Soạn bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê - Chân trời sáng tạo 10 Ngữ văn lớp 10 trang 48 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Văn bản Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê sẽ giúp các bạn học sinh hiểu hơn về ngôi nhà truyền thống của dân tộc Ê-đê. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê.

Soạn bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê
Soạn bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê

Hy vọng có thể giúp ích cho các bạn học sinh lớp 10. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê

Câu 1. Từ hình minh họa, bạn hãy chỉ ra những chi tiết mà văn bản đề cập (nhà dài, cầu thang, hoa văn chạm khắc...).

- Nhà dài của người Ê-đê là nhà sàn, làm bằng tre nứa gỗ, mặt sàn và vách tường bao quanh nhà làm bằng thân cây bương hay thân tre già đập dập, mái lợp có tranh. Tranh lợp từng cụm, ngọn thả xuống mái, gốc bẻ gập xuống vào bên trong.

- Trong nhà chạm khắc nhiều hình con vật như voi, cua, cá… lên xà nhà. Những hoa văn khác như hoa văn con kì đà, con rồng, cua, rùa… thường là những con vật xuất hiện trong tín ngưỡng của người Ê-đê.

- Cầu thang gắn với hai cửa của nhà dài, cửa phía trước dành cho khách và nam giới, cừa phía sau dành cho phụ nữ. Trên cầu thang cái có hình ảnh bầu sữa mẹ và vầng trăng khuyết, còn cầu thang đực thường chỉ là một cây gỗ sau đó chạm khắc những bậc để lên xuống.

Câu 2. Ngôi nhà và sinh hoạt của người Ê-đê được miêu tả trong văn bản trên gợi nhớ những chi tiết nào trong văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây ?

Ngôi nhà và sinh hoạt của người Ê-đê được miêu tả trong văn bản trên gợi nhớ những chi tiết trong văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây :

  • Hình ảnh ngôi nhà của Mtao Mxây: cột sàn hiên đẽo hình mặt trăng, đầu cầu thang đẽo hình chim ngói, cầu thang rộng một lá chiếu.
  • Nhà dài là nơi gia đình sum họp, kể chuyện.
  • Nhà dài là nơi ăn mừng chiến thắng của Đăm Săn và dân làng.

Câu 3. Vì sao ngôi nhà nói đến trong văn bản được gọi là “ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê”?

Ngôi nhà được nói đến trong văn bản là “ngôi nhà truyền thống” vì có từ rất lâu đời, chứa đựng những giá trị văn hóa, tín ngưỡng của người dân Ê-đê.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 15
  • Lượt xem: 3.797
  • Dung lượng: 459,6 KB
Tìm thêm: Soạn Văn 10
Sắp xếp theo