Tập làm văn lớp 4: Tả ngôi nhà em đang ở (Dàn ý + 3 mẫu) Bài văn tả ngôi nhà lớp 4

Tập làm văn lớp 4: Tả ngôi nhà em đang ở gồm dàn ý chi tiết, cùng 3 bài văn tả ngôi nhà ngắn gọn, giúp các em học sinh lớp 4 tích lũy vốn từ, có thêm nhiều ý tưởng mới để hoàn thiện bài văn của mình.

Khi viết bài văn tả ngôi nhà các em cần tập trung miêu tả đặc điểm bên ngoài, sự gắn bó của ngôi nhà với gia đình. Các em cũng nên kết hợp cả các biện pháp so sánh, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt để miêu tả thật sinh động. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Dàn ý tả ngôi nhà lớp 4

1. Mở bài|

  • Giới thiệu chung về ngôi nhà của em.
  • Ngôi nhà có đặc điểm gì dễ nhận biết.

2. Thân bài

- Miêu tả đặc điểm bên ngoài của ngôi nhà.

  • Hình dáng của ngôi nhà ra sao? Bên ngoài được sơn màu gì?
  • Nhà lớn hay bé? Cũ hay mới?

- Miêu tả đặc điểm của ngôi nhà (theo thứ tự từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới)

  • Cổng nhà được làm bằng gì? Hình dáng ra sao? Màu sắc như thế nào? Có gì đặc biệt không?
  • Mái nhà ra sao? Cửa vào nhà như thế nào? Các cửa sổ ra sao?...
  • Không gian phía trong ngôi nhà
  • Trong nhà gồm bao nhiêu phòng? Đó là những phòng nào? Trong từng phòng được bố trí ra sao?
  • Mọi người trong gia đình sinh hoạt trong ngồi nhà như thế nào?

3. Kết bài

  • Tình cảm của em đối với ngôi nhà.

Tả ngôi nhà em đang ở - Mẫu 1

Ai cũng có một nơi gọi là nhà, đó là nơi ta sinh ra, tổ ấm của ta, nơi ta lớn lên, nơi có những người thân yêu máu mủ ruột thịt của ta, nơi chứa đựng đầy ắp những kỉ niệm vui buồn của những thành viên trong gia đình. Nhà em cũng là một chốn thân thương để em tìm về.

Đó cũng là một ngôi nhà bình thường như bao ngôi nhà khác, không to lớn mà nhỏ nhắn nằm ở trong một con ngõ nhỏ. Đi vào nhà em đầu tiên sẽ thấy một cái cổng xinh xinh với cả một giàn hoa giấy hồng rực bao quanh. Đó là cây hoa giấy ông em trồng từ hồi em còn nhỏ tí xíu, giờ nó đã to lớn, lan ra ôm lấy cả cái cổng nhà em. Vài lần bố em đã tỉa bớt cành đi bởi vì cành lá lan ra quá xum xuê. Bước sâu vào bên trong là một khoảng sân rộng, đó là nơi em tập xe hồi nhỏ, trên đó không biết bao lần em ngã xe. Cạnh khoảng sân đầy kỉ niệm đó là một khoảng vườn nhỏ, nơi bà em trồng rất nhiều những loại rau khác nhau. Bà nói trồng rau sạch của nhà để khỏi phải ra chợ mua rau, vừa ngon miệng lại vừa an toàn. Trước cái vườn nhỏ đó là bể cá của ông em, nơi ông nuôi những chú cá vàng xinh xắn. Mỗi lần đi học về đầu tiên em nhìn thấy luôn là hình ảnh ông đang cho cá ăn. Ở góc sân nhà em bố em có trồng một cây khế, hè nào em cũng được ăn những quả khế mát lành, chín mọng từ cái cây đó.

Nhà em là ngôi nhà nhỏ với những căn phòng nhỏ chia đều cho từng thành viên trong gia đình. Mỗi phòng đều được sắp xếp và bố trí đồ đạc một cách hài hòa, hợp lí. Em rất yêu ngôi nhà nhỏ của mình.

Tả ngôi nhà em đang ở - Mẫu 2

Tuổi thơ em lớn lên cùng thầy cô, mái trường và bao người thân mà em luôn yêu quý suốt cả cuộc đời. Trong năm tháng tươi đẹp ấy, hình ảnh ngôi nhà nhỏ nơi cả gia đình em đang sống là một hình ảnh sẽ mãi theo em trên đường đời.

Ngôi nhà của em là một ngôi nhà hai tầng nhỏ nhỏ nằm ở cuối làng, nơi phía trước là cánh đồng lúa trải rộng mênh mông thẳng cánh cò bay. Phía sau là con sông nhỏ nước trong lành chảy róc rách mang nước tươi tiêu cho đồng ruộng. Ngôi nhà ấy là nơi ba thế hệ gia đình em chung sống cùng nhau. Từ xa nhìn lại, ngôi nhà nổi bật lên giữ dãy dài các nhà bốn gian mái ngói đỏ đã bạc màu theo thời gian với vẻ đẹp hiện đại của căn nhà hai tầng bà lớp sơn xanh lam mát mắt. Đến gần, hiện lên trước mắt là căn nhà nhỏ xinh đáng yêu được tự tay các thành viên trong nhà trang trí. Trước nhà là khu vườn cây của ông nội với rất nhiều loại cây khác nhau, nào là hoa hồng, hoa sứ, hoa nhài rồi hoa đồng tiền... Khi xuân đến tất cả cùng nhau đua sắc tỏa hương làm cho khu vườn tràn trề sức sống. Con đường dẫn từ cánh cổng gỗ màu xanh vào nhà lát đá xanh cô kính, cỏ hai bên xanh non mơn mởn. Cánh cửa nhà bằng gỗ lim sơn màu nâu cánh gián bóng loáng luôn rộng mở để chào đón các thành viên trong nhà trở về sau một ngày làm việc, học tập vất vả. Bước vào trong là gian phòng khách rộng rãi thoáng mát, của kính bốn bên. Bộ ghế sô pha màu xám tro luôn được mẹ em dọn dẹp, giặt giũ thơm tho, sạch bong. Ở giữa là chiếc bàn gỗ lớn, bên trên lát kính, được cả nhà gắn rất nhiều ảnh kỉ niệm lên. Phía trên là bàn thờ tổ tiên, mỗi ngày rằm hay đầu tháng, mùi hương trầm tỏa ra thơm ngát khiến em cảm giác ấm áp đến lạ. Phòng tắm có bồn tắm và bồn rửa mặt rất tiện lợi do bố em thiết kế. Cả nhà gồm có năm phòng ngủ và một phòng cho khách, các phòng gọn gàng, ngăn nắp và thơm mùi gỗ trầm nhè nhẹ. Phòng của em được vẽ rất nhiều nhân vật hoạt hình mà em yêu thích, những bức ảnh thời nhỏ, ảnh đi du lịch, ảnh kỉ niệm bạn bè, gia đình tràn ngập. Góc học tập của gia sách với truyện, sách tham khảo, tạp chí. Bàn học màu vàng rất bắt mắt. Đối diện giường ngủ là cửa sổ lớn chạm sàn, mỗi sáng mai, ánh nắng tràn vào đánh thức em dậy.

Em rất yêu quý ngôi nhà đã từng ngày nhìn em lớn lên, nâng đỡ em trong suốt cuộc đời. Mai này dù con đi đâu xa em vẫn luôn nhớ về mái ấm nơi có bố mẹ và ông bà đang chờ đợi.

Tả ngôi nhà em đang ở - Mẫu 3

Đối với em ngôi nhà mà em yêu thích nhất là ngôi nhà mình đang sống hiện tại. mặc dù nó không quá to nhưng nó có đủ hơi ấm tình thương mà đối với em ngôi nhà hạnh phúc và đẹp nhất nhà ngôi ngôi nhà luôn tràn ngập tiếng cười của mọi thành viên trong đó.

Ngôi nhà của em là một căn nhà ba tầng thoáng mát và rộng rãi. Nhìn từ xa là có thể thấy tường nhà màu xanh da trời ấm áp cùng giàn hoa giấy nở rộ trên tường nhà .Xung quanh nhà em trồng rất nhiều cây để lấy khí oxi làm cho không khí thêm trong lành và dễ chịu. Cánh cổng được sơn màu đỏ trông rất sáng bên cạnh cánh cổng có để hai chậu hoa nho nhỏ tô điểm thêm cho ngôi nhà thêm phần sinh động. Ngôi nhà gia đình em có 4 phòng, một phòng khách ngay ở giữa rất rộng, hai phòng ngủ của ba mẹ và của hai chị em em, còn lại là phòng bếp với đầy đủ tiện nghi. Căn phòng khách gia đình em có đặt một bộ bàn ghế salon màu đất. Đó là nơi mà hai chị em em vẫn hay vui đ Ngôi nhà em quả là không có gì đặc biệt, nó giống như bao nhiêu ngôi nhà bình thường khác trong thành phố. Nhưng nếu có ai hỏi em có yêu nó không, em sẽ không ngần ngại trả lời rằng em yêu nó lắm, cũng như em yêu bố mẹ em, những người đang vất vả nuôi em khôn lớn từng ngày.

Em rất yêu ngôi nhà của em và chắc chắn sau này, dù có đi đâu xa đi chăng nữa, thì em vẫn luôn mong ngóng để được trở về ngôi nhà thân yêu ấy.

Chia sẻ bởi: 👨 Minh Ánh
160
  • Lượt tải: 71
  • Lượt xem: 21.590
  • Dung lượng: 136,1 KB
Sắp xếp theo