Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy năm học 2025 - 2026 Các bước xây dựng kế hoạch bài dạy (bài soạn, giáo án)

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy năm học 2025 - 2026 giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm và kĩ năng để xây dựng giáo án, bài soạn theo quy định mới nhất.

Qua hướng dẫn soạn Kế hoạch bài dạy kèm theo Công văn 1001/SGDĐT-GDPT, thầy cô sẽ nắm được rõ quy trình, cách thức, cũng như các bước soạn 4 hoạt động: Mở đầu, Hình thành kiến thức mới, Luyện tập, thực hành, Vận dụng theo quy định mới nhất. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để xây dựng kế hoạch bài dạy cho mình:

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy năm học 2022 - 2023

HƯỚNG DẪN SOẠN KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo Công văn 1001/SGDĐT-GDPT ngày /3/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo)

Hoạt động 1: Mở đầu

GV đặt ra tình huống có vấn đề nhằm ôn lại kiến thức cũ, đồng thời kết nối với kiến thức mới. Định hướng cho HS xác định được vấn đề cần giải quyết trong bài học/tiết học hôm nay.

HS có nhiệm vụ xử lí tình huống theo hình thức tổ chức dạy học của GV để ôn lại kiến thức cũ, đồng thời kết nối với kiến thức mới. Trong quá trình xử lí tình huống sẽ hình thành năng lực, phẩm chất.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ là sản phẩm học tập của HS.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

GV sử dụng các hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, sách giáo khoa, thiết bị dạy học, học liệu cụ thể để định hướng, gợi mở, gợi ý, hỗ trợ cho HS giải quyết vấn đề, thực hiện nhiệm vụ đặt ra có liên quan từ Hoạt động 1.

Lưu ý: GV không làm thay, không truyền thụ kiến thức một chiều cho HS. Trong quá trình giải quyết vấn đề, thực hiện nhiệm vụ học tập, HS sẽ hình thành năng lực, phẩm chất.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ là sản phẩm học tập của HS.

Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành

GV sử dụng các hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, sách giáo khoa, thiết bị dạy học, học liệu phù hợp để gợi mở, gợi ý, hỗ trợ cho HS vận dụng kiến thức đã học hoàn thành bài tập thực hành.

GV nêu yêu cầu phải rõ ràng, dự kiến thời gian hoàn thành bài tập thực hành phải phù hợp. Các bước thực hiện cần phải có hoạt động cá nhân (đọc, suy nghĩ, viết,…) rồi mới tổ chức hoạt động nhóm (hợp tác, phân tích, chia sẻ, trình bày,…). Lưu ý GV không làm thay, giải bài tập thay cho HS.

Trong quá trình giải quyết vấn đề, thực hiện nhiệm vụ học tập, HS sẽ hình thành năng lực, phẩm chất.

GV tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả luyện tập, thực hành là sản phẩm học tập của HS.

Hoạt động 4: Vận dụng

Vận dụng cũng là hình thức trải nghiệm. Có 02 hình thức trải nghiệm vận dụng là trải nghiệm vận dụng trong lớp học và trải nghiệm vận dụng ngoài lớp học.

- Trải nghiệm vận dụng trong lớp: Tức là ứng dụng, sử dụng, vận dụng kiến thức của chủ đề/bài học này vào cuộc sống để làm gì? GV sử dụng các hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, sách giáo khoa, sách giáo viên, thiết bị dạy học, học liệu phù hợp để gợi mở, gợi ý, hỗ trợ cho HS thực hành trải nghiệm vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.

- Trải nghiệm vận dụng ngoài lớp học: Đối với những kiến thức có liên quan đến bên ngoài lớp học, tức là không thể vận dụng được trong lớp học, thì GV ghi lại là: “Trải nghiệm vận dụng ngoài lớp học, nội dung kiến thức, kĩ năng…” đến hoạt động trải nghiệm ngoài lớp học, GV sẽ tích hợp vào nội dung trải nghiệm ngoài lớp học.

Ghi chú:

1. Mỗi bài dạy có thể được thực hiện trong nhiều tiết học, bảo đảm đủ thời gian dành cho mỗi hoạt động để HS thực hiện hiệu quả. Hệ thống câu hỏi, bài tập luyện tập cần bảo đảm yêu cầu tối thiểu về số lượng và đủ về thể loại theo yêu cầu phát triển các kĩ năng. Hoạt động vận dụng được thực hiện đối với những bài hoặc nhóm bài có nội dung phù hợp và chủ yếu được giao cho HS thực hiện ở ngoài lớp học.

2. Trong Kế hoạch bài dạy không cần nêu cụ thể lời nói của GV, HS mà tập trung mô tả rõ hoạt động cụ thể của GV: GV giao nhiệm vụ/yêu cầu/quan sát/theo dõi/hướng dẫn/nhận xét/gợi ý/kiểm tra/đánh giá; HS thực hiện/đọc/nghe/nhìn/viết/trình bày/báo cáo/thí nghiệm/thực hành.

3. Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình tổ chức các hoạt động học và được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy thông qua các hình thức: hỏi - đáp, viết, thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập. Đối với mỗi hình thức, khi đánh giá bằng điểm số phải thông báo trước cho HS về các tiêu chí đánh giá và định hướng cho HS tự học; chú trọng đánh giá bằng nhận xét quá trình và kết quả thực hiện của HS theo yêu cầu của câu hỏi, bài tập, bài thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập đã được nêu cụ thể trong Kế hoạch bài dạy.

4. Các bước tổ chức thực hiện một hoạt động học

- Giao nhiệm vụ học tập: Trình bày cụ thể nội dung nhiệm vụ được giao cho HS (đọc/nghe/nhìn/làm) với thiết bị dạy học/học liệu cụ thể để tất cả HS đều hiểu rõ nhiệm vụ phải thực hiện.

- Thực hiện nhiệm vụ (HS thực hiện; GV theo dõi, hỗ trợ): Trình bày cụ thể nhiệm vụ HS phải thực hiện (đọc/nghe/nhìn/làm) theo yêu cầu của GV; dự kiến những khó khăn mà HS có thể gặp phải kèm theo biện pháp hỗ trợ; dự kiến các mức độ cần phải hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.

- Báo cáo, thảo luận (GV tổ chức, điều hành; HS báo cáo, thảo luận): Trình bày cụ thể giải pháp sư phạm trong việc lựa chọn các nhóm HS báo cáo và cách thức tổ chức cho HS báo cáo (có thể chỉ chọn một số nhóm trình bày/báo cáo theo giải pháp sư phạm của GV).

- Kết luận, nhận định: Phân tích cụ thể về sản phẩm học tập mà HS phải hoàn thành theo yêu cầu (làm căn cứ để nhận xét, đánh giá các mức độ hoàn thành của HS trên thực tế tổ chức dạy học); làm rõ những nội dung/yêu cầu về kiến thức, kĩ năng để HS ghi nhận, thực hiện; làm rõ các nội dung/vấn đề cần giải quyết/giải thích và nhiệm vụ học tập mà HS phải thực hiện tiếp theo.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Vân
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Giáo viên
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo