Soạn bài Phép mầu trên sa mạc (trang 27) Bài 12: Đồng quê yêu dấu - Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều Tập 2
Soạn bài Phép mầu trên sa mạc sách Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều, giúp các em chuẩn bị trước các câu hỏi phần đọc, câu hỏi Bằng gì?, mở rộng vốn từ về nông thôn, viết thư gửi người thân trang 27, 28, 29, 30 sách giáo khoa Tiếng Việt 3 tập 2.
Qua đó, cũng hiểu hơn được ý nghĩa của bài đọc 4: Phép mầu trên sa mạc - Bài 12: Đồng quê yêu dấu của chủ đề Đất nước để chuẩn bị thật tốt kiến thức trước khi tới lớp, cũng như bài tập về nhà. Ngoài ra, còn giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh. Chi tiết mời thầy cô và các em theo dõi trong bài viết dưới đây của Download.vn:
Soạn bài Phép mầu trên sa mạc sách Cánh diều
Soạn bài phần Đọc: Phép mầu trên sa mạc
Đọc hiểu
Câu 1: Người dân I-xra-en đã biến sa mạc thành đồng ruộng xanh tốt bằng cách nào?
Trả lời:
Người I-xra-en đã biến sa mạc thành ruộng đồng xanh tốt bằng kĩ thuật tưới nhỏ giọt. Nhờ hệ thống đường ống gắn các đầu nhỏ giọt, nước và phân bón được cung cấp thường xuyên, giúp cây phát triển, phủ xanh sa mạc.
Câu 2: Các trang trại thủy sản của I-xra-en được lập ra ở đâu?
Trả lời:
Các trang trại thủy sản của I-xra-en được lập ra xen giữa những cánh đồng cà chua, anh đào, ô liu, trên sa mạc.
Câu 3: Nhờ đâu mà người I-xra-en đã làm nên “phép mầu trên sa mạc”?
Trả lời:
Nhờ sự cần cù và chủ yếu bằng trí óc sáng tạo mà người I-xra-en đã làm nên “phép mầu trên sa mạc”.
Luyện tập
Câu 1: Tìm trong bài đọc 2 câu có sử dụng từ bằng.
Trả lời:
- Nhưng người I-xra-en đã biến sa mạc thành ruộng đồng xanh tốt bằng kĩ thuật tưới nhỏ giọt.
- I-xra-en phát triển không chỉ bằng sự cần cù mà chủ yếu bằng trí óc sáng tạo.
Câu 2: Tìm các từ ngữ chỉ những sự vật thể hiện đặc điểm của nông thôn mới:
Trả lời:
Kĩ thuật mới, đường nhựa, máy nông nghiệp, đèn điện, nhà văn hóa, in-tơ-nét.
Soạn bài phần Góc sáng tạo: Viết thư gửi người thân
Câu 1: Viết một bức thư gửi người thân (ông, bà, cô, chú, bác, dì, cậu,...) theo một trong hai đề sau:
a) Nếu cảm xúc của em về con người (hoặc cảnh vật) ở nông thôn sau một chuyến về thăm quê (hoặc một kì nghỉ ở nông thôn).
b) Kể về những thay đổi tốt đẹp gần đây ở địa phương em.
Trả lời:
..., ngày .../.../20...
Chị Hồng Nhung thân mến!
Dạo này chị có khỏe không ạ? Chị đi học ở xa nhớ giữ gìn sức khỏe nhé. Tuần trước em được bố mẹ cho đi thăm quê ngoại đấy, nếu có chị đi cùng chắc sẽ rất vui. Ngay từ đầu làng, em đã nhìn thấy một cây đa rất to, tán cây xoè bóng mát rất rộng. Những ngày hè oi ả, ai đi qua hay đi làm về cũng dừng chân ngồi nghỉ dưới tán cây râm mát này. Hai bên đường vào làng là những cánh đồng lúa vàng óng trải dài. Hương lúa thơm ngào ngạt. Thỉnh thoảng lại có một vài chiếc ao nhỏ được người dân thả bèo và hoa sen. Những bông hoa bèo tim tím trông rất mát mẻ, còn những bông hoa sen thì đủ màu sắc kiêu sa đón chào những người con quê hương. Làng còn có một ngôi chùa rất to và rất đẹp. Thấp thoáng trong làng là những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi. Cuộc sống nơi đây rất êm đềm chị ạ.
Thôi em chào chị, chúc chị mạnh khoẻ và chăm viết thư cho em nhiều.
Em gái
Liên
Mai Liên
Câu 2: Minh họa cho nội dung bức thư bằng tranh em vẽ hoặc tranh ảnh sưu tầm.
Trả lời:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Câu 3: Tập ghi phong bì thư.
Gợi ý:
- Góc bên trái (phía trên): ghi hộ và tên, địa chỉ người gửi.
- Góc bên phải (phía dưới): ghi họ và tên, địa chỉ người nhận.
- Góc bên phải (phía trên): dán tem trước khi bỏ thư vào hòm thư.
Trả lời:
Em chủ động hoàn thành bài tập.