Lịch sử Địa lí lớp 4 Bài 21: Một số nét văn hóa và lịch sử của đồng bào Tây Nguyên Giải Lịch sử Địa lí lớp 4 sách Chân trời sáng tạo

Giải Lịch sử Địa lí lớp 4 Bài 21: Một số nét văn hóa và lịch sử của đồng bào Tây Nguyên giúp các em học sinh lớp 4 biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Lịch sử - Địa lí 4 Chân trời sáng tạo trang 85, 86, 87, 88.

Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 21 Chủ đề 5: Tây Nguyên. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Trả lời câu hỏi Luyện tập Lịch sử - Địa lí 4 Bài 21 trang 88

Em hãy tìm các từ khóa phù hợp với mô tả dưới đây và ghi vào vở.

a) Ngôi nhà chung lớn nhất của buôn làng ở Tây Nguyên?
b) Người dân tộc ở vùng Tây Nguyên thường tổ chức lễ hội vào mùa này?
c) Loại vải người Tây Nguyên thường dùng để may trang phục truyền thống?
d) Người anh hùng đã lãnh đạo các bộ tộc người Mnông, Stiêng nổi dậy chống thực dân Pháp?
đ) Người anh hùng của Tây Nguyên đã tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc Mỹ?

Trả lời:

a) Ngôi nhà chung lớn nhất của buôn làng ở Tây NguyênNhà Rông
b) Người dân tộc ở vùng Tây Nguyên thường tổ chức lễ hội vào mùa nàyMùa xuân
c) Loại vải người Tây Nguyên thường dùng để may trang phục truyền thốngThổ cẩm
d) Người anh hùng đã lãnh đạo các bộ tộc người Mnông, Stiêng nổi dậy chống thực dân PhápTù trưởng N'Trang Lơng
đ) Người anh hùng của Tây Nguyên đã tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc MỹAnh hùng Núp

Trả lời câu hỏi Vận dụng Lịch sử - Địa lí 4 Bài 21 trang 88

Tìm hiểu và giới thiệu một trang phục dân tộc ở vùng Tây Nguyên mà em ấn tượng.

Trả lời:

Trong văn hóa của người Ê Đê, đàn ông, phụ nữ sẽ có trang phục truyền thống riêng nhưng vẫn giữ được nét đẹp chung của dân tộc. Bằng bàn tay khéo léo cùng sự tinh tế, tỉ mẩn của mình, người Ê Đê đã dệt nên những bộ trang phục mang đậm màu sắc của dân tộc. Theo truyền thống, trang phục của người Ê Đê thường là màu đen hoặc màu chàm

Trang phục truyền thống của phụ nữ Ê Đê đó là váy tấm, áo chui. Áo của phụ nữ Ê Đê có thiết kế khá đặc biệt, nó được xẻ ngang từ bờ vai trái sang vai phải, được mặc bằng cách chui. Khi mặc lên, áo ôm sát vào thân mình của các cô gái, được buông xuôi dài tới phần thắt lưng. Phần tay áo được thiết kế có phần ngắn và tương đối hẹp, phần cổ cao, rộng để có thể dễ dàng chui mặc. Trên nền màu chàm, áo được trang trí bằng các đường viền kết hợp với dải hoa văn nhỏ bằng sợi màu đỏ, trắng, vàng ở cổ áo, bả vai, cánh tay, cửa tay và gấu áo. Còn trang phục của đàn ông Ê Đê là đóng khố và mặc vải tấm. Áo của đàn ông có thiết kế rộng và dài hơn của phụ nữ. Phần cổ áo được khoét tròn có xu hướng nghiêng về phía trước và được xẻ thành một đường ở trước ngực. Phần tay áo dài, vạt áo sau dài hơn vạt trước. Trên nền màu sẫm của thân, ống tay áo, viền cổ, nơi xẻ tà gấu áo được trang trí vải viền đỏ, trắng. Đặc biệt, khu vực giữa áo có mảng kẻ ngang trong bố cục hình chữ nhật. Đây là loại áo khá tiêu biểu của nam giới người Ê Đê. Ngoài ra còn có loại áo cộc tay đến khuỷu hoặc không có tay.

Chia sẻ bởi: 👨 Songotenks
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 39
  • Lượt xem: 4.206
  • Dung lượng: 123,5 KB
Sắp xếp theo