Mẫu bài dạy minh họa môn Toán THPT Mô đun 3 Giáo án minh họa môn Toán THPT
Mẫu bài dạy minh họa môn Toán THPT Mô đun 3 là mẫu giáo án minh họa tập huấn Mô đun 3, giúp thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT 2018 mới. Với nội dung bài dạy Sự đồng biến nghịch biến của hàm số, thời lượng 3 tiết.
Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm hướng dẫn học Mô đun 3, câu hỏi ôn tập Mô đun 3. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Kế hoạch bài dạy minh họa môn Toán 12 Mô đun 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC: SỰ ĐỒNG BIẾN NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ (tiết 1)
GIẢI TÍCH 12
Thời lượng: 03 tiết
Giáo viên:...................................
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực | YCCĐ | (STT của YCCĐ) |
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | ||
Giải quyết vấn đề toán học | HS nắm vững các công thức và quy tắc tính đạo hàm | 1 |
Khảo sát sự biến thiên của hàm số | 2 | |
NĂNG LỰC CHUNG | ||
Năng lực giao tiếp và hợp tác | Trao đổi, thảo luận tìm ra các sản phẩm học tập theo yêu cầu | |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | Sử dụng được các kiến thức để ứng dụng trong thực tế và đời sống. | |
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU | ||
Trách nhiệm | Hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi thực hiện nhiệm vụ | |
Chăm chỉ | Hoàn thành các nhiệm vụ được giao |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Soạn kế hoạch bài giảng, soạn giáo án chủ đề
- Chuẩn bị các phương tiện dạy học: thước kẻ, máy chiếu…
- Giao trước cho học sinh một số nhiệm vụ về nhà phải đọc trước
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước bài ở nhà
- Làm BTVN
- Nghiên cứu để thuyết trình vấn đề mới của bài học trước lớp
- Kẻ bảng phụ, chuẩn bị phấn, khăn lau bảng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học (Thời gian) | Mục tiêu (STT YCCĐ) | Nội dung dạy học trọng tâm | PP/KTDH chủ đạo | Phương án đánh giá |
Hoạt động 1: Khởi động | (1) | Khảo sát lập bảng biến thiên 3 hàm số : y= 3x -2; y = -x2 +2x+3; y = x3-3x | DH Giải quyết vấn đề. DH theo nhóm. | Phương pháp: Kiểm tra viết Công cụ: Bài tập |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức | (1) (2) | Nêu đ/n đạo hàm, nhận xét dấu của tỉ số \(\frac{f\left(x\right)-f\left(x_0\right)}{x-x_0}\) với x≠0, x∈K nếu hs đồng biến (nb) trên K từ đó suy ra dấu của đạo hàm trên K | DH Giải quyết vấn đề. DH theo nhóm | Phương pháp: Đánh giá qua các sản phẩm của HS Công cụ: Câu hỏi |
Hoạt động 3: Luyện tập về xét sự biến thiên của hàm số bằng xét dấu đạo hàm | (1) (2) | Tìm khoảng biến thiên các hàm số sau: y = x2 - 3x y = -x4 + 4x2 + 2 \(y=\frac{2x-3}{x+1}\) | DH Giải quyết vấn đề. DH theo nhóm | Phương pháp: KT viết, đánh qua sản phẩm của HS Công cụ: Bài tập |
Hoạt động 4: Tìm tòi và mở rộng | (1) (2) | Bài tập: Cho hàm số y = f(x) = x3 −3(m+1)x2+3(m+1)x+1. Định m để hàm số : a) Luôn đồng biên trên khoảng xác định của nó b) Đồng biến trên ( −1;0). c) Nghịch biến trên \(\left(\frac{3}{4};4\right)\) | Phương pháp: Quan sát Công cụ: Rubric |
III. Các công cụ đánh giá trong chủ đề/bài học
1. Câu hỏi (tự các câu hỏi)
2. Bài tập (tự các bài tập)
3. Rubric
Mức độ Tiêu chí | Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 |
Trình bày bài làm của học sinh (1 điểm) | Viết được (0,5 điểm) | Viết rõ ràng, sạch sẽ (0,75 điểm) | Viết rõ ràng, sạch sẽ, mạch lạc (1 điểm) |
Tìm m để hs đồng biến trên tập xác định (3 điểm) | Tính chưa đúng ý (1 điểm) | Tính đúng ý nhưng chưa tìm được m (2 điểm) | Tính đúng ý nhưng tìm được m (3 điểm) |
Tìm m để hs đồng biến (3 điểm) | Viết sai đk để hs đồng biến (1 điểm) | Viết được đk để hs đồng biến nhưng tính sai (2 điểm) | Viết được đk để hs đồng biến và tính đúng (3 điểm) |
Tìm m để hs đồng biến (3 điểm) | Viết sai đk để hs nghịch biến (1 điểm) | Viết được đk để hs nghịch biến nhưng tính sai (2 điểm) | Viết được đk để hs nghịch biến và tính đúng (3 điểm) |