Tài liệu hướng dẫn dạy môn Toán lớp 4 theo chương trình VNEN Cách dạy lớp 4 môn Toán theo mô hình VNEN

Download.vn xin gửi đến các thầy cô giáo tài liệu hướng dẫn dạy môn Toán lớp 4 theo chương trình VNEN.

Tài liệu hướng dẫn cách dạy môn Toán lớp 4 theo từng chủ đề, từng bài học. Thông qua tài liệu này sẽ giúp các thầy cô giáo định hướng việc soạn giáo án theo từng tiết học một cách phù hợp nhất. Chúc thầy cô và các em có những tiết học thật hay!

Tài liệu hướng dẫn dạy môn Toán lớp 4 theo chương trình VNEN

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊN
MÔN TOÁN LỚP 4
Hà Nội tháng 4 - 2013
2
Lời giới thiệu
“TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊN MÔN TOÁN LỚP 4”
Một trong những định hướng của đổi mới PPDH hiện nay là tạo điều kiện
giúp người học phát huy tính tích cực, độc lập, phát triển năng lực tự học, năng
lực tìm tòi, phát hiện, giải quyết vấn đề.
Việc tìm tòi những mô hình tạo hội thuận lợi hơn cho việc đổi mới
cách dạy, đổi mới cách học qua đó nâng cao chất lượng dạy học nói chung, dạy
học môn Toán nói riêng luôn được quan tâm nghiên cứu.
hình "Trường học mới VNEN" là một trong các hình nhà trường
hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới PPDH , thể hiện chỗ : HS
được học theo tốc độ phù hợp với trình đnhận thức của nhân ; Nội dung
học thiết thực, gắn kết với thực tiễn đời hàng ngày của HS ; Kế hoạch dạy học
được bố trí linh hoạt ; Môi trường học tập thân thiện, phát huy tinh thần dân
chủ, ý thøc tập thể ; Tài liệu học tính tương tác cao tài liệu hướng dẫn
HS tự học ; Chú trọng kĩ năng làm việc theo nhóm hợp tác ; Phối hợp chặt chẽ
giữa phụ huynh, cộng đồng nhà trường ; Tăng quyền chủ động cho GV
nhà trường, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo của các cấp quản giáo dục địa
phương.
Trong hình VNEN, đổi mới việc biên soạn hệ thống tài liệu phục vụ
dạy học một trong các yếu tố bản, tác động tới cả 3 đối tượng HS, GV
phụ huynh HS. vậy cùng với bộ tài liệu "Hướng dẫn học" (chủ yếu giành
để tổ chức cho HS thực hành, tự học), Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn hệ thống
tài liệu hướng dẫn giáo viên dạy học một số môn học hoạt động giáo dục.
Cuốn "Tài liệu hướng dẫn giáo viên môn Toán lớp 4" thuộc hệ thống sách
nói trên.
Nội dung cun sách thể hiện trong hai phần :
Phần thứ nhất. Một số vấn đề chung về dạy học môn Toán lớp 4 VNEN
I. Một số đặc điểm của dạy học môn Toán lớp 4 VNEN
II. Kế hoạch, nội dung dạy học môn Toán lớp 4 VNEN.
III. Phương pháp dạy học môn Toán lớp 4 VNEN.
IV. Đánh giá trong dạy học môn Toán lớp 4 VNEN.
V. Một số vấn đề khác.
Phần thứ hai. Gợi ý tổ chức dạy học một số dạng bài bản trong môn
Toán lớp 4 VNEN thuộc các chủ đề:
Chủ đề 1: Số tự nhiên
Chủ đề 2: Các phép tính với số tự nhiên
Chủ đề 3: Phân s
3
Chủ đề 4: Các phép tính với phân số
Chủ đề 5: Biểu đ
Chủ đề 6: Đại lượng và đo đại lượng
Chủ đề 7: Các yếu tố hình học
Chủ đề 8: Tỉ lệ bản đồ và ứng dụng
Chủ đề 9: Giải bài toán có lời văn
Chủ đề 10: Một số dạng bài ôn tập, kiểm tra
Nội dung chính Phần thứ nhất của cuốn sách giúp GV quán triệt tinh
thần dạy học trên sở tổ chức các hoạt động học tập độc lập, tích cực, tự học
có hướng dẫn của HS. Trong mi bài học, từng đơn vị kiến thức, kĩ năng cơ bản
tối thiểu được lấy làm nền tảng để xác định các hoạt động học tập tương thích,
phù hợp với trình độ nhận thức của HS. Đồng thời, khuyến khích GV tổ chức
quá trình dạy học thông qua các hoạt động trải nghiệm, khám phá phát hiện của
HS (qui trình 5 bước giảng dạy). Cách dạy học này đòi hỏi GV thiết kế, đạo
diễn các hoạt động học tập để giúp HS tự phát hiện kiến thức, phân tích kiến
thức và sử dụng kiến thức, tránh lối ‘đọc’ cho HS ‘chép’, hoặc thuyết giảng theo
kiểu “áp đặt”. Tuy nhiên GV cần chú ý tới phần “ toát yếu kiến thức “ (thường
được đặt trong khung tô màu xanh). Phần này chứa một tổng kết (hoặc tiểu kết)
ngắn về kiến thức hoặc kĩ năng thực hành mà HS cần ghi nhận và các em thể
tái hiện lại một cách nhanh chóng, ch cực khi cần thiết phải sử dụng đến
những kiến thức này.
Ngoài ra, tài liệu cũng đề cập đến qui trình tổ chức cho HS tự học trong
tiến trình thực hiện một bài học thông qua các Hoạt động bản, Hoạt động
thực hành Hoạt động ứng dụng . Để HS dễ nhớ, dễ vận dụng thuận tiện
cho GV trong tchức hoạt động tự học của HS, chúng tôi gợi ý một quy trình
gồm 10 bước học tập cụ thể (qui trình 10 bước học tập) .
Với một quá trình dạy học đòi hỏi phải những chuyển biến như vậy,
vấn đề đánh giá kết quả học tập của HS cũng cần được đổi mới. Phương hướng
đổi mới bản là: chuyển trọng tâm từ đánh giá “kết thúc”, đánh giá “tổng kết”
sang việc coi trọng đánh giá theo “từng phần”, đánh giá theo “tiến trình”;
chuyển trọng m từ việc đánh giá bằng ch cho điểm số” sang việc đánh giá
bằng “nhận xét”, bằng việc “đo tiến độ”, đo hiệu quả công việc và năng lực thực
hành của HS. Lôi cuốn, khuyến khích HS tham gia vào quá trình đánh giá tự
đánh giá.
Trên sở theo dõi thường xuyên hoạt động của HS. Giáo viên đánh giá
HS theo 3 mức độ: A+ , A và B, tùy theo mức độ tự giác, tích cực tham gia hoạt
động học; chủ động chia sẻ với bạn bè; hoàn thành yêu cầu của các hoạt động
cơ bản, hoạt động thực hành trong bài học.
Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh