Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội - Chân trời sáng tạo 10 Ngữ văn lớp 10 trang 110 sách Chân trời sáng tạo tập 2

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ, rất hữu ích.

Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội
Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội

Hy vọng rằng sẽ giúp các bạn học sinh lớp 10 có thêm tài liệu tham khảo để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ.

Thuyết trình về một vấn đề xã hội

Đề bài: Thuyết trình về sự lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay.

Bước 1: Chuẩn bị nói

  • Xác định đề tài, mục đích nói, đối tượng nghe, không gian thời gian nói.
  • Tìm ý, lập dàn ý
  • Luyện tập

Bước 2: Trình bày bài nói

  • Trình bày theo hệ thống dàn ý đã chuẩn bị.
  • Khi trình bày cần có thái độ tự tin, thân thiện.
  • Giọng nói cần rõ ràng, rành mạch.
  • Kết hợp các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
  • Trong quá trình trình bày có thể dừng lại để tương tác với người nghe.

Bước 3: Trao đổi, đánh giá

  • Người nghe: Góp ý những vấn đề về nội dung, hình thức trình bày.
  • Người nói: Lắng nghe, ghi chép câu hỏi để góp ý, làm rõ những điều còn thắc mắc.

Gợi ý:

- Giới thiệu về vấn đề: Chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay.

- Nội dung chính của vấn đề:

Kết thúc quãng đời học sinh, mỗi người thường đứng trước lựa chọn về nghề nghiệp. Vậy giới trẻ hiện nay sẽ lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai như thế nào?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải tìm hiểu trong thực tế. Với sự phát triển của khoa học - công nghệ, cuộc sống của con người đã có rất nhiều thay đổi. Từ đó, nhiều ngành nghề mới xuất hiện, thậm chí đã trở thành “ngành hot” được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn. Tuy nhiên, việc lựa chọn ngành nghề phụ thuộc phần lớn vào bản thân mỗi người.

Tiêu chí đầu tiên, nghề nghiệp mà chúng ta lựa chọn cần phải gắn với đam mê, sở thích. Khi mỗi người cảm thấy yêu thích, hứng thú với một ngành nghề nào đó, sẽ cố gắng học tập, tìm hiểu để có được những kiến thức và kĩ năng về ngành nghề đó. Đồng thời, đam mê sẽ giúp con người có lòng kiên trì, không ngại khó khăn và gian khổ mà luôn phấn đấu vì bản thân.

Tiêu chí thứ hai, nghề nghiệp đó cần đáp ứng nguồn thu nhập ổn định. Mức lương là một vấn đề quan trọng, cần đáp ứng được nhu cầu của mỗi người. Chúng ta đang sống trong một xã hội ngày càng phát triển, giá cả các mặt hàng đang ngày một leo thang. Chính vì vậy, việc lựa chọn một công việc có mức lương hợp lí rất quan trọng.

Tiêu chí thứ ba là thời gian làm việc phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế của cá nhân. Một công việc phân bổ thời gian hợp lý đáp ứng được thời gian làm việc cũng như có thời gian để nghỉ ngơi thư giãn sẽ luôn là một công việc lí tưởng để các bạn trẻ hướng tới.

Cuối cùng, cơ hội thăng tiến là một tiêu chí rất quan trọng. Mỗi người đều mong muốn có được thành công, khẳng định được giá trị của bản thân. Bên cạnh đó họ cũng muốn được nhận công sức đền đáp xứng đáng cho những đóng góp mình bỏ ra bằng việc thăng chức, tăng lương.

Con người có rất nhiều lựa chọn. Bởi vậy, hãy đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp thực sự đúng đắn cho bản thân.

- Kết thúc: Bài thuyết trình của tôi xin được kết thúc tại đây. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã chú ý lắng nghe.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 07
  • Lượt xem: 1.053
  • Dung lượng: 107,7 KB
Sắp xếp theo