Văn mẫu lớp 11: Thuyết minh tác phẩm Lời tiễn dặn Viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 11: Thuyết minh tác phẩm Lời tiễn dặn là một chủ đề rất hay để viết bài văn thuyết minh về một tác phẩm văn học nằm trong SBT Ngữ văn 11 Kết nối tri thức.

Thuyết minh Lời tiễn dặn mang đến bài văn mẫu hay đạt điểm cao nhất của các bạn học sinh giỏi. Qua đó đem lại nhiều tư liệu học tập hữu ích, giúp học sinh củng cố kiến thức, trau rồi ngôn ngữ để biết cách làm bài văn thuyết minh về một tác phẩm văn học. Bên cạnh bài thuyết minh tác phẩm Lời tiễn dặn các bạn xem thêm dàn ý thuyết minh về tác phẩm văn học.

Thuyết minh Lời tiễn dặn

Truyện thơ Tiễn dặn người yêu (Xống chụ xon xao) kể về câu chuyện tình cảm động của đôi trai gái Thái cùng vói đau khổ cũng như khát vọng yêu đương của họ. Tiễn dặn người yêu là một trong những truyện thơ tiêu biểu và đặc sắc trong kho tàng văn học dân gian các dân tộc thiểu số, được bổ sung qua nhiều thế hệ người Thái. Người Thái coi đây là cuốn sách quý nhất trong mọi cuốn sách quý vì nó thể hiện rõ nét cuộc sống và tâm hồn Thái. Đoạn trích “Lời tiễn dặn’ được lựa chọn để đọc thêm rất tiêu biểu cho nội dung Cách miêu tả trong đoạn trích cho thấy rõ người con gái đã cố trì hoãn thời gian trên đường cất bước về nhà chồng.

Truyện thơ Tiễn dặn người yêu gồm 1846 câu thơ, trong đó chỉ có gần 400 câu tiễn dặn. Đoạn trích được lựa chọn để đọc thêm rất tiêu biểu cho nội dung Cách miêu tả trong đoạn trích cho thấy rõ người con gái đã cố trì hoãn thời gian trên đường cất bước về nhà chồng. Mỗi cánh rùng nàng đi qua đều là một không gian biểu cảm tạo ra cái cớ để mong có cơ hội gặp người yêu.

Trong phần đầu của bài thơ, chúng ta nhìn thấy tâm trạng quyến luyến và tha thiết của chàng trai đối với người yêu. Anh ta cảm nhận nỗi đau và tuyệt vọng của cô gái, không thể ngừng chờ đợi và hy vọng. Mỗi bước đi của cô gái khi xa anh làm lòng anh thêm đau đớn và nhớ nhung, nhưng lại chẳng thể làm gì được. Cô gái ngoảnh lại và ngóng trông, điều này làm tăng thêm nỗi đau của cô gái trong ngày lễ đáng lẽ ra phải vui mừng. Cảnh vật thiên nhiên cũng như biến mình trở thành nơi được cô gái giãi bày lòng tâm sự của mình. Từ những câu thơ như “Em tới rừng ớt ngắt lá ới ngồi chờ” và “tới rừng lá ngón ngóng trông”, chúng ta thấy sự trung thành và sự hy vọng mãnh liệt của cô gái.

Chàng trai trong bài thơ khẳng định lòng chung thuỷ của mình bằng cách mượn hương của người yêu. Anh ta cho biết rằng suốt đời anh sẽ không còn ai yêu thương anh hơn nên khi chết, anh mong có mùi hương của người yêu để an ủi và trầm mình trong tình yêu. Cứ ngỡ khi về nhà chồng, cô gái hạnh phúc sẽ làm vơi đi phần nào nỗi sầu khổ của cả hai nhưng không. Cô liên tục bị chồng đánh, khiến cho tâm tư người con trai đang thương nhớ càng thêm bồn chồn, an ủi cô gái. Sự quan tâm và ân cần của anh trở thành một nguồn động viên và niềm tin vững chắc cho cô gái. Đồng thời, thông qua các hình ảnh thiên nhiên, tác giả đã tạo nên một hình ảnh gắn bó mật thiết giữa hai người, khẳng định tình yêu mãnh liệt và trung thành của họ.

Truyện thơ Lời tiễn dặn tạo nên một sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình. Từ cách chàng trai quan sát và cảm nhận tâm trạng của mình khi đưa tiễn người yêu, chúng ta thấy hình ảnh cô gái hiện lên rõ nét. Nhờ vào những quan sát và miêu tả tinh tế, chúng ta có thể thấy sự đau đớn và nhớ nhung trong tâm trạng của cô gái khi xa anh. Từ việc nhìn thấy cô gái ngoảnh lại và ngóng trông, chàng trai càng thấm thía lòng đau đớn và nhớ nhung của cô. Qua những cảnh vật thiên nhiên được đặt lên để so sánh và miêu tả tâm trạng, chúng ta cảm nhận được sự gắn bó mật thiết giữa hai nhân vật và tình yêu mãnh liệt của họ. Tất cả những yếu tố này góp phần tạo nên nghệ thuật đặc trưng của truyện thơ dân tộc Thái, với cách sử dụng phương pháp trùng điệp và sự kết hợp tinh tế giữa kể sự kiện và miêu tả cảnh vật, tâm trạng nhân vật.

Lời tiễn dặn là một tác phẩm đầy cảm xúc và sâu sắc, thể hiện tình yêu mãnh liệt và sự hy vọng trong bối cảnh đau khổ và bất ngờ. Bài thơ cũng nhấn mạnh sự trung thành và niềm tin vững chắc trong tình yêu của hai nhân vật chính. Tuy nhiên xót xa thay, người yêu nhau mãi chẳng thể về với nhau, chỉ muốn thông qua những lời dặn để làm lòng nhau vơi đi nỗi buồn tủi.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 532
  • Dung lượng: 102,6 KB
Sắp xếp theo