Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giáo án Ngữ văn 9 Cánh diều Học kì 1 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 1 đến hết bài 5.
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Cánh diều kì 1 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Văn 9 Cánh diều học kì 1trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều, giáo án Toán 9 Cánh diều.
Tiết: BÀI MỞ ĐẦU
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực:
- Nhận biết được nội dung cơ bản, cấu trúc một bài học trong SGK và cách tiếp cận từng hoạt động trong bài học.
- Biết cách sử dụng các Bảng tra cứu, Sổ tay hướng dẫn đọc, viết, nói và nghe.
- Phát triển các năng lực Hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo, Tự học…
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự giác, tích cực trong học tập.
- Trách nhiệm trong hoạt động nhóm…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- KHBD, Tài liệu tham khảo…
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phiếu học tập…
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập…
- Đọc và soạn bài…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế và khơi gợi hứng thú đối với bộ môn .
b. Nội dung: Gv sử dụng trò chơi để tạo hứng thú và kiểm tra sự chuẩn bị của HS
c. Sản phẩm: Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ và Kết quả của trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
- Gv hướng dẫn HS tham gia trò chơi: “ Ai nhanh hơn”.
+ HS hoạt động cá nhân ( cả lớp cùng tham gia)
+ GV chiếu ( Hoặc đọc câu hỏi) -> HS lắng nghe câu hỏi ->Hs nào có hiệu lệnh trả lời sớm và đúng nhất.
+ Kết thúc trò chơi -> Hs trả lời được nhiều câu và đúng nhất ( biểu dương – khen thưởng).
-Hs lắng nghe Gv hướng dẫn trò chơi và thực hiện.
- GV tổ chức trò chơi.
- GV tổng hợp, đánh giá HS tham gia trò chơi.
Câu 1: Ngoài bìa cuốn sách tập 1 của môn học có hình ảnh liên quan đến văn bản nào trong sách?
1. Chiếc lá cuối cùng – O. Henry
Câu 2: Môn học này rèn cho các em những kĩ năng cơ bản nào?
2. Các kĩ năng: Đọc, viết, nói và nghe
Câu 3: Các kĩ năng đó giúp em như thế nào trong việc học môn này?
3. Giúp việc học trở nên thú vị, sáng tạo, đồng thời giúp phát triển năng lực của học sinh.
Câu 4: Bài mở đầu giúp em hiểu được điều gì?
4. Bài mở đầu giúp hiểu được nội dung khái quát, cấu trúc sách và các bài học trong sách.
Câu 5: Theo em, tại sao cần biết cấu trúc sách trước khi đọc?
5. Dễ dàng nắm bắt được những kiến thức, bao gồm những nhiệm vụ và yêu cầu của từng phần như thế nào.
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới:
Các em thân mến! Các em đã có cơ hội làm quen và học tập theo phương pháp mới về môn học Ngữ văn. Bởi vậy, chúng ta đều biết để học tốt môn học này thì trước hết các em phải có cái nhìn khái quát về những gì được học trong môn học đó. Bài học mở đầu hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu và khám phá những nội dung cơ bản có trong cuốn sách thú vị này nhé!
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức.
a. Mục tiêu:
- Nhận biết được nội dung cơ bản về sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9.
- Biết được cấu trúc SGK và cấu trúc trong từng bài học.
- Biết cách sử dụng SGK.
b. Nội dung: GV sử dụng các PP và KTDH tích cực. HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập, trao đổi , chia sẻ nội dung tìm hiểu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân, phiếu học tập đã hoàn thiện của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
|
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung cần đạt |
|
I.Tìm hiểu về hình thức và bố cục. - GV y/c HS hoạt động cặp đôi. Gv hướng dẫn HS quan sát 2 cuốn SGk từ bìa đến các bài học bên trong. Gv giao nhiệm vụ -> y/c HS trao đổi và thảo luận trả lời các câu hỏi: + Nhận xét về bìa 2 cuốn sách? + Bố cục của SGK? ( gồm những nội dung nào?). - HS quan sát, tìm hiểu và trả lời câu hỏi. - GV gọi đại diện nhóm trình bày -> nhóm khác lắng nghe, bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung. + Bìa sách tập 1 minh họa hình ảnh cụ Bơ-men đang vẽ chiếc lá thường xuân trên tường. Đây là hình ảnh nổi bật trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn Mĩ O.Hen- ri ( Bài 4). + Bìa sách tập 2 vẽ hình ảnh bà và người cháu bên bếp lửa. Đây là hình ảnh nổi bật trong bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt ( Bài 7). Như vậy bìa sách vừa có hình ảnh minh họa cho tác phẩm thơ vừa có hình ảnh minh họa cho tác phẩm văn xuôi, vừa có văn học Việt Nam vừa có văn học nước ngoài, có cả nam và nữ ( đảm bảo bình đẳng giới). II. Tìm hiểu về nội dung. - GV chia lớp thành 8 nhóm, y/c Hs trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi sau: + Nhóm 1,2,3: PHT số 1 ( N1- cột 2; N2- cột 3; N3- cột 4). + Nhóm 4,5: PHT số 2 ( N4- cột 2; N5- cột 3) + Nhóm 6: PHT số 3Phần rèn luyện tiếng Việt gồm những nội dung và dạng bài tập cơ bản nào? + Nhóm 7: PHT số 4. Phần Viết gồm những kiểu văn bản nào? Nêu yêu cầu cần đạt của từng kiểu văn bản? + Nhóm 8: PHT số 5. Phần Nói và nghe: Các kiểu bài và kĩ năng cần đạt? - Hs tạo nhóm, nhận nhiệm vụ -> trao đổi, thảo luận. - Gv gọi lần lươt các nhóm trình bày sản phẩm -> nhóm khác lắng nghe, bổ sung. - Gv nhận xét, bổ sung. |
I. Tìm hiểu về hình thức, bố cục của SGK Ngữ văn 9. 1. Hình thức. - Đẹp, đồng nhất cả 4 khối. - Màu sắc: tập 1 nền màu đỏ; tập 2 nền màu xanh. Có hình ảnh minh học. 2. Bố cục. - Bìa sách. - Lời nói đầu. - Bài mở đầu. - Có 10 bài học chính. - Có 1 bài tổng kết về văn học và tiếng Việt. - Có 2 bài ôn tập và tự đánh giá cuối kì.
II. Nội dung. |
...........
................
Mời các bạn tải file về để xem Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Cánh diều kì 1
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: