Microsoft PowerPoint & Google Slides: Nên chọn phần mềm làm bài thuyết trình nào?

Microsoft PowerPoint Google Slides là 2 công cụ thuyết trình tốt nhất hiện nay. Vậy PowerPoint hay Google Slides phù hợp với bạn hơn? Hãy cùng Download.vn đi tìm câu trả lời nhé!

Google Slides và PowerPoint đều là hai phần mềm làm slide thuyết trình nổi tiếng hiện nay
Google Slides và PowerPoint đều là hai phần mềm làm slide thuyết trình nổi tiếng hiện nay

Microsoft PowerPoint là gì?

PowerPoint là một công cụ tạo slideshow do Microsoft phát triển. PowerPoint hoạt động như một app độc lập trên các thiết bị Windows, iOS, Android… Hơn 500 triệu người đang dùng PowerPoint và 300 triệu bài thuyết trình được tạo ra mỗi ngày.

Google Slides là gì?

Đây là chương trình tạo slideshow miễn phí, đi kèm với Google Workspace. Slides là phần mềm làm bài thuyết trình dựa trên điện toán đám mây đầu tiên, vì thế, nó đã cực kỳ phổ biến kể từ năm 2006. Bạn có thể hợp tác nhóm dễ dàng trên một file thuyết trình bởi Google tập trung mang tới trải nghiệm hợp tác trên không gian làm việc online tốt hơn qua Slides.

Bạn không cần phải tải hay cài Slides trên PC bởi nó chạy ngay trên trình duyệt web. Tuy nhiên, nếu dùng Chrome, bạn có thể kích hoạt chỉnh sửa offline. Google Slides cũng có phiên bản cho Android và iOS.

So sánh Microsoft PowerPoint và Google Slides

Từ thiết kế đồ họa vector tới video quảng cáo online, Slides và PowerPoint đều có cách dùng linh hoạt tùy thuộc vào sự sáng tạo của người dùng.

Mức giá

Google Slides là lựa chọn tốt hơn cho người dùng miễn phí
Google Slides là lựa chọn tốt hơn cho người dùng miễn phí

PowerPoint đi kèm với đăng ký Microsoft 365, có giá 69.99USD/năm hoặc 6.99USD/tháng/người. Ngoài PowerPoint, khi đăng ký dịch vụ này, bạn có thể dùng cả Microsoft Word, Microsoft Excel, Outlook, 1 TB OneDrive… Bạn có thể thử PowerPoint miễn phí trong 30 ngày.

Google Slides là công cụ miễn phí, không giới hạn cho cả người dùng cá nhân và thương mại. Bạn chỉ cần có tài khoản Google và dùng trình duyệt web tương thích trên PC hoặc tải app tương ứng trên smartphone. Miễn phí là lợi thế hấp dẫn chính của phần mềm làm bài thuyết trình Google Slides.

Dễ truy cập

Cả PowerPoint và Google Slides đều dễ sử dụng
Cả PowerPoint và Google Slides đều dễ sử dụng

PowerPoint cung cấp 2 phiên bản, desktop và web. Tuy nhiên, PowerPoint trên web có ít tính năng hơn bản desktop. Vì thế, hầu hết người dùng đều thích dùng PowerPoint cho desktop để làm slide thuyết trình đẹp và chuyên nghiệp.

Thế nhưng, điều này khiến bạn phải gắn liền với một thiết bị. Nếu cần mở slideshow từ thiết bị khác, bạn cần tới ổ flash hoặc upload file PPT lên OneDrive.

Google Slides có tính di động cao. Khi đổi thiết bị, bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản Google chứa slideshow đã thực hiện. Google Drive sẽ đồng bộ file sang thiết bị mới. Bạn dễ dàng có thể chỉnh sửa hoặc trình bày bài thuyết trình.

Sử dụng online & offline

Bạn có thể dùng Google Slides miễn phí
Bạn có thể dùng Google Slides miễn phí

PowerPoint là phần mềm tạo slideshow mạnh mẽ trên PC. Phiên bản web của nó thiếu nhiều tính năng như không thể mở file lớn hơn 2GB hoặc các add-in.

Bản cài PowerPoint cũng đòi hỏi cấu hình PC tốt hơn để hoạt động mượt mà. Microsoft đề xuất tối thiểu bộ vi xử lý 1.6GHz, RAM 4GB, ổ cứng trống 4GB để chạy công cụ này.

Tuy nhiên, Google Slides không cần PC cấu hình cao bởi nó chạy trên trình duyệt web. Bạn chỉ cần kết nối Internet mạnh để tạo slide thuyết trình chất lượng cao. Ngoài ra, bạn có thể chỉnh sửa và trình bày slide offline khi dùng Google Slides trên Chrome.

Hợp tác từ xa

Hợp tác nhóm trên PowerPoint không tương tác như Google Slides. Đó là do bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ trước đó, bao gồm upload một bản sao trên OneDrive, chia sẻ link qua email, thiết lập các trang SharePoint…

Phiên bản PC yêu cầu toàn bộ thành viên trong đội phải cài PowerPoint 2010 trở lên để hợp tác nhóm. Bạn có thể dùng PowerPoint online nhưng không có nhiều tính năng bằng bản PC.

Slides trở nên phổ biến nhanh chóng nhờ tính năng hợp tác tức thì. Toàn bộ thành viên trong đội có thể làm việc trên cùng một file trong khi chia sẻ bình luận và phản hồi. Google Drive tự động lưu lại tất cả phiên bản và khôi phục dễ dàng bản trước đó khi cần.

Các mẫu miễn phí

PowerPoint cung cấp một thư viện phong phú các mẫu có thể chỉnh sửa. Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy slide thuyết trình đẹp, phù hợp với chủ đề mong muốn ở đây. Những template này đã thêm giá trị cho Microsoft 365.

Slides cũng cung cấp các mẫu miễn phí nhưng sự đa dạng thì không bằng PowerPoint. Bạn sẽ chỉ tìm thấy những mẫu slide cơ bản có thể chỉnh sửa theo nhu cầu.

Điểm khác biệt khác giữa PowerPoint và Google Slides

PowerPointGoogle Slides
Hiệu ứng động và đặc biệtHàng nghìn hiệu ứng, chuyển tiếp động và nội dung 3DChỉ có những nhân tố cơ bản, cần thiết
Chỉnh sửa và xử lý ảnhCông cụ chỉnh sửa ảnh toàn diện, bao gồm xóa nền, nén ảnh, tạo đồ họa SmartArtChỉ có tính năng sửa ảnh cơ bản, không đủ để làm slide chất lượng cao.
Backup, tự động lưu và lưu trữCả PowerPoint và Google Slides đều có tính năng tự động lưu và tự động khôi phục.

Trên đây là sự khác biệt chính giữa Microsoft PowerPoint và Google Slides. Hi vọng bài viết giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân.

  • 190 lượt xem
👨 Minh Ánh Cập nhật: 15/12/2021
Xem thêm: Microsoft PowerPoint
Sắp xếp theo