Tập làm văn lớp 4: Tả con sóc mà em thích 2 Dàn ý & 5 mẫu Tả con vật lớp 4 hay nhất

TOP 5 bài văn Tả con sóc mà em thích SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn Tả con vật có trong cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Sóc là loài động vật rất nhanh nhẹn, thông minh, vô cùng đáng yêu. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết bài văn tả con vật thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra sắp tới.

Dàn ý tả con sóc

Dàn ý 1

1. Mở bài:

  • Giới thiệu con sóc, vì lí do tại sao em thích nó.

2. Thân bài:

A. Tả ngoại hình của con sóc:

  • Thân hình nhỏ bé, nhẹ nhàng, có đuôi dài và rậm lông như cái chổi lông gà.
  • Bộ lông của nó dày, mềm mượt, màu xám đặc trưng.
  • Đôi mắt đen sâu thẳm và có hai chiếc răng cửa to dài, lộ ra ngoài chiếc mõm.
  • Hai bên mép sóc còn có một bộ râu như chiếc ăng ten, tạo nên vẻ đáng yêu và hấp dẫn của chúng.

B. Tả hoạt động của con sóc:

  • Con sóc có thói quen ăn các loại hạt dẻ, thông và quả khác, chúng ta có thể thấy chúng thường nhặt các loại thức ăn này trong khu vực sống của chúng.
  • Con sóc rất giỏi leo trèo và nhảy từ cành này sang cành khác, chúng thể hiện sự nhanh nhẹn và linh hoạt.
  • Mũi của con sóc rất thính, chúng có khả năng đánh hơi tốt và tìm kiếm thức ăn nhanh chóng.

3. Kết bài:

  • Em thích con sóc bởi tính cách nhanh nhẹn và thông minh của chúng.
  • Mặc dù con sóc có kích thước nhỏ bé, nhưng chúng có khả năng sống sót và phát triển mạnh mẽ trong tự nhiên.
  • Con sóc là một loài vật nuôi đáng yêu và có tính cách đặc biệt, chúng đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người.

Dàn ý 2

1. Mở bài: Giới thiệu con vật nuôi ở vườn thú em thích - con sóc

2. Thân bài:

* Tả ngoại hình:

  • Thân hình mảnh dẻ, cái đuôi rậm như cái chổi lông gà.
  • Bộ lông màu xám dày, dài và mềm mượt.
  • Mắt đen, có hai chiếc răng cửa to, dài, lộ ra ngoài chiếc mõm.
  • Hai bên mép sóc chễm chệ một bộ râu như chiếc ăng ten...

* Tả hoạt động:

  • Thường nhặt thông, hạt dẻ và các loại quả khác làm thức ăn.
  • Leo trèo, nhảy từ cành này sang cành khác rất nhanh và linh hoạt.
  • Mũi rất thính, đánh hơi rất giỏi, chỗ nào có thức ăn là biết ngay.

3. Kết bài:

  • Em rất thích các bạn sóc.
  • Tuy nhỏ nhưng các bạn rất nhanh nhẹn và thông minh.

Tả con sóc - Mẫu 1

Cạnh chuồng lưới bày bán thỏ ở vỉa hè đại lộ. Quang Trung, người ta bày bán sóc con. Hai chú sóc nhỏ nhắn, đang đu đưa trên thanh thép mỏng bắc qua khung chuồng.

Sóc là loài thú hiền lành, nhanh nhẹn. Chú sóc con nhỏ lắm, chỉ nhỉnh hơn ba ngón tay em chụm lại một tí. Mỗi chú sóc mặc một bộ áo choàng lông màu vàng nâu có sọc màu đen, vắt dọc qua thân hình như một cái áo choàng dạ hội thời trang. Có lẽ bộ phận đẹp nhất của chú sóc là cái đuôi xù dựng lên hình dấu hỏi ngược. Đuôi của chú sóc màu vàng nâu, nhạt hơn lông ở thân mình một chút. Lông đuôi chú sóc xù lên như một ngọn chổi, duyên dáng và thật dễ thương. Khuôn mặt chú sóc có vẻ láu lỉnh, này nhé: mắt chú hơi xếch, viền quanh khoé mắt có màu nâu đen. Một vằn lông đen chia đôi khuôn mặt, chạy dọc từ sống mũi đến mồm. vằn lông đen trên mặt làm chú sóc có vẻ “dữ tợn” hơn. Mũi chú màu nâu, phập phồng theo nhịp thở. Hai tai chú sóc con bé xíu, hơi tròn, “mọc” hai bên mái đầu như hai chồi lá. Sóc có túi thức ăn dự trữ ở hai bên má, hai tai chú sóc đều để dành thức ăn nên hai má xệ xuống, phình ra hai bên trông ngộ làm sao. Trong chuồng, người bán thú để nửa trái bắp nhưng không chú sóc nào “biểu diễn” màn ẩm thực của sóc cả. Hai túi má của chú sóc còn đựng đầy thức ăn. Chúng giương đôi mắt đen láy nhìn khách hàng đang săm soi chúng, trả giá để mua.

Khác với thỏ ăn rau và củ quả, món ăn yêu thích của sóc là bắp và các loại hạt có chất béo như đậu lạc, hạt dẻ; các thứ quả chín như đu đủ, chuối chín. Sóc thường chăm chỉ tìm kiếm thức ăn và nó giấu thức ăn ở túi miệng hoặc ở các gốc cây nhưng nó thường quên béng chỗ nó đã giấu. Đó là sóc sống ở rừng, trong môi trường tự do. Hai chú sóc em ngắm trên vỉa hè là sóc do người nuôi. Chúng được chăm sóc, nâng niu. Sóc thích chạy nhảy, chơi đu quay nên muốn nuôi nó, người nuôi phải có một cái chuồng rộng rãi và làm xích đu tí hon để sóc nhảy chơi. Chú sóc nâu dâng cho đời nét đẹp tạo hoá đã ban cho nó. Chú sóc chắc cũng có lúc nhớ rừng. Bù lại, ở đây, chú được người chăm sóc, nuôi dưỡng, cho ăn đầy đủ, Dù thế, em vẫn thích nước mình ngày càng có nhiều khu rừng bảo tồn để thú vật được sống tự do.

Mỗi ngày đi học qua chỗ bán thú cưng, mẹ đều dừng xe một chút để em quan sát các con thú. Mẹ bảo em phải ghi nhớ hình ảnh của thú để có thể miêu tả đúng, chính xác. Em rất thích hai chú sóc, đến ngày thứ hai trở lại, cặp sóc nâu đã được bán rồi. Thay vào đó, một chú đại bàng con con ngẩng cao đầu nhìn mọi người qua lại. Phố xá nhộn nhịp rộn ràng và chú chim thay đôi sóc kêu gọi người mua nó.

Tả con sóc - Mẫu 2

Lần đầu tiên tôi biết đến bạn sóc không phải ở vùng bán sa mạc, hay vùng rừng rậm nhiệt đới - vốn là quê hương của loài sóc - mà là ở trong vườn Thủ Lệ - vườn bách thú tại Hà Nội.

Bạn ấy có thân hình mảnh dẻ với cái đuôi rậm rạp trông như cái chổi lông gà. Thoạt nhìn trông đã đáng yêu rồi. Bạn có bộ lông màu xám nhạt, rất dày và dài, trông rất mềm và mượt. Cái mắt đen, to như hạt mít, hay nhìn nghiêng ngó rất tinh nghịch. Hai chân trước gọn nên rất linh hoạt. Bạn ấy thường dùng chúng để nhặt thông, hạt dẻ và các loại quả khác. Cũng giống như họ hàng gặm nhấm của mình, bạn sóc có hai chiếc răng cửa to, dài, lộ ra ngoài chiếc mõm thuôn thuôn. Hai chiếc răng đó khoẻ như chiếc cưa máy. Chúng có thể bóc vỏ cây, cắn vỡ quả thông cứng một cách dễ dàng. Hai bên mép sóc chễm chệ một bộ râu như chiếc ăng ten lại kết hợp với chiếc mũi rất thính nên sóc đánh hơi rất giỏi. Chỗ nào có thức ăn là các bạn biết mà đến ngay. Tuy cặp chân trước nhỏ nhưng bù lại, cặp chân sau của sóc to và khoẻ. Sóc lại có chiếc đuôi lớn để giữ thăng bằng và cặp mắt tinh tường nên chúng di chuyển trên cây nhanh thoăn thoắt, trông điệu nghệ như những nghệ sĩ biểu diễn xiếc.

Lần thứ hai tôi biết đến các bạn sóc là qua chương trình “Thế giới động vật” trên kênh VTV2. Hôm đó, chương trình tìm hiểu về loài sóc đất sống vùng bán hoang mạc của bang California, Mĩ. Khác với các bạn sóc cây chỉ thích sống một mình, sóc đất sống thành bầy đàn. Chúng không làm tổ trong các hốc cây mà đào hang dưới đất. Thường thường khi các cơn khác đang đi kiếm ăn thì sẽ có một con đứng gác trên một ụ đất cao, đôi mắt tinh tường nhìn ngó khắp nơi. Hễ thấy bóng dáng một tên diều hâu hay một gã đại bàng xuất hiện là nó kêu to báo động. Cả bầy sóc liền chui tọt vào hang ẩn hấp.

Loài sóc đất rất thông minh. Để bảo vệ bản thân khỏi móng vuốt của những loài ăn thịt, chúng thường tìm và nhai nát da rắn đã lột, bôi lên lông để nguy trang. Khi đó, mùi da rắn sẽ che đậy mùi của sóc và có thể thuyết phục một con rắn tin rằng có một con rắn khác trong hang.

Những chú sóc tuy nhỏ bé nhưng lại rất thông minh. Dù là sóc cây, sóc đất hay sóc bay, tất cả chúng đều biết tìm cách tự bảo vệ mình trong thiên nhiên đầy hiểm hoạ.

Tả con sóc - Mẫu 3

Nhà em thường nuôi một vài loài động vật trong nhà với những công dụng khác nhau. Ví dụ như chó giữ nhà, mèo bắt chuột, cá cảnh dọn sạch loăng quăng. Nhưng có một động vật em xin mẹ nuôi vì yêu thích, đó là một chú sóc nâu.

Chú sóc này được em mua về từ một cửa hàng thú nuôi, đã được gần 2 tháng tuổi. Người chú lớn bằng nắm tay em với chiếc đuôi bông xù uốn cong đỏm dáng. Toàn thân chú phủ một chiếc áo lông màu nâu hạt dẻ mềm mượt như nhung. Trên đầu kéo xuống lưng chú còn có hai đường sọc đen như hai chiếc khóa áo. Đầu sóc chỉ nhỏ như quả chanh, hơi giống hình tam giác. Hai mắt như hai hạt cườm nhỏ đen láy linh động quan sát. Đôi tai bé xíu nhòn nhọn lúc nào cũng dựng lên nghe ngóng.

Được nuôi trong lồng nên chú sóc sinh ra lười biếng, tuy nhiên khi ham chơi chú vẫn không bỏ đi tính hiếu động của mình. Đôi chân nhỏ thoăn thoắt nhảy nhót leo trèo trên nhánh cây giả, cặp đùi sau chắc nịch làm chúng chạy rất nhanh. Sóc rất thích ăn hoa quả, đặc biệt là hạt dẻ. Bình thường em cho chú ăn đu đủ hoặc táo, những chiếc răng nhỏ cắn một loáng đã hết sạch cả lõi. Sóc là động vật hiền lành và còn rất nhút nhát nữa. Mỗi lần đánh động mạnh một cái là chú nằm im giả chết.

Em rất yêu quý chú sóc này. Em sẽ chăm sóc cẩn thận để chú mau lớn hơn nữa, sau này sẽ sinh ra một bầy sóc con đáng yêu. Nhờ có chú, em biết cách quan tâm và chăm sóc các loài động vật hơn rất nhiều.

Tả con sóc - Mẫu 4

Chủ nhật vừa rồi em được bố mẹ cho đi chơi ở công viên Thủ Lệ. Công viên có rất nhiều các bạn thú, bạn nào trông cũng rất lạ mắt. Trong đó, em ấn tượng nhất là bạn sóc.

Bạn ấy có thân hình mảnh dẻ với cái đuôi rậm rạp trông như cái chổi lông gà. Thoạt nhìn trông đã đáng yêu rồi. Bạn có bộ lông màu xám nhạt, rất dày và dài, nhìn rất mềm và mượt. Cái mắt đen, to như hạt mít, hay nhìn nghiêng ngó rất tinh nghịch. Hai chân trước gọn nên rất linh hoạt. Bạn thường dùng chúng để nhặt thông, hạt dẻ và các loại quả khác. Cũng giống như họ hàng gặm nhấm của mình, bạn sóc có hai chiếc răng cửa to, dài, lộ ra ngoài chiếc mõm thuôn thuôn. Hai chiếc răng đó khoẻ như chiếc cưa máy. Chúng có thể bóc vỏ cây, cắn vỡ quả thông cứng một cách dễ dàng. Hai bên mép sóc chễm chệ một bộ râu như chiếc ăng ten, lại kết hợp với chiếc mũi rất thính nên sóc đánh hơi rất giỏi, chỗ nào có thức ăn là các bạn biết mà đến ngay. Tuy cặp chân trước nhỏ nhưng bù lại, cặp chân sau của sóc to và khoẻ. Sóc lại có chiếc đuôi lớn để giữ thăng bằng và cặp mắt tinh tường nên chúng di chuyển trên cây nhanh thoăn thoắt, trông điệu nghệ như những nghệ sĩ biểu diễn xiếc.

Các bạn sóc tuy bé nhỏ nhưng rất nhanh nhẹn và thông minh. Em rất thích các bạn. Nếu có dịp em sẽ lại đến thăm các bạn.

Viết đoạn văn tả con sóc

Trong các loài vật thì có lẽ sóc là loài nhanh nhất. Chú ta có dáng hình nhỏ gọn, đặc biệt là những cái chân chắc khoẻ với những móng sắc. Nom dáng chú khi đứng thật giống một chú bé nhỏ ngộ nghĩnh. Cái đầu nhỏ, xinh xinh. Hai cái tai dựng đứng lên như để nghe ngóng điều gì. Đôi mắt to tròn toát lên vẻ tinh nhanh. Đặc biệt, chú sóc có một cái đuôi rất lớn trông như cái khăn bông ấm áp của mùa đông. Nhìn chú sóc mới đáng yêu làm sao.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
178
  • Lượt tải: 112
  • Lượt xem: 28.996
  • Dung lượng: 181,8 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • San Vu
    San Vu

    tôi đc điểm 10 là do cái này quá hay luôn


    Thích Phản hồi 19/04/22
    • vu nguyen huynh thanh
      vu nguyen huynh thanh

      Quá hay

      Thích Phản hồi 15:16 06/04
      • Pham Gia Han (FSC DN)
        Pham Gia Han (FSC DN)

        mình được điểm 10 vì bài văn này hay quá luôn mà 😆

        Thích Phản hồi 03/05/22
        • Hoàng Thị Lý
          Hoàng Thị Lý

          quá hay

          Thích Phản hồi 26/03/22