Tập làm văn lớp 5: Luyện tập tả cảnh trang 21 Giải bài tập trang 21 SGK Tiếng Việt 5 tập 1 - Tuần 2

Luyện tập tả cảnh trang 21, 22 SGK Tiếng Việt 5 tập 1, giúp các em nắm được cấu trúc, biết cách viết đoạn văn tả cảnh buổi sáng hoặc trưa, chiều trong vườn cây hay trong công viên, đường phố, cánh đồng, nương rẫy.

Qua đó, các em sẽ rèn kỹ năng viết đoạn văn tả cảnh thật tốt, để nhanh chóng trả lời các câu hỏi của tiết học này. Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án Luyện tập tả cảnh - Tuần 2 cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết để chuẩn bị thật tốt cho tiết Tập làm văn lớp 5 - Tuần 2.

Hướng dẫn giải Tập làm văn SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 21, 22

Câu 1

Tìm những hình ảnh em thích trong mỗi bài văn dưới đây:

Rừng trưa

Rừng khô hiện lên với tất cả vẻ uy nghi tráng lệ của nó trong ánh mặt trời vàng óng. Những thân cây tràm vỏ trắng vươn lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, đầu lá rủ phất phơ. Từ trong biển lá xanh rờn đã bắt đầu ngả sang màu úa, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng dưới ánh mặt trời. Tiếng chim không ngớt vang ra, vọng mãi lên trời cao xanh thẳm không cùng. Trên các trảng rộng và chung quanh những lùm bụi thấp mọc theo các lạch nước, nơi mà sắc lá còn xanh, ta có thể nghe tiếng vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh không ngớt bay đi bay lại trên những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ, vừa lộng lẫy nở ra đã vội tàn nhanh trong nắng. Mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi đắm vào ánh nắng ban trưa khiến con người dễ sinh buồn ngủ và sẵn sàng ngả lưng dưới một bóng cây nào đó, để cho thứ cảm giác mệt mỏi chốn rừng trưa lơ mơ đưa mình vào giấc ngủ chẳng đợi chờ.

Theo Đoàn Giỏi

Chiều tối

Nắng bắt đầu rút lên những chòm cây cao, rồi nhạt dần và như hòa lẫn với ánh sáng trắng nhợt cuối cùng.

Trong những bụi cây đã thấp thoáng những mảng tối. Màu tối lan dần dưới từng gốc cây, ngả dài trên thảm cỏ, rồi đổ lốm đốm trên lá cành, trên những vòm xanh rậm rạp.

Bóng tối như bức màn mỏng, như thứ bụi xốp, mờ đen, phủ dần lên mọi vật.

Trong nhập nhoạng, thỉnh thoảng lại bật lên một mảng sáng mờ của ánh ngày vương lại. Một vài tiếng dế gáy sớm, vẻ thăm dò, chờ đợi. Có đôi ánh đom đóm chấp chới, lúc lên cao, lúc xuống thấp, lúc lại rơi xuống mặt cỏ không còn rõ hình cây lá nữa mà mịn màng hòa lẫn như một mặt nước lặng êm.

Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân cành.

Theo Phạm Đức

Trả lời:

* Rừng trưa:

  • Ánh mặt trời vàng óng.
  • Những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ, vừa lộng lẫy nở ra đã vội tàn nhanh trong nắng.
  • Tiếng chim không ngớt vang ra, vọng mãi lên trời cao xanh thẳm không cùng.

* Chiều tối:

  • Bóng tối như bức màng mỏng, như thứ bụi xốp, mờ đen, phủ dần lên mọi vật.
  • Một vài tiếng dế gáy sớm.
  • Có đôi cánh đom đóm chấp chới, lúc lên cao, lúc xuống thấp, lúc lại rơi xuống mặt cỏ.

Câu 2

Dựa vào dàn ý đã lập ở tuần 1, em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy).

Trả lời:

Đoạn văn tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng

Cánh đồng buổi sáng hiện lên với tất cả nét đẹp giản dị của nó trong ánh Mặt Trời. Hàng ngàn bông lúa vàng tươi, chắc nịch, cong oằn, ngả đầu vào nhau như muốn nói một điều: Ngày mùa đến rồi đấy! Từ trong biển lá đã ngả sang màu úa ngát dậy một mùi hương ngây ngất. Mùi hương của cỏ hoa, đồng nội, mùi hương lúa mới. Trên đầu ngọn lúa, sương treo lóng lánh như kim cương. Một vài giọt sương tung tăng nhảy nhót trên kẽ lá rồi tan dần theo hơi ấm Mặt Trời. Làn gió nhẹ thoảng qua, những hoa lúa nhẹ nhàng mấp máy. Sóng lúa nhấp nhô như gợn sóng vỗ bờ.

Đoạn văn tả buổi sáng trong công viên

Trời vừa hửng sáng, mọi vật như bừng tỉnh giấc. Ánh nắng bai mai đang chiếu xuống những tia nắng đầu tiên màu vàng nhạt, yếu ớt. Những bồn hoa trong công viên như tấm thảm đủ màu rực rỡ. Trước mắt em là một không gian thoáng đãng, trong xanh và cao vời vợi. Trên hàng cây cổ thụ, những chú chim sâu, chim chích chòe nhảy nhót chuyền cành. Chúng líu lo ca hát đón chào một ngày mới. Dưới nắng mai, những hạt sương còn sót lại từ đêm qua trở nên trong suốt và lấp lánh như muôn vàn hạt ngọc. Con đường lát gạch vuông vức, rất sạch sẽ, uốn lượn quanh bờ hồ. Đâu đó, người lớn hăm hở chạy đều, các cụ già chầm chậm tập bài thể dục dưỡng sinh, vài em nhỏ nhanh chân đạp xe chạy đua cùng bố. Tiếng nói chuyện xôn xao, tiếng cười nói khúc khích tạo nên âm thanh sống động, vui tươi trong ngày mới.

Đoạn văn tả cảnh buổi sáng trong vườn cây

Khoảng vườn như đang tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài, Trên tấm thảm xanh trải đầy màu sắc, rực rỡ nhất có lẽ là một bông lan đang hé nở. Một, hai, ba cánh hoa mềm mại, trắng muốt như nhung. Điểm tô cho những cánh hoa mềm mại đó là những hạt sương trong veo như hạt ngọc mà trời mây đã hào phóng rắc xuống tặng hoa. Chẳng kém phần rực rỡ, những cụm hoa cẩm chướng cũng xinh đẹp vô cùng. Những cánh hoa vàng cam, hồng tím mỏng manh như tia nắng mặt trời. Chạy dọc khu vườn là những bé thủy tiên đáng yêu. Gương mặt bé hồn nhiên, ngây thơ với bộ cánh hồng tươi làm các chị hoa ai cũng quý. Giữa vườn, một chàng bưởi vươn lên sừng sững trông thật khỏe khoắn. Chàng đứng trang nghiêm như chú lính chì che chở những quả bưởi non đang ngủ say. Đứng cạnh là một cây lê to trĩu quả. Từng chùm quả chín vàng treo lơ lửng trên những cánh lá bàng bạc như những ngôi sao. Giản dị hơn cả là cây xoài ở góc vườn. Cây khoác lên mình chiếc áo xanh rờn còn lốm đốm những chiếc lá già khô. Hoa xoài nhỏ li ti đang e ấp lấp sau đám lá như e thẹn. những chú bướm đầy màu sắc bây về quyến rũ các nàng hoa xinh đẹp trông như những chiếc nơ bay, làm khu vườn tràn ngập hương sắc.

>> Tham khảo thêm: Đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy)

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 36
  • Lượt xem: 7.874
  • Dung lượng: 172,3 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan