Học PowerPoint - Bài 5: Cách sử dụng theme cho slide PowerPoint

Một bài thuyết trình có thể sử dụng được bao nhiêu kiểu themes? Ở bài viết này, hãy cùng Download.vn tìm hiểu cách dùng theme trong PowerPoint nhé!

Ngay từ lúc ngồi trên ghế nhà trường, thuyết trình đã là một phần nhiệm vụ học tập mà hầu hết chúng ta đều phải làm một lần. Sau này, nếu công việc của bạn liên quan tới tiếp thị, quảng cáo hay bất kỳ nhiệm vụ liên quan tới kế hoạch, ắt hẳn bạn cũng thường xuyên phải làm bài diễn thuyết trước mọi người.

Hiện tại, để xây dựng một bài thuyết trình không khó bởi đã có sự trợ giúp của những phần mềm chuyên nghiệp như PowerPoint.

PowerPoint cung cấp mọi tính năng cần thiết để bạn làm ra một bài thuyết trình chát lượng với nội dung và hình ảnh phong phú. Bạn có thể chèn ảnh, âm thanh, thậm chí cả video vào slide PowerPoint. Phần mềm này cũng cung cấp rất nhiều mẫu background hay phông nền cho bài thuyết trình thêm bắt mắt. Vậy cách sử dụng chúng như thế nào? Thêm themes vào slide PowerPoint ra sao? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Theme trong PowerPoint là gì?

Theme PowerPoint khá đa dạng và phong phú. Chúng có bố cục slide khác nhau. Người dùng có thể kết hợp màu sắc và hiệu ứng riêng cho từng slide. Dưới đây là chi tiết cách dùng theme trong Microsoft PowerPoint.

Microsoft PowerPoint Online Microsoft PowerPoint

Theme trong PowerPoint là gì?

Trong PowerPoint, theme cung cấp cho bạn cách nhanh chóng và dễ dàng thay đổi thiết kế bài thuyết trình. Theme PowerPoint kiểm soát bảng màu chính, font cơ bản, bố cục slide và các nhân tố quan trọng khác. Toàn bộ nhân tố trong theme sẽ phối hợp hài hòa với nhau. Vì thế, bạn sẽ không phải dành nhiều thời gian định dạng bài thuyết trình.

Mỗi theme sử dụng bộ bố cục slide riêng của nó. Những bố cục này kiểm soát cách sắp xếp nội dung, vì thế, hiệu ứng đạt được có thể rất ấn tượng. Ở ví dụ bên dưới, bạn có thể thấy sự khác biệt giữa placeholder, font và màu sắc.

So sánh bố cục theme trong PowerPoint

Nếu dùng một bố cục slide độc đáo như Quote with Caption hoặc Name Card - sau đó chuyển sang giao diện không bao gồm bố cục này, kết quả có thể không được như mong đợi.

Mỗi theme PowerPoint, bao gồm theme Office mặc định - có các nhân tố theme riêng, bao gồm:

  • Theme Colors: Có 10 màu theme, cùng với các biến thể màu sáng & tối, sẵn có trong mỗi menu Color.

Menu màu sắc của PowerPoint

  • Theme Fonts: Có 2 font theme ở phía trên cùng của menu Font trong Theme Fonts.

Font trong PowerPoint

  • Theme Effects: Những hiệu ứng này ảnh hưởng tới các kiểu hình dạng thiết lập trước. Bạn có thể tìm thấy những kiểu hình dạng trên tab Format bất cứ khi nào chọn một hình dạng hoặc đồ họa SmartArt.

Hiệu ứng theme trong PowerPoint

Khi chuyển sang một theme khác, toàn bộ nhân tố trên sẽ được update để thể hiện chủ đề mới. Bạn có thể thay đổi đáng kể hình ảnh bài thuyết trình sau vài click.

Lưu ý:

  • Nếu áp dụng một font hay màu sắc không phải một phần của theme, sẽ không có gì thay đổi khi bạn chọn một theme khác, bao gồm cả màu được chọn từ Standard Colors hoặc More Colors và font lựa chọn trong All Fonts. Dùng các nhân tố không theo theme có thể hữu ích khi bạn muốn tô màu text hay định dạng font theo kiểu nhất định, chẳng hạn như logo.
  • Bạn cũng có thể tùy biến theme và tự mình xác định các nhân tố.

Áp dụng theme cho PowerPoint

Toàn bộ theme trong PowerPoint nằm trong nhóm Themes trên tab Design. Bạn có thể sử dụng hay thay đổi theme bất kỳ lúc nào.

Để sử dụng một theme

1. Chọn tab Design trên Ribbon, rồi chọn nhóm Themes. Mỗi ảnh đại diện cho một theme.

2. Click mũi tên trỏ xuống More để xem toàn bộ theme có sẵn.

Menu Design

3. Chọn theme mong muốn.

Menu Themes của PowerPoint

4. Theme này sẽ được áp dụng cho toàn bộ bài thuyết trình. Để dùng một theme khác, chỉ cần chọn nó từ tab Design.

Cách dùng themes trong PowerPoint

Sau khi đã áp dụng một theme, bạn có thể chọn một biến thể cho theme từ nhóm Variants. Các biến thể dùng màu theme khác nhau trong khi vẫn giữ nguyên giao diện tổng thể của theme.

Các biến thể theme của PowerPoint

Video hướng dẫn cách sử dụng theme trong PowerPoint

Gợi ý một số web tải mẫu theme đẹp cho PowerPoint

Microsoft Office Templates

Microsoft Office Templates chia mẫu slide thuyết trình theo danh mục cụ thể, từ Agendas tới Calendars, Education tới Nature, Invoice tới Resume và nhiều hơn thế nữa. Dù bạn muốn truyền tải thông điệp gì trong PowerPoint, Microsoft Office Templates đều có thể đáp ứng.

SmileTemplates

Nguồn tải slide thuyết trình đẹp, miễn phí tốt nhất là SmileTemplates. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy hàng trăm mẫu PowerPoint phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau.

Giống như Microsoft Office Templates, SmileTemplates chia mẫu slide thành một số danh mục, bao gồm Business, Education, Medical, Nature, Technology... Không khó để bạn tìm thấy mẫu slide phù hợp cho chủ đề muốn trình bày trong Microsoft PowerPoint.

TemplatesWise

Dù không tốt bằng Microsoft Office Templates, TemplatesWise vẫn là lựa chọn tải mẫu slide thuyết trình đẹp cho PowerPoint bởi nhiều lựa chọn tuyệt vời và miễn phí. Các mẫu được chia thành 6 mục: General, Abstract, Business, Finance, Nature và Travel. Trang chủ có 16 mẫu Featured (Nổi bật). Bạn nên thử tất cả để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất.

FFPT

FFPT là viết tắt của Free PowerPoint Templates. Đây là một trang đơn giản nhưng cung cấp đầy mẫu thuyết trình hữu ích. Nếu đang muốn chọn theme PowerPoint đơn giản thì FFPT là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. FFPT cung cấp các mẫu theo danh mục nên cũng khá dễ tìm.

Chia sẻ bởi: 👨 Vy Vy
  • 46.146 lượt xem
Tìm thêm: PowerPoint
Sắp xếp theo