Kinh tế và pháp luật 11 Bài 10: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật Sách Cánh diều

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 10: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật Cánh diều giúp các em học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần khám phá, luyện tập và vận dụng trang 67→72.

Giải Kinh tế và pháp luật 11 Bài 10 trang 67, 68, 69, 70, 71, 72 giúp các bạn học sinh lớp 11 hiểu được kiến thức về thực hiện pháp luật về quyền bình đẳng của công dân. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.

Luyện tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 10

Luyện tập 1

Em đồng tình hay không đồng tình với nhận định nào sau đây? Vì sao?

a. Quyền công dân độc lập với nghĩa vụ công dân.

b. Mọi cá nhân đều phải chịu trách nhiệm pháp lí như nhau.

c. Trong mọi quan hệ pháp luật, Nhà nước và các chủ thể khác bình đẳng với nhau về quyền và nghĩa vụ pháp lí.

d. Quyền và nghĩa vụ của công dân được phân biệt bởi dân tộc, giới tính, tôn giáo, giàu, nghèo, thành phần và địa vị xã hội.

e. Công dân ở bất kì độ tuổi nào vi phạm pháp luật đều bị xử lí như nhau.

g. Thực hiện bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân góp phần đảm bảo công bằng dân chủ, văn minh.

Gợi ý đáp án

Em đồng tình với nhận định a, b, c và g vì nó thể hiện tính công bằng và chính đáng trong đối xử với các công dân, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người đều được đối xử bình đẳng.

Em không đồng tình với nhận định d vì điều này sẽ dẫn đến sự phân biệt đối xử và không công bằng giữa các công dân về mặt dân tộc, tôn giáo, giàu nghèo hay xã hội, và có thể góp phần đẩy xa tình trạng phân biệt chủng tộc, kỳ thị và bất công.

Em không đồng tình với nhận định e vì độ tuổi dưới 14 tuổi nếu vi phạm pháp luật chỉ bị giáo dục lại nhân cách, đạo đức, không bị phạt tù.

Luyện tập 2

Em hãy cho biết hành vi nào dưới đây vi phạm quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật

a. công ty X buộc chị M thôi việc trong thời gian đang nuôi con tám tháng tuổi.

b. Chính sách miễn giảm học phí của Nhà nước đã tạo điều kiện giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

c. Cảnh sát giao thông xử phạt người tham gia giao thông đường bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông, bất kể người đó là ai.

d. Tòa án nhân dân tỉnh T xét xử vụ án kinh tế trong tỉnh, không phụ thuộc vào người bị xét xử là cán bộ hay nhân viên.

e. Công ty K đã xếp anh M được hưởng hưởng mức lương cao hơn anh N mực dù vị trí công việc, trình độ, kinh nghiệm của cả hai giống nhau, mà không có thỏa thuận lao động tập thể.

Gợi ý đáp án

a. Hành vi công ty X buộc chị M thôi việc trong thời gian đang nuôi con tám tháng tuổi vi phạm quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật. Chị M có quyền được bảo vệ và được đối xử công bằng trong việc thăng tiến nghề nghiệp và tránh bị phân biệt đối xử vì lí do gia đình.

b. Chính sách miễn giảm học phí của nhà nước không vi phạm quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật mà tạo điều kiện cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với giáo dục.

c. Cảnh sát giao thông xử phạt người tham gia giao thông đường bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông là hoạt động hợp pháp và không vi phạm quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật.

d. Tòa án nhân dân tỉnh T xét xử vụ án kinh tế trong tỉnh không phụ thuộc vào người bị xét xử là cán bộ hay nhân viên và đây là một hành động đảm bảo quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật.

e. Hành vi của công ty K xếp anh M được hưởng mức lương cao hơn anh n mực dù vị trí công việc, trình độ, kinh nghiệm của cả hai giống nhau, mà không có thỏa thuận lao động tập thể vi phạm quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật.

Luyện tập 3

Em hãy thực hiện các bài tập sau:

Gợi ý đáp án

a. Quy định điểm ưu tiên trong khoản 2 Điều 7 thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT không vi phạm quyền bình đẳng của công dân trong học tập. Điểm ưu tiên được cộng thêm đối với các thí sinh người dân tộc thiểu số, con thương binh, con liệt sĩ nhằm bảo đảm quyền công bằng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong học tập.

b. Lời đề nghị của anh T không phù hợp. Việc anh T vượt đèn đỏ, lấn vạch là vi phạm Luật giao thông đường bộ và là hành vi gây nguy hiểm cho an toàn giao thông. Mỗi cá nhân bất kể vị trí xã hội hay đóng góp cho địa phương đều phải tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình.

Cảnh sát giao thông không đồng ý với đề nghị của anh T cũng là để bảo đảm quyền bình đẳng của công dân trong trách nhiệm pháp lí. Nếu ai cũng có thể yêu cầu bỏ qua hành vi vi phạm bởi vị trí xã hội hay đóng góp, thì quyền bình đẳng của công dân sẽ bị xói mòn.

c. Việc anh T yêu cầu chị B nghỉ việc là vi phạm quyền bình đẳng của công dân. Chị B, như bất kỳ công dân nữ nào khác, có quyền bình đẳng trong học tập và lao động, và không thể bị áp đặt trách nhiệm gia đình. Đồng thời, quyết định nghỉ việc của chị B cần tuân thủ pháp luật và các điều khoản trong hợp đồng lao động, không thể do bất kỳ lý do cá nhân nào khác. Việc anh T tuyên bố người chồng là chủ trong gia đình và vợ phải nghe và làm theo lời chồng cũng là vi phạm quyền bình đẳng của công dân, đặc biệt là quyền bình đẳng giới tính.

Luyện tập 4

Gợi ý đáp án

Theo em, trưởng đoàn thanh tra không vi phạm quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật. Việc đình chỉ hoạt động và xử phạt cơ sở chế biến của ông K là để đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật về môi trường và giảm thiểu ô nhiễm. Quyết định đó không phải là vi phạm quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật. Điều này không có ảnh hưởng đến quyền hoạt động của cơ sở chế biến của ông T vì việc đình chỉ hoạt động chỉ áp dụng cho cơ sở vi phạm quy định và không phải là các cơ sở khác.

Vận dụng Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 10

Vận dụng 1

Em hãy viết đoạn văn ngắn thể hiện quan điểm của bản thân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quyền bình đẳng của công dân.

Gợi ý đáp án

Em hãy lấy ví dụ trong thực tiễn về một trường hợp vi phạm về quyền...

Vận dụng 2

Em hãy lấy ví dụ trong thực tiễn về một trường hợp vi phạm về quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật. Đánh giá hành vi vi phạm đó và rút ra bài học cho bản thân.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 50
  • Dung lượng: 127,8 KB
Sắp xếp theo