Hoạt động trải nghiệm 7: Bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 trang 46 sách Cánh diều
Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7: Bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học thuộc chủ đề 5 Vẻ đẹp đất nước.
Soạn Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 Cánh diều Vẻ đẹp đất nước được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình SGK. Hi vọng đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 7 trong quá trình giải bài tập. Đồng thời qua đó các em biết cách giới thiệu về các di tích, danh lam thắng cảnh ở các vùng, miền của đất nước mà em biết.
Hoạt động trải nghiệm 7: Bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh
Hoạt động 1. Tìm hiểu các di tích, danh lam thắng cảnh
Giới thiệu về các di tích, danh lam thắng cảnh ở các vùng, miền của đất nước mà em biết.
Gợi ý:
Tên di tích, danh lam thắng cảnh;
Nêu đặc trưng của di tích, danh lam thắng cảnh;
Những hành động, việc làm của du khách khi đến thăm các di tích, danh lam thắng cảnh này.
Gợi ý đáp án
Gợi ý 1
Giới thiệu về di tích lịch sử Đền Ngọc Sơn
Đền Ngọc Sơn được xây dựng từ thế kỉ 19, ban đầu được gọi là chùa Ngọc Sơn, sau đổi thành đền Ngọc Sơn vì trong đền chỉ thờ thần Văn Xương Đế Quân là ngôi sao chủ việc văn chương khoa cử và thờ vua Trần Hưng Đạo. Trải qua rất nhiều lần bị phá bỏ và qua rất nhiều người thì cuối cùng vào năm 1865, nhà nho Nguyễn Văn Siêu đã đứng ra tu sửa lại ngôi đền. Ông cho xây them đình Trấn Ba, bắc một cây cầu từ bờ đông đi ra đảo Ngọc gọi là Cầu Thê Húc, bên trái có Đài Nghiêng và phía đông có Tháp Bút - tượng trưng cho nền văn vật. Đền Ngọc Sơn được xây dựng theo kiến trúc hình chữ Tam. Trong đền có nhiều câu đối, hoành phi và vật bài trí linh thiêng. Mái đình có hình vuông, có tam mái, mái hai tầng có tám cột chống đỡ. Sự kết hợp giữa bốn cột trong bằng gỗ và bốn cột ngoài bằng đá tạo nên sự tôn nghiêm và nét riêng cho di tích lịch sử này. Người dân thủ đô thường đến để đây dâng hương cầu nguyện. Những du khách khi có dịp ghé qua cũng đều vào thắp hương tưởng nhớ các thánh nhân và cầu an.
Gợi ý 2
Giới thiệu về di tích lịch sử chùa Một Cột
Tọa lạc tại phố Chùa Một Cột, Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội, chùa Một Cột từ lâu đã trở thành biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Ngôi chùa này được xây dựng dựa trên “giấc mộng Quan Âm” của vua Lý Thái Tổ. Chùa Một Cột là quần thể kiến trúc bao gồm ngôi chùa và tòa đài giữa hồ. Ngoài cái tên “Chùa Một Cột”, ngôi chùa còn được biết đến bởi những cái tên khác như Liên Hoa Đài, Diên Hựu Tự hay chùa Mật. Không chỉ là một điểm đến tâm linh, chùa Một Cột là biểu tượng văn hóa ngàn năm của Hà Nội. Năm 2012, di tích lịch sử ở Hà Nội này đã vinh dự được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á”. Chùa được tạo hình giống như một đóa hoa sen nở trên mặt nước – loài hoa tượng trưng cho sự tinh khiết và cao quý của Phật pháp. Vì vậy dân gian vẫn gọi chùa Một Cột là Liên Hoa Đài.Toàn bộ không gian chùa đều được đặt trên một trụ đá dưới hồ Linh Chiểu. Trên thực tế trụ gồm 2 khối đá nhưng được gắn kết khéo léo như một tạo nên sự độc đáo cho kiến trúc chùa. Chùa được làm bằng nhiều loại gỗ quý.Mái chùa lợp ngói cổ, được thiết kế khéo léo hình đao cong có đắp hình rồng chầu mặt nguyệt – còn gọi là “Lưỡng long chầu nguyệt” với nét hoa văn cực kì tinh xảo. Trong kiến trúc đền chùa từ xưa đến nay, rồng là một biểu tượng không thể thiếu.Đây là hình tượng thể hiện sự quyền uy thần thánh và mang đậm những giá trị nhân văn, phản ánh ước vọng và trí tuệ của con người. Người dân ở đây cũng như du khách trong và ngoài nước khi có dịp ghé qua cũng đều vào thắp hương tưởng nhớ đấng linh thiêng và cầu bình an, hạnh phúc.
Hoạt động 2. Hành vi nên và không nên khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh
Nêu những hành vi nên và không nên khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh.
Gợi ý đáp án
- Những việc nên làm:
- Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm
- Không vứt rác bừa bãi
- Đi nhẹ nói khẽ
- Không tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật
- Những việc không nên làm:
- Hái hoa, bẻ cành
- Tự ý sờ tay, dịch chuyển hiện vật
- Đùa nghịch, chạy nhảy, nói tục, chửi bậy trong khuôn viên khu di tích, danh lam.
Hoạt động 3. Cùng tham gia bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh
Câu 1: Tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề Chung tay bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương.
Phiên họp bàn tròn:
- Thành viên cuộc họp ngồi xung quanh một chiếc bàn, không phân biệt vị trí, chức danh, tuổi tác…
- Tạo điều kiện cho sự trao đổi ý kiến bình đẳng, cởi mở giữa những người tham gia. Mọi quan điểm đều được tôn trọng và xem xét.
Gợi ý đóng vai các thành phần tham gia phiên họp:
Nhà trường;
Gia đình;
Các đoàn thể ở địa phương (Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên,...);
Cơ quan văn hóa phụ trách về di tích (Phòng Văn hóa – Thông tin của quận/huyện);
Các nhóm tình nguyện trong cộng đồng.
Gợi ý cách tổ chức phiên họp:
Phân công người đóng vai các thành phần tham gia, người chủ trì, thư kí phiên họp | Các thành viên trình bày, trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích, danh làm thắng cảnh ở địa phương | Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận, tổng kết nội dung, đưa ra thông điệp của phiên họp |
Gợi ý đáp án
Tổ chức phiên họp:
- Phân công người đóng vai các thành phần tham gia phiên họp:
- Nhà trường: Đại diện BGH nhà trường đến dự phiên họp
- Gia đình: Chi hội trưởng – đại diện cha mẹ học sinh
- Cơ quan đoàn thể địa phương: Đại diện Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên
- Cơ quan văn hoá phụ trách về di tích (Phòng Văn hoá - Thông tin của quận/huyện)
- Người chủ trì
- Thư ký phiên họp
- Các thành viên trình bày, trao đổi về những việc mình làm có thể làm để bảo vệ, giữ gìn các di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương. Ví dụ:
- Không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh chung theo quy định của khu di tích
- Nhắc nhở, tuyên truyền tới tất cả mọi người giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa thông qua băng rôn, áp phích, loa đài,…
- Tổ chức các chương trình tìm hiểu lịch sử, nguồn gốc hình thành di tích
- Tham gia vào các chương trình tình nguyện để cải tạo di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương.
- Người chủ trì có trách nhiệm điều khiển quá trình thảo luận, tổng kết nội dung, đưa ra thông điệp của phiên họp.
Câu 2
Cùng cam kết thực hiện các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh mà em đến tham quan.
Gợi ý đáp án
HS tự thực hiện.