Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm học 2018 - 2019 trường THCS Ngũ Đoan, Hải Phòng - Lần 1 Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn có đáp án
Ngày thi ngày một đang tới gần. Hãy chăm chỉ cùng Download.vn tham khảo tài liệu Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm học 2018 - 2019 trường THCS Ngũ Đoan, Hải Phòng - Lần 1 được chúng tôi tổng hợp chi tiết, chính xác và đăng tải ngay sau đây.
Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm học 2018 - 2019 trường THCS Ngũ Đoan, Hải Phòng - Lần 1 sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích, với đề thi này sẽ giúp các bạn chủ động hệ thống lại kiến thức của môn văn, đánh giá năng lực bản thân và có hướng ôn luyện phù hợp cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Chúc các bạn ôn tập và đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm học 2018 – 2019 Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình (Có đáp án)
Bộ đề thi thử vào lớp 10 môn Tiếng Anh Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
Đề thi thử vào lớp 10 môn Tiếng Anh Sở GD&ĐT Thanh Hóa năm học 2018 - 2019
Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn có đáp án
UBND HUYỆN KIẾN THỤY | ĐỀ THI KHẢO SÁT Năm học 2017-2018 |
ĐỀ BÀI
Phần I( 4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
“Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội.”
( Ngữ Văn 9, tập II, NXB GD)
Câu 1: (1đ) Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Đoạn trích thể hiện thái độ của tác giả về vấn đề gì ?
Câu 2: (1 điểm) Chỉ ra phép lập luận luận trong đoạn văn trên và cho biết hiệu quả của nghệ thuật lập luận đó trong việc thể hiện vấn đề được nói đến?
Câu 3:( 2 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng ½ trang giấy thi) trình bày một vài nét nhận thức của bản thân trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay. (Trong đọan văn có sử dụng thành phần biệt lập, chỉ rõ thành phần biệt lập được sử dụng)
Phần II (6đ) Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu ở dưới
“…Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hằng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”
( Ngữ văn 9, tập I, NXB GD)
Câu 1: Nêu thông tin về tác giả của đoạn trích trên?
Câu 2: Chỉ ra một vài nét nghệ thuật trong đoạn trích trên? Nêu giá trị biểu đạt của nét nghệ thuật đó ?
Câu 3: Theo đoạn văn bản trên, hãy viết một bài văn ( khoảng 300-400 từ) trình bày suy nghĩ về vẻ đẹp và bài học cuộc sống mà nhân vật người kĩ sư khí tượng thủy văn đã mang lại cho em.
----------------------Hết----------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10
Câu | Yêu cầu cần đạt | Điểm |
Câu 1 | a.Đoạn văn trên trích trong văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” Tác giả Vũ Khoan Thái độ của tác về vấn đề: trong những hành trang vào thế kỉ mới thì việc chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. | 0,5 0,5 |
Câu 2 | -Phép lập luận được sử dụng trong đoạn văn trên là phép lập luận giải thích | 0,25 |
-Tác dụng : tác giả dùng phép lập luận giải thích đã thuyết phục được người đọc nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của yếu tố bản thân con người trong việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới. Trong bất cứ thời đại nào thì con người luôn là động lực của sự phát triển xã hội. | 0,75 | |
Câu 3 | -Về hình thức: + Hs viết đúng hình thức đoạn văn + Có sử dụng thành phần biệt lập và chỉ rõ. -Về nội dung: HS cần nêu được nhận thức về vấn đề: (mỗi ý được 0,25) +Thế hệ trẻ hôm nay cần nhận thấy rõ những điểm yếu và điểm mạnh của con người Việt Nam.Lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. +Không ngừng cố gắng học tập tích lũy tri thức, tiếp cận với nền khoa học -công nghệ tiên tiến, hiện đại của các nước trên thế giới. +Học đi đôi với hành, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. +Rèn luyện tu dưỡng đạo đức trở thành người có tài và có đức. +Rèn kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp, ứng xử... +Góp phần xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh hơn | 0,25 0,25 1,5 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 |
Download file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết.