Tài liệu hướng dẫn sử dụng Dịch vụ Thuế điện tử Hướng dẫn sử dụng Dịch vụ eTax

Download.vn xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn sử dụng Dịch vụ Thuế điện tử (eTax) được chúng tôi tổng hợp chi tiết, chính xác và được đăng tải ngay sau đây.

Tài liệu hướng dẫn sử dụng Dịch vụ Thuế điện tử (eTax) do Tổng Cục Thuế ban hành hướng dẫn người nộp thuế các nội dung cơ bản như sau: Hướng dẫn chuyển đổi tài khoản từ hệ thống iHTKK, Hệ thống nộp thuế điện tử (NTĐT); Hướng dẫn đăng nhập, quản lý tài khoản hệ thống; Hướng dẫn khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin các hồ sơ khai thuế đã gửi đến CQT, các thông báo xử lý kết quả của các hồ sơ khai, nộp thuế. Mời các bạn cùng tham khảo và tải Tài liệu hướng dẫn sử dụng Dịch vụ Thuế điện tử (eTax) tại đây.

TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ETAX
DÀNH CHO NGƯỜI NỘP THUẾ

I. TỔNG QUAN

1. Giới thiệu hệ thống eTax

Từ tháng 07/2016, Tổng cục Thuế đưa hệ thống Dịch vụ Thuế điện tử (eTax) vào hoạt động, tích hợp dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử vào 01 hệ thống duy nhất, đồng thời bổ sung một số chức năng nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong giao dịch điện tử với Cơ quan thuế. Các chức năng của hệ thống eTax bao gồm:

- Khai thuế điện tử: Cho phép người nộp thuế (NNT) lập và gửi hồ sơ khai thuế, giấy đề nghị hoàn thuế đến Cơ quan thuế, nhận các thông tin phản hồi về trạng thái xử lý hồ sơ từ Cơ quan thuế (tương tự như hệ thống khai thuế qua mạng).

- Nộp thuế điện tử: Cho phép NNT lập và gửi giấy nộp tiền (GNT) thuế đến Cơ quan thuế (tương tự như hệ thống nộ thuế điện tử). Ngoài ra, bổ sung chức năng Phê duyệt giấy nộp tiền, cho phép NNT phân quyền chức năng lập và phê duyệt GNT cho các tài khoản khác nhau đảm bảo tính kiểm soát chặt chẽ việc nộp thuế trong nộ bộ quản lý của doanh nghiệp.

- Quản lý tài khoản doanh nghiệp: Cho phép NNT (doanh nghiệp) tự tạo và phân quyền cho các tài khoản con (Subaccount) để quản lý bên trong doanh nghiệp (Tài khoản chính: MST + Mật khẩu như hiện tại, Tài khoản con: MST + hậu tố “S_số tự tăng”).

- Tra cứu thông tin về thuế: Cho phép NNT tra cứu một số thông tin: nghĩa vụ kê khai theo đăng ký; Số thuế phải nộp, số nộp thừa, số khấu trừ chuyển kỳ sau; Số thuế phát sinh theo tờ khai, số thuế phát sinh theo chứng từ nộp thuế, số thuế phát sinh theo các quyết định ấn định từ Cơ quan Thuế.

2. Thuật ngữ và các từ viết tắt

STTThuật ngữ/chữ viết tắtMô tả
1NNTNgười nộp thuế
2CQTCơ quan thuế
3MSTMã số thuế
4NSNNNgân sách nhà nước
5GNTGiấy nộp tiền
6KBNNKho bạc nhà nước
7NHTMNgân hàng thương mại
8iHTKKHệ thống kê khai thuế qua mạng
9NTĐTHệ thống nộp thuế điện tử
10CKSChữ ký số

I. NỘI DUNG CHI TIẾT

1. Hướng dẫn chuyển đổi tài khoản từ hệ thống iHTKK, NTĐT

- Trường hợp NNT đã sử dụng hệ thống kê khai, nộp thuế qua mạng (iHTKK, NTĐT), NNT sẽ được tự động chuyển đổi tài khoản sang hệ thống Thuế điện tử (eTax). Khi đó, trên hệ thống eTax, NTT có thể sử dụng 2 loại tài khoản sau:

  • Tài khoản quản trị (được chuyển từ tài khoản Nộp thuế điện tử sang): Được phép sử dụng tất cả các dịch vụ, tính năng trên hệ thống Thuế điện tử
  • Đăng nhập:
  • Quản lý tài khoản
  • Quản lý doanh nghiệp
  • Khai thuế
  • Nộp thuế
  • Tra cứu

+ Tài khoản này có định dạng: MST-QL, mật khẩu là mật khẩu của tài khoản nộp thuế điện tử.

+ Ví dụ: Tài khoản trên hệ thống NTĐT là 123456789, mật khẩu là abcdef -> khi đăng nhập trên ETax NNT nhập tài khoản là 123456789-ql, mật khẩu là abcdef.

  • Tài khoản sử dụng dịch vụ khai thuế (được chuyển từ tài khoản Khai thuế qua mạng sang): Được phép sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử và các dịch vụ khác trên hệ thống ngoài dịch vụ nộp thuế điện tử
  • Đăng nhập
  • Quản lý tài khoản
  • Khai thuế
  • Tra cứu

+ Tài khoản này có định dạng: MST, mật khẩu là mật khẩu của tài khoản khai thuế qua mạng.

Download tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
Sắp xếp theo