Hoạt động trải nghiệm 7: Hợp tác với thầy cô Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 trang 29 sách Cánh diều
Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7: Hợp tác với thầy cô giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học thuộc chủ đề 3 Thầy cô - Người bạn đồng hành được nhanh chóng, chính xác.
Giải Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 Cánh diều Hợp tác với thầy cô còn giúp các em học sinh biết cách chia sẻ, hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh. Từ đó hiểu được vai trò, ý nghĩa của thầy cô trong việc dạy học. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Hợp tác với thầy cô mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Hợp tác với thầy cô
1. Hợp tác với thầy cô trong các hoạt động
a. Thảo luận về tình huống trên:
Chỉ ra các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô.
Nêu ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô.
b. Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn.
Gợi ý đáp án
a. Trả lời câu hỏi:
- Các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác với thầy cô:
- Nhóm 1: tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Nhóm 4: chủ động xin ý kiến cô giáo để đổi phương án khác vì không có máy tính.
- Nhóm 3: xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng Tin học để làm bài.
- Các biểu hiện cho thấy các tổ không hợp tác với thầy cô: Nhóm 2 không có máy tính nên quyết định không thực hiện nhiệm vụ nữa.
- Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô:
- Giúp hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả.
- Đem lại kết quả tốt cho nhiệm vụ được giao.
- Rèn luyện khả năng giao tiếp, trao đổi và hoạt động nhóm.
b. Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn:
Em luôn cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ thầy cô giáo giao cho đúng hạn. Khi gặp vấn đề khó giải quyết, em sẽ tìm thầy cô giáo để xin ý kiến và thảo luận để tìm ra phương pháp tốt nhất.
2. Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập
a. Đóng vai giáo viên và học sinh trao đổi với nhau.
b. Chia sẻ điều em rút ra được từ cuộc trao đổi.
Gợi ý đáp án
a. Học sinh lần lượt đóng vai và trao đổi với nhau.
b. Những điều em rút ra được từ cuộc trao đổi:
- Dù là giáo viên hay học sinh, chúng ta đều nên thẳng thắn thể hiện mong muốn của mình trong học tập để đạt được hiệu quả dạy và học cao hơn.
- Có sự giải thích lí do dẫn đến những mong muốn đó để thấu hiểu và hợp tác tốt hơn.
- Sự trao đổi liên tục giữa giáo viên và học sinh là rất quan trọng.
3. Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao
a. Tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ được thầy cô giao trong thời gian vừa qua.
b. Chia sẻ kết quả đánh giá của mình.
Gợi ý đáp án
a.
STT | Các nhiệm vụ | Hoàn thành | Chưa hoàn thành |
1 | Thực hiện dự án học tập | X | |
2 | Sưu tầm tranh, ảnh | X | |
3 | Chuẩn bị bài thuyết trình nhóm | X | |
4 | Làm tập san giới thiệu về một danh lam thắng cảnh | X |
b. HS tự chia sẻ kết quả đánh giá.
4. Cách thức hợp tác với thầy cô
a. Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô.
b. Bổ sung các cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô.
Gợi ý đáp án
a. Những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô:
Chú ý lắng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu cầu của thầy cô và ghi chép lại.
Chủ động trao đổi:
- Hỏi lại thầy cô để nắm bắt chính xác nhiệm vụ được giao.
- Nhờ thầy cô cho ý kiến để giải quyết khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Sẵn sàng chia sẻ mong muốn, nguyện vọng học tập của bản thân với thầy cô.
- Đảm bảo hoàn thành đầy đủ, đúng hạn những nhiệm vụ được thầy cô giáo giao cho.
- Xin ý kiến của thầy cô để hoàn thiện phương án đưa ra, nhờ thầy cô hỗ trợ tài liệu, định hướng,... để cùng giải quyết vấn đề.
b. Gợi ý một số cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô:
- Sẵn sàng nhận sai khi mắc lỗi và tích cực tiếp nhận ý kiến góp ý của thầy cô.
- Không ngại nhờ thầy cô chỉ dẫn khi bản thân có chỗ chưa hiểu hoặc không biết phải bắt đầu như thế nào.
5. Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh
a. Thảo luận và đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình huống sau:
b. Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các bước gợi ý trên.
Gợi ý đáp án
a. Giải quyết vấn đề:
- Thầy cô sẽ trao đổi với bố mẹ Huy xem gia đình cho chuyện gì ảnh hưởng đến tinh thần của bạn hay không.
- Các bạn trong lớp sẽ chủ động động viên Huy cùng tham gia các hoạt động chung.
- Những bạn được phân công sẽ hỗ trợ Huy học tập: học nhóm để bổ sung kiến thức, giảng lại bài cho bạn,...
b. Gợi ý:
- Vấn đề nảy sinh trong lớp: Hai bạn A và B tranh cãi gay gắt với trong giờ học, không ai chịu nhường ai, khiến tiết học của lớp bị ảnh hưởng.
- Cách giải quyết vấn đề:
- Giáo viên yêu cầu hai bạn dừng cuộc tranh luận lại để tiếp tục bài học.
- Sau khi hết giờ, thầy/cô gọi hai bạn đến để lắng nghe ý kiến của từng người, phân tích cho các bạn hiểu điểm đúng, điểm sai trong từng ý kiến.
- Các bạn trong lớp rủ A và B chơi chung để giải toả căng thẳng giữa hai bạn.
6. Luyện tập hợp tác với thầy cô
Vận dụng các cách hợp tác với thầy cô và các bước giải quyết vấn đề nảy sinh để xử lí các tình huống sau:
Tình huống 1: Trong lớp em có một nhóm bạn thường tụ tập, cười cợt, trêu các bạn khác.
Tình huống 2: Giờ ra chơi, một số bạn lớp em chơi đá cầu ở sân trường và xảy ra xích mích với một nhóm bạn lớp khác.
Tình huống 3: Nhà trường chuẩn bị tổ chức hội trại.
Gợi ý đáp án
Tình huống 1: Trước tình huống này em nên báo lại với thầy cô để đưa ra phương án giải quyết, giúp đỡ bạn.
Tình huống 2: Trước tình huống này, em cần nhờ thầy cô hòa giải để tránh xảy ra xô xát lớn giữa hai lớp.
Tình huống 3: Lớp em cần bàn bạc với thầy cô để lên kế hoạch tổ chức hội trại trong trường.