh. Với nước da ngăm và khuôn mặt góc cạnh, trông bác ấy rất nam tính. Con người của bác rất mộc mạc và giản dị. Ở bên ngoài sân khấu, thật dễ dàng gặp bác ăn và đi chơi ở những địa điểm bình dân.

Câu 2: Viết đoạn văn ngắn (từ 1 đến 9 câu) nêu tình cảm, cảm xúc với một nghệ sĩ hoặc một nhân vật trong bộ phim hoạt hình em thích.

Trả lời:

Hiện nay có rất nhiều nghệ sĩ hài nổi tiếng, mỗi người có một phong cách diễn hài khác nhau, đặc biệt em rất ấn tượng với anh Trấn Thành, anh là một nghệ sĩ trẻ tài năng lại vô cùng hóm hỉnh, duyên dáng. Anh Trấn Thành tên đầy đủ là Huỳnh Trấn Thành, sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, mặc dù là người miền Nam nhưng anh vẫn có thể nói giọng Bắc đặc biệt là giả giọng nhiều nghệ sĩ khác rất giỏi. Em rất thích nụ cười của anh Trấn Thành, nụ cười tươi rói với hàm răng đều đẹp, đôi mắt nheo lại mà người ta hay gọi là “mắt biết cười” rất duyên. Khuôn mặt của anh có thể biểu hiện nhiều sắc thái khác nhau, bộc lộ cảm xúc rất chân thật, chính bởi vậy khi xem những bộ phim anh Trấn Thành đóng em cảm nhận được ở anh sự hoá thân vào nhân vật, diễn xuất bằng chính những cảm xúc của mình, nhập tâm vào vai diễn khiến cho người xem cảm nhận được “diễn như không diễn”. Ngoài chương trình “Thách thức danh hài” em còn xem anh Trấn Thành ở chương trình “Giọng ải giọng ai”, phải nói ở cương vị là một người dẫn chương trình hay là người chơi anh đều thể hiện tố chất hài hước của mình, tích cách vui vẻ và rất thân thiện. Những người nghệ sĩ nói chung và nghệ sĩ Trấn Thành nói riêng, họ là người đem tài năng của mình để mang lại những phút giây thư giãn, những tiếng cười sảng khoái cho chúng ta, bởi vậy em luôn thầm cảm ơn sự cống hiến cũng như cố gắng vì nghệ thuật của các nghệ sĩ.

Câu 3: Trang trí và trưng bày bài viết của em.

Trả lời:

HS tự trang trí.

Câu 4: Nói về điều em học được trong bài viết của bạn.

Nói về điều em học được

Trả lời:

Em rất ấn tượng với bài viết của bạn Lan. Bạn Lan đã sử dụng một số từ ngữ hay và hấp dẫn như: hóm hỉnh, và hình ảnh “mắt biết cười” . Câu văn trong bài của bạn rõ ràng, mạch lạc và có nhiều câu văn dài. Em thích nhất câu văn cuối bài của bạn vì đã thể hiện được tình cảm của mình dành cho nghệ sĩ nói chung và chú Trấn Thành nói riêng.

Soạn bài phần Vận dụng - Bài 4: Tiếng đàn

Nói 2 - 3 câu về bìa truyện tranh hoặc tờ quảng cáo phim hoạt hình em thích.

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 11
  • Lượt xem: 1.352
  • Dung lượng: 297 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo