Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây - Cánh diều 10 Ngữ văn lớp 10 trang 19 sách Cánh diều tập 1

Đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” đã khắc họa hình ảnh Đăm Săn - một con người trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn vinh của thị tộc.

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây
Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Chiến thắng Mtao Mxây. Các bạn học sinh có thể tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 1

1.1 Chuẩn bị

- Tóm tắt nội dung chính: Mtao Mxây ganh ghét vì Đăm Săn có vợ đẹp nên quyết tâm bắt Hơ Nhị. Hắn dò la thông tin, khi biết được Đăm Săn đi vắng liền cải trang thành khách đến nhà Đăm Săn, khi trở về nghĩ ra lý do là để quên con dao và bảo Hơ Nhị mang hộ ra ngoài để bắt cóc nàng. Nghe tin vợ mình bị bắt, Đăm Săn tức tốc trở về, đem quan đến đánh Mtao Mxây để cứu vợ. Một cuộc chiến dữ dội diễn ra. Rút bài học từ tên Mtao Grư, Mtao Mxây mặc áo giáp cẩn thận, cầm khiên phòng thủ, không chịu giao chiến. Chỉ khi Đăm Săn dọa phá nhà, hắn mới dám ra giao chiến. Mtao Mxây yếu ớt, kém cỏi còn Đăm Săn thì mạnh mẽ, tài giỏi khiến ai cũng nể sợ. Mtao Mxây sợ hãi bỏ chạy thì bị mũi lao đâm vào đùi, vào bụng nhưng do hắn mặc áo giáo nên không sao. Cuộc chiến diễn ra không phân thắng thua. Đăm Săn mệt mỏi mơ màng thì thấy ông trời bày cách tiêu diệt kẻ ác. Chàng liền làm theo. Đăm Săn lấy chày mòn ném trúng vành tai Mtao Mxây. Áo giáp rơi ra và ngay lập tức Đăm Săn kết thúc cuộc đời của kẻ thù nhanh chóng. Tù trưởng Mtao Mxây cầu xin Đăm Săn tha mạng. Nhưng Đăm Săn kiên quyết phải trừng trị kẻ ác - kẻ đã cướp vợ người khác một cách hèn hạ. Chàng chiến thắng vẻ vang danh tiếng nổi đình nổi đám.

- Nhân vật chính: Đăm Săn, Mtao Mxây. Nhân vật được miêu tả ở phương diện là ngoại hình, hành động.

- Biện pháp nghệ thuật nổi bật của văn bản: So sánh và phóng đại.

- Người kể chuyện: ngôi số 3, tách biệt với lời nhân vật.

1.2 Đọc hiểu

Câu 1. Màu sắc văn hóa Tây Nguyên thể hiện qua các yếu tố nào?

Màu sắc văn hóa Tây Nguyên thể hiện qua kiến trúc của nhà Mtao Mxây:

  • Đầu sàn đẽo hình Mặt Trăng.
  • Đầu cầu thang đẽo hình chim ngói.
  • Cầu thang rộng một lá chiếu.

Câu 2. Chú ý chi tiết miêu tả ngoại hình Mtao Mxây.

Ngoại hình của Mtao Mxây được miêu tả:

  • Khiên hắn tròn như đầu cú, gươm óng ánh như cái cầu vồng.
  • Trông dữ tợn như một vị thần.
  • Đóng một cái khố sọc gấp bỏ múi, mặc một cái áo dày nút.
  • Dáng tần ngần do dự, mỗi bước mỗi đắn đo.

Câu 3. Chú ý biện pháp nghệ thuật được sử dụng để miêu tả hình ảnh múa khiên của Đăm Săn và Mtao Mxây.

Biện pháp tu từ phóng đại:

  • Đăm Săn rung khiên múa; Một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh; Một lần xốc tới nữa, chàng vượt một đồi lồ ô…
  • Mtao Mxây: Bước cao bước thấp chạy hết bãi tây sang bãi đông; Vung dao chém phập một cái, nhưng chỉ vừa trúng cái chão cột trâu…

Câu 4. Chú ý chi tiết ông trời giúp đỡ Đăm Săn.

Chàng vừa chạy vừa ngủ, mộng thấy ông Trời. Đăm Săn bừng tỉnh, làm theo lời của ông Trời: chộp ngay một cái chày mòn, ném trúng vành tai kẻ địch…

=> Ông Trời là hình ảnh tượng trưng cho công lý, sức mạnh trí tuệ của đấng tối cao, sự thiên vị rõ ràng đối với Đăm Săn và là lời khẳng định chính nghĩa thuộc về chàng. Đồng thời, chi tiết ông Trời còn thể hiện mối quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết giữa con người với thần linh.

Câu 5. Lời nói và hành động của dân làng cho biết tình cảm của cộng đồng đối với tù trưởng Đăm Săn như thế nào?

Lời nói và hành động của dân làng cho biết tình cảm của cộng đồng đối với tù trưởng Đăm Săn: tin tưởng, tự hào và ngưỡng mộ.

Câu 6. Tưởng tượng không khí ăn mừng của dân làng đối với chiến thắng của Đăm Săn.

  • Tiếng chiêng vang lên để mừng chiến thắng.
  • Quang cảnh nhà Đăm Săn: mở tiệc to, khách đông nghịt, tôi tớ chật ních cả nhà.

Câu 7. Chú ý vẻ đẹp kì vĩ, phi thường của người anh hùng Đăm Săn.

Hình ảnh Đăm Săn: Nằm trên võng, tóc thả trên, uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán, đôi mắt long lanh, bắp chân to bằng xà ngang…

=> Hình ảnh Đăm Săn hiện lên đẹp một cách mạnh mẽ, oai hùng, có sự lớn lao cả về hình thể, tầm vóc lẫn chiến công.

Câu 8. Chú ý nghệ thuật miêu tả nhân vật Đăm Săn.

Nghệ thuật miêu tả nhân vật Đăm Săn: so sánh, cường điệu.

1.3 Trả lời câu hỏi

Câu 1. Chỉ ra những sự kiện chính, lời người kể chuyện, lời nhân vật trong văn bản Chiến thắng Mtao Mxây.

- Sự kiện chính:

  • Trận chiến của Đăm Săn và Mtao Mxây.
  • Đăm Săn chiến thắng trở về.
  • Cảnh ăn mừng chiến thắng.

- Lời người kể chuyện: Những lời giới thiệu về không gian, tính cách hay hành động của nhân vật.

- Lời của nhân vật: Lời thoại của Đăm Săn, Mtao Mxây.

Câu 2. Nhân vật người anh hùng Đăm Săn được miêu tả với những đặc điểm nổi bật nào? Chỉ ra những chi tiết cho thấy sự đối lập giữa Đăm Săn với Mtao Mxây.

- Đặc điểm của người anh hùng Đăm Săn: Khỏe mạnh, dũng cảm, tài năng.

- Sự đối lập giữa Đăm Săn với Mtao Mxây:

  • Đăm Săn: Tự tin, quyết liệt với sức mạnh phi thường và được dân làng kính nể, yêu quý.
  • Mtao Mxây: Sợ hãi, do dự với sự yếu ớt, hèn nhát và bị dân làng căm ghét, không tin tưởng.

Câu 3. Nêu và phân tích tác dụng của một biện pháp nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản (ví dụ: so sánh, phóng đại, đối lập, tương phản,...).

- Ví dụ: Bà con xem, chàng Đăm Săn uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán. Cả một vùng nhão ra như nước. Lươn trong hang, giun trong bùn, rắn hổ, rắn mai đều chui lên nằm trên cao sưởi nắng. Ếch nhái dưới gầm nhà, kì nhông ngoài bãi thì kêu lên inh ỏi suốt ngày đêm. Các chàng trai đi lại ngực đụng ngực. Các cô gái đi lại vú đụng vú. Cảnh làng một tù trưởng nhà giàu trông sao mà vui thế!

- Biện pháp được sử dụng: Phóng đại.

- Tác dụng: Cho thấy không khí hết sức vui tươi, rộn ràng của khung cảnh ăn mừng sau chiến thắng của Đăm Săn.

Câu 4. Hãy làm sáng tỏ một đặc điểm nổi bật của thể loại sử thi được thể hiện trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây.

- Nhân vật: Đăm Săn là người anh hùng có tài năng, sức mạnh phi thường; đại diện cho một cộng đồng dân tộc.

- Sự kiện: Kể về cuộc đời của một người anh hùng (Đăm Săn)

- Không gian và thời gian: Gắn liền với lịch sử cộng đồng của người tù trưởng giàu mạnh, uy danh lẫy lừng là Đăm Săn và cộng đồng của tù trưởng Mtao Mxây.

Câu 5. Phân tích một số câu nói và hành động của dân làng trước chiến thắng của Đăm Săn để làm rõ tình cảm của cộng đồng Ê-đê đối với người anh hùng.

- Lời nói của dân làng: “Không đi sao được! Tù trưởng chúng tôi đã chết, lúa chúng tôi đã mục, chúng tôi còn ở với ai?”; “Không đi sao được! Làng chúng tôi phía bắc đã mọc cỏ gấu, phía nam đã mọc cà hoang, người nhà giàu cầm đầu chúng tôi nay đã không còn nữa!”

=> Khâm phục, mong muốn được đi theo Đăm Săn.

- Hành động của dân làng:

  • Tôi tớ của Mtao Mxây “Đoàn người đông như bầy cà tong, mang của cải về nhiều như ong đi chuyển nước, như bầy trai gái đi giếng làng cõng nước….”: Ngưỡng mộ, cảm phục vị tù trưởng tài năng, dũng cảm.
  • Tôi tớ của Đăm Săn “… Các chàng trai đi lại ngực đụng ngực. Các cô gái đi lại vú đụng vú. Cảnh làng một tù trưởng nhà giàu trông sao mà vui thế!”: Vui mừng khi tù trưởng chiến thắng trở về, buôn làng được mở mang thêm, ngày càng đông vui và giàu mạnh.

Câu 6. Đoạn trích phản ánh và ca ngợi điều gì? Điều ấy có còn ý nghĩa với cuộc sống hôm nay không? Vì sao?

- Đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây phản ánh khát vọng của cộng đồng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc; đồng thời ca ngợi Đăm Săn - một con người trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn vinh của thị tộc.

- Điều ấy vẫn còn giá trị cho đến ngày nay vì phản ánh được những giá trị tư tưởng to lớn của một cộng đồng dân tộc.

Câu 7. Hãy thể hiện cảm nhận của em về trận chiến đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng cách vẽ một bức tranh hoặc một đoạn văn miêu tả (khoảng 8 - 10 dòng).

Gợi ý:

Trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây đầy kịch tính, với ba hiệp đấu. Ở hiệp đầu tiên, Mtao Mxây múa khiên như trò chơi, khiên kêu lạch xạch như quả mướp khô, chạy bước cao bước thấp, chạy hết từ bãi tây sang bãi đông, tự xem mình là tướng quen đánh trăm trận, quen xéo nát đất đai thiên hạ. Còn Đăm Săn thì thật mạnh mẽ, dứt khoát: “Một lần xốc tới, chàng vượt qua đồi tranh. Một lần xốc tới nữa chàng vượt qua đồi lồ ô. Chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây.” Đến hiệp thứ hai, Đăm Săn đớp được miếng trầu mà Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho hắn, sức chàng như tăng lên gấp bội, múa khiên càng mạnh, càng nhanh, càng đẹp, “chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc…”. Đăm Săn đuổi theo Mtao Mxây trúng nhưng không thủng đầu. Ở hiệp cuối cùng, nhờ Trời mách kế, Đăm Săn đuổi theo và đánh thắng được Mtao Mxây. Với cuộc giao chiến này, chúng ta thấy được Đăm Săn là người bản lĩnh, tài năng còn Mtao Mxây thì kém cỏi, hèn nhát.

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 2

2.1 Thể loại

- Sử thi hay trường ca là thuật ngữ văn học dùng để chỉ những tác phẩm theo thể tự sự, có nội dung hàm chứa những bức tranh rộng và hoàn chỉnh về đời sống nhân dân với nhân vật trung tâm là những anh hùng, dũng sĩ đại diện cho một thế giới nào đó.

- Các dân tộc thiểu số nước ta hiện còn giữ được một kho tàng sử thi dân gian đồ sộ, có giá trị.

- Có hai loại sử thi là:

  • Sử thi thần thoại: Đẻ đất đẻ nước (Mường), Ẳm ệt luông (Thái), Cây nêu thần (Mnông)... kể về sự hình thành thế giới và sự ra đời của muôn loài, sự hình thành các dân tộc và các vùng cư trú cổ đại của họ.
  • Sử thi anh hùng như Đăm Săn, Đăm Di, Xinh Nhã (Ê-đê), Đăm Noi (Ba-na)... kể về cuộc đời và sự nghiệp của các tù trưởng anh hùng.

2.2 Những vấn đề chung

a. Xuất xứ

Đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” trích trong sử thi Đăm Săn, kể chuyện Đăm Săn đánh Mtao Mxây để cứu vợ về.

b. Bố cục

Gồm 3 phần:

  • Phần 1. Từ đầu đến “ cắt đầu Mtao Mxây đem bêu ngoài đường ”: Trận chiến của hai tù trưởng.
  • Phần 2. Tiếp theo đến “ Họ đến bãi ngoài làng, rồi vào làng ”: Đăm Săn cùng nô lệ trở về.
  • Phần 3. Còn lại. Cảnh ăn mừng chiến thắng.

c. Nội dung

Đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” đã khắc họa hình ảnh Đăm Săn - một con người trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn vinh của thị tộc.

d. Nghệ thuật

Ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh, nhịp điệu với phép so sánh và phóng đại.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 83
  • Lượt xem: 34.135
  • Dung lượng: 59,5 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo