Kế hoạch giáo dục môn Tin học 8 sách Cánh diều KHGD Tin học lớp 8 (Phụ lục I, II, III Công văn 5512)

Kế hoạch giáo dục môn Tin học 8 Cánh diều bao gồm các phụ lục I, II, III do giáo viên thiết kế bao gồm phân phối chương trình các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học, bài học, chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết.

Kế hoạch giáo dục Tin học 8 Cánh diều được biên soạn theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH do Bộ GD&ĐT ban hành. Qua đó giúp giáo viên nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện phân phối chương trình chi tiết, phù hợp với địa phương của mình. Bên cạnh đó các bạn xem thêm kế hoạch giáo dục môn Toán 8 Cánh diều.

Phụ lục I Tin học 8 Cánh diều

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG THCS…………..

TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: TIN HỌC, KHỐI LỚP 8

(Năm học: 20…… - 20……..)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ……..,Số học sinh: …..,Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): ……………..

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:……….Trình độ đào tạo: Cao đẳng: Đại học: Trên đại học:

 Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt: ; Khá: ; Đạt: ; Chưa đạt:

3.Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy vi tính

30 bộ

Các tiết học kết hợp thưc hành và bài thực hành

2

Máy chiếu(Ti Vi Hoặc bảng tương tác)

01

Các tiết học kết hợp thưc hành và bài thực hành

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

PHÒNG MÁY TÍNH

01

Các tiết học kết hợp thực hành và bài thực hành

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

Năm học: 2023-2024

Thời lượng: 35 tuần = 35 tiết

Học kỳ 1: 18 tuần = 18 tiết

Học kỳ 2: 17 tuần = 17 tiết

STT

Chủ đề/Bài học

(1)

Tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Chủ đề A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỘNG (2 tiết)

SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH

1

Bài 1. Vài nét lịch sử phát triển máy tính

1

- Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính.

2

Bài 1. Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)

2

- Nêu được một số thành tựu phát triển của giao tiếp người – máy tính.

- Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người.

Chủ đề C: :TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN (4 tiết)

ĐẶC ĐIỂM CỦA THÔNG TIN TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ, THÔNG TIN VỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

3

Bài 1. Dữ liệu số trong thời đại thông tin

3

- Nêu được các đặc điểm của thông tin số.

- Nêu được ví dụ minh họa việc sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số.

4

Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội

4

- Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy.

- Nêu được ví dụ minh họa cho việc khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy.

5

Bài 3. Bài tập nhóm: Thông tin với giải quyết vấn đề

5, 6

- Biết chủ động thực hiện được tìm kiếm thông tin để hoàn thành một nhiệm vụ.

- Đánh giá được lợi ích của thông tin trong giải quyết vấn đề và nêu được ví dụ minh họa.

Chủ đề D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN HÓA TRONG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ

6

Bài học. Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa

7

- Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo được và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.

- Bảo đảm được các sản phẩm số do em tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn hóa và không vi phạm pháp luật.

CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC

E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ

7

Bài 1. Lọc dữ liệu

8

- Nêu được cách thiết lập tính năng lọc và sắp xếp dữ liệu cho một bảng dữ liệu.

- Biết cách thực hiện lọc được dữ liệu trong bảng theo giá trị hoặc theo điều kiện.

8

Kiểm tra giữa HKI

9

- Vận dụng các kiến thức đã học vào trả lời các câu hỏi

9

Bài 2. Sắp xếp dữ liệu

10

- Nêu được cách thực hiện sắp xếp dữ liệu trong một bảng dữ liệu.

- Trình bày được cách sử dụng hộp thoại để sắp xếp trên nhiều cột của bảng.

10

Bài 3. Biểu đồ trong phần mềm bảng tính

11

- Biết được ý nghĩa của việc biểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ.

- Nêu được một số dạng biểu đồ thông dụng.

- Nêu được các thành phần chủ yếu trong biểu đồ.

11

Bài 4: Thực hành tạo biểu đồ

12

- Tạo được một biểu đồ từ bảng dữ liệu đã có.

- Thay đổi được hình dạng của biểu đồ đã có.

- Thêm, bớt và thay đổi được định dạng các thành phần của một biểu đồ.

12

Bài 5. Các kiểu địa chỉ trong Excel

13

- Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối, địa chỉ tuyệt đối và địa chỉ hỗn hợp của một ô tính.

- Giải thích được sự thay đổi địa chỉ trong công thức khi sao chép ô tính có chứa công thức.

13

Bài 6. Thực hành tổng hợp

14

- Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ.

- Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang chiếu sang trang tính.

- Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.

CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC

E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO

14

Bài 1. Xử lí đồ họa trong văn bản

15

- Biết được cách tạo vùng vẽ và tạo hình cơ bản, hiệu chỉnh và xóa bỏ được hình vẽ.

- Biết được cách đưa ảnh vào văn bản và hiệu chỉnh vị trí, kích thước, đường viền của ảnh và xóa bỏ ảnh.

15

Bài 2. Thực hành xử lí đồ họa trong văn bản

16

- Sử dụng được các hình cơ bản và tạo được khung ảnh trong soạn thảo văn bản

16

Kiểm tra cuối học kỳ I

17

- Vận dụng các kiến thức đã học vào trả lời các câu hỏi

17

Bài 3. Danh sách liệt kê và tiêu đề trang

18

- Trình bày được cách tạo danh sách dạng liệt kê.

- Nêu được cách tạo tiêu đề đầu trang, tiêu đề chân trang và cách đánh số trang.

18

Bài 4. Thực hành tạo danh sách liệt kê và tiêu đề trang

19

- Trình bày được thông tin dạng liệt kê có thứ tự hoặc không có thứ tự.

- Thực hiện được việc tạo tiêu đề đầu trang, chân trang và đánh số trang cho văn bản.

19

Bài 5. Thực hành tổng hợp

20

- Tạo được một vài sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế.

20

Bài 6. Sử dụng các bản mẫu trong tạo bài trình chiếu

21

- Biết được cách sử dụng các bản mẫu (template) khi tạo bài trình chiếu mới.

- Biết được cách áp dụng các mẫu định dạng (theme) trong định dạng bài trình chiếu.

21

Bài 7. Thực hành sử dụng bản mẫu

22

- Sử dụng được một bản mẫu tùy ý để tạo bài trình chiếu.

- Hiệu chỉnh được màu sắc, phông chữ, hình nền cho bản mẫu trình chiếu.

22

Bài 8. Kết nối đa phương tiện và hoàn thiện trang chiếu

23

- Biết được cách tạo siêu liên kết đến một tài liệu có sẵn, một địa chỉ trang web hoặc một trang khác trong bài.

- Biết được cách thêm tiêu đề đầu trang, chân trang, ngày tháng và số trang vào trang chiếu hoặc trang in.

23

Bài 9. Thực hành tổng hợp

24

- Sử dụng được và biết cách hiệu chỉnh bản mẫu.

- Tạo được bản trình chiếu có sử dụng chữ, hình ảnh, siêu liên kết và có tính thẩm mĩ.

- Tạo được sản phẩm là bài trình chiếu phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin.

Chủ đề F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

24

Bài 1.Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

25

- Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản.

- Hiểu được mỗi chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

- Nhận biết được cấu trúc tuần tự trong thuật toán và thể hiện được cấu trúc tuần tự trong chương trình.

25

Kiểm tra giữa học kỳ II

26

- Vận dụng các kiến thức đã học vào trả lời các câu hỏi

26

Bài 2. Sử dụng biến trong chương trình

27

- Nêu được khái niệm về biến và hằng, sử dụng được biến trong chương trình Scratch đơn giản.

- Nêu được các kiểu dữ liệu trong Scratch.

27

Bài 3. Sử dụng biểu thức trong chương trình

28

- Nêu được khái niệm biểu thức số, biểu thức logic, biểu thức xâu kí tự và sử dụng được các loại biểu thức đó trong chương trình Scratch.

28

Bài 4. Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

29

- Thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình Scratch.

29

Bài 5. Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

30

- Thể hiện được trong chương trình Scratch hai loại cấu trúc lặp: lặp với số lần lặp biết trước và lặp với số lần không biết trước.

30

Bài 6. Thực hành tìm và sửa lỗi

31

- Nêu được một vài lỗi đã từng gặp khi lập trình.

- Thực hiện được chia nhỏ công việc để tìm lỗi.

- Tìm và sửa được lỗi trong một vài chương trình Scratch.

31

Bài 7. Thực hành tổng hợp

32

- Tạo được trò chơi mê cung ở mức đơn giản.

- Sử dụng được cấu trúc lặp, rẽ nhánh, biến, biểu thức trong chương trình Scratch.

Chủ đề G . HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

TIN HỌC VÀ NGÀNH NGHỀ

32

Kiểm tra cuối kỳ II

33

Vận dụng các kiến thức đã học vào trả lời các câu hỏi

33

Bài 1. Tin học và ứng dụng

34

- Nêu được một số nghề nghiệp mà ứng dụng tin học sẽ làm tăng hiệu quả công việc.

- Nêu được tên một số nghề liên quan đến ứng dụng tin học.

34

Bài 2. Tin học và các ngành nghề

35

- Nêu được tên một số ngành nghề thuộc lĩnh vực tin học.

- Nhận thức và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và trong ứng dụng tin học, nêu được ví dụ minh họa.

2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ (Dự kiến)

Bài kiểm tra, đánh giá

Thời gian

Thời điểm

Yêu cầu cần đạt

Hình thức

Giữa Học kỳ 1

45 Phút

Tuần 9

Kiểm tra các yêu cầu cần đạt của các bài học chủ đề A, C, D

Trắc nghiệm + Tự luận

Cuối Học kỳ 1

45 Phút

Tuần 17

Kiểm tra các yêu cầu cần đạt của các bài học chủ đề A, C, D, E1, E2

Trắc nghiệm + Tự luận

Giữa Học kỳ 2

45 Phút

Tuần 26

Kiểm tra các yêu cầu cần đạt của các bài học chủ đề E1, E2, F

Trắc nghiệm + Tự luận

Cuối Học kỳ 2

45 Phút

Tuần 33

Kiểm tra các yêu cầu cần đạt của các bài học E, F

Trắc nghiệm + Tự luận

Phụ lục II Tin học 8 Cánh diều

Phụ lục II

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số 5512. /PGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Phòng GDĐT Thanh Liêm)

TRƯỜNG THCS ……..

TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

Năm học 20 - 20….

Khối lớp: 8; Số học sinh: ….

STT

Chủ đề

Yêu cầu cần đạt

Số tiết

Tiết số

Thời điểm

Địa điểm

Chủ trì

Phối hợp

Điều kiện thực hiện

Điều chỉnh

1

Bồi dưỡng học sinh thi Tin học trẻ cấp huyện, cấp tỉnh Quảng Ninh

Tham gia khi có tổ chức

2tiết/

tuần

2

Tuần 2

Phòng bộ môn Tin

GV chuyên môn Tin học

BGH, TTCM, TPT, GVBM Tin Học.

Khi có tổ chức từ cấp huyện

NHÓM TRƯỞNG 

TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG

Phụ lục III Tin học 8 Cánh diều

TRƯỜNG THCS ………..

TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Họ và tên: ……..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC: TIN HỌC LỚP 8- SÁCH CÁNH DIỀU

(Năm học 20..- 20……..)

1. Kế hoạch dạy học

Cả năm: 35 tuần (35 tiết )

Học kỳ I: 18 tuần ( 18 tiết);

Học kỳ II: 17 tuần ( 17 tiết)

STT

Bài học

Số tiết

Thời điểm

Thiết bị dạy học

Địa điểm dạy học

Chủ đề A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỘNG

SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH

1

Bài 1. Vài nét lịch sử phát triển máy tính

1

Tuần 1

Ti vi (máy chiếu)

Phiếu học tập

Lớp học

2

Bài 1. Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)

1

Tuần 2

Ti vi (máy chiếu)

Phiếu học tập

Lớp học

Chủ đề C: :TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

ĐẶC ĐIỂM CỦA THÔNG TIN TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ, THÔNG TIN VỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

3

Bài 1. Dữ liệu số trong thời đại thông tin

1

Tuần 3

Ti vi (máy chiếu)

Phiếu học tập

Lớp học

4

Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội

1

Tuần 4

Ti vi (máy chiếu)

Phiếu học tập, bài thực hành

Phòng tin học

5

Bài 3. Bài tập nhóm: Thông tin với giải quyết vấn đề

2

Tuần 5, 6

Ti vi (máy chiếu)

Phiếu học tập

Lớp học

Chủ đề D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN HÓA TRONG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ

6

Bài học. Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa

1

Tuần 7

Ti vi (máy chiếu)

Phiếu học tập

Lớp học

CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC

E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ

7

Bài 1. Lọc dữ liệu

1

Tuần 8

Ti vi, máy tính, phiếu học tập

Lớp học/Phòng tin học

8

Kiểm tra giữa HKI

1

Tuần 9

Đề kiểm tra

Lớp học

9

Bài 2. Sắp xếp dữ liệu

1

Tuần 10

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/Phòng tin học

10

Bài 3. Biểu đồ trong phần mềm bảng tính

1

Tuần 11

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/Phòng tin học

11

Bài 4: Thực hành tạo biểu đồ

1

Tuần 12

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/Phòng tin học

12

Bài 5. Các kiểu địa chỉ trong Excel

1

Tuần 13

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/ Phòng tin học

13

Bài 6. Thực hành tổng hợp

1

Tuần 14

Ti vi (máy chiếu), máy tính, bài thực hành, phiếu học tập

Lớp học/ Phòng tin học

CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC

E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO

14

Bài 1. Xử lí đồ họa trong văn bản

1

Tuần 15

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/ Phòng tin học

15

Bài 2. Thực hành xử lí đồ họa trong văn bản

1

Tuần 16

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/ Phòng tin học

16

Kiểm tra cuối học kỳ I

1

Tuần 17

Đề kiểm tra

Lớp học

17

Bài 3. Danh sách liệt kê và tiêu đề trang

1

Tuần 18

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/ Phòng tin học

18

Bài 4. Thực hành tạo danh sách liệt kê và tiêu đề trang

1

Tuần 19

Ti vi (máy chiếu), máy tính, bài thực hành tổng hợp,phiếu học tập

Phòng tin học

19

Bài 5. Thực hành tổng hợp

1

Tuần 20

Ti vi (máy chiếu), máy tính, bài thực hành tổng hợp, phiếu học tập

Phòng tin học

20

Bài 6. Sử dụng các bản mẫu trong tạo bài trình chiếu

1

Tuần 21

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/ Phòng tin học

21

Bài 7. Thực hành sử dụng bản mẫu

1

Tuần 22

Ti vi (máy chiếu), máy tính, bài thực hành, phiếu học tập

Phòng tin học

22

Bài 8. Kết nối đa phương tiện và hoàn thiện trang chiếu

1

Tuần 23

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/ Phòng tin học

23

Bài 9. Thực hành tổng hợp

1

Tuần 24

Ti vi (máy chiếu), máy tính, bài thực hành, phiếu học tập

Phòng tin học

Chủ đề F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

24

Bài 1.Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

1

Tuần 25

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học

25

Kiểm tra giữa học kỳ II

1

Tuần 26

Đề kiểm tra

Lớp học

26

Bài 2. Sử dụng biến trong chương trình

1

Tuần 27

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học

27

Bài 3. Sử dụng biểu thức trong chương trình

1

Tuần 28

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/Phòng tin học

28

Bài 4. Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

1

Tuần 29

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học

29

Bài 5. Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

1

Tuần 30

Ti vi (máy chiếu), máy tính, bài thực hành, phiếu học tập

Lớp học/Phòng tin học

30

Bài 6. Thực hành tìm và sửa lỗi

1

Tuần 31

Ti vi (máy chiếu), máy tính, bài thực hành, phiếu học tập

Lớp học/Phòng tin học

31

Bài 7. Thực hành tổng hợp

1

Tuần 32

Ti vi (máy chiếu), máy tính, bài thực hành, phiếu học tập

Lớp học/Phòng tin học

Chủ đề G . HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

TIN HỌC VÀ NGÀNH NGHỀ

32

Kiểm tra cuối kỳ II

1

Tuần 33

Đề kiểm tra

Lớp học

33

Bài 1. Tin học và ứng dụng

1

Tuần 34

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/ Phòng tin học

34

Bài 2. Tin học và các ngành nghề

1

Tuần 35

Ti vi (máy chiếu), máy tính, phiếu học tập

Lớp học/ Phòng tin học

2. Nhiệm vụ khác (nếu có):(Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục...)

TỔ TRƯỞNG 

GIÁO VIÊN

Chia sẻ bởi: 👨 Minh Ánh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 924
  • Lượt xem: 4.389
  • Dung lượng: 83,6 KB
Sắp xếp theo