Kinh tế và pháp luật 11 Bài 14: Quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử Sách Cánh diều

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 14: Quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử Cánh diều giúp các em học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần luyện tập và vận dụng trang 97→102.

Giải GDKT&PL 11 Bài 14 Cánh diều giúp các bạn học sinh lớp 11 hiểu được kiến thức về quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.

Luyện tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 14

Câu hỏi 1

Theo em, nội dung nào sau đây là quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử? Vì sao?

a. Công dân Việt Nam 18 tuổi là có quyền bầu cử

b. Công dân thực hiện bầu cử và ứng cử theo nguyên tắc bình đẳng

c. Công dân đang thi hành hình phạt tù theo bản án của Tòa án không có quyền bầu cử

e. Công dân là đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp phải có đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Gợi ý đáp án

- Nội dung sau đây là quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử: a, b, c, e

Vì quyền bầu cử là quyền của công dân thực hiện theo lựa chọn người đại biểu của mình vào cơ quan quyền lực nhà nước.

Câu hỏi 2

Em hãy cho biết hành vi của các chủ thể nào sau đây là thực hiện đúng quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử. Vì sao?

a. Anh T trực tiếp bỏ ;á phiếu bầu cử của mình vào hòm phiếu

b. Ông V tự mình ứng cử vào Hội đồng nhân dân xã dù đang bị áp dụng hình phạt tù hưởng án treo.

C. Bà P không cho con gái nghỉ làm để đi bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã.

d. Bạn G đã viết hộ phiếu bầu cử đại biểu cho anh E tự mình bỏ phiếu vào hòm phiếu vì anh E bị khuyết tật.

Gợi ý đáp án

- Hành vi thực hiện đúng quy định: a, b.

Vì mọi công dân đều có quyền đi bầu cử được ghi tên vào danh sách cử tri được phát thẻ cử tri...

Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú

Câu hỏi 3

D rất vui mừng vì được tham gia bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã khi chuẩn bị bỏ phiếu, anh A đã đề nghị D bỏ phiếu cho mình vì cùng ở một thôn và D đã đồng ý.

a. Theo em, hành vi của anh A và D có thể dẫn đến những hậu quả gì về thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử?

b. Nếu là D trong trường hợp trên, em có đồng ý với đề nghị của anh A không? Vì sao?

Gợi ý đáp án

a. Theo em, hành vi của anh A và D có thể dẫn đến những hậu quả về thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử là không thể thực hiện được ý trí và nguyện vọng của bản thân, không thực hiện đúng trách nhiệm của bản thân, không tham gia xây dựng được bộ máy nhà nước.

b. Nếu là D trong trường hợp trên, em không đồng ý với đề nghị của anh A vì mỗi công dân đều có quyền bình đẳng chọn ra người mình muốn bầu chọn nên hành vi của anh A không được đồng ý.

Câu hỏi 4

Để chuẩn bị cho đợt bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã sắp tới., xã của N đang thực hiện tuyên truyền cho người dân các quy định của pháp luật về bầu cử Hội đồng nhân dân cấp xã.....

a. Em hãy nhận xét hành vi của bố và mẹ N?

b. Nếu là N, em sẽ cùng bố giải thích thế nào để mẹ hiểu được quyền và nghĩa vụ của bản thân trong tham gia bầu cử?

Gợi ý đáp án

a. Hành vi của bố mẹ là chưa thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nghiệm của công dân khi không quan tâm tới quyền lợi của bản thân và xây dựng đất nước.

b. Nếu là N, em sẽ cùng bố giải thích để mẹ hiểu được quyền và nghĩa vụ của bản thân trong tham gia bầu cử là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân. Mọi công dân đều có quyền đi bầu cử được ghi tên vào danh sách cử tri được phát thẻ cử tri...

Câu hỏi 5

Xã A thực hiện kế hoạch giải phóng mặt bằng làm đường liên xã ở thôn của anh Q. Tuy nhiên, khi tiến hành họp thôn, lãnh đạo xã A chỉ thông qua kế hoạch mà không tiếp nhận ý kiến đóng góp của anh Q và nhân dân....

a, Em nhận xét hành vi của lãnh đạo A, anh Q và mọi người trong thôn

b. Theo em, xã của anh Q nên làm gì để mọi người trong thôn thực hiện được quyền của công dân dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.

Gợi ý đáp án

a. Hành vi của lãnh đạo A là sai vì đã không nghe ý kiến của mọi người mà trực tiếp thông qua, anh Q và mọi người trong thôn đúng vì đã thể hiện quyền của công dân trong khi họ không được đưa ý kiến cho lãnh đạo và lắng nghe.

b. Theo em, xã của anh Q nên tố cáo lên cơ quan lãnh đạo cao hơn để mọi người trong thôn thực hiện được quyền của công dân dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.

Câu hỏi 6

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã X đã triển khai nhiều chính sách nhằm phát huy vai trò của nhân dân. Trong quá trình tham gia các hoạt động do xã tổ chức, ông D đã phát hiện có một số cán bộ còn chưa thực hành tiết kiệm, gây lãng phí trong quản lí, sử dụng tài chính nên đã phản ánh về Uỷ ban nhân dân xã

Theo em, việc ông D phản ánh với Ủy ban nhân dân về hành vi chưa thực hành tiết kiệm gây lãng phí trong quản lí là thực hiện nội dung nào của quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội của công dân?

Gợi ý đáp án

Theo em, việc ông D phản ánh với Ủy ban nhân dân về hành vi chưa thực hành tiết kiệm gây lãng phí trong quản lí là thực hiện nội dung quyền kiến nghị với cơ quan nhà nước về xây dựng bộ máy nhà nước, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và đất nước của quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội của công dân

Vận dụng Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 14

Vận dụng 1

Em hãy cùng bạn sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có nội dung về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử để xây dựng thành một tập san trưng bày tại lớp.

Vận dụng 2

Em hãy viết một bài luận nói về trách nhiệm của công dân trong thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử, ứng cử.

Chia sẻ bởi: 👨 Thảo Nhi
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 24
  • Lượt xem: 1.394
  • Dung lượng: 123,6 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan