Giáo án Công nghệ 9 Chế biến thực phẩm sách Cánh diều (Cả năm) KHBD Công nghệ 9 CBTP (Full)

Giáo án Công nghệ 9 Chế biến thực phẩm Cánh diều năm 2025 - 2026 trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.

KHBD Công nghệ 9 Chế biến thực phẩm Cánh diều được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Công nghệ 9 Cánh diều trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm: giáo án Văn 9 Cánh diều, giáo án Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều, giáo án Toán 9 Cánh diều.

Giáo án Công nghệ 9 Chế biến thực phẩm (Cả năm)

CHỦ ĐỀ 1. CHẤT DINH DƯỠNG VÀ AN TOÀN TRONG CHẾ BIẾN THỰC PHẨM

TIẾT 1. BÀI 1. VAI TRÒ CỦA CÁC CHẤT DINH DƯỠNG TRONG THỰC PHẨM

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:

1. Kiến thức

- Phân tích được vai trò của các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

2. Năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được được vai trò của các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

2.2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến giới thiệu chung về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến giới thiệu chung về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm vào thực tiễn cuộc sống.

- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. Ti vi, máy tính.

2. Chuẩn bị của HS

- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm

- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động(5’)

a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về giới thiệu chung về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm

b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi.

Hãy kể tên một số chất dinh dưỡng chính có trong thực phẩm ở Hình 1.1.

c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.

Hình

Chất dinh dưỡng

a

Tinh bột (carbohydrate)

b

Chất béo (lipid), chất đạm (protein)

c

Chất xơ, vitamin và khoán chất

d

Đạm (protein)

e

Vitamin và khoáng chất

g

Chất đạm (protein), khoáng chất

Tổ chức hoạt động

Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi

trên trong thời gian 1 phút.

HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS.

GV chốt lại kiến thức.

GV vào bài mới: Các chất sinh năng lượng gồm các thành phần và chức năng nào? Vitamin, chất khoáng, chất xơ, nước có trong các loại thực phẩm nào? Có vai trò như thế nào đối với cơ thể con người. Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay

HS định hình nhiệm vụ học tập.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái niệm về chất dinh dưỡng(10’)

a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm về chất dinh dưỡng

b. Nội dung: Khái niệm chất dinh dưỡng

c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi

d. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

- GV phát phiếu học tập số 1 cho học sinh và yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập trong thời gian là 2 phút

- GV yêu cầu học sinh đổi chéo phiếu học tập cho nhau.

Thực hiện nhiệm vụ

- HS hoàn thành phiếu học tập số 1

GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.

Báo cáo, thảo luận

- GV chiếu đáp án và biểu điểm của phiếu học tập số 1.

- GV hướng dẫn học sinh chấm phiếu học tập số 1 của bạn.

- HS đổi chéo phiếu học tập cho nhau.

- HS quan sát đáp án, biểu điểm của PHT số 1

- Học sinh chấm phiếu học tập số 1 của bạn.

Kết luận và nhận định

- GV thống kê số điểm đạt được của cả lớp.

- GV nhận xét và bổ sung.

- HS nghe và ghi nhớ.

I. Khái niệm về chất dinh dưỡng

- Chất dinh dưỡng là những chất hay hợp chất hóa học có vai trò duy trì và phát triển sự sống, hoạt động của cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất

- Gồm có chất dinh dưỡng sinh năng lượng: Cacbohydrat, protein, lipid; chất dinh dưỡng không sinh năng lượng: vitamin, chất khoáng

..................

Xem đầy đủ nội dung KHBD Công nghệ 9 Chế biến thực phẩm Cánh diều trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tài liệu tham khảo khác

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Công nghệ 9 Chế biến thực phẩm sách Cánh diều (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo